Cách Nấu Bột Ăn Dặm Cho Bé 6 Tháng Tuổi Giúp Con Hay Ăn Chóng Lớn

23 thg 12 2019 11:10

Giai đoạn 4 - 6 tháng bé đã được ăn dặm để bổ sung dưỡng chất ngoài sữa mẹ để bé phát triển toàn diện. Cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi như thế nào là điều được nhiều mẹ quan tâm bởi vì nếu nấu đúng cách sẽ giúp con hấp thu được toàn bộ những dưỡng chất có trong món ăn đó. Do đó, hãy cùng tìm hiểu cụ thể cách làm ra sao qua bài viết dưới đây nhé!

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi: Những điều cần lưu ý

Bột gạo được xem là thành phần quan trọng nhất trong cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi. Do đó, mẹ cần lưu ý để chọn được những loại gạo ngon đem xay nhuyễn mịn. Từ đó, mẹ cũng có thể tự tay chế biến được món bột gạo thơm ngon cho con ăn một cách dễ dàng.

Với những mẹ bận rộn, không có thời gian chuẩn bị món ăn dặm cho con thì mẹ có thể chọn mua những loại bột ăn dặm chất lượng được đóng gói sẵn. Tuy nhiên, cũng không bắt buộc phải sử dụng bột gạo, các mẹ cũng có thể nấu cháo thật nhừ rồi đem xay và rây nhuyễn. Đây là cách nấu cháo cho bé cực nhanh, được nhiều mẹ áp dụng khi tiến hành cho con ăn dặm theo kiểu Nhật.

Mẹ nên chọn những loại gạo ngon đem xay nhuyễn mịn thành bột

 Một điều mẹ cần đặc biệt lưu tâm khi nấu bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi là chỉ cần gạo tẻ truyền thống để làm nguyên liệu để xay bột cho bé. Nhiều mẹ còn nghĩ ra cách kết hợp xay bột ăn dặm với các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu nành, hạt sen,… điều này khá tốt vì nó chứa nhiều dưỡng chất và các loại vitamin thiết yếu cho bé. 

 Tuy nhiên, các mẹ cũng không nên cho bé ăn kết hợp như vậy thường xuyên, mà chỉ thỉnh thoảng mới cho bé yêu ăn thôi nhé. Khi kết hợp bột gạo với các loại hạt, mẹ cần chú ý quan sát khi cho con ăn để kịp thời phát hiện những loại hạt mà bé bị dị ứng để nhanh chóng loại bỏ ra khỏi thực đơn của bé.

 Ngoài ra, mẹ có thể thay đổi khẩu vị thức ăn cho bé bằng cách thêm từng loại rau củ quả xay nhuyễn vào trong bột gạo mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cho bé có thêm nhiều trải nghiệm về các loại thực phẩm đa dạng qua vị thức ăn mà bé thưởng thức.

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi đơn giản, đầy đủ dinh dưỡng

Con yêu sẽ được hấp thu dưỡng chất đầy đủ và khôn lớn khỏe mạnh khi mẹ nấu đúng cách các món ăn dặm cho bé. Dưới đây là những cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 6 tháng mẹ có thể tham khảo:

Cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 6 tháng tuổi với sữa và bí đỏ

Nguyên liệu cần có: Bột gạo 10gr, sữa bột (loại sữa bé vẫn thường dùng) 12gr, bí đỏ 30gr, dầu ăn cho bé 2,5gr, nước 200ml.

Cách làm bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi với sữa và bí đỏ: 

  • Bí đỏ đem gọt vỏ, luộc chín, nghiền nhuyễn rồi lọc sạch bằng rây.

Thành phẩm bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi với sữa và bí đỏ

  •  Lấy một chút nước lạnh khuấy với 10gr bột cho tan đều, cho thêm bí đỏ đã nghiền mịn cùng với phần nước còn lại vào, bắc lên bếp, bật lửa nhỏ, khuấy đều tay cho đến khi bột chín. 
  •  Cho bột ra bát, thêm vào 1/2 thìa cà phê dầu ăn cho bé và trộn thật đều. 
  •  Cuối cùng mới cho từ từ sữa bột của bé vào. Bé ăn có thể ăn từ 1/3 1 bát/ ngày.

Cách nấu bột cho trẻ 6 tháng tuổi với táo và củ cải đường

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 200gr táo đã gọt vỏ và cắt nhỏ, 1 củ cải đường, gọt vỏ, cắt nhỏ, 12gr sữa của bé.

Cách nấu như sau: Cho củ cải đường vào nồi hấp cách thủy trong khoảng 15 phút, sau đó cho thêm táo vào nấu trong 8 phút cho đến khi cả 2 loại đều chín mềm. Cho hỗn hợp đã nấu vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn. Thêm một ít sữa bột, trộn đều cho đến khi thấy bột sánh mịn là được. Đổ ra đĩa chờ một chút cho nguội rồi cho bé ăn.

Cách nấu bột ngọt cho bé 6 tháng tuổi với chuối và bơ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: nửa trái bơ chín, nửa trái chuối chín, 1 hộp sữa chua cho bé.

Thành phẩm bột ngọt cho bé 6 tháng tuổi với chuối và bơ

Cách nấu bột cho bé 6 tháng với chuối và bơ: Gọt vỏ bơ, bỏ hạt, cắt nhỏ rồi cho vào bát, cho thêm chuối và sữa chua vào. Tiếp đến, cho hỗn hợp vào máy xay sinh tố để nghiền nhỏ cho đến khi sánh mịn. Sau đó, múc ra bát và cho bé yêu ăn.

Cách nấu bột khoai lang cho bé 6 tháng

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 500gr khoai lang, một ít sữa mẹ hoặc sữa công thức bé vẫn uống.

Cách nấu như sau: Bật lò nướng lên đến nhiệt độ 180 độ C, cho khoai lang lên khay nướng bánh và nướng trong vòng 45 phút cho đến khi khoai chín mềm. 

Để 1 lát cho khoai nguội rồi bóc vỏ, loại bỏ những phần khoai còn cứng. Cho khoai lang đã bóc vỏ cùng sữa vào máy xay sinh tố rồi nghiền nhỏ hỗn hợp cho đến khi sánh mịn. Múc ra đĩa, để nguội và cho bé thưởng thức.

Bột ăn dặm cho bé với thịt gà, khoai tây và bí đỏ

Nguyên liệu cần có: 10gr bột gạo hoặc bột ăn dặm cho bé, 20gr thịt gà, 15gr bí đỏ, 15gr khoai tây.

Cách nấu bột thịt gà cho bé 6 tháng cùng bí đỏ và khoai tây:

  •  Mẹ hãy rửa sạch bí đỏ và khoai tây rồi gọt vỏ, đem xắt nhỏ rồi luộc hoặc hấp chín. Sau đó cho khoai tây và bí đỏ vào máy xay nhuyễn.
  •  Thịt gà đem rửa sạch, xay nhuyễn rồi lọc kỹ.

Cách nấu bột thịt gà cho bé 6 tháng cùng bí đỏ và khoai tây

  •  Đổ nước vào trong nồi, cho bột vào, bắc nồi lên bếp đun sôi và luôn tay khuấy đều. Khi bột sôi thì cho thịt gà vào và đun đến khi bột chín. Tiếp tục cho khoai tây và bí đỏ đã được nghiền nát vào, khuấy đều và nấu chín.
  •  Đổ hỗn hợp bột bí đỏ khoai tây ra bát, thêm một ít dầu ăn cho bé, để nguội và cho bé yêu ăn.

Bột đậu phụ và bí xanh cho bé ăn dặm cực bổ dưỡng

Nguyên liệu cần có: Bột gạo 10gr, đậu phụ 30gr, bí xanh 30gr, dầu ăn 5gr, nước 200ml.

Cách làm như sau: Bí xanh gọt vỏ, nấu chín đem nghiền nhuyễn rồi lọc lại bằng rây, đậu phụ đem nghiền nhuyễn. Hòa tan 10gr bột gạo với một chút nước. Thêm bí xanh và đậu phụ đã được nghiền cùng với phần nước còn lại vào nồi, khuấy đều. Bắc lên bếp đun với lửa nhỏ, khuấy đến khi hỗn hợp bột chín đều. Cho ra bát, thêm vào 1 thìa cà phê dầu ăn và trộn đều, đem cho bé ăn.

Bột ăn dặm cho bé 6 tháng với cà rốt, táo đỏ

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 02 thìa cà phê bột gạo, 75gr cà rốt, 300ml nước, 50gr táo đỏ.

Cách nấu bột ăn dặm cho trẻ 6 tháng với cà rốt và táo đỏ: Cà rốt và táo đem gọt bỏ vỏ, rửa sạch. Cho một chút nước vào, luộc chín. Vớt riêng cà rốt, để nguội rồi đem nghiền nhuyễn và lọc bằng rây. Trong quá trình nghiền nhuyễn cà rốt, mẹ có thể thêm vào một chút nước luộc. 

Hòa bột cho tan đều với lượng nước luộc củ còn lại. Cho tiếp phần củ đã nghiền nhuyễn vào nồi quấy đều, đem đun nhỏ lửa cho tới khi bột chín là hoàn thành. Bắc xuống, để nguội và cho bé ăn thôi.

Bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi với cà rốt và táo đỏ

Cách nấu bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi đúng cách

Để đảm bảo cho trẻ 6 tháng ăn dặm đúng cách, ngon miệng và hấp thu các dưỡng chất tốt nhất, mẹ cần:

  • Cho trẻ ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu và chia ra thành các bữa nhỏ (với trẻ mới ăn dặm hoặc các trẻ bị biếng ăn).
  • Tránh sử dụng trong bữa chính của trẻ 6 tháng tuổi những thức ăn thô nguyên hạt, khó tiêu mà năng lượng lại thấp như ngô, khoai môn, bột sắn,…
  • Ða dạng hóa thực phẩm trong các bữa ăn hoặc các ngày trong tuần. Để ý chọn những loại thức ăn mà trẻ thích để khuyến khích cho trẻ ăn đủ bữa.
  • Với những trẻ ăn kém, chậm lên cân hay vừa trải qua đợt ốm, mẹ cần tăng cường lượng sữa mẹ, sữa công thức lên (nếu trẻ đang uống sữa công thức). Chú trọng bồi dưỡng cho trẻ bằng các loại thức ăn giàu dinh dưỡng, có nhiều đạm như trứng, thịt, cá,... để giúp trẻ nhanh chóng bắt kịp đà phát triển.
  • Ngoài ra, khi bắt đầu cho trẻ 6 tháng tuổi ăn dặm, mẹ cần lưu ý cho trẻ được uống đủ lượng nước đun sôi để nguội, có thể cho trẻ uống nước hoa quả tươi và ăn thêm các loại hoa quả phù hợp với độ tuổi và sở thích của trẻ.
  • Có thể sử dụng trong bữa ăn của trẻ thêm một số loại hạt, tùy loại tươi hay khô mà mẹ có thể xay (dành cho dạng hạt khô) hay đem nghiền nhuyễn sau khi nấu chín (với dạng hạt còn tươi), trộn vào bột rồi đem nấu chín. Tuy nhiên, đối với các loại hạt, mẹ cần cho ăn riêng từng loại và chú ý quan sát phản ứng của bé khi ăn, để có thể phát hiện bé có bị dị ứng với loại hạt nào không. Nếu có thì phải loại bỏ ngay loại hạt đó khỏi thực đơn của bé. 
  • Bột gạo dùng cho bé ăn dặm chỉ nên là gạo tám, gạo tẻ, không nên pha thêm gạo nếp vì sẽ gây khó tiêu cho bé. Nếu mẹ muốn cho con yêu thay đổi vị cho bé thì có thể xay riêng hạt, chế thêm vào khi cần sử dụng. 

Kết luận

Như vậy, mẹ cần biết cách nấu bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi sao cho đủ dinh dưỡng và khiến bé thích thú hơn. Trong tiến trình ăn dặm, mẹ cũng cần có những bí quyết nhất định. Đặc biệt, mẹ không nên cho bé 6 tháng tuổi ăn đơn điệu 1 loại bột ăn dặm đóng hộp mà nên thường xuyên đa dạng hóa các loại bột cho bé không bị chán ăn nhé.

Xem thêm:

Mẹ Có Biết Cách Nấu Bột Ăn Dặm Cho Bé 7 Tháng Tuổi Đúng Chuẩn Hay Chưa?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents