Bé 6 Tháng Biếng Ăn Phải Làm Sao Đây?

04 thg 3 2020 02:03

Bước sang giai đoạn 6 tháng tuổi là cột mốc cực kỳ quan trọng đối với quá trình phát triển của bé yêu. Vì thế, nếu trẻ 6 tháng biếng ăn, các bậc cha mẹ cần khắc phục sớm nhất có thể để tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của con yêu sau này. Dưới đây là những gợi ý về thực đơn cho trẻ 6 tháng biếng ăn cho các mẹ tham khảo nhé.

Vì sao trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn?

Trẻ 6 tháng biếng ăn do mọc răng: Giai đoạn 6 tháng, quá trình mọc răng sữa của bé sơ sinh mới bắt đầu. Vì thế, nếu trẻ biếng ăn có thể do bé đang mọc răng, lúc nào cũng có cảm giác đau nướu, khó chịu khiến cho bé không muốn ăn uống. Lúc này, cha mẹ nên cho bé ăn các loại thức ăn xay nhuyễn và nhớ chia thành nhiều bữa nhỏ để bé dễ ăn, đảm bảo hấp thụ đủ dinh dưỡng.

Trẻ 6 tháng biếng ăn có thể do bé đang mọc răng

Bé 6 tháng tuổi biếng uống sữa do bị rối loạn tiêu hóa: Ở giai đoạn 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé yêu chưa hoạt động tốt nên rất dễ gặp phải một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa, thể hiện với những biểu hiện khác nhau như: nôn trớ, trào ngược, bú ít, tiêu chảy, đau bụng, chướng bụng, táo bón,... khiến trẻ biếng ăn.

Trẻ 6 tháng biếng ăn do uống thuốc kháng sinh: Bé 6 tháng bị ốm với các dấu hiệu như: nóng sốt, cảm cúm, viêm họng,... thường được bác sĩ cho sử dụng thuốc kháng sinh. Dùng thuốc kháng sinh cho trẻ quá dài ngày sẽ gây rối loạn khuẩn đường ruột, làm cho bé cảm thấy chán ăn. Hơn nữa, cộng thêm thói quen của nhiều mẹ hay pha thuốc với sữa, cháo,... để lừa cho bé uống thuốc sẽ càng khiến con sợ ăn hơn.

Bé 6 tháng tuổi biếng ăn do ăn dặm sai cách: Mẹ cho con yêu ăn bột quá sớm (trước 6 tháng tuổi) hoặc ăn quá nhiều so với độ tuổi ( chẳng hạn mới 5 – 6 tháng tuổi đã cho ăn từ 3 – 4 bữa/ngày). 

Điều này gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé, khiến cho trẻ ăn không tiêu, đi ngoài ra phân sống, từ đó hệ tiêu hóa kém và bé trở nên biếng ăn. Trẻ 6 tháng tuổi nên ăn 1 ngày 2 bữa, cộng thêm các thực phẩm bổ sung khác như sữa (sữa mẹ hoặc sữa công thức), trái cây tươi, phô mai, sữa chua, váng sữa,…

Biếng ăn bẩm sinh ở trẻ 6 tháng tuổi: Nguyên nhân khác khiến cho trẻ 6 tháng tuổi biếng ăn có thể là do bẩm sinh. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ chiếm khoảng 5%. Chủ yếu trẻ chỉ ham chơi mà không hề đòi ăn, thậm chỉ không thích việc ăn uống.

Bé 6 tháng biếng ăn phải làm sao đây?

Bữa ăn của bé 6 tháng tuổi phải đầy đủ chất, đa dạng: Trẻ 6 tháng cần được cung cấp đầy đủ 4 nhóm chất trong bữa ăn hàng ngày, bao gồm bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Mẹ cần kết hợp cân đối các chất này trong 2 bữa bột ăn dặm hàng ngày của bé và thường xuyên đổi món cho đa dạng để tạo cảm giác lạ miệng, hứng khởi giúp bé ăn ngon hơn.

Không được dọa nạt, thúc ép bé ăn: Lúc bắt đầu ăn dặm mà bé từ chối thì lúc đó cha mẹ nên ngừng lại, chờ khoảng 5 – 10 phút sau để bé quên cảm giác biếng ăn và cho bé ăn tiếp. Hoặc nếu bé yêu đang ăn mà không muốn ăn nữa thì mẹ nên dừng lại ngay. Đừng ép bé phải ăn cố dù chỉ là 1 – 2 thìa bằng cách dọa nạt, ép bé ăn sẽ làm bé sợ hãi, biếng ăn hơn.

Đừng ép bé phải ăn cố dù chỉ là 1 – 2 thìa bằng cách dọa nạt

Nếu trẻ 6 tháng đang uống thuốc: Bố mẹ cần cho bé ăn thành nhiều bữa ăn để bé có đủ chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng. Thức ăn cho bé 6 tháng cần chế biến dưới dạng lỏng, chín mềm, hợp khẩu vị của bé để bé yêu có cảm giác ngon miệng, dễ tiêu hóa. 

Nếu trẻ không chịu uống thuốc, cha mẹ nên trình bày với bác sĩ chuyên khoa để bác sĩ kê loại thuốc dễ uống hơn. Tuyệt đối không nên pha thuốc vào trong thức ăn của trẻ để “đánh lừa” vì sẽ làm trẻ trở nên sợ ăn hơn mà thôi.

Với trẻ 6 tháng tuổi bị biếng ăn bẩm sinh: Cha mẹ nên đưa bé đi khám để bác sĩ tư vấn cụ thể, đồng thời hướng dẫn cách chăm sóc bé, chuẩn bị chế độ ăn phù hợp. Sau đó, cho trẻ  ăn theo sự chỉ dẫn và theo dõi sát sao của bác sĩ để khắc phục được tình trạng biếng ăn.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần bổ sung các vi chất, khoáng chất dinh dưỡng hàng ngày cho bé. Cha mẹ cần cho trẻ uống thêm các loại vi chất dinh dưỡng như: selen, lysine, kẽm, các vitamin nhóm B,... giúp kích thích trẻ thèm ăn, khiến bé thấy ăn ngon miệng. Từ đó, cơ thể của bé sẽ hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả hơn. 

Thêm vào đó, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm sản phẩm men vi sinh vào thực đơn cho bé để cân bằng hệ vi khuẩn cho đường ruột, đồng thời kích thích khả năng tiêu hóa cho bé. Một khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh và làm việc tốt thì sẽ giúp bé hứng thú hơn đối với việc ăn uống.

Chế độ ăn uống cho trẻ 6 tháng biếng ăn

Ngoài các loại bột mặn, ngọt thì thực đơn ăn dặm cho trẻ 7 tháng tuổi rất thích hợp để mẹ bổ sung thêm cho trẻ một số thực phẩm như:

  •  Chất đạm: Thịt và xương heo là các thực phẩm rất giàu chất đạm mà bố mẹ có thể cung cấp được vào thực đơn cho các bé. Thời điểm 6 tháng, một số bé đã có thể ăn được hải sản, tôm cua,... xay nhuyễn. Tuy nhiên, mẹ cũng cần hết sức cẩn trọng, tốt nhất là trước khi cho bé ăn nên tham khảo thêm ý kiến tư vấn của bác sĩ.
  •  Hoa quả chín theo mùa: Hoa quả rất giàu vitamin C. Mẹ chỉ cần gọt bỏ vỏ, hạt, xơ,... và xay nhuyễn là có thể đem cho bé thưởng thức ngay trong bữa ăn xế.
  •  Rau xanh: Tất cả các loại rau có màu xanh đều thích hợp dùng cho thực đơn của trẻ 6 tháng tuổi. Nếu bé đã ăn tốt thì các loại rau xanh mẹ nên luộc chín mềm để cho bé tự bốc nhón bỏ vào miệng. Đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng thú vị dành cho bé.
  •  Trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng, các mẹ có thể linh động tăng  giảm hàm lượng thức ăn theo nhu cầu và sở thích của con yêu để có thể bổ sung được cho bé đầy đủ các dưỡng chất cần thiết.

Thực đơn cho trẻ 6 tháng biếng ăn

Cháo cà rốt cho bé 6 tháng biếng ăn: 

Mẹ sẽ chỉ cần đầu tư thời gian khoảng 2 phút để có thể làm xong món cháo cà rốt hấp dẫn cho bé tập ăn dặm như sau:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2 muỗng cháo (30ml) được nấu theo tỷ lệ 1 gạo:10 nước và 10ml cà rốt đã được luộc chín và xay nhuyễn rồi đem rây qua lưới lọc.
  • Cách nấu: Cháo đã nấu mẹ đem xay nhuyễn, rây qua lưới lọc cho kỹ rồi trộn thêm cà rốt vào, bắt đầu cho bé ăn.

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng biếng ăn với món cháo cà rốt

Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng với món cháo bắp: 

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: Khoảng 30ml cháo với tỷ lệ 1:10 (khoảng 2 muỗng lớn) và 10ml kem bắp (khoảng 2 thìa nhỏ).
  •  Cách nấu như sau: Mẹ đem cháo đã nấu chín bỏ vào nghiền nhuyễn và lọc qua lưới. Bắp cũng đem nghiền nhuyễn, rây qua lưới lọc rồi trộn vào cháo rồi đem cho bé ăn.

Món bánh mì sữa cho bé 6 tháng biếng ăn: 

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1/4 lát bánh mì đã được loại bỏ phần viền cứng và 1/2 cốc sữa công thức (khoảng 100ml).
  •  Cách nấu như sau: Xé nhỏ bánh mì và trộn thêm với 1/2 cốc sữa, đem đun hỗn hợp trên ở ngọn lửa nhỏ cho tới khi nào hỗn hợp có độ sền sệt thì tắt bếp. Đợi cháo nguội khoảng 30  40 độ C là có thể đem cho bé ăn được rồi.

Cháo bí đỏ sữa cho trẻ 6 tháng thông minh vượt trội: 

Bí đỏ vốn là một loại thực phẩm cực kỳ tốt cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ mới bắt đầu ăn dặm. 

  •  Nguyên liệu cần chuẩn bị: 20gr bí đỏ và 100ml sữa (khoảng 1/2 cốc) được pha theo đúng tỷ lệ quy định của sữa công thức.
  •  Cách nấu: Bí đỏ mẹ đem làm sạch, cắt nhỏ rồi cho vào trong nồi để nấu cùng với sữa trên ngọn lửa nhỏ cho tới khi thấy bí đỏ chín mềm. Mẹ bắc nồi xuống và đem hỗn hợp trên đi xay nhuyễn, rây qua lưới lọc là xong.

Cháo rau bina trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng: 

Rất đơn giản, chỉ cần khoảng 2 phút là mẹ đã chế biến hoàn thành món cháo rau bina cho bé yêu đang tập ăn dặm.

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 30ml cháo nấu với tỷ lệ 1:10 tức là khoảng 2 muỗng cháo lớn, 10ml rau bina đã nghiền nhuyễn, rây qua lưới lọc.
  • Cách nấu vô cùng đơn giản như sau: Cháo nấu sẵn mẹ hãy đem xay nhuyễn, rây qua lưới lọc rồi trộn cùng với 10ml rau bina nghiền nhuyễn, cuối cùng đem cho bé ăn

.

Cháo rau bina trong thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng

 Thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng với hoa quả – Đào trộn chanh

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1/4 quả đào, một chút chanh.
  • Cách làm như sau: Mẹ đem đào gọt vỏ, đựng vào trong bát chịu nhiệt, nhỏ thêm vào vài giọt chanh rồi bọc túi nilon lại. Đem quay hỗn hợp trên ở trong lò vi sóng khoảng 1 phút. Cuối cùng, lấy ra, đem nghiền nhuyễn và rây qua lưới lọc. Việc cho thêm chút chanh chỉ giúp cho màu sắc của đào không thay đổi, do đó nếu thấy không thích thì mẹ có thể không cho thêm chanh cũng được.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thực đơn ăn dặm cho trẻ 6 tháng biếng ăn. Ngoài ra, mẹ hãy luôn nhớ rằng, trong giai đoạn này, bên cạnh các bữa ăn dặm, bé vẫn cần đảm bảo được bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức đầy đủ mỗi ngày. Như vậy mới có thể đáp ứng hết được các nhu cầu dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện. 

Xem thêm:

Trẻ 7 Tháng Biếng Ăn, Mẹ Phải Làm Sao?

Nguồn tham khảo:

  • https://eva.vn/lamme/5meotribienganchotretrongdotuoiandamtu612thangc10a324936.html
  • https://vinamilk.com.vn/thegioiandam/anngonlanh/nhunganhhuongkhongtotkhiapdungthucdondamcho46thangtuoi/
  • https://babystrollerhub.com/japanbabyfoodrecipes/

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents