Bà Bầu Uống Paracetamol 500mg Có Được Không?

02 thg 12 2019 12:59

Mặc dù Paracetamol 500mg là loại thuốc giảm đau và hạ sốt quen thuộc, tuy nhiên bà bầu uống Paracetamol 500mg được hay không vẫn là lo lắng của rất nhiều bà mẹ. Trong đó, đa số bà bầu đều để tâm đến những dị tật thai nhi hoặc nguy cơ sảy thai, sinh non do sử dụng thuốc Paracetamol tùy tiện trong giai đoạn thai kỳ.

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Bà bầu uống Paracetamol 500mg có được không?

 Trong thời gian mang thai, sức đề kháng bị suy giảm đi nhiều khiến cho bà bầu dễ bị mắc nhiều căn bệnh, đặc biệt là sốt, cảm cúm. Nếu các biện pháp dân gian không thể đem lại kết quả tốt, rất có thể bà bầu sẽ phải dùng đến thuốc. Vậy thì lúc này, bà bầu uống Paracetamol 500mg có được không?

 Paracetamol vốn đã được biết đến là một loại thuốc thông dụng hàng ngày, được dùng để khắc phục các triệu chứng của bệnh cảm cúm và giảm đau đầu hiệu quả. Theo thông tin từ bệnh viện và các bác sĩ chuyên khoa, phần lớn phụ nữ đang mang thai đều có thể uống được thuốc Paracetamol.

 Theo các nghiên cứu, việc uống Paracetamol trong khi mang thai không gây ra các dị tật thai nhi hay sảy thai trong 3 tháng đầu. Đồng thời cũng không gây sinh non trong giai đoạn 3 tháng cuối và cũng ít gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ sau khi sinh con.

Phần lớn phụ nữ đang mang thai đều có thể uống được thuốc Paracetamol

 Bà mẹ trong suốt thời gian mang thai có thể uống thuốc paracetamol ở dạng viên nén, gói, siro, viên sủi, cốm,… Tuy nhiên, tốt nhất là mẹ bầu nên hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Bà bầu sốt uống Paracetamol thế nào cho an toàn?

 Bà bầu có được uống Paracetamol hay không thì câu trả lời đã rõ, nhưng mẹ bầu nên sử dụng với liều thấp nhất và uống trong thời gian ngắn nhất có thể. Hạn chế sử dụng thuốc đến mức thấp nhất trong thời gian mang thai là cách tốt nhất để mẹ bầu có thể bảo vệ được thai nhi.

 Liều khuyên của bác sĩ khi uống Paracetamol đối với bà mẹ đang mang thai là uống 1 viên 500mg cho 1 lần sốt khoảng 38,5 độ C trở lên. Uống thuốc lặp lại sau 4 – 6 tiếng. Không dùng thuốc trên 6 viên/ ngày. Uống thuốc sau bữa ăn và không tự ý sử dụng vượt quá số liều đã quy định.

Mẹ bầu nên sử dụng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ 

 Trong một số trường hợp đặc biệt, ví dụ như bà mẹ mang thai đang bị viêm gan B, thuốc Paracetamol sẽ được đưa xuống thành một loại thuốc thế hệ 2. Khi đó sẽ ưu tiên trước hết là aspirin rồi đến ibuprofen, tất nhiên còn phải tính đến các tiền sử của bà mẹ, ví dụ đã từng sảy thai.

 Vậy, bà bầu uống Paracetamol được không? Việc dùng thuốc hạ sốt Paracetamol sẽ rất an toàn nếu như mẹ bầu chỉ dùng sau bữa ăn, dùng đúng liều lượng quy định, không tự ý uống quá liều trong 1 lần uống và trong 1 ngày. Khi đó, thuốc cảm này không những không gây hại đến thai nhi mà còn bảo đảm cho mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Bà bầu uống Paracetamol 500mg có hại gì không?

Như vậy câu hỏi bà bầu uống Paracetamol 500mg được không và cách dùng Paracetamol thế nào để an toàn cho bà bầu cũng đã được giải đáp. Tuy nhiên, trước khi sử dụng Paracetamol cũng như bất kỳ loại thuốc nào, bà mẹ vẫn cần lưu ý đến những nguy cơ như:

  • Paracetamol có chứa các hợp chất hóa học có thể gây viêm gan điển hình nếu như mẹ bầu lạm dụng hoặc sử dụng thuốc không đúng cách.
  • Một nghiên cứu vào năm 2014 của UCLA phối hợp với trường Đại học Aarhus ở Đan Mạch đã đưa ra vấn đề lo ngại rằng những trẻ là có mẹ uống Paracetamol quá liều trong thời gian mang thai sẽ có nguy cơ bị rối loạn hành vi cao hơn so với những trẻ em có mẹ không sử dụng loại thuốc này trong thai kỳ.
  • Phân tích của nhóm nghiên cứu khoa học đến từ Đại học California  Los Angeles trên 64.322 trẻ em và các bà mẹ của chúng trong giai đoạn từ 1992 – 2002 đã thống kê được, có khoảng 50% mẹ bầu thú nhận là có uống Paracetamol trong suốt thời gian mang thai.

 Một kết quả nghiên cứu khác cũng cho thấy những trẻ có người mẹ sử dụng Paracetamol trong suốt một thời gian dài (trên 3 tháng) thường bị chẩn đoán có nguy cơ rối loạn tăng động cao hơn so với những trường hợp mẹ không uống trong thai kỳ.

Mẹ bầu nên hết sức cẩn thận khi sử dụng thuốc Paracetamol 

  •  Những thí nghiệm thực hiện trên các loài động vật cho thấy Paracetamol có thể gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi trong các giai đoạn thai kỳ. Nó có thể vượt qua được hàng rào nhau thai, làm rối loạn hormone nội tiết của mẹ, làm chết tế bào thần kinh và gây gián đoạn sự phát triển của thai nhi.
  •  Các nhà nghiên cứu ở Đại học Y khoa  Anh Quốc cũng cho rằng Paracetamol không còn là một loại thuốc giảm đau an toàn để chị em có thể sử dụng trong thời gian có thai.

 Thuốc Paracetamol chủ yếu được chị em phụ nữ sử dụng để điều trị bệnh cảm cúm – đây là một trong những căn bệnh thường gặp nhất trong suốt 9 tháng của thai kỳ. Nếu bệnh cảm cúm xảy ra trong 3 tháng đầu, bà bầu sẽ vô cùng lo lắng bởi vì nguy cơ dị tật thai nhi trong giai đoạn này sẽ rất cao.

 Để không phải lo lắng về vấn đề bà bầu có được uống Paracetamol 500mg không hay những biến chứng không mong muốn khác trong quá trình sử dụng thuốc, cách tốt nhất là mẹ bầu nên tiêm vaccin phòng bệnh cảm cúm, rubella, sởi,... trước khoảng 3 tháng khi chuẩn bị mang thai.

 Với trường hợp mẹ bầu bắt buộc phải dùng thuốc Paracetamol trong thai kỳ, hãy chắc chắn rằng các mẹ đã tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nhé. Trong suốt thời gian sử dụng thuốc, cần theo dõi và báo ngay lại với các bác sĩ hoặc nhân viên y tế nếu bà mẹ gặp phải bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Lưu ý để dùng Paracetamol 500mg an toàn cho bà bầu

 Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng nhạy cảm và cần thận trọng hết sức khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, trong đó có Paracetamol. Các hoạt chất trong loại thuốc điều trị cảm cúm này có thể khiến thai nhi tổn thương và gây ra những dị tật không mong muốn. Hơn nữa, một số loại thuốc còn có thể gây ra tình trạng sảy thai và gây nguy hiểm cho sức khỏe của người mẹ.

 Trong suốt thời gian mang thai, các mẹ bầu có thể gặp phải các triệu chứng khó chịu do thời tiết như đau đầu, sốt, cảm cúm,… Trong trường hợp này, các bác sĩ có thể chỉ định bà bầu sử dụng Paracetamol để cải thiện được các dấu hiệu, tình trạng nói trên.

 Trên thực tế, bà bầu uống Paracetamol 500mg tương đối an toàn, không gây ra hiện tượng sảy thai trong 3 tháng đầu và cũng không gây sinh non ở những tháng cuối của thai kỳ. So với các loại thuốc có cùng công dụng là Aspirin và Ibuprofen, Paracetamol luôn được đánh giá là loại thuốc giảm đau, hạ sốt tuy có tác dụng chậm nhưng an toàn nhất đối với phụ nữ mang thai.

 Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng thuốc Paracetamol có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, mẹ bầu cần lưu ý những điều dưới đây khi dùng thuốc Paracetamol cho bà bầu:

  •  Nên thông báo với bác sĩ rằng các chị em đang có thai để được điều chỉnh liều lượng thuốc sao cho phù hợp.
  •  Khi bị sốt trên 38,5 độ C, mẹ bầu có thể được bác sĩ chỉ định dùng 1 viên Paracetamol có hàm lượng 500mg. Dùng liều tiếp theo sau khoảng 4 – 6 giờ và không sử dụng quá 6 viên/ ngày.
  •  Mẹ bầu không được dùng thuốc liên tục quá 3 ngày liền nhau, trừ khi có yêu cầu từ phía bác sĩ.

Dùng Paracetamol trong thời gian mang thai cần có sự tham vấn của bác sĩ

 Tuy nhiên, nếu mẹ bầu có tiền sử gặp các vấn đề về sức khỏe khác như: suy thận, suy gan, thiếu máu,… bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ để được xem xét, cân nhắc việc sử dụng thuốc. Sử dụng thuốc Paracetamol trong thai kỳ có thể gây ra tình trạng nhiễm độc gan và đe dọa đến tình hình sức khỏe của người sử dụng.

 Thời gian an toàn nhất để sử dụng Paracetamol cho chị em phụ nữ đang mang thai đó là từ 7 – 8 ngày. Sử dụng thuốc trong một khoảng thời gian quá dài và liên tục có thể khiến trẻ sinh ra bị mắc chứng rối loạn hành vi hoặc tăng động.

 Lưu ý: Một số loại thuốc biệt dược vừa chứa Paracetamol lại vừa chứa caffeine (ví dụ như thuốc Panadol). Những loại thuốc này vốn được khuyến cáo là chống chỉ định với phụ nữ đang mang thai. 

Lượng caffeine cao có trong thuốc trị cảm cúm có thể khiến cho em bé có cân nặng thấp. Điều này có thể làm tăng hơn nữa nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe sau này cho thai nhi. Ngoài ra, việc thu nạp một hàm lượng caffeine quá cao trong 1 thời gian quá dài và liên tục cũng có thể gây sảy thai.

Những phương pháp phòng tránh cảm cúm cho mẹ bầu

 Một phương pháp để phòng tránh bệnh cảm cúm, cảm sốt, cảm lạnh,... do thời tiết đó là mẹ cần nghỉ ngơi đầy đủ. Một ngày chị em “hội bầu bí” hãy cố gắng ngủ đủ 8 tiếng vào buổi tối, và một giấc ngủ ngắn khoảng 15 30 phút ban trưa sẽ giúp cho đầu óc của mẹ bầu luôn thư giãn và thoải mái sau những giờ làm việc vô cùng căng thẳng.

 Việc mẹ bầu tập thể dục thường xuyên hàng ngày cũng có tác dụng rất tốt đối với việc phòng tránh các chứng bệnh cảm sốt, cảm cúm thông thường cho bà bầu. Một vài bài tập thể thao nhẹ nhàng dành cho mẹ bầu rất dễ thực hiện mà hiệu quả lại tốt như: thiền, yoga, đi bộ,…

Kết luận

Về vấn đề bà bầu uống Paracetamol 500mg, một lời khuyên tốt nhất cho các chị em là không nên hoặc hạn chế dùng thuốc. Vì thuốc có thể đi qua nhau thai và gây ra ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Nếu bị cảm nặng, mẹ bầu nên đến các bệnh viện uy tín để được thăm khám và tìm ra giải pháp trị bệnh hiệu quả nhất mà không gây hại cho thai nhi.

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Hạt Chia Thế Nào Mới Tốt?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents