Bà Bầu Uống Hạt Chia Thế Nào Mới Tốt?

02 thg 12 2019 13:06

Từ lâu, hạt chia đã trở thành một thực phẩm quen thuộc cung cấp dinh dưỡng cho nhiều người. Bà bầu uống hạt chia trong thai kỳ giúp thai nhi phát triển nhanh chóng và toàn diện. Vậy, bà bầu uống hạt chia thế nào mới tốt? Có nhiều cách chế biến hạt chia làm thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu, các mẹ hãy tham khảo ngay nhé.

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Bà bầu uống hạt chia có tác dụng gì?

 Chia là một hạt có họ với gia đình bạc hà, ăn được lấy từ cây Salvia Hispanica,  thoạt nhìn hơi giống với hạt é của Việt Nam. Các nước Maya, Inca, Aztec và thậm chí cả những thổ dân châu Mỹ từng coi hạt chia là một thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống.

 Hạt chia có thể dùng để thay thế các chất dinh dưỡng bị thiếu hụt trong suốt quá trình mang thai cũng như làm tăng năng lượng cơ thể cần thiết. Hạt chia rất dễ dàng kết hợp vào các món ăn hàng ngày, mang lại lợi ích không chỉ cho sức khỏe của mẹ bầu mà còn tác động tích cực, hiệu quả đến sự phát triển của thai nhi.

Hạt chia rất dễ dàng kết hợp vào các món ăn hàng ngày

  • Hạt chia chính là nguồn Omega3 dồi dào: Axít béo Omega3 là chất rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé. Theo thói quen, các mẹ bầu thường chọn cách ăn cá hồi hay uống các lọai dầu cá để bổ sung omega3. Tuy nhiên gần đây, các loại cá biển lại được các chuyên gia cảnh báo có thể nhiễm thuỷ ngân nên hạt chia là một giải pháp thay thế tuyệt vời vì chúng có chứa hàm lượng axit béo omega3 khá cao.
  • Hạt chia giúp bổ sung chất dinh dưỡng cực tốt: Hạt chia chứa các chất chống ôxy hóa mạnh mẽ, do đó nó có thể giúp thay thế một số chất dinh dưỡng mà mẹ bầu bị thiếu hụt trong thời gian mang thai. Nó có hàm lượng rất cao các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như: magiê, mangan, đồng, canxi, phốt pho, kẽm, sắt và niacin. Theo một số nghiên cứu, hạt chia cũng chứa một lượng canxi gấp 5 lần so với khi bà bầu uống một lượng sữa tương đương.

 Hạt chia phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm: Theo một nghiên cứu gần đây của Hợp tác nghiên cứu tiêu chuẩn tự nhiên, hạt chia tuy là một thức ăn nhưng lại có tác dụng tốt đối với các bệnh dị ứng, đau thắt ngực, nâng cao hiệu suất cho người tập thể thao.

  Không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch vành (CHD), bệnh nhồi máu cơ tim, làm giảm rối loạn nội tiết tố, phòng chống triệu chứng tăng lipid máu, hạt chia còn chống lại các chứng tăng huyết áp, đột quỵ và ngăn ngừa giãn mạch. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác mới đây còn chỉ ra tác dụng chống đông máu, chống oxy hóa và kháng virút cực tốt của hạt chia.

  • Hạt chia làm chậm sự hấp thu đường vào cơ thể, ngăn ngừa béo phì: Khi sử dụng để ăn, hạt chia tạo ra một chất gelatin trong dạ dày làm chậm quá trình tiêu hóa và giữ lượng đường trong máu luôn ở mức ổn định. Ngoài ra, hạt chia còn giúp làm chậm quá trình chuyển hóa các chất đường và carbohydrate từ hạt thành năng lượng. Quá trình cháy chậm này được kết hợp với hàm lượng protein cao trong hạt chia giúp tăng năng lượng một cách bền vững. Sử dụng hạt chia hàng ngày khiến cho cơ thể mẹ bầu dù số lượng ăn vào không nhiều nhưng vẫn luôn được cung cấp đủ năng lượng.

 Tốt cho hệ thần kinh và giúp giảm stress hiệu quả cho bà bầu: Hạt chia có chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng cao. Đặc biệt là chất Omega3 trong hạt chia còn cao hơn so với rất nhiều thực phẩm khác. Không chỉ có vậy, hạt chia còn mang đến hiệu quả tái tạo, phục hồi các tế bào thần kinh và tăng cường trí não cực tốt. Dùng hạt chia thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp bà bầu có tinh thần thoải mái, thư giãn và tránh được stress.

Hạt chia giúp bà bầu có được tinh thần thoải mái, thư giãn, tránh stress

 Hạt chia bổ sung lượng máu cho bà bầu: Trong hạt chia có chứa một hàm lượng Folate rất cao nên có khả năng phòng ngừa khiếm khuyết, ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi trong bụng mẹ và giúp bổ sung lượng hồng cầu hiệu quả. 

Từ đó, giúp cho thai nhi có sự phát triển toàn diện cả về thể lực cũng như trí tuệ. Bên cạnh đó, lượng sắt trong hạt chia sẽ giúp mẹ bầu bổ sung máu cho cơ thể và có tác động trực tiếp đến sự hình thành của não bộ và hệ thần kinh trung ương cho trẻ.

 Giúp cho xương của mẹ và bé trở nên chắc khỏe hơn:Trong hạt chia có chứa hàm lượng chất khoáng canxi rất cao. Nhờ vậy mà các bà bầu uống hạt chia sẽ có xương chắc khỏe. Bên cạnh đó, thai nhi cũng sẽ có được một hệ xương phát triển cực kỳ tốt ngay từ khi mới được hình thành.

 Hạt chia làm giảm chứng táo bón  “cơn ác mộng” của các mẹ bầu: Trong hạt chia có chứa một hàm lượng chất xơ cao. Do đó, giúp bồi bổ dinh dưỡng cho bà bầu mà không gây tăng cân hay gặp phải bất kỳ các vấn đề nghiêm trọng nào về tiêu hóa. Đồng thời, sử dụng hạt chia hàng ngày sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất như: chất xơ, photpho, kali, magie, các khoáng chất và các vitamin,… cho cơ thể mẹ.

Mách mẹ bầu những món ăn thơm ngon từ hạt chia

Hạt chia có vị nhạt nhưng rất dễ sử dụng, tùy vào từng sở thích và thói quen của từng người. Mẹ bầu có thể sử dụng hạt chia thay cho một gia vị thêm vào món ăn để bổ sung chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày. Sau đây là một số gợi ý về cách ăn hạt chia mẹ bầu có thể thử:

  • Sữa chua hạt chia hoặc kem hạt chia: Chỉ đơn giản là trộn hạt chia cùng với sữa chua, trái cây hoặc có thể rắc lên kem để dùng. Với những bà bầu thường ăn sữa chua để đẹp da, nay sử dụng sữa chua cùng hạt chia sẽ càng tăng thêm những lợi ích cho mẹ trong việc làm đẹp, ngăn ngừa rụng tóc và chống được lão hóa da.

Hạt chia có thể kết hợp với nhiều món ăn khác để tăng cường dinh dưỡng

  •  Nước hạt chia dùng để uống: Dùng từ 12 thìa café hạt chia đem ngâm vào nước lọc trong khoảng 10 phút, khuấy đều tay để tránh vón cục. Khi hạt chia nở ra, mẹ bầu có thể thêm vào 1 chút đường phèn là đã có ngay món nước uống cực kỳ thanh mát trong ngày hè, đồng thời chống táo bón rất tốt.
  •  Hạt chia uống kèm sữa tươi: So với sữa tươi, hạt chia có chứa hàm lượng canxi cao hơn gấp nhiều lần. Mẹ bầu có thể uống sữa hàng ngày kèm theo một ít hạt chia vào chung.
  •  Nước ép trái cây hạt chia: Khi ép trái cây, mẹ bầu cũng có thể thêm vào 1 muỗng hạt chia để uống.
  •  Nấu canh hạt chia cực kỳ bổ dưỡng: Món canh là một thành phần không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Mẹ bầu có thể dùng từ 3  4 muỗng cà phê hạt chia cho vào nồi canh khi đang nấu hoặc đem hầm chung với các loại rau củ quả để có món ăn nhiều dinh dưỡng. Hạt chia không có mùi vị nên mẹ không cần lo sẽ không làm mất đi mùi vị của các loại rau củ quả khác.
  •  Làm salad hạt chia: Những mẹ bầu mê mẩn món salad (rau trộn) có thể thêm vào khoảng 12 muỗng hạt chia để giúp tăng cường dinh dưỡng và lạ miệng.
  •  Hạt chia dùng để làm bánh hoặc nấu cháo: Thông thường, khi ăn cháo thì cơ thể sẽ cảm thấy đói bụng rất nhanh. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu kết hợp thêm vào đó 1 muỗng canh hạt chia, thì cơ thể sẽ có cảm giác no lâu hơn, đồng thời cũng giúp món cháo thêm nhiều dinh dưỡng. Hạt chia  cũng có thể dùng làm bánh rất ngon, không gây tăng cân quá mức vì trong hạt chia vốn có chất dầu thực vật, rất tốt cho sức khỏe.

Bà bầu có nên uống hạt chia không?

 Hạt chia rất dễ sử dụng, mẹ bầu có thể trộn vào trong món yaourt, sữa, salad, sinh tố hay bất kỳ một loại nước trái cây nào. Cũng có thể dùng hạt chia để làm bánh, nấu chè hay trộn vào các món súp,… đều vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng.

 Khi gặp nước, hạt chia sẽ nở ra, tạo thành một lớp gel cực dẻo và mềm mại. Nó không có mùi vị gì cả nên mẹ có thể trộn vào đâu cũng được mà lại không sợ làm biến đổi hương vị gốc.

 Liều dùng thông thường cho mẹ bầu là từ 1 đến 2 muỗng cà phê hạt chia/ ngày (tương đương từ 1020gr). Còn đối với các mẹ bầu, đây là thời kỳ đòi hỏi nhu cầu dinh dưỡng cao cho cơ thể để giúp thai nhi phát triển, do đó, tốt nhất nên dùng hạt chia vào sau bữa ăn sáng.

 Mặc dù hạt chia có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe nhưng nếu mẹ bầu dùng quá nhiều thì nó cũng có thể phát sinh một số nguy cơ sau:  

  •  Các vấn đề “trục trặc” về đường tiêu hóa như: táo bón, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy,…
  •  Gây ra tình trạng hạ huyết áp và chảy máu.
  •  Hạt chia có thể tương tác và làm mất phản ứng của một số loại thuốc.
  •  Mẹ bầu cũng có thể bị dị ứng với hạt chia. Khi bị dị ứng, mẹ sẽ có các triệu chứng như sau: phát ban, nổi mề đay, mẩn đỏ và chảy nước mắt. Do đó, nên thận trọng khi ăn hạt chia, mẹ nhé.

 Nên bảo quản hạt chia ở nơi khô thoáng, nhiệt độ mát mẻ giống như các loại hạt ngũ cốc khác. Nếu mẹ bầu sử dụng gói lớn, có thể cho hạt chia vào một chiếc lọ lớn để dành, cùng một lọ nhỏ để ăn dần và đến khi nào hết lại trút thêm vào.

Hạt chia là một trong những loại hạt cực tốt có “siêu năng lượng”

Kết luận

Có thể khẳng định được rằng, hạt chia là một loại thực phẩm giúp mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển một cách toàn diện, vượt trội mà các bà bầu không thể bỏ qua. Với những thông tin hữu ích về việc bà bầu uống hạt chia vừa được chia sẻ ở trên, chắc hẳn các mẹ bầu đã có thể biết được một cách cụ thể nhất về tác dụng của hạt chia cũng như những cách uống hạt chia tốt nhất dành cho bà bầu. 

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Sữa Milo Được Không? Nên Uống Sữa Gì Tốt Cho Thai?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents