Bà Bầu Uống Nước Đậu Đen Rang Có Tốt Không?

04 thg 12 2019 09:12

Đậu đen có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa nhiều hợp chất giúp chúng ta phòng chống nhiều loại bệnh tật nguy hiểm như: ung thư, tiểu đường và các bệnh về tim mạch,... Nếu mẹ bầu nào trót mê món nước đậu đen và đang phân vân bà bầu uống nước đậu đen có tốt không thì cứ yên tâm thưởng thức, nhưng phải chọn thời điểm và cách uống thích hợp nhé!

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Bà bầu uống nước đậu đen rang có công dụng gì?

Nước đậu đen rang là một loại thức uống dân dã đơn giản, dễ làm, rẻ tiền nhưng lại có nhiều công dụng vô cùng tuyệt vời. Theo kinh nghiệm dân gian, bà bầu uống nước đậu đen rang sẽ cực kỳ tốt cho cả mẹ và thai nhi. Nó giúp mẹ bổ huyết, tăng cường sức khỏe, giảm cân và giữ cho làn da trắng sáng. 

Các bà bầu uống nước đậu đen hàng ngày còn mang lại nhiều công dụng khác mà đôi khi chị em chúng ta cũng không ngờ đến. Cụ thể:

  •  Là nguồn dưỡng chất cực kỳ dồi dào và cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đậu đen rất giàu protein, các chất béo có lợi, vitamin và nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, beta carotin, kẽm, canxi, vitamin nhóm B và axit folic,… Đây là những dưỡng chất vô cùng cần thiết để giúp cho mẹ bầu và em bé được khỏe mạnh suốt 40 tuần thai.
  •  Nước đậu đen giúp bà bầu thoát khỏi tình trạng táo bón, trĩ cực hiệu quả. Đỗ đen vốn có tính mát, vị ngọt, giúp giải độc, lợi tiểu, thanh nhiệt, bồi bổ gan thận,… Với các bà bầu thường hay bị “nóng trong người”, bà bầu uống nước đậu đen xanh lòng là giải pháp thanh nhiệt vô cùng hiệu quả, đặc biệt là trong mùa hè, thời tiết nắng nóng.
  • Ngoài ra, mẹ bầu ăn đỗ đen còn giúp nhanh chóng thoát khỏi chứng táo bón và trĩ – đây là 2 chứng bệnh vô cùng khó chịu mà khi bầu bí thường gặp.
  •  Nước đậu đen xanh lòng giúp mẹ bầu rạng rỡ, xinh tươi trong suốt thai kỳ. Đậu đen được biết đến với những chất chống oxy hóa có khả năng giúp mẹ bầu có được một làn da tươi sáng, mịn màng và mái tóc chắc khỏe hơn. Loại thực phẩm “cây nhà lá vườn” này lại vô cùng lành tính và có giá rẻ hơn so với các loại mỹ phẩm, hóa chất đắt tiền.
  •  Nếu mẹ muốn vừa khỏe vừa đẹp suốt 9 tháng mang bầu thì đừng ngần ngại chuyện bà bầu uống nước đậu đen có tốt không mà hãy mạnh dạn bổ sung thứ nước “thần thánh” này vào thực đơn hàng ngày nhé.
  •  Bà bầu uống nước đậu đen có tốt không: Giúp mẹ bầu giữ được cân nặng ổn định. Đậu đen rất giàu chất dinh dưỡng, chất xơ, nhiều năng lượng nhưng lại rất ít chất béo. Do đó, mẹ bầu dù có ăn nhiều cũng không lo bản thân bị tăng cân vùn vụt, do đó không phải đối mặt với chứng tiểu đường thai kỳ vô cùng nguy hiểm.

Bà bầu uống nước đỗ đen rang có tránh được dị tật thai nhi không?

  •  Lợi ích của đậu đen rang đối với sức khỏe thai kỳ từ lâu đã được nhiều bác sĩ công nhận. Theo các nghiên cứu tại Nhật Bản, nếu mẹ bầu uống từ 500  1000ml nước đậu đen/ ngày sẽ giúp bổ sung được rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể như: chất béo có lợi, protein, vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, beta caroten, kẽm, canxi, vitamin nhóm B và axit folic,… Đây đều là những dưỡng chất vô cùng cần thiết giúp cho mẹ bầu và em bé được khỏe mạnh suốt 40 tuần thai.
  •  Thời gian phù hợp để các bà bầu uống nước đậu đen gạo lứt rang là từ trước khi mang thai cho đến khi mẹ bầu kết thúc 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Thời gian này, nước đậu đen rang sẽ giúp duy trì được các dưỡng chất quan trọng. 
  •  Đặc biệt là axit folic và vitamin B  đây là 2 thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa đáng kể các dị tật ống thần kinh cho thai nhi cũng như các khuyết tật bẩm sinh ở não bộ, dây thần kinh dọc xương sống của em bé.

Bà bầu uống nước đậu đen rang có thể phòng ngừa dị tật ống thần kinh

  •  Ngoài ra, một trong những lợi ích lớn nhất có thể kể đến của đậu đen đó là chứa nhiều chất xơ có thể hòa tan, giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn chặn các cơn đau tim và nguy cơ tiền sản giật ở bà bầu vào giai đoạn 3 tháng cuối. 
  •  Khi uống nước đậu đen rang thì mẹ bầu nên ăn luôn cả hạt đậu, cách này sẽ giúp mẹ đối phó với triệu chứng táo bón và trĩ – đây chính là 2 chứng bệnh vô cùng khó chịu mà mẹ thường gặp khi bầu bí. 
  •  Vậy, bà bầu uống nước đậu đen rang có tốt không, uống khi nào là tốt nhất? Nếu mẹ muốn mình có được một thai kỳ thật khỏe mạnh, thanh lọc, thư giãn, sảng khoái thì đừng bỏ qua thức uống nước đậu đen trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Mẹ có thể uống nước đậu đen vào bất kỳ thời gian nào nhưng trong giai đoạn 3 tháng đầu sẽ là lúc mà em bé hấp thu một cách tốt nhất.

Cách nấu nước đậu đen rang để uống hàng ngày cho bà bầu

Một trong những cách chế biến nước đậu đen phổ biến nhất đó là đem ngâm đậu đen với nước lạnh rồi để qua đêm trước khi nấu hoặc rang lên rồi hãm nước sôi để làm nước uống.

Theo nhiều nghiên cứu, việc mẹ ngâm đậu đen xanh lòng trong nước sẽ giúp loại bỏ một số chất tannin và phytate có hại cho cơ thể, một phần tinh bột gây béo phì và chỉ giữ lại các chất giúp kháng tinh bột (resistant starch) có lợi cho mẹ bầu mà thôi.

Sau khi ngâm đậu đen, mẹ bầu bắt đầu làm nước đậu đen xanh lòng theo 3 bước sau đây:

  •  Bước 1: Rửa sạch đậu đen xanh lòng, loại bỏ các hạt lép, hạt hỏng.
  •  Bước 2: Cho đậu đen vào trong chảo và rang lên cho đến khi đậu dậy mùi thơm và chuyển màu vàng. Đậu đen đã rang xong để nguội có thể cho vào lọ đậy kín và để dùng dần trong vòng 1 tuần.
  •  Bước 3: Đun sôi nước và cho một nửa bát đậu đen đã rang vào nồi. Tiếp tục đun lửa nhỏ liu riu cho đến khi sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp. Ủ như vậy trong vòng 10 phút và nhớ là không mở vung.

Cách nấu nước đậu đen rang để uống hàng ngày cho bà bầu

  •  Mỗi khi uống đậu đen, chị em có thể cho thêm một chút đường phèn hoặc muối tùy theo khẩu vị để thưởng thức. Thông thường, mẹ bầu nên uống một lần khoảng 750ml nước đậu đen/ ngày, chia đều ra thành 3 – 4 lần uống.
  •  Một số mẹ bầu sẽ cảm thấy nước đậu đen có vị hơi khó uống, nhưng nếu muốn duy trì sức khỏe cho bản thân cũng như giúp em bé chào đời một cách khỏe mạnh thì mẹ hãy cố gắng kiên trì uống đậu đen mỗi ngày. 

Nếu việc uống nước đậu đen rang gây buồn nôn thì mẹ bầu có thể thêm chút sữa tươi hoặc 1 - 2 thìa mật ong vào nước để tạo hương vị hấp dẫn hơn.

Những lưu ý khi bà bầu uống nước đỗ đen hàng ngày 

Mặc dù việc uống nước đỗ đen rang rất tốt cho bà mẹ mang thai, nhưng các mẹ cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  •  Đậu đen xanh lòng cần được nấu chín và ngâm trong nước 1 đêm trước khi đem chế biến để làm trung hòa của axit phytic, tránh được các tác động xấu của chúng. 

Bởi lẽ, nếu axit phytic không được loại bỏ khỏi hạt đậu đen trước khi ăn, chúng sẽ kết hợp với các chất khoáng như canxi, magie, đồng,... gây ra tình trạng khó hấp thụ. Khi đó, axit phytic sẽ tích tụ dần và gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa. Thậm chí, axit phytic còn dẫn tới rối loạn hormone thai kỳ và suy giảm chức năng của não bộ.

Nên ngâm qua đậu đen trong nước lạnh 1 đêm trước khi chế biến

  •  Bên cạnh đó, đậu đen còn chứa một loại đường vô cùng phức tạp có tên là oligosaccharides. Cơ thể mẹ bầu thường không thể tạo ra một loại enzyme để phá vỡ loại đường đặc biệt này một cách tự nhiên. 

Do đó, khi đi vào trong hệ tiêu hóa, các loại vi khuẩn khác trong ruột sẽ tấn công  đường oligosaccharides, thâm nhập và bắt đầu ăn chúng. Quá trình này sẽ tạo ra 2 loại khí gây ra hiện tượng đầy hơi, khó chịu, đó là hydro và metan.

  •  Đậu đen có chứa rất ít natri nhưng lại rất giàu kali, canxi và magie. Đây là những vi chất có tác dụng cực tốt cho việc làm hạ huyết áp. Đối với những bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ nên hạn chế sử dụng loại nước uống giải nhiệt này.

Những loại nước tốt nhất cho bà bầu khi trời nắng nóng

Cần biết rằng, bà bầu uống nước đậu đen không phải là lựa chọn duy nhất để giúp mẹ giải nhiệt, thanh lọc cơ thể trong những ngày nắng nóng. Vẫn còn một số loại nước uống thiên nhiên khác mẹ có thể chọn lựa, đó là:

  •  Nước lọc: Lượng nước lọc mà mẹ bầu nên “nạp” vào cơ thể mỗi ngày sẽ phụ thuộc vào số cân nặng của bà bầu. Cứ khoảng 10kg cân nặng sẽ cần uống 0,4 lít nước/ ngày. Nhưng tốt nhất, mẹ bầu vẫn nên uống đủ 2 - 2,5 lít nước/ ngày nhé.
  •  Nước dừa: Dừa là một loại nước uống rất giàu khoáng chất và các ion khoáng, tuy nhiên, các bà bầu không nên uống nước dừa vào buổi tối vì rất dễ gây lạnh bụng, đầy hơi, khó ngủ, thậm chí còn dẫn tới tiêu chảy.
  •  Sữa tươi không đường: Mẹ bầu nên uống khoảng 2 cốc sữa tươi không đường/ ngày để đảm bảo cho thai nhi được nhận đủ protein, vitamin D, canxi, DHA, ARA, cholin,… để phát triển tốt nhất.

Những loại nước tốt nhất cho bà bầu khi trời nắng nóng

  •  Nước mía: Giúp cho mẹ bầu giải khát đồng thời tăng cường hệ miễn dịch, giúp ổn định hệ tiêu hóa. Nước mía cũng giúp mẹ bầu tránh được những cơn nghén khó chịu hành hạ.
  •  Nước trái cây: Đây là một thức uống vô cùng tốt và bổ dưỡng cho bà bầu với nhiều loại vitamin lành mạnh. Mẹ bầu nên chọn loại trái cây ít đường hoặc không bỏ đường để phòng tránh tình trạng thừa cân và chứng tiểu đường thai kỳ.

Kết luận

Mặc dù việc bà bầu uống nước đậu đen đem lại nhiều công dụng cho mẹ bầu nhưng với bất cứ loại đồ uống nào nói chung, nếu sử dụng quá nhiều đều không tốt. Do vậy, thai phụ cũng nên chú ý uống với 1 lượng vừa phải để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé nhé.

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Tinh Bột Nghệ Được Không? Có Dễ Bị Ngộ Độc Thai Như Lời Đồn

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents