Bà Bầu Uống Tinh Bột Nghệ Được Không? Có Dễ Bị Ngộ Độc Thai Như Lời Đồn

04 thg 12 2019 09:20

Đối với phụ nữ đang mang thai, tinh bột nghệ được xem là “thần dược” dùng để làm đẹp rất tốt. Tuy nhiên, nhiều chị em còn băn khoăn không biết bà bầu uống tinh bột nghệ được không? Uống như thế nào đạt hiệu quả cao? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Tinh bột nghệ và bột nghệ có phải là một không?

 Để biết chính xác bà bầu uống tinh bột nghệ được không, đầu tiên hãy cùng tìm hiểu tinh bột nghệ được làm ra như thế nào? Tinh bột nghệ là sản phẩm được chế biến từ củ nghệ tươi. 

 Nghệ tươi sau khi rửa sạch sẽ được đem gọt vỏ, loại bỏ các axit ở nhựa củ, mang thái lát, sau đó sấy khô, nghiền nhỏ rồi tiếp tục đem sàng lọc chất xơ và loại bỏ một số tạp chất. Cuối cùng, tách tinh dầu ra sẽ thu được tinh bột nghệ nguyên chất, do đó đảm bảo lượng curcumin ở trong tinh bột nghệ luôn đạt ở mức cao. 

Bột nghệ được xem là “thần dược” dùng để làm đẹp rất tốt

 Để làm ra được tinh bột nghệ chất lượng và đảm bảo được hàm lượng dưỡng chất cao nhất, hiện nay, người ta đã sử dụng công nghệ nano tiên tiến trong quá trình sản xuất. Với công nghệ nano siêu hiện đại này, việc sản xuất tinh bột nghệ đã trở nên cực kỳ đơn giản, nhanh chóng và thuận tiện.

 Tuy nhiên, cần phân biệt cụ thể tinh bột nghệ và bột nghệ! Bởi lẽ, rất nhiều mẹ bầu vẫn lầm tưởng rằng tinh bột nghệ cũng chính là bột nghệ, tức là đây chỉ là 2 cách gọi khác nhau. Nhưng hoàn toàn không phải như vậy, đây lại là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau.

 Cùng được làm từ củ nghệ tươi, nhưng nếu chỉ thái lát, phơi khô rồi đem xay, nghiền nhuyễn thì sẽ có bột nghệ. Còn tinh bột nghệ thì lại được đem tách, lọc sạch sẽ và sấy khô một cách cẩn thận nhằm đảm bảo giữ được những dưỡng chất quý giá có ở trong củ nghệ và loại bỏ được nhiều tạp chất. Cũng chính vì vậy,việc dùng tinh bột nghệ được tách lọc sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với sử dụng bột củ nghệ thông thường.

Tinh bột nghệ có công dụng gì?

 Tinh bột nghệ từ lâu đã không còn là nguyên liệu xa lạ, nhất là đối với các chị em bầu bí, mẹ bỉm sữa sau sinh. Với thắc mắc bà bầu có nên uống tinh bột nghệ không, có thể thấy rằng nghệ không chỉ tốt cho sức khỏe mẹ bầu mà còn hỗ trợ chăm sóc vóc dáng, nuôi dưỡng làn da vô cùng hiệu quả.

Uống tinh bột nghệ giúp chăm sóc da, làm đẹp vóc dáng cho phụ nữ

 Cụ thể, tinh bột nghệ có rât nhiều tác dụng:

  •  Ngăn ngừa bệnh ung thư;
  •  Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer;
  •  Kháng viêm, hỗ trợ làm giảm đau các cơ, giúp cho xương chắc khỏe;
  •  Tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh cảm cúm;
  •  Lọc máu, đào thải độc tố, đồng thời bảo vệ thận;
  •  Kích thích tiêu hóa, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày;
  •  Hỗ trợ giảm cân hoặc giúp tăng cân tự nhiên, an toàn đối với sức khỏe;
  •  Hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, da liễu, giúp cho vết thương nhanh lên da non, ngừa thâm sẹo;
  •  Hỗ trợ chữa chứng mất ngủ, viêm mắt và hen suyễn.

 Cách uống tinh bột nghệ cho bà bầu: chị em có thể uống tinh bột nghệ pha với nước ấm hoặc pha với mật ong, sữa ong chúa, sữa tươi,… tùy theo sở thích cũng như mục đích sử dụng.

 Nếu chị em muốn giảm cân hoặc điều trị các chứng bệnh về dạ dày thì bạn nên uống tinh bột nghệ pha với mật ong trước khi ăn từ 15  30 phút. Đối với những người đang muốn tăng cân thì nên uống sau khi ăn từ 30 phút  1h đồng hồ.

Bà bầu có được uống tinh bột nghệ không? 

 Từ lâu, tinh bột nghệ được nhiều người biết đến như một loại dược liệu quý giá, tốt cho sức khỏe, và sắc đẹp của phụ nữ, nhất là những phụ nữ sau khi sinh. Điều này đã khiến cho không ít mẹ bầu nhầm tưởng rằng phụ nữ mang thai uống càng nhiều tinh bột nghệ thì càng tốt.

Phụ nữ mang thai uống tinh bột nghệ có tốt không?

 Vậy, bà bầu có nên uống tinh bột nghệ không? Thực tế, mẹ bầu vẫn có thể sử dụng tinh bột nghệ khi mang thai vì chúng có tác dụng:

  •  Giảm viêm, tiêu sưng khi đang mang thai;
  •  Nghệ tươi giàu chất chống oxy hóa, do đó khi sử dụng sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch cũng như làm giảm nguy cơ bị nhiễm trùng cho cả mẹ bầu và thai nhi;
  •  Nghệ là nguyên liệu cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp giảm các chứng ợ nóng và chướng bụng, đầy hơi, táo bón khi mang thai;
  •  Duy trì hàm lượng cholesterol ở mức thích hợp trong cơ thể của thai phụ. Ngăn ngừa nhiễm khuẩn, nhanh chóng làm lành các vết thương.

 Tuy nhiên, nghệ chỉ thực sự tốt khi mẹ bầu sử dụng tinh bột nghệ ở mức độ nhẹ bằng cách thêm nghệ vào các món ăn, thức uống thay vì ăn hoặc uống quá nhiều cho một lần.

 Theo khuyến cáo của trang M&B/Mental, phụ nữ có thai không nên sử dụng nhiều tinh bột nghệ vì dễ bị nhiễm độc thai nghén và gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi. Nếu sử dụng nhiều hơn 10gr nghệ/ ngày có thể gây ra các cơn co thắt mạnh mẽ ở cổ tử cung, thậm chí còn gây sảy thai.

Bà bầu uống tinh bột nghệ mật ong được không?

 Đối với các mẹ bầu đang có vấn đề về dạ dày ở cấp độ nhẹ hoặc sau khi đã điều trị viêm dạ dày ở giai đoạn ổn định thì hoàn toàn có thể sử dụng tinh bột nghệ. Nhưng tuyệt đối không sử dụng tinh bột nghệ đen hoặc bột nghệ đen cho phụ nữ đang mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ hoặc những người đang sử dụng thuốc tây trị bệnh và đang cho con bú.

 Vì vậy, việc bà bầu uống nghệ mật ong cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng, nếu mẹ bầu đang mang thai thì vẫn có thể sử dụng nghệ mật ong để hỗ trợ điều trị chứng bệnh viêm loét dạ dày, nhưng nhớ là chỉ sử dụng ở mức hạn chế nhé.

Mẹ bầu đang mang thai thì vẫn có thể sử dụng nghệ mật ong

 Tinh bột nghệ vốn có tính nóng, phát huyết cực kỳ mạnh. Khi sử dụng trong 3 tháng đầu khi mới mang thai có thể gây ra sảy thai. Tốt nhất, mẹ nên dùng tinh bột nghệ từ tháng thứ 6 trở đi của thai kỳ với một lượng vừa đủ (không quá 10gr/ ngày)

 Một số quan niệm còn cho rằng, phụ nữ mang thai sử dụng tinh bột nghệ, con sinh ra sẽ trắng trẻo, khỏe mạnh, da dẻ hồng hào. Song điều này là hoàn toàn không có cơ sở hay chứng minh khoa học cụ thể nào. 

Theo thạc sĩ, bác sĩ Vương Thị Hồng Thúy (Phòng khám Đa khoa Quốc Đạt, Tp. Thái Nguyên) cho biết: “Hiện nay, chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh giả thuyết phụ nữ trong thai kỳ ăn nghệ giúp làm đẹp da cho thai nhi là đúng. Do vậy, các chị em mang bầu nên hạn chế dùng nghệ ở mức có thể”. Do đó, mẹ bầu cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng tinh bột nghệ để uống, tốt nhất chỉ uống khi có chỉ định của bác sĩ.

Bà bầu làm đẹp bằng tinh bột nghệ như thế nào?

Việc bà bầu dùng nghệ để ăn, uống thì bị giới hạn nhưng khi sử dụng nghệ để làm đẹp thì không gây ảnh hưởng gì. Cụ thể:

 Tinh bột nghệ chống rạn da bụng: Trộn tinh bột nghệ cùng với kem hoặc sữa đông, đem thoa lên bụng khoảng 15 phút trước khi đi tắm. Cách này sẽ giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng rạn da bụng cực tốt.  

 Mặt nạ nghệ và dưa leo giảm thâm nám: Mẹ bầu hãy tiến hành đắp mặt nạ nghệ và dưa leo để chống lại tình trạng thâm nám như sau: Trộn khoảng 3 muỗng canh bột nghệ cùng với nước ép dưa leo, thêm vào một ít nước cốt chanh để tạo nên một hỗn hợp sền sệt. Đắp lên những mảng da bị thâm, nám và đợi khoảng 30 phút cho nghệ thấm vào da rồi đem rửa sạch.

Sử dụng nghệ để làm đẹp cho chị em phụ nữ thật đơn giản mà hiệu quả

 Mặt nạ nghệ dùng để trị mụn: Chỉ cần thoa trực tiếp tinh bột nghệ đã được làm nhão cùng với chút nước lên vùng da mụn, để như vậy một lúc rồi rửa sạch. Khi đó, mẹ bầu sẽ thấy làn da được cải thiện đáng kể nếu như duy trì làm như vậy thường xuyên.

 Mặt nạ tinh bột nghệ trộn sữa tươi: Lấy 1 thìa cà phê tinh bột nghệ + 1 thìa súp mật ong + 1 thìa súp sữa tươi + một ít nước cốt chanh, mẹ bầu hãy rửa tay và mặt cho thật sạch rồi lau khô. Sau đó, trộn đều hỗn hợp trên rồi dùng cọ phết đều lên mặt, để như vậy khoảng 10 phút và cuối cùng rửa sạch mặt lại bằng nước ấm là được. Nên đắp mặt nạ nghệ sữa tươi trước khi đi ngủ hoặc vào buổi tối.

 Mặt nạ tinh bột nghệ trộn lòng trắng trứng: Dùng 1 thìa cà phê tinh bột nghệ + 1 thìa súp mật ong + 1 ít lòng trắng trứng gà, mẹ bầu hãy rửa tay và mặt cho thật sạch rồi lau khô. Sau đó, trộn đều hỗn hợp trên rồi dùng cọ phết đều lên da mặt, để như vậy khoảng 10 phút rồi rửa thật sạch lại bằng nước ấm là được. Mẹ bầu nên thực hiện cách trên trước khi  đi ngủ hoặc vào buổi tối từ 2 - 3 lần/ tuần. 

 Mặt nạ bằng tinh nghệ mật ong: Trộn đều nghệ và mật ong với nhau theo tỷ lệ 1:1, sau đó đắp lên mặt 2 lần/ tuần vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ. Đây là một cách tuyệt vời để làm sạch làn da nhờn, đánh bay mụn trứng cá, đồng thời còn giúp mẹ bầu se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Kết luận 

Có thể khẳng định rằng, nghệ là một người bạn đồng hành tin cậy cho chị em phụ nữ trong việc làm đẹp cũng như duy trì sức khỏe, từ khi mang thai cho đến sau sinh. Hy vọng bài viết trên đã giúp mẹ tìm ra được đáp án cho câu hỏi “Bà bầu uống tinh bột nghệ được không?”, đồng thời biết cách lựa chọn và sử dụng tinh bột nghệ một cách an toàn, hiệu quả. 

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Nước Cam Có Tốt Không? Có Tác Dụng Gì, Khi Nào Tốt Nhất Bao Nhiêu Là Đủ

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents