Bà Bầu Uống Mật Ong Có Tốt Không? Nên Uống Bao Nhiêu Là Đủ?

30 thg 11 2019 13:33

Mật ong vốn có vị ngọt và hàm lượng đường tự nhiên, được xem là một trong những thực phẩm an toàn, lành mạnh và cực kỳ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, cũng không ít mẹ bầu đang băn khoăn liệu bà bầu uống mật ong có tốt không. Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây!

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Bà bầu uống mật ong có tốt không?

Để biết được bà bầu uống mật ong có tốt không, hãy cùng điểm qua một số ưu điểm có thể kể đến của mật ong đối với phụ nữ đang mang thai như sau:

 Bà bầu uống mật ong có tốt không - Giúp giảm mất ngủ: Tình trạng mất ngủ trong suốt thai kỳ dễ dàng làm phiền đối với bất cứ mẹ bầu nào. Tuy nhiên, các chị em cũng đừng quá lo lắng bởi đã có 1 giải pháp từ đến từ thiên nhiên là mật ong. Việc uống một tách sữa nóng có pha với 1 thìa mật ong trước khi lên giường ngủ sẽ giúp cho mẹ bầu có được giấc ngủ sâu và ngon hơn.

 Mật ong giúp tăng cường hệ thống miễn dịch: Đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn của mật ong giúp chị em tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, mật ong còn giúp chữa lành vết trầy xước, các vết bỏng nhẹ và giảm cơn ợ nóng bằng cách trung hòa axit trong dạ dày.

Mật ong có nhiều công dụng đối với các bà bầu

 Giúp giảm nhẹ cảm lạnh và chữa ho: Đặc tính kháng khuẩn của mật ong có khả năng ức chế hoạt động của các loại virus trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa cảm lạnh. Thêm vào đó, có một tác dụng của mật ong cực tốt đối với bà bầu nữa là đóng vai trò như một “liều thuốc” giúp giảm ho hiệu quả.

 Giảm đau họng cực hiệu quả: Khi mẹ bầu bị đau họng, hãy nghĩ đến mật ong để giúp làm giảm triệu chứng khó chịu. Cách sử dụng mật ong để giảm đau họng cũng khá đơn giản, mẹ chỉ cần thêm một muỗng mật ong vào trong cốc trà gừng hoặc ly nước chanh ấm là đủ.

 Kháng viêm, chữa loét: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mẹ bầu dùng mật ong thường xuyên có thể hỗ trợ làm giảm sự phát triển của các vi khuẩn Helicobacter pylori  một tác nhân gây loét dạ dày trong giai đoạn khi mang thai.

 Cải thiện sức khỏe làn da đầu: Nếu thời tiết hanh khô khiến cho mẹ có cảm giác ngứa da đầu và bị gàu làm phiền, chị em hãy đun một ít mật ong cùng với nước ấm và dùng để thoa lên da đầu sẽ nhanh chóng giảm nhẹ được các triệu chứng tóc như vậy.

Mật ong cùng với nước ấm có thể cải thiện sức khỏe làn da đầu

 Là chất chống oxy hóa cực tốt: Từ lâu, mật ong đã được ca ngợi là một thứ vũ khí bí mật để chị em có thể chống lại các gốc tự do, đồng thời bảo vệ sức khỏe bằng cách cải thiện hiệu quả hệ thống miễn dịch.

 Thuốc “tăng lực” từ thiên nhiên: Khi mang thai, sẽ có những lúc mẹ bầu cảm thấy kiệt sức, rã rời mà không rõ lý do. Thực tế, khi mang thai, nội tiết tố thay đổi có thể khiến cho chị em phụ nữ dễ dàng cảm thấy mệt mỏi. Mật ong rất giàu calo lành mạnh, do đó sẽ trở thành chất tăng cường năng lượng vô cùng tuyệt vời.

Bà bầu có nên uống mật ong mỗi sáng không?

 Mật ong là một hỗn hợp bao gồm các khoáng chất dinh dưỡng như magie, kẽm, các loại vitamin,… của một số loại đường tự nhiên. Tuy nhiên, trong mật ong còn có một thành phần đặc biệt, đó là các nội bào tử botulinum không hoạt động. 

 Bào tử clostridium botulinum chính là chất gây ngộ độc, cực kỳ nguy hiểm đối với trẻ em dưới 1 tuổi. Bởi lẽ, hệ tiêu hóa của các bé sơ sinh còn khá non yếu, chưa đủ khả năng để “xử lý” chất này. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu khiến mẹ bầu cảm thấy lo lắng, sợ rằng các bào tử clostridium botulinum độc hại có thể cũng sẽ gây hại cho thai nhi.

 Tuy nhiên theo các chuyên gia, trên thực tế, việc uống mật ong lại khó có thể ảnh hưởng xấu cho thai nhi được. Do các bào tử này đã bị hệ thống tiêu hóa “trưởng thành” của mẹ “vô hiệu hóa” ngay từ đầu. Không những không gây ra tác hại, việc bà bầu uống mật ong còn được đánh giá là đem lại khá nhiều lợi ích.

 Việc bà bầu uống mật ong mỗi sáng rất có lợi cho da, vì trong mật ong chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất có tác dụng kích thích sự phát triển của các tế bào mới, đẩy nhanh quá trình “thay da đổi thịt” cho mẹ bầu. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu có thể sử dụng mật ong để làm kem dưỡng hoặc tẩy tế bào chết, giúp da mịn màng, trắng sáng hơn.

 Bên cạnh đó, mật ong còn được biết đến với tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp cho cơ thể dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Uống mật ong mỗi ngày có thể giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng táo bón trong suốt thai kỳ.

 Đồng thời, mật ong cũng giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như cao huyết áp, thiếu máu,… Ngoài ra, mật ong cũng giúp cho mẹ bầu nâng cao hệ thống miễn dịch cho cơ thể, hệ tiêu hóa tốt hơn, phòng ngừa được những triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh thông thường.

 Có thể nói rằng, mật ong có tác dụng cực tốt cho sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Bởi lẽ, trong mật ong có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất. Từ xưa mật ong đã được xếp vào hàng “siêu phẩm đại bổ”, có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển của não bộ.

 Một điều lưu ý quan trọng khi mẹ bầu uống mật ong đó là không nên uống với hàm lượng quá nhiều. Bởi lẽ thành phần fructose có nhiều trong mật ong có thể gây ra những ảnh hưởng xấu nếu mẹ bầu quá lạm dụng, chẳng như làm tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ thừa cân, béo phì, tiểu đường thai kỳ,...

Mật ong và tỏi là 2 “trợ thủ” đắc lực cho mẹ bầu phòng chống cảm cúm

Bà bầu uống mật ong quá nhiều có hại gì không?

Nếu uống mật ong quá nhiều, mẹ bầu có thể gặp phải một số tác dụng phụ nhất định dưới đây, chẳng hạn như:

  •  Tăng độ nhạy cảm đối với insulin: Mật ong làm cho lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng và nghiêm trọng hơn nữa là tình trạng đề kháng insulin. Vì việc hấp thụ hơn 25gr đường fructose/ ngày là không an toàn đối với phụ nữ đang mang thai.
  •  Gây co thắt dạ dày: Việc ăn/ uống quá nhiều mật ong sẽ dẫn đến tình trạng co thắt dạ dày, gây tiêu chảy, táo bón, chướng bụng, đầy hơi. Thực phẩm này cũng tăng cường tính axit trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường tiêu hóa, thậm chí là cản trở quá trình tiêu hóa.
  •  Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng: Trong mật ong có hàm lượng đường cao, do đó có thể gây sâu răng và mòn răng khi mang thai.
  •  Thừa cân: Lượng calo vô cùng phong phú của trong mật ong sẽ dễ khiến mẹ bầu bị thừa cân, tăng cân khi mang thai.

Bà bầu uống mật ong thế nào là đúng cách?

 Với thắc mắc bà bầu uống mật ong có tốt k của chị em, có thể khẳng định rằng: mật ong rất tốt cho sức khỏe nếu như mẹ bầu sử dụng với một liều lượng vừa phải. Cần nhớ rằng, một thìa súp mật ong chứa tới gần 8,6gr đường. Do vậy, mẹ hãy chỉ dùng tối đa là 5 muỗng mật ong/ ngày, liều lượng này đã là 180  200 calo.

 Mẹ bầu cũng không nên uống/ ăn mật ong sống mà nên pha với nước nóng để uống. Nhiệt độ tốt nhất để pha vào khoảng 35 độ C. Với thắc mắc bà bầu uống nghệ mật ong được không, câu trả lời là có, chị em có thể dùng nghệ pha với mật ong để uống mỗi sáng sẽ giúp làm đẹp da.

Nghệ mật ong là “thần dược” cho làn da và hệ tiêu hóa của bà bầu

 Không nên uống quá nhiều mật ong mỗi ngày, nếu dùng quá nhiều thì mật ong sẽ cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể từ những nguồn khác. Mẹ bầu nên áp dụng một chế độ dinh dưỡng đa dạng với nhiều nguồn thực phẩm khác nhau.

 Đặc biệt, đối với những mẹ bầu nào đã bị hoặc đang có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, thừa cân thì khi sử dụng mật ong cần phải tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ. Vì lượng đường trong máu tăng nhanh khi mẹ bầu sử dụng mật ong sẽ gây bất lợi cho mẹ đấy.

 Không nên ăn/ uống mật ong cùng với các thức ăn giàu vitamin C, D, vì những dưỡng chất có trong mật ong có thể gây cản trở sự hấp thụ 2 loại vitamin này.

 Không nên uống mật ong cùng với đậu hũ, hoặc sữa đậu nành vì hỗn hợp này sẽ tạo chất kết tủa, gây chướng bụng, khó tiêu, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng hôn mê do bị khó thở.

 Một số lưu ý dành cho chị em phụ nữ mang thai nhằm sử dụng mật ong đạt được lợi ích tốt nhất cho sức khỏe:

  •  Ưu tiên các sản phẩm mật ong đã được tiệt trùng.
  •  Mật ong hữu cơ là một ý gợi ý tốt cho chị em vì sản phẩm này không phải trải qua quá nhiều công đoạn chế biến.
  •  Không nên thêm mật ong vào đồ uống đang nóng bởi vì nhiệt độ cao sẽ loại bỏ, triệt tiêu các enzyme có lợi.
  •  Không bao giờ uống mật ong cùng các thực phẩm giàu vitamin C và vitamin D nhé, vì các khoáng chất có trong mật ong sẽ phá hủy những lợi ích vốn có của các vitamin này.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giải đáp cụ thể, chi tiết nhất cho câu hỏi bà bầu uống mật ong có tốt không của chị em “hội bầu bí”. Không phải cứ những thực phẩm đắt tiền xa xỉ mới tốt, có khi chỉ cần 1 ly mật ong mỗi sáng là mẹ bầu đã cung cấp được đầy đủ những dưỡng chất cho con yêu có thể phát triển khỏe mạnh và thông minh rồi. Tuy nhiên, để an toàn cho cả mẹ và bé, các chị em hãy uống mật ong đúng cách, đúng liều lượng nhé!

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Ca Cao Có Tốt Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents