Bà Bầu Uống Ca Cao Có Tốt Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

30 thg 11 2019 13:44

Đối với hầu hết mọi người chúng ta, ca cao luôn được xem là một loại thức uống vô cùng có lợi cho sức khỏe, hấp dẫn, bổ dưỡng và ngon miệng. Thế nhưng, nhiều chị em lại băn khoăn bà bầu uống ca cao có tốt không? Cùng đi tìm lời giải trong bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Ca cao có những lợi ích gì?

  •  Chất chống oxy hóa: Với câu hỏi bà bầu uống ca cao có tốt không, nhiều nhà nghiên cứu cho biết, trong ca cao nóng chứa phần lớn chất chống oxy hóa. Chất này được tìm thấy nhiều trong trà xanh, trà đen và cả rượu vang đỏ. Chất chống oxy hóa sẽ ngăn ngừa các gốc tế bào gốc tự do, từ đó làm chậm lại quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ con người.

Quả và hạt ca cao chứa nhiều chất chống oxy hóa

  •  Ca cao rất giàu flavonoid: Đây là một hoạt chất giúp cơ thể xử lý được thành phần nitric oxide, hỗ trợ việc cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể, giúp mẹ bầu giảm huyết áp, giúp bảo vệ hoạt động bình thường của tim.
  •  Hàm lượng dinh dưỡng cao: Ca cao từ lâu đã được một số nhà nghiên cứu xem như là 1 loại vitamin mới, có tác dụng giúp cho cơ thể khỏe mạnh, thông qua việc tác động tích cực lên hoạt động của tim và hệ tuần hoàn máu.
  •  Thức uống cực giàu năng lượng: Khi cảm thấy mệt mỏi, mẹ bầu có thể uống một cốc cacao nóng, cơ thể mẹ sẽ được “sạc pin” lại ngay lập tức. Đồng thời, việc uống 1 ly ca cao nóng trước khi ngủ có thể giúp cho chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Bà bầu uống ca cao có tốt không?

  •  Dù cacao là một loại thức uống rất giàu dinh dưỡng, nhưng mẹ bầu cần cẩn trọng khi uống ca cao, vì trong cacao có chứa nhiều chất caffeine  đây là một chất kích thích có thể sẽ gây hại cho sự phát triển của thai nhi.
  •  Sẽ không có vấn đề gì nghiêm trọng nếu như mẹ bầu uống một lượng ca cao vừa phải. Cụ thể: Phụ nữ mang thai hoặc dự định sẽ mang thai được khuyến cáo không nên tiêu thụ hơn 200mg caffein/ ngày (tương đương với 300ml cà phê hay 750ml nước trà). 

Nhưng ngược lại, nếu mẹ bầu uống quá nhiều ca cao thì sẽ phải đối mặt với một trong những vấn đề sau:

  •  Trong một cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu đã khẳng định rằng, phụ nữ dùng hơn 200mg caffeine/ ngày sẽ có nguy cơ sảy thai gấp 2 lần những phụ nữ không dùng chất caffeine. Và điều này cũng được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng từ năm 2008 cho đến nay.
  •  Một số nghiên cứu khác lại cho thấy, việc mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều chất caffeine trong thai kỳ thì khi đứa trẻ khi sinh ra sẽ có thể rơi vào tình trạng nhẹ cân, nhịp tim, nhịp thở nhanh hơn và bé thường hay bị giật mình trong những ngày đầu tiên sau khi vừa chào đời.
  •  Caffeine vốn là một loại chất kích thích có khả năng gây ra chứng khó ngủ, mất ngủ, tăng nhịp tim ở các mẹ bầu. Đồng thời, cacao còn giúp thúc đẩy dạ dày bài tiết ra các chất axit, dẫn đến việc xuất hiện các triệu chứng đầy hơi, ợ nóng cho bà bầu.
  •  Những triệu chứng của thai kỳ như trên sẽ trở nên trầm trọng hơn đối với những chị em vì sở thích mà tiêu thụ quá nhiều caffeine. Vì khi mang thai, cơ thể của mẹ không còn “đủ sức” để làm đào thải nhanh chóng được lượng caffeine trong máu ra ngoài, khiến cho lượng caffeine có trong mạch máu ngày càng tăng lên. 
  •  Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, cơ thể mẹ sẽ phải mất một thời gian gấp 2 lần bình thường để có thể làm “biến mất” được lượng caffeine trong máu và gấp 3 lần vào 3 tháng cuối. Và tất nhiên, điều này thì sẽ không tốt cho mẹ bầu chút nào cả.
  •  Lượng caffeine ngày càng lưu lại lâu hơn trong cơ thể thì nó càng trở nên nguy hiểm hơn. Caffeine còn được khẳng định là có thể xâm nhập qua thành dạ con vào bên trong và tiếp xúc với thai nhi trong thời gian bé còn quá yếu ớt nên chưa thể tự xử lý được những chất kích thích này. Điều này cũng xảy ra tương tự đối với những trẻ mới sinh, do vậy mẹ bầu cần hạn chế uống caffeine khi cho con bú, nhất là trong một vài tháng đầu.

Những nguy hại của chất cafein trong ca cao đối với mẹ bầu

Tất cả các loại đồ uống và các thực phẩm có chứa một tỷ lệ lớn caffeine đều có thể gây ra những ảnh hưởng, nguy hại nhất định đối đối với thai nhi, chẳng hạn như:

 Mẹ bầu nạp quá nhiều caffeine trong suốt thai kỳ, sẽ khiến tim thai nhi đập nhanh quá mức, gây nguy hiểm cho quá trình hô hấp của bé.

Caffeine có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đối đối với thai nhi

 Với các mẹ đang mang thai ở những tháng đầu tiên, nếu uống quá nhiều đồ uống có chứa hàm lượng caffeine cao còn có thể gây ra hiện tượng sảy thai.

 Có thể uống ca cao trong giai đoạn mang thai nhưng mẹ bầu cũng cần hết sức lưu ý về liều lượng tiêu thụ cho phép. 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia trong tổ chức Nhi khoa Hoa Kỳ, các mẹ bầu nên kiêng hẳn hoặc hạn chế các loại đồ uống có chứa caffeine. Tuy nhiên nếu quá thèm cacao hay cần thiết, buộc phải uống, mẹ bầu hãy nhớ là không được phép uống quá 200mg ca cao/ ngày nhé.

 Như vậy, nói một cách đơn giản, các mẹ bầu không nên uống nhiều quá. Tốt nhất chỉ nên uống một cốc cacao cũng như các loại thức uống có chứa caffeine cho mỗi ngày như: ca cao đá, cà phê, ca cao nóng, trà nóng hoặc trà đá,…

 Ngoài ra mẹ bầu cũng nên chú ý tiết chế hàm lượng đường, sữa khi pha với ca cao. Một cốc ca cao được pha quá ngọt với nhiều đường, sữa và thường xuyên uống như vậy sẽ rất dễ khiến mẹ bầu có nguy cơ tăng đột biến lượng đường trong máu. Điều này còn có thể gây ra các vấn đề về việc phát triển thể chất cho thai nhi.

Những thức uống có hại cho thai nhi, bà bầu nên tránh

Đâu là những thức uống có hại cho bà bầu mà mẹ nên nhớ hạn chế khi trải qua suốt 40 tuần của thai kỳ? Hãy cùng điểm danh “tất tần tật” các thức uống mà bà bầu nên tránh nhé!

 Trà sữa: Trà và sữa vốn là một kết hợp sai lầm, vì hỗn hợp này có thể gây kết tủa trong dạ dày, làm cản trở tiêu hóa. Trà sữa hầu hết lại sử dụng kem béo trộn với bột trà và các phụ gia hương liệu, bao gồm cả hương liệu và phẩm màu. 

Sữa được dùng để pha trà sữa cũng là loại kém chất lượng, có hàm lượng canxi và vitamin B cực kỳ thấp. Chưa kể, trân châu là các loại trôi nổi trên thị trường nên rất khó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, trà sữa luôn được đánh giá là loại thức uống tiềm ẩn những nguy hại sức khỏe đối với người bình thường và đặc biệt là cho các chị em phụ nữ mang thai.

 Trà đào: Đào vốn là một loại trái cây rất ngon. Trà đào cũng là thức uống thơm ngon khó cưỡng. Nhưng ăn quá nhiều đào khi mang thai sẽ khiến chị em gặp nguy hiểm. Đào có thể làm tăng nguy cơ bị chảy máu, dọa sẩy thai vì đào rất nóng. 

Ngoài trà đào ra, bà bầu cũng không nên ăn quả đào tươi vì lông tơ có trên vỏ quả đào cũng có thể khiến cho các mẹ bị kích ứng. Nó có thể gây ngứa trong cổ họng, sinh ra nóng rát và gây ra cả những tổn thương niêm mạc miệng. Tốt nhất khi mang thai thì dù đào tươi hay trà đào, bà bầu cũng nên hạn chế sử dụng nhé.

Bà bầu cũng nên hạn chế sử dụng trà đào hoặc ăn quả đào nhé

 Trà xanh: Trà xanh chứa nhiều florua  đây chính là “thủ phạm” ngăn cản sự hấp thu chất sắt vào cơ thể và gây thiếu máu ở các phụ nữ mang thai. Thiếu máu trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây ra tình trạng sẩy thai. Bên cạnh đó, trong trà còn chứa caffeine, làm tăng nhịp tim, gây khó thở vì bồn chồn, lo lắng. 

 Nước ép dứa: Chất bromelain có nhiều trong quả dứa tươi, có tác dụng làm mềm tử cung và tăng cường kích thích, từ đó mẹ bầu sẽ xuất hiện các cơn co bóp tử cung. Quả dứa càng xanh thì hàm lượng chất bromelain sẽ càng cao. Khi đang mang thai 3 tháng đầu mà bà bầu ăn hoặc uống quá nhiều dứa, đặc biệt là dứa xanh thì sẽ làm cho nguy cơ sẩy thai tăng cao.  

 Nước nha đam: Nha đam có thể gây kích thích các cơn co thắt tử cung nếu mẹ bầu ăn hoặc uống quá nhiều nha đam. Trong những tháng đầu của thai kỳ, điều này không có lợi cho thai nhi, thậm chí còn gây ra tình trạng động thai, sẩy thai. 

Ngoài ra, nha đam còn có tác dụng tương tự như một loại thuốc xổ cực mạnh nhờ chất anthraquinone gây ra các kích thích cho nhu động ruột. Theo các bác sĩ, nếu sử dụng với liều lượng cao, nha đam sẽ gây xổ mạnh và co bóp để đẩy thai nhi ra ngoài tử cung, từ đó gây sảy thai.

Bà bầu không nên uống nhiều nước nha đam trong suốt thai kỳ

 Nước ép lựu: Chiết xuất từ hạt quả lựu nói chung và các tinh chất như betasitosterol nói riêng có thể gây ra các cơn co bóp tử cung thường xuyên, tự phát. Các cơn co bóp này diễn ra mạnh hay yếu còn phụ thuộc vào nồng độ của chất chiết xuất. Do đó, các bà bầu nếu đang có ý định giải khát với 1 cốc nước ép lựu thì cần thận trọng hơn khi lựa chọn lựu nhé.

 Cà phê: Không ít công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng caffeine có trong cà phê có thể đi qua nhau thai và gây ảnh hưởng đến nhịp tim của em bé. Do đó, mẹ bầu cho dù thèm đến mấy cũng chỉ có thể được uống khoảng 200mg caffeine/ ngày mà thôi.

Kết luận

Bột ca cao nguyên chất được xem là có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và có thể áp dụng đối với nhiều đối tượng khác nhau. Với bài viết trên, chắc hẳn mẹ bầu đã trả lời được câu hỏi bà bầu uống ca cao có tốt không rồi đúng không nào? Tuy nhiên, mẹ bầu cần lưu ý không uống quá nhiều ca cao vì có thể gây ra những tác hại cho thai nhi.

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Nước Yến Được Không? Uống Vào Khi Nào Là Tốt Nhất?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents