Sự Thật: Bà Bầu Uống Bột Sắn Dây Được Không?

02 thg 12 2019 12:51

Khi mới mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ có nhiều thay đổi và chuyển biến khác lạ, đồng thời hệ tiêu hóa cũng trở nên nhạy cảm vô cùng. Ăn gì, kiêng gì, ăn ra sao là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bầu. Bà bầu uống bột sắn dây được không, uống như thế nào mới mang lại hiệu quả, cần lưu ý những gì,... cũng chính là “nỗi lòng” của nhiều mẹ bầu trong lần đầu mang thai. Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Bà bầu uống bột sắn dây có tốt không?

Lúc này, bên cạnh các loại trái cây, rau xanh, bổ sung vitamin,... thì bột sắn dây cũng là một lựa chọn vô cùng thích hợp để mẹ cải thiện tình trạng “nóng trong người” khi ngày hè nóng bức đang đến gần. Vậy trong thai kỳ, bà bầu uống bột sắn dây được không? 

 Phòng bệnh táo bón: Táo bón khi mang thai chính là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhiều mẹ bầu. Để hạn chế cũng như điều trị tận gốc, dứt điểm căn bệnh đáng ghét này, các chuyên gia đưa ra lời khuyên là mẹ hãy áp dụng chế độ ăn uống khoa học kết hợp với uống nước sắn dây hàng ngày. 

Bột sắn dây có thể giúp mẹ bầu hạn chế được tình trạng táo bón khó chịu

 Chống oxy hóa: Bột sắn dây có chứa hàm lượng cao chất plavonodit, đây là một loại hoạt chất giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa và tuần hoàn. Plavonodit từ lâu đã là một chất nổi tiếng với công dụng chống lại ôxi hóa cho cơ thể.

 Tốt cho tiêu hóa: Sắn dây còn có tác dụng ngăn chặn sự co rút gây khó chịu của các tế bào ruột, từ đó làm máu chảy tốt hơn và giảm thiểu được chứng co ruột, xoắn ruột ở mẹ bầu. Nước uống sắn dây là một loại thức uống cực kỳ bổ, thanh mát và dễ uống.

 Cung cấp chất xơ: Bột sắn dây cung cấp hàm lượng lớn chất xơ tích cực, do đó giúp cho ruột hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, sắn dây còn có khả năng trung hòa các axít ở thành ruột, giúp mẹ bầu chống lại vi trùng và ngăn ngừa được bệnh tiêu chảy. Dùng sắn dây làm thức uống cho mẹ bầu hằng ngày còn giúp giảm được tình trạng đau họng khi mang thai và chướng bụng, đầy hơi trong ruột.

Bà bầu có được ăn sắn dây luộc không?

 Sắn dây vốn thuộc họ đậu, từ 2000 năm trước đã có được một “chỗ đứng” cực kỳ quan trọng trong y học dưỡng sinh của các quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản. 

 Sự đông đặc của bột sắn dây khi uống xong làm cho các phân tử bột sắn dây đi thẳng vào thành ruột và trung hòa được các axit ở đây. Do đó, sắn dây sẽ chống lại vi trùng, ngăn cản được các bệnh tiêu chảy, củng cố vững chắc hệ tiêu hóa.

Sắn dây sẽ chống lại vi trùng, ngăn cản được các bệnh tiêu chảy

 Bột sắn dây còn gọi là bột mì tinh, vốn là “tinh túy” được chắt lọc kỹ lưỡng từ củ sắn dây. Bà bầu uống bột sắn dây đem lại rất nhiều lợi ích, vậy phụ nữ có thai ăn sắn dây luộc có được không? 

 Câu trả lời chính xác là không. Cơ thể mẹ bầu vốn nhạy cảm và sức đề kháng kém hơn người bình thường. Hai đầu của củ sắn và lớp vỏ đều có chứa axít cyanhydric nên có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bà bầu. 

 Ngoài ra, nếu sắn dây không được chế biến kỹ còn có thể gây hại cho thai nhi. Để an toàn, bà bầu không nên ăn sắn dây trong suốt thời kỳ mang thai.

Bà bầu có uống bột sắn dây sống được không?

 Theo Đông y, trong khi mang thai, cơ thể của người phụ nữ phải tập trung chủ yếu vào việc nuôi thai. Khi đó âm huyết của mẹ rất dễ bị hao tổn và rơi vào trạng thái bị mất cân bằng, trong Đông y còn gọi là “âm suy dương cang”. 

 Vì vậy, trong ăn uống hàng ngày mẹ bầu cần kiêng kỵ những thức ăn cay nóng như: ớt, hành, tỏi, hạt tiêu, đinh hương, gừng,… dễ khiến cho âm huyết bị thương tổn nặng, từ đó dẫn tới âm dương mất cân bằng, thai lậu hạ huyết, dẫn tới động thai hay thai nhiệt, thai độc,… rất nguy hiểm.

 Ngoài ra, mẹ bầu còn cần hạn chế bớt những thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn quá béo, quá ngọt vì sẽ gây khó tiêu, chướng bụng,… Uống nước sắn dây sống rất mát, giải nhiệt cực tốt cho cơ thể, đặc biệt là khi vừa đi ngoài trời nắng về. Do đó, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể uống được nước bột sắn dây sống. 

 Lựa chọn bột sắn dây sống dây sống hay nấu chín tùy thuộc vào cơ địa của mẹ bầu, nhưng cần lưu ý thêm:

  •  Nếu cơ thể mẹ bầu đang bị nóng thì nên uống 1 ly sắn dây/ ngày.
  •  Nếu mẹ bầu cảm thấy trong người đang lạnh, cơ thể mệt mỏi, uể oải, có dấu hiệu tụt huyết áp thì tốt nhất là không nên uống bột sắn dây sống. Vì điều này sẽ làm tăng tính hàn cho cơ thể, khiến cho mẹ bầu cảm thấy càng mệt mỏi hơn.
  •  Với những phụ nữ đang mang thai có thể trạng, sức khỏe bình thường, không bị tụt huyết áp, tiểu đường, cũng không bị động thai thì uống 1 ly sắn dây/ ngày sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất đối với sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Bà bầu uống bột sắn dây như thế nào là đúng cách?

Chúng tôi xin gợi ý cho các mẹ bầu một số cách pha sắn dây tốt cho bà bầu có cơ thể khỏe mạnh và đang nóng trong người.

Pha bột sắn dây cho bà bầu dạng đặc sệt

 Cách pha bột sắn dây đặc sệt này thích hợp với các mẹ bầu đang bị nóng, sức khỏe bình thường cần giải nhiệt cơ thể. 

  •  Cho 2 muỗng canh bột sắn dây + 1 muỗng cà phê đường + 3 thìa súp lọc vào khuấy đều cho bột tan ra. Sau đó mới cho nước nóng vào, tiếp đến là khuấy đều tay cho đến khi vừa uống. 
  •  Lưu ý khi lượng nước đủ rồi, mẹ vẫn tiếp tục khuấy thêm một lúc nữa để cho bột sắn không vón cục. Có thể thêm đường hay đá tùy ý.

Bột sắn dây là thức uống giải nhiệt vô cùng hiệu quả cho bà bầu mùa hè

Pha bột sắn dây loãng theo dạng sữa

  •  Cách pha bột này cũng là một dạng của bột nấu chín. Cho 1 muỗng cà phê sữa đặc hòa cùng với 2 muỗng canh nước ấm, để nguội rồi mới cho 1 thìa bột sắn dây vào, khuấy đều hòa tan.
  •  Sau đó cho hỗn hợp trên vào nồi đun, dùng đũa khuấy đều tay cho đến khi bột sánh lại. 
  •  Cho 1 muỗng đường kính vào để nấu lên thành nước hàng. Sau khi đã cho bột ra ly thì nhanh tay rưới nước hàng lên bề mặt, có thể cho vài cục đá viên trộn đều lên ly sắn dây trước khi thưởng thức.

Cách nấu chè mè đen với bột sắn dây

 Nguyên liệu chuẩn bị: 100gr mè đen, 50gr bột nếp, 1 thìa cà phê bột sắn dây, 10ml sữa tươi, 100gr đường kính.

 Thực hiện như sau:

  •  Mè đen đem rang thơm. Đổ mè ra đĩa cho nguội hẳn thì cho mè vào máy xay sinh tố xay cho nhuyễn, mịn. Rang chín phần bột gạo nếp, để nguội rồi cũng mang vào máy xay hoặc giã. Cho bột sắn dây vào trong 1 chiếc tô sứ, thêm nước, khuấy đều cho tan hoàn toàn.
  •  Tỉ lệ pha bột trong một lần nấu là: 1 muỗng bột nếp  1 muỗng bột sắn dây  2 muỗng vừng đen  2 muỗng đường  1 bát tô nước.
  •  Cho hỗn hợp trên lên bếp, đun nhỏ lửa, mở vung để vừa đun vừa dùng đũa quấy đều theo chiều kim đồng hồ giúp cho bột không bị khê cháy. Mẹ hãy đun cho đến khi nào nước trở thành màu đen hoàn toàn chứ không còn màu trắng nữa. Cuối cùng bắc xuống, để nguội bớt, múc ra tô và thưởng thức thôi!

 

Chè sắn dây bạch quả thơm ngon, ngọt mát

  •  Cho khoảng 200gr bột sắn dây vào cùng với chút nước nóng, nhồi cho đến khi cảm thấy dẻo tay là được.
  •  Bạch quả đem bóc bỏ lớp vỏ cứng và cả vỏ lụa bên ngoài. Dùng tăm để bỏ nhị đắng, sau đó đem luộc chín và để nguội.
  •  Nắn bột sắn dây thành từng mẩu hình tròn nhỏ, tiếp đến cho một hạt bạch quả vào trong, vo viên tròn.
  •  Nấu một nồi nước sôi, cho vào một chút cam thảo, vài hạt muối, chút đường phèn, nêm cho vị ngọt vừa phải. Sau đó, thả viên bột sắn dây đã bọc bạch quả vào, nấu cho sôi khoảng 57 phút. Bắc xuống, múc ra tô, rắc thêm một ít mè trắng đã được rang chín và dùng nóng.

Chè sắn dây bạch quả thơm ngon, ngọt mát

Cách nấu chè bột sắn dây bí đỏ cho bà bầu

  •  Bí đỏ bào sạch vỏ rồi đem rửa sạch, xắt nhỏ, nấu cho chín mềm, sau đó cho vào máy xay sinh tố, thêm vào chút nước lạnh rồi xay nhuyễn.
  •  Nấu sôi bí đỏ đã xay nhuyễn cùng với lá dứa, rồi cho thêm chút đường phèn và đậu đỏ đã luộc chín vào, nêm nếm sao cho độ ngọt vừa ăn.
  •  Bột sắn dây đem hòa với nước thành một hỗn hợp hơi sệt. Đổ hỗn hợp này vào trong nồi bí đỏ, khuấy đều và nhẹ tay để hạt đậu đỏ bên trong không bị nát.
  •  Múc ra chén, có thể trang trí thêm trên mặt chén bằng một ít hạt đậu đỏ đã nấu chín và dùng nóng.

Lưu ý cần thiết dành cho bà bầu uống bột sắn dây

Tuy bột sắn dây được khẳng định là rất tốt cho sức khỏe bà bầu, nhưng mẹ cũng cần hết sức lưu ý một số vấn đề sau để việc uống sắn dây đạt được hiệu quả tối ưu nhất nhé:

  •  Cần tránh uống bột sắn dây khi đang cảm thấy cơ thể mệt mỏi, tay chân lạnh.
  •  Phụ nữ có tiền sử bị động thai do quá trình co bóp dạ con nhiều thì không nên dùng các thức ăn vốn có tính hàn cao, chẳng hạn như bột sắn dây.
  •  Nên uống ít đường vì trong sắn dây đã có vị ngọt tự nhiên.
  •  Mỗi ngày chỉ nên uống tối đa là 1 ly bột sắn dây.
  •  Không nên uống bột sắn dây cùng  với mật ong vì hỗn hợp này có thể gây độc, ảnh hưởng đến thai nhi.
  •  Không sử dụng khi bột sắn dây đã bị chuyển thành màu sậm.

Kết luận

Mong rằng bài viết ở trên đã giải tỏa được lo lắng bà bầu uống bột sắn dây được không. Đồng thời, giúp cho chị em bầu bí có thêm kiến thức về việc uống sắn dây sao cho đúng, hãy cùng lưu lại để áp dụng đúng lúc, đúng người, đúng thời điểm nhé!

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Paracetamol 500mg Có Được Không?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents