Bà bầu cần gi trong 3 tháng cuối thai kỳ

06 thg 9 2017 13:57

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ đặc biệt rất quan trọng. Không chỉ là giai đoạn thai nhi tăng trưởng với tốc độ vượt bậc, đây còn là giai đoạn mà bà bầu ngày càng cảm thấy người mình trở nên “nặng nề” hơn, việc di chuyển đi lại, đứng lên, ngồi xuống khó khăn hơn.

Khi thai nhi được 27 đến 35 tuần tuổi, bạn sẽ phải gặp bác sĩ hai tuần một lần. Trong thời gian một tháng trước khi sinh sẽ là mỗi tuần một lần. Việc thăm khám 3 tháng cuối thai kỳ cũng là cơ hội để mẹ phát hiện những dấu hiệu bất thường của tiền sản giật, viêm nhiễm đường tiết niệu hay dấu hiệu sinh non và đưa ra những ứng phó kịp thời. Rất quan trọng, mẹ đừng bỏ lỡ một buổi khám thai nào trong giai đoạn này để có kế hoạch chăm sóc thai nhi một cách tốt hơn nhé!

Dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng cuối có gì đặc biệt?

Trong 3 tháng cuối khi mà bộ não của bé đang phát triển rất nhanh. Do vậy, cần bổ sung các axit béo không no như omega-3 DHA và EPA để giúp phát triển mắt, não, hệ mạch và hệ thần kinh của thai nhi song các mẹ chỉ nên bổ sung khoảng 300mg calo mỗi ngày. Không những vậy vào 3 tháng cuối, chất dinh dưỡng không chỉ cung cấp cho sự phát triển mạnh mẽ của thai nhi, mà còn cần dự trữ lại một phần trong cơ thể người mẹ để chuẩn bị cho những việc như: mất máu khi sinh, tiêu hao thể lực, cho con bú…

Tham khảo thêm: Thiếu máu khi mang thai 3 tháng cuối

                              Danh sách những đồ dùng cần thiết cho trẻ sơ sinh

                              Bí kíp chăm sóc trẻ sơ sinh trong 24h đầu sau sinh

                              Lời chúc cho bà bầu sắp sinh

                              Dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai 3 tháng cuối

Protein: Protein là chất cần cung cấp cho sự phát triển của thai nhi và sự “sản xuất” sữa của bà mẹ chuẩn bị cho việc đón chào trẻ ra đời. Protein có nhiều trong cá, thịt gà, sữa, đậu, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân…

Chất béo: Chất béo giúp cho sự phát triển của não và hệ thần kinh khỏe mạnh. Chất béo có nhiều trong dầu ô liu, bơ, các loại hạt, đậu phộng tự nhiên…

Sắt và canxi: Trong suốt quá trình mang thai, người mẹ sẽ phải thiếu hụt một số lượng lớn sắt và canxi để giúp cho sự phát triển khung xương của trẻ và nuôi dưỡng trẻ. Chính vì thế phải luôn luôn bổ sung đủ canxi và sắt thông qua các thực phẩm tự nhiên và có thể uống thêm các viên sắt folic hoặc canxium bổ sung sắt và canxi theo chỉ định của bác sĩ. Các thực phẩm giàu canxi là sữa chua ít béo, sữa đậu nành, nước cam, rau lá xanh, đậu phụ … thực phẩm giàu sắt là thịt bò, thịt lợn …

Tăng cường vitamin, khoáng chất, chất xơ: Hãy tăng cường cung cấp các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, yếu tố vi lượng và chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi, ngũ cốc, khoai mì…

Uống thật nhiều nước khi mang thai sẽ giúp bạn có đủ lượng nước ối cần thiết, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu, không bị táo bón và cơ thể luôn giữ được nước. Nhiều nghiên cứu cho thấy, uống nhiều nước có thể ngăn chặn chứng co thắt tử cung sớm khi đẻ. Bởi vì, việc mất nước và nắng nóng sẽ khiến các hóc-môn kích thích cơn co thắt. Chúng ta nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày và uống thành những ngụm nhỏ, chứ không nên uống một cốc to một lúc, gây áp lực lên thận của bạn.

Bà bầu nên hạn chế hấp thu những thức ăn nhiều mỡ, các loại bột để tránh gây khó khăn cho việc sinh nở. Trong suốt quá trình mang thai, không nên ăn thức ăn quá mặn như: cá muối khô, dưa muối… Khi mắc bệnh huyết áp cao, hoặc phù thũng thì nên hạn chế ăn muối. Có thể ăn một số thức ăn có vị chua, hoặc vị ngọt để thay thế cho thức ăn có vị mặn. Duy trì các bữa ăn đều đặn, mỗi bữa cách nhau khoảng 4 tiếng và tuyệt đối không nên bỏ bữa. Cố gắng ăn nhiều bữa hoặc chia thành 5 bữa nhỏ trong ngày và nên hạn chế các thực phẩm cay nóng. Cách chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ giúp hạn chế áp lực lên thành bụng và dạ dày và giúp cơ thể bà bầu hấp thụ tốt hơn

bà bầu cần gi trong 3 tháng cuối thai kì

Ba Bau Can Su Quan Tam Cham Soc Dac Biet Trong Thoi Ky Nay

Những điều cần lưu ý cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ:

Trong ba tháng cuối, tư thế nằm của bà bầu giai đoạn này rất quan trọng, liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì vậy bà bầu nên nằm nghiêng trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu hai chân bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, bà bầu có thể vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, cách làm chân bớt phù nề.

Bà bầu nên nghỉ ngơi một tuần trước khi sinh con để có tinh thần thoải mái, chuẩn bị cho mẹ một tâm trạng hoàn toàn tự tin "vượt cạn", tránh tình trạng lo lắng và sợ hãi, ảnh hưởng đến thai nhi.

Cắt tóc thật ngắn, gọn gàng, vệ sinh kỹ chân, tay và chăm sóc mặt thật tốt, cho dù một vài tuần sau sinh, bạn sẽ phải mặc quần áo kín mít nhưng việc vệ sinh sạch sẽ rất tốt cho thai nhi. Chia sẻ cùng chồng những điều mình lo lắng và cùng người thân dọn dẹp lại nhà cửa để chuẩn bị chào đón thành viên mới của gia đình.Chuẩn bị những vật dụng cần thiết cho mẹ và bé như tả, khăn mặt, bông gòn, bao tay, bao chân cho bé………

Thể dục khi mang thai, nhất là những bài tập thể dục trong 3 tháng cuối thai kỳ không chỉ giúp mẹ bầu kiểm soát mức cân nặng, ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ và những biến chứng nguy hiểm mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này.Các hoạt động như yoga, bơi lội, đi bộ… sẽ giúp máu được lưu thông tốt hơn và cũng góp phần làm giảm bớt tình trạng phù chân của mẹ bầu trong những tháng cuối thai kì. Không những vậy, việc tập thể dục thường xuyên còn giúp bà bầu chuẩn bị sức khỏe cho cuộc “vượt cạn” sắp tới.

Bà bầu nên học thở đúng cách, đây không chỉ là “liều thuốc” giảm đau cho mẹ, mà thở đúng cách trong giai đoạn vượt cạn còn giúp tăng cường lượng ô-xy cho mẹ và bé, tránh việc mẹ bị kiệt sức trong thời gian sinh khiến bé cưng gặp nguy hiểm. Đây là một trong những bước chuẩn bị quan trọng cho quá trình chào đời của bé và tất nhiên, không thể thiếu trong cẩm nang chăm sóc thai nhi 3 tháng cuối của mẹ đâu nhé!

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents