Bà Bầu Ăn Dứa Có Nên Không? Ăn Bao Nhiêu Là Đủ?

21 thg 11 2019 11:46

Dứa là một loại trái cây tốt cho bà bầu, xuất xứ ở vùng nhiệt đới tuy giàu vitamin nhưng lại chứa một lượng lớn chất bromelain có khả năng gây co bóp tử cung. Chính lẽ đó, nhiều người cho rằng bà bầu ăn dứa có thể gây ra sảy thai, nhưng thực tế có đúng như vậy? Vậy, ăn dứa khi mang thai như thế nào là đúng cách?

Bà bầu ăn dứa có lợi gì?

 Bà bầu ăn dứa giúp hỗ trợ hệ miễn dịch: Dứa chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hiệu quả hệ miễn dịch cho bà bầu. Ngoài ra, chất bromelain bên trong quả dứa cũng có tác dụng chống lại những triệu chứng của bệnh cảm lạnh thông thường. Nếu như đang bị cảm lạnh hoặc đau họng, mẹ bầu hãy thử ngay một miếng dứa nhé.

Bà bầu ăn dứa giúp hỗ trợ hệ miễn dịch vì trong dứa chứa nhiều vitamin C

  •  Ăn dứa giúp xương chắc khỏe: Dứa chứa gần 70% lượng chất mangan cần thiết cho cơ thể, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển hệ xương và các mô liên kết.
  •  Ngăn ngừa bệnh táo bón: Là một loại trái cây bổ dưỡng, dứa chứa nhiều chất xơ giúp cho các mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng táo bón khó chịu trong suốt thai kỳ. Thêm nữa, lượng bromelain có nhiều trong dứa còn có tác dụng phân hủy hàm lượng protein, giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra được nhanh hơn.
  •  Bà bầu ăn dứa được ko? Giúp giảm ốm nghén cực tốt: Trong một số trường hợp, việc ăn quả thơm có thể giúp cho các mẹ bầu giảm bớt triệu chứng nghén “vật vã” khi mang thai.
  •  Sản xuất collagen tốt hơn: Một trái dứa chín có chứa khoảng 79 mg vitamin, giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen tốt hơn. Collagen đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho sự phát triển da, tóc, móng, sụn, xương, gân,... của thai nhi. Mẹ bầu ăn một trái dứa là gần như đã cung cấp đủ cho nhu cầu hằng ngày, nghĩa là 80−85 mg vitamin C theo nhu cầu trong thai kỳ. 
  •  Cung cấp các loại vitamin nhóm B: Vitamin B1 hay thiamine vốn rất hữu ích cho các hoạt động của cơ, hệ thần kinh và của tim. Vitamin B6 và pyridoxine có nhiệm vụ cung cấp các kháng thể và sản xuất ra năng lượng. Nó cũng mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu khi bị ốm nghén. Thiếu vitamin B6 sẽ dẫn tới thiếu máu, do vitamin B6 có rất nhiều trong quả dứa, có khả năng giúp hình thành hồng cầu.

Vitamin B6 có rất nhiều trong quả dứa sẽ giúp hình thành hồng cầu

  •  Bổ sung chất đồng: Dứa chín cũng chứa một lượng đồng lớn, giúp hỗ trợ quá trình hình thành các hồng cầu và hình thành tim cho thai nhi.
  •  Cung cấp chất xơ: Dứa có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón thai ky và những vấn đề hay gặp phải về tiêu hóa trong giai đoạn đầu của thời kỳ mang thai.
  •  Bổ sung lượng lớn sắt và axit folic: Một quả dứa tươi chín có thể cung cấp lượng sắt cần thiết cho mẹ bầu, đủ để sản xuất hồng cầu và axit folic thiết yếu, giúp ngăn ngừa một số triệu chứng và dị tật bẩm sinh đối với thai nhi.
  •  Chất Bromelain: Lượng bromelain có trong quả dứa chín giúp chống lại các vi khuẩn có hại trong đường ruột và phục hồi nhanh chóng quá trình tiêu hóa.
  •  Bà bầu ăn dứa giúp lợi tiểu: Hiệu quả lợi tiểu của quả dứa đó là chúng giúp loại bỏ các chất thải có hại ra khỏi cơ thể. Điều này sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng sưng phù chân tay phổ biến trong thai kỳ.
  •  Điều trị chứng giãn tĩnh mạch: Hầu hết các mẹ bầu đều có nguy cơ bị giãn tĩnh mạch trong thai kỳ. Các tĩnh mạch nằm ở chân khi bị giãn ra thường phình to lên, thậm chí là xoắn lại gây đau nhức. Chất Bromelain có trong dứa chín sẽ làm giảm sự hình thành các chất xơ trên tĩnh mạch, đồng thời giảm được sự khó chịu.
  •  Ăn dứa giúp cải thiện tâm trạng: Mùi thơm và hương vị hấp dẫn của quả dứa giúp cải thiện tâm trạng cho mẹ bầu và nâng cao cảm xúc. Đây là loại trái cây đầy “mê hoặc” với vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng sẽ giúp kích thích vị giác cho mẹ bầu, làm cho các chị em cảm thấy ngon miệng hơn. Từ đó sẽ thoát khỏi những âu lo, căng thẳng, trầm cảm và những suy nghĩ theo chiều hường tiêu cực khác.

Ăn dứa giúp cải thiện tâm trạng do dứa có mùi thơm và hương vị hấp dẫn

 Bà bầu ăn dứa đúng cách giúp điều hòa huyết áp: Bạn có thể gặp phải chứng bệnh cao huyết áp trong quá trình mang thai. Bởi lẽ, lượng Bromelain có trong dứa sẽ giúp lưu thông máu, đồng thời làm giảm huyết áp trong cơ thể. Do vậy, việc mẹ bầu ăn dứa trong thai kỳ sẽ giúp ngăn ngừa được sự hình thành của các cục máu đông trong động mạch.

Bà bầu ăn dứa có hại gì không?

  • Trên thực tế, nếu cơ thể của mẹ bầu gặp đang phải nhiều “trục trặc” về sức khỏe cũng như việc ăn dứa quá nhiều thì loại trái cây này mới gây hại. Dưới đây là một số nguy cơ bất lợi của việc sử dụng dứa không đúng cách.
  •  Chứng ợ nóng, thậm chí là trào ngược dạ dày: Nếu mẹ bầu có một chiếc dạ dày nhạy cảm hay đường tiêu hóa quá yếu thì nên tránh xa loại trái cây này. Các axit có nhiều trong quả dứa có thể dẫn đến những bất lợi cho dạ dày.
  •  Mẹ bầu ăn dứa có thể gây sẩy thai: Các dưỡng chất trong quả dứa nếu sử dụng ở mức hợp lý đem lại nhiều lợi ích. Trái lại, bà bầu ăn quá nhiều dứa sẽ làm tăng lượng bromelain quá mức trong cơ thể, có thể gây sẩy thai hoặc những cơn chuyển dạ sớm. Nó cũng gây nôn mửa, phát ban da và co thắt tử cung trong ba tháng đầu thai kỳ.
  •  Tăng lượng đường có trong máu: Tuy việc ăn dứa không phải nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ của mẹ bầu, nhưng chúng sẽ làm cho tình trạng đó trầm trọng thêm.
  •  Thừa cân: Nếu bạn đang thừa cân, bạn nên tránh ăn dứa vì chúng có hàm lượng calo khá cao.
  •  Bệnh tiêu chảy: Ăn quá nhiều quả dứa có thể làm tăng hàm lượng bromelain, dẫn đến tiêu chảy.

Ăn quá nhiều dứa có thể làm tăng hàm lượng bromelain, dẫn đến tiêu chảy

 Gây ra các cơn đau ở những người có cơ địa nhạy cảm: Ăn nhiều dứa quá mức đối với những người có cơ địa yếu có thể gây ra các cơn đau sưng trên lưỡi, má trong và môi. Tình trạng khó chịu này sẽ biến mất sau một thời gian. 

 Dị ứng: Nếu bạn ăn dứa trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bạn có thể gặp một số dị ứng nhất định như: nổi mẩn, phát ban, sưng hoặc ngứa ở trong miệng, chảy nước mũi hoặc bị nghẹt mũi, suyễn,... xảy ra trong vài phút sau khi ăn dứa.

Bà bầu ăn dứa được không? Cần lưu ý những gì khi ăn dứa?

  •  Giống như nhiều loại thực phẩm khác, việc mẹ bầu ăn quá nhiều dứa cũng sẽ không mang lại nhiều lợi ích, thậm chí còn gây ra những “tác dụng ngược”. Việc bổ sung quá nhiều vitamin C từ quả dứa là nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, ợ nóng. 
  •  Đến đây chắc hẳn các bạn sẽ thắc mắc bà bầu ăn dứa được không? Hơn nữa, chất Bromelain có tác dụng làm mềm tử cung hoặc gây ra những cơn co bóp như chuyển dạ. Vậy nên, nhiều mẹ lo lắng việc ăn dứa trong thai kỳ có thể gây sảy thai. 
  •  Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chứng minh hay khẳng định việc này. Mặt khác, hàm lượng chất bromelain có trong quả dứa cũng không đáng kể. Mẹ bầu phải ăn ít nhất là 7 quả dứa/ ngày thì may ra mới đủ để có thể gây nên những nguy cơ đó.
  •  Ngoài ra, 100% lượng vitamin và khoáng chất mà chị em phụ nữ cần mỗi ngày đều được quả dứa cung cấp đầy đủ. Vì vậy, thật là đáng tiếc nếu như các mẹ bầu vì lo sợ tác hại vô tình bỏ qua loại quả “chất lượng cao” này trong suốt thai kỳ của mình. 
  •  Bà bầu có ăn dứa được không? Nếu ăn một lượng dứa vừa phải thì sẽ không gây hại gì cho mẹ và bé, hơn nữa còn mang lại những lợi ích “trên cả tuyệt vời”.

Bà bầu nên ăn dứa vào tuần bao nhiêu? 

 Với thắc mắc “bà bầu ăn dứa có tốt ko” thì lời khuyên từ phía các chuyên gia y tế là mẹ bầu nên ăn nhiều dứa vào những tuần cuối cùng của thai kỳ, tốt nhất là nên ăn dứa trước khi em bé chào đời khoảng từ 2 – 3 tuần.

 Đặc biệt, mẹ bầu không nên ăn những quả dứa chưa chín vì có thể gây ngộ độc. Chất Bromelain có trong quả dứa tuy không đủ để gây ra những cơn co thắt tử cung nhưng nếu cứ ăn nhiều vẫn có thể gây rát lưỡi, thậm chí nhiều mẹ bầu còn bị dị ứng gây phát ban hay khó thở.

 Mẹ bầu ăn dứa nấu chín được không? Câu trả lời là hoàn toàn được. Khi ăn dứa, mẹ bầu nhớ bỏ đi phần lõi dứa nhé. Vì chúng có thể hình thành nên những búi sơ khó chịu trong thành ruột đấy.

 Bà bầu nên ăn dứa khi nào là thắc mắc của nhiều người từ lâu. Vậy, bà bầu ăn dứa từ tuần bao nhiêu? Và đây là câu trả lời: 

  •  Trong 3 tháng đầu: tốt nhất chị em không nên ăn dứa.
  •  Trong 3 tháng giữa: nên bổ sung một lượng nhỏ từ 50−100gr dứa trong mỗi 2−3 bữa ăn/ tuần;

Mẹ bầu nên ăn dứa tốt nhất là trước khi em bé chào đời từ 2 – 3 tuần

  • Trong 3 tháng cuối: bà bầu ăn dứa 3 tháng cuối bằng cách sử dụng 250gr dứa/ ngày. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến tình trạng cơ địa mỗi người để điều chỉnh lượng tiêu thụ loại quả này nhằm phòng tránh tình trạng co thắt tử cung rất dễ xảy ra.

Kết luận

Dứa là một loại trái cây thơm ngon, mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng có những nguy cơ cho sức khỏe thai phụ nên khi bà bầu ăn dứa cần cân nhắc tình trạng sức khỏe của mình sao cho hợp lý và an toàn trong thai kỳ. Ngoài quả dứa, mẹ bầu cũng có thể bổ sung một số trái cây khác có vị chua như cam quýt, chanh, bưởi, nho,… cũng rất tốt cho sự phát triển của thai nhi đấy.

Xem thêm:

Bà bầu kiêng ăn rau gì, nên ăn những loại trái cây nào 3 tháng đầu và cuối mang thai

Bà Bầu Ăn Sầu Riêng Được Không? Cần Lưu Ý Những Gì?

Nguồn tham khảo: 

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents