Trẻ Sơ Sinh Chậm Tăng Cân Phải Làm Sao?

15 thg 1 2020 14:01

Trẻ sơ sinh chậm tăng cân không có nghĩa là sức khỏe của bé không tốt. Trừ khi trẻ không tăng cân hoặc giảm cân, kèm theo những triệu chứng khác thì bạn mới cần lo lắng. Bạn phải làm sao để giúp trẻ tăng cân và khỏe mạnh. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết được bí quyết nhé.

Tre so sinh tang can cham co sao khong?

Tăng cân là một trong nhiều dấu hiệu sức khỏe tốt ở trẻ bú mẹ. Đôi khi, một đứa trẻ hoàn toàn khỏe mạnh chỉ đơn giản là tăng cân chậm vì đó chỉ là mô hình tăng trưởng bình thường. Trong các trường hợp khác, có một vấn đề có thể dễ hoặc không dễ xác định. Nếu em bé của bạn không tăng cân hoặc giảm cân kèm theo các biểu hiện xấu về sức khỏe, hãy đưa bé tới bác sĩ dinh dưỡng.

Trẻ sơ sinh chậm tăng cân mẹ đừng quá lo nhé

Nói chung, trẻ sơ sinh chậm tăng cân không sao hết nên bố mẹ đừng lo lắng, hoảng sợ. Dù thế nào, hãy cứ cho trẻ bú mẹ như bình thường nhé. Dưới đây là một số yếu tố giúp mẹ phân biệt được sự tăng cân chậm một cách tự nhiên và vấn đề tăng cân chậm liên quan đến thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Bé sơ sinh chậm tăng cân tự nhiên:

  •  Có mức cân tăng hàng tháng đều đặn dù tăng it
  •  Có chiều dài và chu vi đầu đạt chuẩn theo tháng
  •  Tự thức dậy giữa đêm đòi bú. Bú khoảng 8-24h/ngày. Khi lớn hơn một chút, trẻ có thể bú với số lần ít hơn nhưng tăng về lượng sữa.

Trẻ sơ sinh chậm lên cân do thiếu hụt dinh dưỡng hoặc có vấn đề về sức khỏe:

  •  Không tăng khoảng 30g / ngày cho đến khi 3 tháng tuổi
  •  Không tăng khoảng 20g / ngày trong khoảng từ 3 đến 6 tháng tuổi
  •  Không lấy lại cân nặng khi sinh từ 10 đến 14 ngày sau khi sinh
  •  Có sự sụt giảm đáng kể về tốc độ tăng trưởng (cân nặng, chiều dài hoặc chu vi đầu) so với kích thước và cân nặng trước đó. 
  •  Kèm theo đó là một số yếu tốt như: mất hứng thú với thế giới xung quanh, buồn ngủ cực độ, thường xuyên khóc và quấy khóc, bỏ lỡ các cột mốc của một em bé bình thường (không lật, không ngồi hoặc đi cùng thời điểm với những đứa trẻ khác cùng tuổi)

Trẻ sơ sinh chậm tăng cân do đâu?

Có nhiều nguyen nhan khien tre so sinh cham tang can, trong đó phải kể tới một số nguyên nhân dưới đây:

Không nạp đủ calo: Trẻ sơ sinh đủ tháng nên uống khoảng 45 - 60ml sữa mẹ hoặc sữa công thức trong khoảng 3 giờ. Trẻ sinh non cần nhiều calo hơn trẻ đủ tháng. Một số bé khó bú, bị trào ngược hoặc nôn khi bú, khó thức dậy khi bú hoặc gặp khó khăn khi nuốt. Đó là lý do khiến bé chậm tăng cân.

Trẻ sơ sinh chậm tăng cân có thể do hay bị ọc sữa

  • Không hấp thụ calo: Những đứa trẻ khác tiêu thụ đủ lượng calo nhưng vẫn khó tăng cân như mong đợi. Những đứa trẻ này có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ thức ăn và sử dụng lượng calo cung cấp cho chúng. Một số vấn đề về đường ruột, chẳng hạn như bệnh Celiac, dị ứng thực phẩm và tiêu chảy. Xơ nang cũng có thể ngăn trẻ hấp thụ calo.
  •  Đốt cháy calo quá nhiều: Cuối cùng, một số trẻ chậm tăng cân do sử dụng calo rất nhanh vì chúng có nhu cầu tăng calo. Điều này sẽ bao gồm những đứa trẻ phải làm việc nhiều hơn để thở, được sinh ra sớm hoặc có một số bất thường về tim. Những đứa trẻ này cần thêm calo để tăng cân đầy đủ.
  •  Sinh non có thể khiến trẻ khó bú cho đến khi cơ bắp chúng sử dụng để hút và nuốt hoàn toàn phát triển.
  •  Trẻ mắc bệnh lý: Hội chứng Down cũng có thể cản trở khả năng mút và nuốt của trẻ. Các rối loạn chuyển hóa như hạ đường huyết, galactose hoặc phenylketon niệu có thể cản trở khả năng chuyển đổi thức ăn thành năng lượng của cơ thể.
  •  Cha mẹ có thể không pha sữa công thức một cách chính xác hoặc cho ăn đúng theo tần suất trẻ sơ sinh cần ăn.
  •  Căng thẳng gia đình do ly hôn, tử vong hoặc gián đoạn khác có thể khiến trẻ bỏ ăn.
  •  Nghèo đói có thể khiến cha mẹ khó cung cấp đủ thức ăn cho con.

Trẻ sơ sinh chậm tăng cân phải làm sao?

Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân. Nếu nguyên nhân là do bé mắc một chứng bệnh nào đó, bác sĩ có thể tập trung vào điều trị tình trạng đó.

  • Cho con bú thường xuyên

Nuôi dưỡng em bé của bạn cứ sau 2-3 giờ và bất cứ khi nào bé có dấu hiệu đói . Đừng đặt em bé của bạn vào lịch trình cho ăn ba đến bốn giờ một lần như em bé bú sữa công thức. Vì sữa mẹ dễ tiêu hóa hơn nên trẻ bú sữa mẹ cần ăn thường xuyên hơn.

Nên cho bé bú thường xuyên để trẻ tăng cân đều

  • Tránh sử dụng núm vú giả (lúc đầu)

Tránh xa núm vú giả trong bốn đến sáu tuần đầu tiên. Nếu em bé của bạn ngậm núm vú giả thay vì bú mẹ, bé sẽ không được bú nhiều sữa. Một núm vú giả cũng có thể làm bé mệt mỏi, vì vậy bé cũng có thể không bú được khi bé bú. Sau khi bé bú mẹ và tăng cân tốt, bạn có thể cung cấp núm vú giả nếu muốn.

  • Giữ em bé tỉnh táo trong thời gian cho ăn

Cố gắng giữ em bé của bạn tích cực cho con bú trong khoảng 20 phút mỗi lần cho ăn. Nếu bạn có một đứa trẻ sơ sinh buồn ngủ, hãy cố gắng giữ cho nó tỉnh táo bằng cách cù bàn chân, thay đổi tư thế cho con bú, thay tã và ợ hoặc sử dụng kỹ thuật điều dưỡng chuyển đổi

  • Giải quyết nguyên nhân khiến bé chậm tăng cân

Nếu vấn đề là nguồn sữa mẹ của bạn, hãy lên thực đơn sao cho lượng sữa tăng nhiều hơn cả về lượng và chất. Bên cạnh việc cho con bú thường xuyên hơn, bạn có thể uống một số loại thảo mộc kích sữa.

Nếu bé đang ở độ tuổi ăn dặm, có dinh dưỡng kém, bạn có thể nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng kế hoạch cung cấp cho con bạn một chế độ ăn uống cân bằng.

Nếu con bạn gặp khó khăn khi nhai hoặc nuốt, bạn nên gặp nhà nghiên cứu bệnh học về giọng nói sẽ cung cấp các chiến lược để phát triển các cơ cần thiết.

Nếu con bạn có vẻ khỏe mạnh nhưng không chịu ăn, hãy gặp một nhà tâm lý học hành vi có thể giúp con bạn và bạn giải quyết các vấn đề dẫn đến hành vi này.

Tùy thuộc vào tuổi của con bạn và tình trạng bệnh lý tiềm ẩn, các hình thức hỗ trợ dinh dưỡng tích cực hơn, chẳng hạn như ống cho ăn có thể cần thiết. Can thiệp này có thể là tạm thời cho đến khi con bạn phát triển thói quen ăn uống lành mạnh hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của chúng.

  • Cân nhắc bổ sung sữa bột

Nếu bạn không đủ sữa mẹ, có thể bạn nên cân nhắc cho trẻ uống sữa bột. Vậy, trẻ sơ sinh chậm tăng cân nên uống sữa gì?Về sữa công thức cho trẻ sơ sinh thường thì có 3 dạng sữa chính: Pha sẵn, sữa cô đặc và sữa bột.

Sữa dạng pha sẵn: Đây là loại sữa được đánh giá là tiện lợi nhất. Mẹ hoàn toàn không mất thời gian cho việc đong đếm hay pha sữa, chỉ cần mở nắp là cho trẻ uống được ngay. Sữa đảm bảo vệ sinh đặc biệt thuận tiện khi với ai lần đầu làm mẹ, chưa biết tìm loại sữa pha nào an toàn. Về giá thành, sữa pha sẵn đắt hơn sữa bột khoảng 20%. Sữa pha sẵn sau khi mở nắp chỉ để được 48 giờ.

Sữa dạng cô đặc: Với dạng sữa công thức này bạn cần pha chung với nước. Tỷ lệ sữa và nước thường là 1:1, nhưng tốt nhất mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất trên nhãn hộp! So với loại pha sẵn, sữa cô đặc rẻ hơn và ít cồng kềnh hơn.

Sữa bột: Đây là lựa chọn thông dụng với hầu hết mẹ bỉm sữa Việt. Vừa kinh tế vừa thân thiện với môi trường. Dù mất nhiều thời gian pha, tiệt trùng bình sữa và phải làm chính xác theo dưỡng dẫn nhưng thời gian sử dụng sau khi mở nắp được 1 tháng.

Trẻ sơ sinh chậm tăng cân có thể bổ sung bằng sữa bột nếu mẹ ít sữa

Hiện nay, hầu hết các mẹ đều chọn sua bot cho tre so sinh cham tang can. Tuy nhiên, dù chọn sữa nào, mẹ cũng nên chú ý những điều sau: 

  •  Khi tìm mua sữa công thức, mẹ cần xem xét đến hình thức, các thành phần của sữa như protein, carbohydrate và những dưỡng chất khác. Tốt nhất, mẹ nên chọn loại sữa phù hợp nhất với bé và điều kiện tài chính. 
  •  Chọn dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh theo đúng độ tuổi
  •  Sản phẩm có đủ dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ tăng cân
  •  Sữa phải dễ hấp thu, dễ tiêu hóa
  •  Chọn sữa có thương hiệu uy tín
  • Ngừng hoặc giảm thức ăn đặc, đặc biệt nếu bé nhỏ hơn 6 tháng

Hầu hết các loại thực phẩm rắn có ít calo và chất dinh dưỡng hơn sữa mẹ, cộng với chúng có xu hướng thay thế (thay vì thêm vào) sữa mẹ có hàm lượng calo cao hơn, bổ dưỡng hơn.

  • Ngủ gần em bé của bạn: điều này làm tăng prolactin và tần suất cho con bú.
  • Tìm hiểu massage cho em bé: điều này đã được chứng minh để cải thiện tiêu hóa và tăng cân.
  • Cho bé đi chơi bằng xe đẩy hoặc bế bé trên tay: Cả hai điều này đã được chứng minh là cải thiện tăng cân.

Kết luận

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh chậm tăng cân. Một khi bạn tìm được lý do thì bạn có thể giúp bé tăng cân một cách đều đặn và khỏe mạnh. Hãy luôn là một người mẹ sáng suốt trong việc tìm hiểu cách chăm sóc sức khỏe của trẻ các mẹ nhé!

Xem thêm:

Trẻ Sơ Sinh Bị Trớ Sữa Nhiều Có Sao Không, Mẹ Phải Làm Sao?

Nguồn tham khảo

https://www.hopkinsmedicine.org/health/conditions-and-diseases/slow-or-poor-infant-weight-gain

https://www.nationwidechildrens.org/family-resources-education/700childrens/2014/03/why-isnt-your-baby-gaining-weight-and-when-should-you-worry

https://www.verywellfamily.com/breastfed-baby-is-gaining-weight-slowly-4114196

http://www.childrenshospital.org/conditions-and-treatments/conditions/s/slow-weight-gain-in-infants-and-children/testing-and-diagnosis

https://kellymom.com/health/growth/weight-gain_increase/

https://www.marrybaby.vn/nuoi-day-con/tre-so-sinh-uong-sua-gi-de-tang-can#tre-so-sinh-uong-sua-gi-de-tang-can

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents