Trẻ Sơ Sinh Bị Vàng Da Mẹ Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Bé Khỏe Mạnh

31 thg 12 2019 11:57

Làm mẹ là hạnh phúc vô cùng to lớn của bất cứ người phụ nữ nào. Đó là một cảm giác thiêng liêng khi ôm đứa con bé bỏng trong vòng tay của bạn. Nếu con bị bất cứ một bệnh gì cũng khiến người làm mẹ như bạn đứng ngồi không yên. Một trong những bệnh mà không hiếm trẻ sơ sinh gặp phải chính là bệnh vàng da.

Khi con hoàn toàn bú sữa mẹ thì mẹ nên ăn uống như nào. Bài viết này, Zcare sẽ bàn về vấn đề trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì. Hy vọng sẽ giúp được mẹ phần nào nhanh chóng chữa khỏi triệu chứng vàng da cho bé.

Vàng da là gì?

Khi đứa trẻ sơ sinh của bạn được sinh ra, đôi khi nó có thể bị một số bệnh, nhưng bạn không cần quá lo lắng vì các bệnh này hầu hết đều có cách chữa trị. Tương tự, vài ngày sau khi sinh, phần lòng trắng của mắt và da của trẻ sơ sinh có thể chuyển sang màu vàng nhạt, đây chính là hiện tượng vàng da.

Loại vàng da này có thể chữa được và các bà mẹ không cần phải hoảng sợ vì ở giai đoạn này cả mẹ và bé đều đang trong giai đoạn rất nhạy cảm.

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì?

Vàng da xuất hiện do hàm lượng bilirubin cao trong máu. Hầu hết các em bé sau khi sinh bị loại vàng da này. Thuật ngữ có chứa rất nhiều Bilirubin trong máu được gọi là Hyperbilirubinemia. Để phòng tránh bệnh vàng da cũng như giúp việc điều trị vàng da tốt hơn, các mẹ nên quan tâm tới việc trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì.

Bệnh vàng da ảnh hưởng đến em bé như thế nào?

Vàng da có thể xảy ra trong vòng hoặc sau 72 giờ sau khi sinh, vì vậy tất cả các bậc cha mẹ phải tham khảo ý kiến bác sĩ và kiểm tra em bé thường xuyên càng sớm càng tốt. Mặc dù loại vàng da này rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, nhưng chúng không gây hại nhiều. Chỉ có một số trường hợp ngoại lệ nhất định rằng em bé có thể có dư thừa Bilirubin trong máu thì nó có thể ảnh hưởng đến não của em bé, nhưng đây là một điều hiếm gặp.

Sự gia tăng quá mức của bilirubin là do sự không tương thích của thai nhi và máu của người mẹ. Khi thành phần máu của em bé và mẹ khác nhau và không tương thích với nhau thì điều này có thể dẫn đến việc giải phóng các kháng thể để bảo vệ chúng. Điều này gây ra sự phá hủy của các tế bào hồng cầu làm cho lượng bilirubin tăng đột ngột, vì vậy gây nên hiện tượng vàng da.

Các lý do khác gây bệnh vàng da như:

  • Một số vấn đề về gan ở trẻ sơ sinh
  • Sinh non cũng có thể là lý do, hoặc bất kỳ lý do nào gây mất máu đều có thể dẫn đến tăng nồng độ bilirubin gây vàng da.

Mặc dù việc điều trị rất dễ dàng và ngắn ngủi, chỉ trong 1 hoặc 2 tuần cho các em bé, nhưng vẫn không nên bỏ qua. Nếu vàng da không được điều trị, nó có thể gây tổn thương não hoặc thần kinh nghiêm trọng cho trẻ. Vì vậy, cha mẹ không bao giờ được bỏ qua các triệu chứng vàng da ở trẻ sơ sinh.

Các triệu chứng như:

  •  Phần màu trắng của mắt chuyển màu vàng nhạt
  •  Tông màu da chuyển sang màu vàng
  • Trẻ sơ sinh bị vàng da có thể tổn thương não bộ

Khi bạn gặp những triệu chứng này hãy nhanh chóng đến bác sĩ để điều trị. Thời gian điều trị thực sự ngắn, nhưng không thể bỏ qua. Nếu thiếu hiểu biết hay chậm trễ trong việc điều trị thì bệnh vàng da sẽ gây nên  những hậu quả như:

  •  Trẻ chán ăn, ngủ nhiều hơn
  •  Bại não, tổn thương thần kinh
  •  Điếc hoặc thậm chí nói khó khăn

Lượng bilirubin cao trên 25mg trong máu của em bé có thể tấn công mạnh mẽ vào các tế bào não và hệ thần kinh trung ương của chúng. Vì vậy, nhận thức và cẩn thận là cách tốt nhất để bảo vệ con nhỏ của bạn. Điều này là do vàng da có thể không ảnh hưởng nhiều đến em bé của bạn, nhưng những tác động tiềm ẩn thực sự rất nguy hiểm.

Làm thế nào điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh?

Về cơ bản, sự thiếu hụt Vitamin D làm nặng thêm tình trạng vàng da, do đó, để tiêu diệt lượng dư thừa của bilirubin trong máu, liệu pháp quang học là cách tốt nhất và dễ dàng nhất để chữa lành chúng. Ngoài ra, các chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khỏe và bác sĩ cung cấp cho trẻ sơ sinh một số loại thuốc và yêu cầu mẹ cho chúng ăn thường xuyên để giữ cho dạ dày và hệ tiêu hóa hoạt động. Chăm sóc cho bé thêm, như giữ ẩm cho da bé, cho bé tắm nắng liên tục và cho bé ăn đúng cách là những cách tốt nhất để chữa bệnh vàng da cho bé và làm cho chúng khỏe lại.

Ở đây, phần quan trọng nhất là trẻ sơ sinh không thể tự ăn bất kỳ chất rắn hoặc chất lỏng nào, tất cả đều phụ thuộc vào sữa của mẹ. Vì vậy, bây giờ chúng ta nên chuyển sang phần thảo luận về những gì mẹ nên ăn khi bé bị vàng da.

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì ?

Trong trường hợp nồng độ bilirubin cao, nghĩa là vàng da cao chỉ có thể được điều trị bằng cách cho con bạn vào bệnh viện. Mức độ vàng da vừa phải có thể được chữa khỏi bằng cách cung cấp cho chúng một lượng Vitamin D tốt, từ tia nắng mặt trời. Ngoài ra, người mẹ có thể ăn loại thực phẩm giúp tối ưu hóa nồng độ bilirubin trong máu của bé. Có một số loại thực phẩm mẹ nên ăn nhiều dưới đây:

Uống nhiều nước

Giữ hydrat hóa tốt trong cơ thể của bạn sẽ giúp con nhỏ của bạn chiến đấu với bệnh vàng da tốt. Hàm lượng nước càng nhiều thì nhu động ruột của mẹ và em bé càng tốt, do đó, giúp gan của chúng hoạt động tốt hơn và làm giảm mức độ bilirubin trong máu.

Thức ăn nguyên hạt và nhiều chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ là liệu pháp tốt nhất cho gan của bé và có thể giúp bé dễ tiêu hóa. Các loại thực phẩm nguyên hạt hoặc đa hạt nên được tiêu thụ bởi các bà mẹ có con bị vàng da, vì nó giúp cải thiện tiêu hóa của trẻ.

Mẹ nên ăn rau củ quả nhiều chất xơ tốt cho gan

Trà xanh hoặc trà thảo dược và cà phê

Có thể là hạt cà phê hoặc trà thảo dược, tất cả những thứ này đều chứa đầy chất chống oxy hóa và giúp loại bỏ các thành phần có hại khỏi cơ thể, bao gồm bất kỳ loại độc tố nào. Tương tự như vậy, các chất chống oxy hóa này được chuyển đến những đứa trẻ bú sữa mẹ của chúng ta, khiến chúng tuôn ra độc tố cơ thể và giúp gan hoạt động tốt.

Trái cây khô, Rau mầm và các loại đậu

Mầm và hạt đậu có hàm lượng chất xơ và protein cao. Các loại trái cây hoặc hạt khô cũng có nhiều chất béo tốt, giúp bé tăng cân và tăng trưởng tốt. Chất béo bao gồm các loại hạt không có hại và dễ tiêu hóa bởi các bà mẹ cho con bú và em bé của họ. Đặc biệt, quả óc chó rất có lợi cho gan, và vì vậy, tiêu thụ thường xuyên có thể giúp ích cho bạn và em bé.

Các loại đậu và rau mầm giúp tiêu hóa và hoạt động gan hiệu quả hơn ở bé. Chúng cũng tốt trong protein nên tốt cho sự phát triển và chữa lành và sửa chữa các mô hoặc cơ quan bị hư hỏng.

Chế độ ăn uống bổ sung protein

Các loại thực phẩm như Tofus, cá, cá hồi, v.v., rất hiệu quả trong hoạt động gan và chuyển hóa axit béo thích hợp. Vì vậy, tốt hơn nhiều so với thịt hoặc bất kỳ chế độ ăn kiêng nặng cho các bà mẹ cho con bú. Những thực phẩm này giúp đạt được protein cao và chuyển hóa tốt trong cơ thể của họ.

Thực hiện theo một số quy tắc và chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn rất nhiều cùng với việc chữa khỏi bệnh cho đứa con nhỏ của bạn.

Rau quả tươi

Các loại trái cây và rau quả tươi được khuyến khích cho mọi người và trong mọi tình huống. Có thể là một người khỏe mạnh hoặc một người bệnh, những loại trái cây và rau quả tươi này làm việc kỳ diệu. Phải không?

Vì vậy, ở đây tôi muốn thừa nhận với bạn một số loại trái cây và rau quả rất quan trọng thân thiện với gan và chứa đầy chất chống oxy hóa, sẽ giúp em bé của bạn thoát khỏi tất cả các yếu tố rắc rối từ cơ thể. Bạn cũng phải xem xét tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả màu vàng vì chúng thực sự thân thiện với gan.

Ngoài ra, các bé còn nhận được một lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt thông qua sữa mẹ. Những chất dinh dưỡng này rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển tốt của trẻ sơ sinh. Vì vậy, các loại trái cây và rau quả thiết yếu mà mẹ nên ăn khi bị vàng da được liệt kê dưới đây:

  • Bí ngô, khoai mỡ
  • Khoai lang, chanh
  • Dưa, dưa xạ hương,
  • Đu đủ, nam việt quất, xoài
  • Trái cây có múi như chanh, cam, bưởi, v.v.
  • Lá xanh như rau bina, cần tây, lá cây hồ đào, vv,
  • Cà chua, quả bơ, v.v.
  • Rau xà lách như, cà rốt, củ cải, củ cải đường cũng rất có lợi để ăn.

Những loại trái cây và rau quả này nên được ăn chủ yếu hoặc ở dạng luộc và nấu chín. Chúng sẽ giúp em bé của bạn tiêu thụ nhiều chất xơ hơn, do đó cải thiện hệ thống tiêu hóa và làm cho ruột hoạt động tích cực. Các chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng có trong các loại trái cây và rau quả này sẽ giúp em bé của bạn chiến đấu với các tác động xấu của bệnh vàng da và do đó, trở lại dạng khỏe mạnh ngay bây giờ.

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn thực phẩm màu vàng tốt cho gan

Trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ không nên ăn gì ?

 Điều quan trọng nhất cần làm là nói không với rượu. Nó là kẻ thù lớn nhất của gan và chức năng của nó, vì vậy hãy tưởng tượng nó sẽ làm gì với gan của đứa trẻ sơ sinh mỏng manh của chúng ta.

  •  Không nên hút thuốc khi bạn là một bà mẹ cho con bú vì điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của em bé.
  •  Tránh ăn thức ăn đóng gói hoặc đồ ăn vặt, chúng làm suy yếu tiêu hóa của bạn và cũng gây hại cho em bé của bạn.
  •  Không ăn thức ăn cay và dầu.
  •  Không uống nước ngọt hoặc đồ uống có ga trong chế độ ăn uống của bạn, điều này cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của em bé.
  •  Cố gắng không sử dụng đường tinh luyện vì nó gây khó khăn cho gan của trẻ sơ sinh, vì vậy bạn có thể tìm nguồn tài nguyên đường tự nhiên nếu em bé bị vàng da.
  •  Lượng natri ít hơn hoặc bằng 0, nghĩa là, ăn ít muối sẽ tốt hơn cho cả mẹ và bé.
  •  Không ăn thịt hoặc thức ăn nặng, với chất béo không bão hòa, vì mẹ không thể uống dễ dàng và có thể cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ nhỏ.

Kết luận

Zcare thực sự hy vọng rằng bài viết này đã mang đến cho các mẹ được một số lời khuyên bổ ích về vấn đề trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì. Chúc bé sẽ mau chóng khỏe mạnh!

Xem thêm:

Tổng Hợp Những Mẹo Dân Gian Chữa Vàng Da Ở Trẻ Sơ Sinh

Nguồn tham khảo

https://parentprime.com/what-should-mother-eat-when-baby-has-jaundice/

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents