Mẹ Có Biết: Mang Thai Mấy Tuần Thì Có Tim Thai?

24 thg 12 2019 00:13

Sự phát triển của thai nhi trong suốt 9 tháng 10 ngày là vấn đề mà nhiều mẹ bầu quan tâm, nhất là việc mấy tuần có tim thai. Bởi đây chính là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự tồn tại và tình trạng sức khỏe của bé yêu trong bụng mẹ. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc của mẹ.

Tim thai có quá trình hình thành như thế nào?

 Sau khi trứng đã được thụ tinh ở 1/3 phần đầu vòi trứng, từ giờ thứ 30 trở đi, hợp tử sẽ di chuyển xuống tử cung và phân chia dần lên theo cấp số nhân 2. Từ tế bào ban đầu, hợp tử sẽ phân chia thành 2 tế bào khác vẫn dính liền nhau rồi thành 4, 8, 16,... tế bào. Khi đó, hẳn nhiều mẹ sẽ băn khoăn, không biết mấy tuần có tim thai? 

 Sau 5 ngày thai nhi sẽ phát triển thành một khối nhỏ, còn gọi là phôi bào, đến 2 ngày sau nữa phôi bào đã di chuyển vào đến tử cung và được cấy vào lớp niêm mạc để thực hiện làm tổ. Giai đoạn này, phôi thai sẽ tiết ra chất HCG có trong nước tiểu của mẹ bầu. Vì thế, mẹ sẽ biết mình có thai hay không khi thử Quickstick nước tiểu, còn nếu siêu âm thì có thể chưa nhìn thấy rõ.

Thời kỳ đầu, siêu âm có thể chưa thấy được phôi thai

 Trong thời kỳ còn là phôi thai, trái tim của bé yêu sẽ phát triển trong tấm tim có nguồn gốc từ trung mô mạc của mẹ. Ba tuần sau khi trứng thụ thai (nghĩa là 5 tuần sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng), ống tim nguyên thủy đã bắt đầu đập. 

 Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, ống tim đã phát triển và được uốn cong, vách ngăn tim cũng bắt đầu phát triển, bốn buồng tim được hình thành và cuối cùng là phân chia ra thành hai đường thoát ra tách biệt. Vào thời điểm 8 tuần sau khi thụ thai, trái tim của bé về cơ bản đã hoàn thành.

 Khi quét siêu âm qua tim lúc này, hoạt động của tim thai có thể được xác định bởi hình ảnh 2 chiều, khi đó chiều dài đỉnh của phôi có kích thước là ≥5 mm. Điều này xảy ra ở giai đoạn 5 tuần 3 ngày  6 tuần 3 ngày tuổi của tuổi thai nhi, tính từ kỳ chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mẹ bầu. 

 Sau 6 tuần thai, siêu âm đã phát hiện được tín hiệu Doppler quang phổ và màu của dòng máu thai nhi đang đập trong tim thai và các mạch lớn. Trong phần sau của tam cá nguyệt, hình ảnh siêu âm và ghi âm Doppler có thể được các bác sĩ thực hiện xuyên sọ.

Mang thai mấy tuần có tim thai?

 Sau khi trứng gặp được tinh trùng, trứng cũng bắt đầu quá trình biến đổi của mình trong vòng 13 ngày. Sau khi thụ tinh được 16 ngày, phôi thai sẽ xuất hiện 2 mạch máu tạo thành ống dẫn của trái tim. Mặc dù tim của thai nhi vẫn chưa thành hình rõ ràng, nhưng tim thai lúc này đã bắt đầu co bóp và đập những nhịp đập đầu tiên, thể hiện được chức năng của một quả tim phát triển thực thụ.

Sự xuất hiện của tim thai là dầu hiệu quan trọng trong thai kỳ

 Sau 2 tuần chậm kinh, mẹ bầu nên đi siêu âm để biết chắc rằng mình đã có thai hay không, hoặc thai đã di chuyển vào làm tổ ở tử cung chưa. Nếu có, bác sĩ sẽ chỉ định mẹ tiến hành siêu âm 1 lần nữa vào tuần thai thứ 6 để đo nhịp tim thai. 

 Vậy, sau chuyển phôi mấy tuần thì có tim thai? Tim thai ở cuối tuần thứ 5, đầu tuần thai thứ 6 thông thường chỉ có âm vang. Tới tuần thai 7  8 của thai kỳ, lúc này nhịp đập của thai nhi mới trở nên chính xác, rõ ràng hơn. 

 Theo lý thuyết cho thấy, tim thai xuất hiện vào khoảng tuần thứ 5  6 của thai kỳ. Tuy nhiên, đây không hoàn toàn là câu trả lời chính xác 100% cho câu hỏi mấy tuần có tim thai? Vì vẫn có những trường hợp có tim thai chậm hơn, vào tuần thai thứ 8  10 mới phát hiện được tim thai. Do đó, mẹ có thể thực hiện xét nghiệm hCG trong nước tiểu để yên tâm hơn.

Mẹ có thể dự đoán được trai hay gái dựa vào nhịp tim không?

 Đến tuần thai thứ 20, tim thai đập càng mạnh hơn. Mẹ chỉ cần dùng tai nghe bình thường là có thể biết được mấy tuần là có tim thai. Nhịp đập bạn nghe được càng to và dễ dàng chứng tỏ thai nhi đang rất khoẻ mạnh và phát triển bình thường. 

 Tuy nhiên, nếu nhịp tim đập hơn 180 lần/phút, mẹ bầu nên đến bệnh viện ngay. Đây có thể là dấu hiệu báo động về sức khỏe mẹ hoặc thai nhi.

 Bà bầu mấy tuần thì có tim thai, có thể dự đoán được trai hay gái dựa vào nhịp tim không? Theo kinh nghiệm của một số người, tim thai của bé gái luôn đập nhanh hơn bé trai. Nếu tim thai dưới 140 nhịp/ phút, bé có khả năng là con trai.  Ngược lại, nhịp tim trên 140, khả năng bé là con gái sẽ cao hơn. Chính vì vậy, nhiều mẹ thường dựa vào nhịp tim thai để dự đoán giới tính thai nhi. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có bằng chứng cụ thể về điều này.

Mẹ nên đo nhịp tim thai vào tuần thứ mấy của thai kỳ?

 Để biết được thai mấy tuần là có tim thai, từ tuần 18  20 của thai kỳ, các mẹ bầu có thể tự mình nghe được nhịp tim thai bằng ống nghe cá nhân tại nhà. Cách nghe tim thai tiến hành như sau:

Đặt ống nghe lên bụng mẹ và bắt đầu lắng nghe nhịp tim của bé. Vị trí đặt ống nghe thường là ở phần bụng dưới. Nhưng vì thai nhi có thói quen hay di chuyển và vị trí thai nhi ở mỗi mẹ bầu lại khác nhau nên các mẹ có thể di chuyển ống nghe khắp xung quanh vùng bụng dưới để kiểm tra.

 Sau khi thử thai cho kết quả dương tính, bác sĩ có thể khuyên mẹ bầu nên lên lịch siêu âm thai sớm, vào khoảng 7,5  8 tuần trong thai kỳ. Bởi lẽ, có một số thực hành y tế cần tránh không nên siêu âm đầu tiên cho đến giữa khoảng 11  14 tuần.

Mẹ bầu nên lên lịch siêu âm thai sớm, vào khoảng 7,5 - 8 tuần

 Bác sĩ chuyên khoa có thể đề nghị quét siêu âm trong thời gian sớm nhất là 6 tuần nếu như mẹ bầu đã từng bị sẩy thai hoặc hút thai, hoặc mẹ bầu đã từng bị động thai, dọa sảy thai trong quá khứ.

 Trong cuộc hẹn siêu âm đầu tiên của mẹ bầu, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên siêu âm sẽ tiến hành làm kiểm tra như sau:

  •  Xác nhận mẹ có mang thai khả thi, và kiểm tra xem có hay không có thai, hoặc là thai ngoài tử cung.
  •  Xác nhận được nhịp tim của em bé.
  •  Đo được chiều dài từ đầu  chân của bé, điều này có thể giúp mẹ xác định tuổi thai.
  •  Đánh giá những bất thường thai kỳ.

Nhịp tim thai của con yêu bình thường là bao nhiêu?

 Vào khoảng tuần thai thứ 12, tuần kết thúc của 3 tháng đầu, tim của thai nhi gần như đã hoàn thiện với những nhịp đập mạnh mẽ, cụ thể, rõ ràng hơn, khi đó mẹ đã biết được mấy tuần mới có tim thai. Thực tế, vào cuối tuần thai thứ 16, tim thai đã hoàn chỉnh, đầy đủ về mặt cấu tạo và có thể đảm nhiệm được tốt nhất chức năng của mình. Lúc này, tim thai có thể bơm lên đến khoảng 24 lít máu/ ngày.

 Cùng với sự gia tăng về kích thước và trọng lượng của thai nhi, tim thai cũng dần được tăng kích thước và khối lượng. Trung bình tim thai có thể đập giao động từ 120  160 lần/ phút. Nhưng khi em bé trong bụng mẹ hoạt động, cựa quậy nhiều, nhịp tim thai có thể tăng nhanh, lên đến 180 lần/ phút. Nhịp tim thai nhi theo số tuần tuổi cũng sẽ khác nhau.

Nhịp tim thai nhi theo số tuần tuổi cũng sẽ khác nhau

Tim thai yếu thì có vấn đề gì đáng lo không?

 So với tình trạng tim thai đập nhanh, mẹ nên lưu ý đối với những trường hợp tim thai nhi đập yếu, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho mẹ biết về sự phát triển bất thường của thai nhi. Nếu nhịp tim thai ở các tuần từ 6  8 của thai kỳ đập dưới 70 nhịp/ phút, mẹ bầu có nguy cơ bị sảy thai lên đến 100%. 

 Nếu nhịp tim thai ở vào khoảng dưới 90 nhịp/ phút, mẹ bầu có khoảng 86% tỷ lệ sảy thai, và nếu nhịp tim đập dưới 120 nhịp/ phút thì nguy cơ sảy thai ở mẹ bầu chỉ còn 50%.

 Những trường hợp mẹ bầu có nhịp tim thai đập dưới 110 nhịp/ phút được xem là nhịp tim thai chậm. Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tình trạng này, điển hình nhất là do bà bầu huyết áp thấp, khả năng lưu thông máu kém, có những bất thường ở nhau thai hoặc do các dị tật thai nhi.

 Tùy theo nguyên nhân tim thai yếu cũng như độ tuổi thai nhi, các bác sĩ sẽ có biện pháp xử lý sao cho phù hợp. Mẹ bầu có thể được chỉ định siêu âm lại 1 lần nữa để kiểm tra tình trạng tim mạch bất thường của thai nhi. Những trường hợp thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh nhẹ, trẻ sinh ra có thể tự khỏi và sống được bình thường. Tuy nhiên, với những trường hợp thai nhi bị nặng, các bác sĩ sẽ có các biện pháp can thiệp sớm.

 Cho dù là tim thai nhi yếu, mẹ bầu cũng cần hết sức bình tĩnh để các bác sĩ thăm khám và tìm ra biện pháp xử lý kịp thời. Bởi lẽ, lo lắng quá cũng không giải quyết được vấn đề gì mà ngược lại còn làm cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn. Việc mẹ bầu cần làm đó là thăm khám thường xuyên theo đúng lịch  hẹn của bác sĩ, ăn đúng bữa, đủ chất, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để có sức khỏe tốt nhất cho thai kỳ phía trước.

Kết luận

Tóm lại, ngoài việc thắc mắc mang thai mấy tuần có tim thai, mẹ bầu cũng nên lưu ý  đến những bất thường của nhịp tim thai. Cùng với hiện tượng thai máy, tim thai là một dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khỏe của thai nhi. Nếu phát hiện bất cứ điều bất thường nào, mẹ nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay nhé.

Xem thêm:

Lịch Tiêm Phòng Cho Trẻ 2019 Đầy Đủ Và Đúng Chuẩn Nhất 

Nguồn tham khảo:  

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents