Mang thai 3 tháng đầu nên nằm ngủ tư thế nào để không "NGUY HIỂM" tới thai nhi

21 thg 6 2018 13:50

Mang Thai 3 Tháng Đầu Nên Nằm Tư Thế Nào

Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu sẽ gặp rất nhiều thay đổi lớn khiến cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ hơn do sự gia tăng liên tục của hormone progesterone trong cơ thể. Đồng thời, mẹ bầu cũng gặp một số tình trạng như đau ngực, đầy bụng, táo bón, đi tiểu nhiều gây ảnh hưởng tới giấc ngủ của mẹ bầu.

Mặt khác còn những dấu hiệu của “ốm nghén”như chóng mặt, buồn nôn cũng làm cho bà bầu khó khăn hơn khi ngủ nên mẹ bầu rất cần một tư thế nằm ngủ thoải mái nhất.

Trong giai đoạn 3 tháng đầu, thai phát triển trong tử cung và dựa vào khung xương chậu của mẹ lúc này bào thai còn rất nhỏ nên tác động lên mẹ bầu là chưa đáng kể nên bà bầu có thói quen nằm sấp hoặc ôm gối ngủ thì mẹ bầu nên thay đổi tư thế ngủ này ngay vì đây không phải tư thế ngủ tốt và mang đến giấc ngủ ngon.

1. Tư thế ngủ tốt cho mẹ và thai nhi

Ở giai đoạn này của thai kỳ, mẹ hãy tập cho mình thói quen ngủ nghiêng về bên trái, đây là tư thế mà bác sĩ khuyên mẹ bầu nên nằm, tốt cho sự lưu thông máu và thốt cho thai nhi vì các dưỡng chất trong máu sẽ được vận chuyển tới nhau thai dễ dàng hơn. Với tư thế này cũng giúp thận hoạt động dễ dàng, đào thải các chất độc nhanh hơn.

Ngoài ra mẹ bầu có thể gác chân cao lên sẽ giúp ích cho mẹ bầu giảm triệu chứng chuột rút, phù nề chân, mẹ bầu có thể đặt một chiếc gối dưới chân hoặc có thể sử dụng những chiếc gối chuyên dụng cho bà bầu và mẹ nhớ là không nên ngủ quá khua nhé, nên ngủ trước 22h đêm để bảo đảm sức khỏe tốt nhất, đây cũng là thời gian thuận lợi cho việc tạo máu trong cơ thể hơn hết ngủ quá muộn mẹ bầu sẽ cảm thấy không đủ giấc và mệt mỏi gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Tham khảo thêm: Tư thế ngủ cho bà bầu theo từng giai đoạn

                              Những tư thế nằm bà bầu nên tránh

                              Tại sao bà bầu nằm nghiêng bên trái. Muốn con khỏe, thông minh mẹ nhất định phải biết

2. Những tư thế nằm cực kỳ nguy hiểm đối với thai nhi "Mẹ Nên Lưu Ý"

mang thai 3 tháng đầu nên nằm tư thế nào

  • Không nên nằm nghiêng về bên phải:

Theo như nghiên cứu thì vào những tháng cuối thai nhi thường có xu hướng quay sang bên phải vì vậy khi mẹ bầu cũng nằm nghiêng sang phải thì tử cung cũng nghiêng sang bên phải nhiều hơn, gây xoắn vặn mạch máu trong tử cung.
Vì vậy việc nằm nghiêng sang trái có thể cải thiện tình trạng trên và giúp máu lưu thông dễ dàng, thai nhi cũng không bị thiếu oxy.

Tham khảo thêm một số tư thế nằm ngủ tốt cho mẹ bầu giúp mẹ khỏe con thông minh qua video sau:

  • Không nên nằm ngửa khi mang thai:


Không nên nằm ngửa vì tư thế nằm này sẽ làm tăng áp lực xuống phía sau của tử cung, làm giảm lượng máu dồn đến động mạnh chủ. Do đó, tử cung sẽ bị thiếu máu gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng và sự phát triển của bào thai.

Ngoài ra, thai phụ có thể gặp phải các triệu chứng đau thắt ngực, chóng mặt, tụt huyết áp, gây ngạt thai nhi và thậm chí tử vong nên mẹ bầu hết sức lưu ý tránh nằm ngửa khi mang thai nhé.

  • Tuyệt đối không nên nằm sấp hoặc nằm gục xuống bàn:

Trong cuộc sống vì công việc nên nhiều khi mẹ bầu hay có thói quen nằm gục xuống bàn để chợp mắt, nghỉ ngơi. Nhưng không phải ai cũng biết, tư thế ngủ này sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, khi nằm sấp khiến chức năng hô hấp của phổi sẽ bị giảm, cơ thể sẽ thiếu oxy và cơ chế thải carbon dioxide cũng bị cản trở gây áp lực cho em bé trong bụng, từ đó dẫn đến tình trạng trẻ bị thiếu oxy. Vì vậy mẹ bầu khi làm văn phòng nên lưu ý, tốt nhất mẹ nên ngả lưng ra ghế để nghỉ hoặc có thể đi dạo nhẹ cho thoải mái nhé.

Ngoài việc chú ý tới tư thế nằm mẹ bầu còn phải lưu ý đến một số mẹo trị tình trạng mất ngủ, khó ngủ qua video dưới:


3. Mang thai 3 tháng đầu ngoài việc nên chú ý đến tư thế ngủ mẹ bầu cũng nên lưu ý những vấn đề dưới đây.

- Không nên nằm giường cứng, kê đầu quá cao và không nên nằm ngủ nhiều quá.

- Nên luyện tập vận động, thể dục nhẹ nhàng để mẹ bầu có được cơ thể khỏe mạnh.

Trên đây là những tư thế nằm mẹ bầu nên tránh và tư thế tốt cho mẹ khi mang thai 3 tháng đầu, hy vọng những tư thế nằm cũng như những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho mẹ bầu trong giai đoạn mang thai này.

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents