Đường Kính Lưỡng Đỉnh Thai 12 Tuần Lớn: Khả Năng Mẹ Phải Sinh Mổ Cao

11 thg 12 2019 17:45

Đường kính lưỡng đỉnh (BPD) là đường kính lớn nhất được đo ở mặt cắt ngang hộp sọ, từ trán ra phía sau gáy của thai nhi. Đối với những bé có đường kính lưỡng đỉnh thai 12 tuần lớn hoặc nhỏ hơn tiêu chuẩn có thể mẹ sẽ phải sinh mổ, thậm chí thai nhi sẽ gặp phải những vấn đề về phát triển trí tuệ không tốt so với các trẻ bình thường. Thực hư thông tin này ra sao, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Thai nhi 12 tuần phát triển như thế nào?

 Khi thai nhi được 12 tuần tuổi, bé có thể nặng gần được 15gr, chiều dài khoảng 5,5 cm. Chỉ số đường kính lưỡng đỉnh thai 12 tuần vào khoảng 21mm. Xương khớp của bé cũng trở nên cứng cáp và các bộ phận của cơ thể đã dần hoàn thiện hơn. Đây là thời điểm mà em bé sẽ tiếp tục vận động tích cực ở trong bụng mẹ.

 

Khi thai nhi được 12 tuần tuổi, bé có thể nặng gần được 15gr

 Những tế bào thần kinh của bé và các khớp thần kinh cũng phát triển một cách nhanh chóng ở trong não bộ em bé. Tim thai sẽ đập với tốc độ nhanh gấp 2  3 lần người mẹ và bác sĩ dễ dàng nhận ra khi tiến hành nghe tim thai. Ngón tay, ngón chân của bé đã tách rời và vân tay cũng đã xuất hiện lờ mờ.

 Đáng chú ý nhất là khi thai 12 tuần tuổi có các phản xạ. Ngón tay của em bé lúc này đã có thể co duỗi, các ngón chân bắt đầu cong lên, mí mắt khép chặt lại mặc dù miệng của bé đã có thể mút. Trên thực tế, nếu bố thực hiện động tác gõ nhẹ vào bụng mẹ thì sẽ cảm nhận được cơ thể bé đang ngọ nguậy.

 Các chi tiết trên gương mặt của thai nhi 12 tuần tuổi cũng đã hoàn chỉnh hơn như: hai mắt di chuyển xích lại gần nhau hơn và tai của bé đã di chuyển về phía sau.

 Cơ quan sinh dục đã bắt đầu hoàn thiện hơn và có thể xác định được bé là trai hay gái mặc dù vẫn chưa rõ ràng. Do đó, khi em bé đã được 12 tuần, nếu mẹ đi siêu âm xác định giới tính thì vẫn chưa thể biết chính xác được hoàn toàn đâu nhé.

 Ruột của bé đã phát triển tương đối hoàn chỉnh và các thức ăn sẽ được tiếp nhận thông qua dây rốn để truyền vào khoang ruột của bé. Thận của bé cũng đã bắt đầu bài tiết ra nước tiểu ra túi ối của mẹ.

Tại sao cần đo chỉ số đường kính lưỡng đỉnh thai 12 tuần?

Việc siêu âm thai nhi ở tuần thứ 12 là vô cùng cần thiết để mẹ bầu biết được sự phát triển của thai nhi. Bởi vì:

 Kiểm tra được sự phát triển của thai nhi thông qua phép đo của hộp sọ của thai nhi, đồng thời so sánh với độ dài tiêu chuẩn cho bào thai.

 Nghe nhịp tim của thai nhi rất rõ ràng tại tuần thứ 12.

 Xác định được ngày mẹ mang thai và ước tính được ngày dự sinh.

 Kiểm tra và xác nhận lại sự tồn tại của đơn thai, song thai hay đa thai.

 Đo kích thước toàn thân của thai nhi và sự phát triển toàn diện của nhau thai.

 Đo độ mờ da gáy của thai nhi có liên quan trực tiếp từ đến hội chứng Down.

 Phát hiện được các bất thường sinh lý và thể chất khác ở thai nhi.

 Kiểm tra các biến chứng thai kỳ thường xảy ra ở tử cung, ống dẫn trứng và dưới vùng xương chậu.

 Chiều dài, cân nặng của thai nhi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ nhiều yếu tố như: di truyền, tuổi của mẹ bầu khi mang thai, số lượng thai, tình trạng sức khỏe và cân nặng của mẹ,... Khi đi khám thai, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi 12 tuần, chỉ ra nguy cơ nếu như các chỉ số của thai nhi có vấn đề gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé.

Các mẹ cũng nên chú ý chiều dài, cân nặng, các chỉ số khác của thai nhi tại 3 cột mốc: thai nhi ở trong tuần tuổi thứ 12, tuần tuổi thứ 20 và tuần tuổi thứ 32 của thai nhi. 

Ngoài ra, trong tuần thai thứ 12, các bác sĩ còn siêu âm để đo độ mờ da gáy nhằm mục đích sàng lọc nguy cơ mắc Hội chứng down ở trẻ.

Nguy cơ khi đường kính lưỡng đỉnh thai 12 tuần quá lớn

 Từ tuần thai 12 trở đi cho đến khi em bé chào đời, số đo đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi sẽ tăng đều đặn từ 2,5cm  9,0cm qua từng tuần. Số đo này càng ít chênh lệch so với mức chuẩn cho phép thì sẽ càng đảm bảo cho sự an toàn của trẻ trước hội chứng Down ở thai nhi và một số dị tật nguy hiểm khác. 

 Tuy nhiên, bác sĩ cũng không chỉ dùng mỗi số đo đường kính lưỡng đỉnh của thai 12 tuần mà còn dùng 3 chỉ số quan trọng khác, đó là: chu vi của vòng đầu (HC), chu vi vòng bụng (AC) và chiều dài xương đùi (FL) để đánh giá khả năng phát triển của thai nhi.

Đường kính lưỡng đỉnh quá lớn, khả năng mẹ bầu phải sinh mổ rất cao

 Đường kính lưỡng đỉnh BPD trung bình của thai nhi vào giai đoạn những tháng cuối đạt ở mức 88 – 100mm, trung bình đạt 94mm. Nếu BPD lớn hơn con số trên sẽ được coi là thai to. 

 Có rất nhiều trường hợp thai nhi có đường kính lưỡng đỉnh lớn hơn chuẩn và người mẹ đã được chỉ định sinh mổ. Đặc biệt, đối với những mẹ mới mang thai lần đầu, khung xương chậu chưa giãn ra thì khả năng sinh mổ có thể hơn 80%. Tuy nhiên, thai 12 tuần đường kính lưỡng đỉnh 19mm, tức là nếu nhỏ hơn chuẩn thì thai nhi cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ khác, chẳng hạn như dị tật đầu nhỏ, hội chứng đầu phẳng,...

Đường kính lưỡng đỉnh thai 12 tuần được đo vào khi nào?

 Đường kính lưỡng đỉnh sẽ giúp đưa ra kết quả đánh giá chính xác nhất đối với những mẹ mang thai từ tuần thai thứ 13 cho đến tuần thai thứ 20. Sau thời gian này thì kết quả đo sẽ không còn chính xác nữa. Đồng thời, kết quả có thể sẽ bị sai lệch đến 3 tuần nếu mẹ đo trong khoảng tuần 26 và 10  11 ngày nếu đo trong tuần thai từ 12 – 20.

 Về phương pháp  đo, các bác sĩ sẽ tiến hành đo đường kính lưỡng đỉnh thai 12 tuần tuổi bằng máy siêu âm theo các quy chuẩn sau:

  •  Tiêu chuẩn: Mặt phẳng cắt qua vách phải trong suốt, đồi thị và cuống đại não, mặt phẳng cũng phải cân đối thông qua đường giữa, bản xương sọ phải đều và rõ.
  •  Cách đo: Đường kính lưỡng đỉnh được lấy từ mặt ngoài của bản xương trên đến mặt trong của bản xương dưới.

 

Siêu âm thai 12 tuần giúp mẹ đánh giá đường kính lưỡng đỉnh lớn hay nhỏ

Các chỉ số siêu âm quan trọng khác trong tuần 12 mẹ nên biết

 Chỉ số chiều dài của xương đùi thai nhi (FL): Chỉ số này giúp bác sĩ ước tính được bé yêu có đang phát triển một cách bình thường hay không. Nếu chỉ số chiều dài xương đùi ổn định vào những tháng cuối thai kỳ thì khả năng em bé chào đời khỏe mạnh hoàn toàn là 99%.

Việc phát hiện số đo chiều dài xương đùi ngắn quá hay dài quá cũng quan trọng không kém chỉ số đường kính lưỡng đỉnh thai nhi lớn hay nhỏ. Thông số này cho biết khả năng thai nhi có bị dị tật, tật chân khoèo, hoặc có khả năng bị bệnh Down hay không. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp thai nhi có chiều dài xương đùi bất thường thì cũng đều bị dị tật. Tốt nhất mẹ bầu vẫn phải theo dõi thật chặt chẽ và kết hợp giữa các chỉ số siêu âm khác để có thể đánh giá được nguy cơ dị tật ở thai nhi.

 

Kết hợp nhiều chỉ số siêu âm khác nhau để có thể rà soát nguy cơ dị tật

 Chu vi vòng đầu thai nhi (HC): Đây là chỉ số giúp các bác sĩ đánh giá khả năng phát triển trí tuệ và tăng kích thước não bộ của thai nhi. Thông số này sẽ được tăng trưởng nhanh hơn kể từ tuần thứ 20 cho đến khi bé sinh ra được 3 tuổi. 

Nếu chu vi vòng đầu của thai nhi nhỏ hơn chỉ số chuẩn thì cha mẹ nên theo dõi thật kỹ càng để phát hiện thêm một số dấu hiệu bất thường khác. Trường hợp chu vi vòng đầu của thai nhi nhỏ hơn 30% so với bảng thống kê chỉ số phát triển tiêu chuẩn thì khả năng thai nhi sẽ bị khuyết não, hoặc trẻ bị bệnh dị tật đầu nhỏ.

 Chỉ số cân nặng ước tính của thai nhi (EFW): Cân nặng của thai nhi sẽ được các bác sĩ kiểm tra trong mỗi lần khám thai định kỳ và mức cân nặng ước tính của thai nhi trong những tháng cuối sẽ dao động trong khoảng từ 2,3 – 3,1kg. 

Chỉ số cân nặng của bào thai nói lên mức độ phát triển của thai nhi, giúp cho bác sĩ đánh giá xem bé có đủ cân nặng để chào đời hay chưa. Trường hợp thai nhi có cân nặng quá lớn hoặc nhỏ hơn so với mức tiêu chuẩn cho phép thì sẽ được các bác sĩ chỉ định cách bổ sung dưỡng chất và xử lý sao cho phù hợp để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Kết luận

Trên đây là chỉ số đường kính lưỡng đỉnh thai 12 tuần tuổi và những điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi siêu âm thai. Hy vọng sẽ giúp cho các mẹ bầu có thêm nhiều kiến thức thật hữu ích trong khi mang thai và chăm sóc cho bé yêu một cách hoàn hảo. Từ đó, có thể đảm bảo cho thai nhi phát triển cân đối, khỏe mạnh mỗi ngày. Chúc các mẹ bầu luôn có được những trải nghiệm thú vị trong suốt thai kỳ nhé.

Xem thêm:

Thai Nhi Có Đường Kính Lưỡng Đỉnh Nhỏ Có Sao Không?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents