Nguyên Nhân, Cách Chữa Đau Hông Khi Mang Thai 3 Tháng Đầu

25 thg 11 2019 21:32

Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu là một triệu chứng phổ biến mà các mẹ bầu thường gặp phải. Cảm giác khó chịu này thường xuất hiện trong tháng cuối thai kỳ và đặc biệt là khi mang thai 3 tháng đầu. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng đau hông khi mang thai là do đâu, cách xử lý như thế nào? Để trả lời được câu hỏi này, hãy cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân mẹ bầu bị đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

 Đau hông do các vấn đề về xương khớp và dây chằng:

  •  Trong khi mang thai, cơ thể của mẹ bầu sẽ sản sinh ra các hormone cho phép mô liên kết giúp thư giãn và làm mềm dây chằng. Kết quả là, các khớp xương và dây chằng ở giữa các xương trong vùng chậu cũng bắt đầu bị nới lỏng.
  •  Việc tăng tính mềm dẻo, linh hoạt trong các xương này là điều bắt buộc để cho phép em bé chui ra được khỏi cơ thể người mẹ thông qua quá trình chuyển dạ. Đau vùng lưng dưới cũng như những sự thay đổi về tư thế và vị trí tử cung có thể là nguyên nhân chủ yếu gây đau hông khi mang thai.

Nguyên nhân đau hông do các vấn đề về xương khớp và dây chằng

 Đau hông do đau dây thần kinh hông:

  •  Tăng áp lực của tử cung lên dây thần kinh hông khiến cho hai dây thần kinh hông trong cơ thể nhanh chóng chạy từ vùng thắt lưng xuống dưới chân. Khi tử cung mở rộng ra đã gây áp lực lên dây thần kinh, mẹ bầu có thể bị tê rần, đau hông hoặc có cảm giác ngứa ran ở vùng mông và đùi. Vấn đề này trong y học còn được gọi tên là sciatica.
  •  Khi mẹ bầu đến gần ngày dự sinh, thai nhi sẽ thay thực hiện quá trình đổi vị trí bên trong tử cung. Điều này có thể sẽ làm giảm đi sự khó chịu mà mẹ bầu cảm thấy.

Triệu chứng đau dây thần kinh thường diễn ra khá bình thường trong quá trình mang thai, nhưng mẹ bầu vẫn nên thông báo cho bác sĩ biết nếu như gặp nó, vì có những nguyên nhân hiếm gặp hơn nhưng lại nghiêm trọng hơn của chứng đau dây thần kinh hông.

 Đau dây chằng tròn gây ra đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

Một nguyên nhân khác có thể khiến mẹ bầu bị đau mông khi mang thai 3 tháng đầu đó là đau vùng dây chằng tròn. Đau dây chằng tròn là tình trạng được đặc trưng bởi những cơn đau nhói lên từng hồi ở vùng bụng, hông và vùng háng. Cơn đau có thể đột ngột tăng lên nhanh chóng, thậm chí còn thay đổi vị trí.

Đau dây chằng tròn gây ra đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

Triệu chứng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu

  •  Trong thời gian mang thai ở tam cá nguyệt đầu tiên, bà bầu có thể cảm thấy đau nhức ở vùng hông hoặc vùng xương chậu. Đôi khi, mẹ bầu còn khó có thể xác định được nguyên nhân chính xác. 

Dưới đây là một số biểu hiện, triệu chứng của tình trạng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu mà bất cứ mẹ bầu nào cũng có nguy cơ gặp phải:

  •  Phần lớn hiện tượng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu sẽ liên quan tới vùng xương chậu và xương hông. Xương chậu chính là một cấu trúc xương lớn nhất, nằm ở phần dưới đáy của cột sống. Hông chỉ là các khớp ở hai bên của xương chậu được kết nối bởi xương đùi với xương chậu.
  •  Đau hông khi mang thai phần lớn là do xương chậu và xương hông gây ra. Thậm chí cơn đau có thể tỏa ra khiến cho nhiều mẹ bầu luôn cảm thấy bị đau lưng trong một số thời điểm khác nhau của thai kỳ. Thêm vào đó, nhiều bà bầu còn cảm thấy cơn đau đớn biểu hiện theo các cách khác nhau.

Đau hông khi mang thai phần lớn là do xương chậu và xương hông

  •  Một số mẹ bầu cảm thấy khó chịu trong tam cá nguyệt đầu tiên khi cơn đau diễn ra đột ngột, liên hồi từng đợt. Trong khi những người khác lại bị đau nhức liên tục trong suốt thai kỳ. 
  • Ở giai đoạn đầu, khi mới mang thai, triệu chứng đau vùng chậu là bình thường, không có gì đáng lo lắng. Đau hông có thể xảy ra khi xương hông và dây chằng của mẹ bầu phải thay đổi để phù hợp với quá trình phát triển của em bé.
  •  Đau hông khi đến tháng thứ 2 hoặc 3 của thai kỳ có thể do chứng đau thần kinh tọa gây ra. Tình trạng đau hông xảy ra khi tử cung đang phát triển gây áp lực, đè lên dây thần kinh ở hông. Cơn đau cũng có thể lan xuống phần lưng, hông và cả bàn chân. Rất may là triệu chứng đau hông này thường sẽ tự “biến mất” khi em bé được sinh ra.

Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

 Hiện tượng đau hông ở các bà bầu 3 tháng đầu thường có điểm chung là triệu chứng đau này sẽ ngày một tăng lên. Đặc biệt, cơn đau kéo dài đến những tuần cuối thai kỳ và càng tăng nặng hơn so với lúc mới bắt đầu xuất hiện. 

 Có mẹ bầu cảm thấy đau hông vào 3 tháng đầu (đa số là từ tuần thứ 12  16), nhưng có trường hợp lại đau muộn hơn. Cơn đau làm cho các mẹ bầu đi đứng khó khăn, không vững, khi ngồi dậy phải níu giữ vào điểm tựa.

 Đến giai đoạn cuối của thai kỳ của bà bầu (tức là khoảng tuần thứ 36), lúc này tất cả các dây thần kinh đều bị tác động do thai nhi đã lớn, đang xoay đầu để chào đời. Khi đó, cơn đau hông của mẹ bầu sẽ đạt tới mốc đỉnh điểm và tạo ra sự khó chịu vô cùng.

 Thông thường, triệu chứng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu là biểu hiện hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, có một số trường hợp tình trạng mẹ bầu bị đau hông gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn nhất định cho thai nhi, chẳng hạn như sảy thai (thường gặp nhất là trong 3 tháng đầu). Do vậy, hãy cẩn trọng hơn nữa nếu mẹ bầu đang có các biểu hiện dưới đây:

  •  Đau vùng hông một cách dữ dội, liên tục và cảm thấy lan dần sang phần bụng dưới hoặc hướng lên trên.
  •  Chảy máu nhiều ở âm đạo.
  •  Mỏi và nhức ở phần thắt lưng, cảm thấy khó chịu, không được thoải mái.
  •  Mệt mỏi, uể oải và chóng mặt.
  •  Có cảm giác trong bụng trống rỗng, không cảm nhận được sự tồn tại của thai nhi.

Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu là biểu hiện hoàn toàn bình thường

Làm sao để xử lý chứng đau hông khi mang thai 3 tháng đầu?

Nghỉ ngơi giúp mẹ bầu giảm đau khớp háng khi mang thai 3 tháng đầu

 Cách chữa trị nhanh nhất để giảm chứng đau hông khi mang thai trước mắt là thai phụ nên nhẹ nhàng nằm xuống và thư giãn, nghỉ ngơi. Hãy nằm duỗi thẳng chân và thật thoải mái. 

Nếu đau hông bên nào thì mẹ bầu nên nằm nghiêng về bên đó. Tuy nhiên, cách xử lý này dường như là “bất khả thi” đối với những mẹ bầu công sở hoặc những mẹ bầu đang làm công việc có tính chất phải đứng nhiều.

 Với những “bà bầu công sở” làm ở văn phòng, thường xuyên phải ngồi nhiều, mẹ nên sử dụng một chiếc gối tròn có một lỗ trống ở giữa để dựa vào sau lưng. Còn với những mẹ bầu hay phải đứng, đừng nên đứng bằng hai chân 1 lúc mà hãy dồn trọng tâm cơ thể lên một chân rồi thay đổi chân liên tục khi mỏi. Cách đơn giản này sẽ có hiệu quả tương đối tốt với những bà bầu đang bị đau hông.

Mẹ bầu bị đau mông khi mang thai 3 tháng đầu? Hãy chườm khăn ấm 

Vào buổi tối, các mẹ bầu có thể tắm bằng nước ấm hoặc dùng khăn ấm để chườm lên vùng hông bị đau. Việc này sẽ nhanh chóng làm dịu đi các cơn đau của mẹ bầu. 

Nhưng mẹ cũng cần ghi nhớ là chỉ nên pha nước vừa đủ ấm thôi nhé. Vì thân nhiệt của mẹ bầu nếu gặp nước nóng quá sẽ thay đổi, như vậy có thể gây nguy hiểm đối với thai nhi. Đồng thời, mẹ bầu nên sử dụng những đôi giày bệt để có thể di chuyển một cách thoải mái hơn.

Tập luyện thường xuyên sẽ giảm các cơn đau

 Việc tập luyện đều đặn, thường xuyên không chỉ giúp mẹ bầu tăng cường sức khỏe mà còn có thể giúp chị em kiểm soát tốt các triệu chứng đau hông nữa đấy. Vì vậy, đang bầu thì đừng lười vận động. Các mẹ có thể đi bộ 30 phút/ ngày hoặc tập yoga, bơi lội, áp dụng các bài tập thể thao nhẹ nhàng,… đều được. 

 Nếu có điều kiện, mẹ bầu có thể đến các trung tâm massage dành riêng cho bà bầu để được massage toàn thân và thư giãn. Nhưng nhớ là hãy chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng và có chuyên môn cao. Nếu không, bé yêu của mẹ có thể gặp nguy hiểm đấy.

 Trong trường hợp bị đau hông nghiêm trọng, các thai phụ có thể buộc phải sử dụng đến phương pháp cuối cùng đó là dùng vật lý trị liệu. Với những bài tập đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe phần bụng, lưng dưới và vùng sàn chậu.

 Thông thường, chứng đau hông 3 tháng đầu này sẽ chấm dứt sau thai kỳ, vì vậy các mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng. Nếu sau khi sinh mà vẫn bị đau hông, mẹ hãy đến các bệnh viện uy tín để kiểm tra lại vì có thể tồn tại những nguyên nhân khác gây ra hiện tượng đau lưng.

 Trong một số trường hợp cụ thể, các bác sĩ có thể đề nghị cho mẹ bầu dùng thuốc giảm đau, phương pháp vật lý trị liệu hay các bài tập cụ thể để giúp giảm thiểu tình trạng đau hông.

Kết luận

Đau hông khi mang thai 3 tháng đầu có thể là một trong những cơn đau cực kỳ khó chịu mà mẹ bầu gặp phải trong thai kỳ. Nhưng đôi khi, nguyên nhân không rõ ràng, mẹ chỉ biết rằng đây có thể là một phần tất yếu, tự nhiên của thai kỳ. Nếu mẹ bầu bị đau hông trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ hoặc muộn hơn gia đoạn đầu, thì đó có thể không phải là biểu hiện, kết quả của thai kỳ, mà có thể liên quan trực tiếp đến tình trạng khác. Do đó, mẹ bầu hãy tới ngay các cơ sở y tế để thăm khám, từ đó giúp bạn xác định được nguyên nhân chính xác.

Xem thêm:

Tình Trạng Đau Hông Khi Mang Thai Tháng Cuối Và Những Điều Lưu Ý

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents