Các Dấu Hiệu Nhận Biết Mang Song Thai (Sinh Đôi) Sớm Nhất

03 thg 7 2019 20:37

Mang thai đôi là một điều kỳ diệu của mẹ bầu nhưng đi kèm với đó cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm các dấu hiệu mang thai đôi sẽ giúp mẹ bầu biết cách chăm sóc bản thân và các con yêu một cách tốt nhất. 

1. Mang thai đôi là gì?

Thông thường, sinh đôi có hai loại, đó là sinh đôi cùng trứng và sinh đôi khác trứng. Đa phần những cặp song sinh cùng trứng sẽ giống hệt nhau về ngoại hình, giới tính. Trong khi đó, những cặp sinh đôi khác trứng lại có khả năng khác nhau về điều này.

Cơ hội mang thai song sinh sẽ phụ thuộc nhiều vào việc mẹ bầu thuộc độ tuổi mang thai, quốc gia nào, chủng tộc nào và có sử dụng có phương pháp điều trị vô sinh nào hay không. Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến việc mang song thai như: việc mẹ sử dụng thuốc tránh thai, do di truyền và các yếu tố dinh dưỡng khác.

Hiện tượng sinh đôi khác trứng thường xảy ra phổ biến hơn so với sinh đôi cùng trứng. Ở trường hợp nếu mẹ sinh đôi cùng trứng thì một trứng sẽ được một tinh trùng thụ tinh rồi tự động tách ra làm hai trong giai đoạn phát triển thành hợp tử.

Còn ở trường hợp mẹ bầu mang thai khác trứng, 2 quả trứng trong buồng trứng sẽ cùng rụng một lúc và được thụ tinh với 2 tinh trùng khác nhau trong cùng một thời điểm. Các cặp sinh đôi khác trứng có thể có cùng hoặc khác giới tính. Do đó, có thể khẳng định rằng, tất cả những cặp sinh đôi không cùng giới tính (1 trai 1 gái) thì đều là sinh đôi khác trứng.

2. Dấu hiệu mang thai đôi mẹ bầu cần nắm

Mỗi bà mẹ sẽ có các dấu hiệu có thai sinh đôi khác nhau nhưng đa phần các triệu chứng này thường xuất hiện khá sớm:

- Trực giác trở nên mạnh mẽ: Thật lạ nhưng đây lại là sự thật, nhiều chị em cảm giác được rằng mình đang mang trong mình cùng lúc nhiều hơn một em bé ngay trước khi siêu âm và có sự xác nhận của bác sĩ. Họ có thể nằm mơ, suy nghĩ, cảm giác hoặc giữ 1 niềm tin vững chắc về điều này.

- Các triệu chứng thai nghén quá rõ rệt như: Ngực căng lớn, cương cứng và nhạy cảm; cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn; tim hoạt động nhiều, nhịp đập nhanh và mạnh hơn; người ủ rũ, dễ cáu gắt, bứt rứt không yên, tâm trạng bất an, không ổn định,…  Đây thực chất là các triệu chứng thông thường của mẹ bầu khi mang thai.

Nhưng đặc biệt, các dấu hiệu trên sẽ càng rõ ràng và dễ nhận thấy hơn ở những mẹ bầu mang thai đôi. Bên cạnh đó, chị em “bầu bí” có thể sẽ không ăn được một số loại thức ăn, không thể chịu được mùi vị của một vài thực phẩm thường ngày mình vẫn ăn như: các loại thịt, cá, tôm, cua, cà phê và trà.

- Mệt mỏi, uể oải cùng cực: Các triệu chứng ốm nghén thường diễn ra vào đầu thai kỳ sẽ nặng nề hơn ở mẹ bầu mang song thai, thậm chí còn kéo dài trong suốt quá trình mang thai. Ngoài việc luôn buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt và mệt mỏi cùng cực, mẹ bầu mang song thai sẽ cảm giác hoàn toàn kiệt sức và khó chịu mỗi ngày. Nếu các mẹ bầu cảm thấy quá mệt mỏi, kiệt sức và chóng mặt thì cần phải cố gắng nghỉ ngơi, tuyệt đối không làm việc hay vận động quá sức.

- Tăng cân nhanh chóng là dấu hiệu có thai đôi chắc chắn nhất: Thông thường trong tam cá nguyệt đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu sẽ chỉ tăng khoảng từ 1 – 2 kg, có mẹ không tăng cân. Cho nên, nếu nhận thấy cân nặng của cơ thể nhanh chóng thay đổi vượt bậc ngay từ khi mới bầu bí, có thể mẹ đã mang bầu 2 thiên thần nhỏ rồi đấy. 

Sự tăng cân đột biến này không chỉ do trọng lượng của 2 bé tăng lên mà còn bởi cơ thể mẹ còn phải sản sinh thêm một số lượng, khối lượng mô, chất lỏng (nước ối) và máu cần thiết để nuôi dưỡng đến 2 thai nhi trong người. Chính vì vậy, hầu hết mẹ bầu mang thai đôi sẽ tăng lên 1 khối lượng từ 15 – 20 kg trong suốt thai kỳ so với cân nặng chuẩn của 1 thai thông thường là từ 12 – 16 kg.

- Độ lớn tử cung so với tuổi thai: Nếu trong mỗi lần khám thai, mẹ bầu đều nhận được kết quả là tử cung có độ lớn hơn nhiều so với tuổi thai, rất có thể đây là một trong các dấu hiệu mang thai đôi nhanh mà mẹ sớm biết được.

Tuy nhiên, mẹ bầu cũng cần lưu ý rằng, còn có vài nguyên nhân khác gây nên tình trạng tử cung lớn bất thường, chẳng hạn như mẹ bầu tính nhầm ngày thụ thai, mẹ bị chứng đa ối hoặc bị u xơ tử cung,…

dấu hiệu mang song thai

Vòng bụng to hơn bình thường, có khả năng mẹ sẽ mang thai đôi

- Kết quả xét nghiệm mức độ AFP cao: Một trong những xét nghiệm máu trong giai đoạn đầu mà mẹ bầu sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện là thử nghiệm AFP.

Xét nghiệm này thường được dùng để kiểm tra mức độ alpha - fetaprotein (viết tắt là AFP) có trong máu của bạn. Nếu mức độ AFP ở mức cao có thể là dấu hiệu mang thai đôi sớm nhất, nhưng đồng thời cũng có thể chỉ ra được các khuyết tật ống thần kinh và các khuyết tật di truyền khác sớm nhất trên cơ thể bé.

- Cảm thấy cử động thai từ rất sớm: Thông thường, mẹ bầu sẽ cảm nhận được sự chuyển động thai nhi (thai máy) vào khoảng tuần 18 – 22  của thai kỳ. Nhưng nếu mẹ bầu mang thai đôi thì có thể sẽ cảm nhận các dấu hiệu này sớm hơn bình thường.

Nếu mẹ bầu đã bắt đầu nhận thấy các chuyển động này từ khoảng tuần 16 đổ lại thì có nghĩa là tỷ lệ mang song thai của mẹ sẽ cao hơn so với các mẹ bầu khác.

dấu hiệu mang thai đôi webtretho

Cử động thai từ rất sớm có thể là dấu hiệu mang thai đôi

Bên cạnh các dấu hiệu đặc trưng ở trên, nếu đã từng mang thai đôi thì khả năng lặp lại tình trạng này là rất cao. Đồng thời, cơ hội thụ thai đôi sẽ cao hơn ở những mẹ bầu có độ tuổi trên 30 hoặc có chiều cao hơn mức bình thường.

Nếu trong gia đình có người sinh đôi, sinh ba hoặc đã từng có thai hay từng thực hiện các biện pháp điều trị hiếm muộn. Ngoài ra, những chị em bị thừa cân, béo phì có chỉ số BMI >25 hoặc đang ở trong độ tuổi mãn kinh cũng có nguy cơ mang song thai rất cao.

3. Làm thế nào để biết chắc chắn mình có mang thai đôi hay không?

- Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ sử dụng ống nghe tim thai để xác định nhịp tim của thai nhi trong khoảng từ tuần thứ 18 - 20. Trong khi nghe tim thai, nếu bác sĩ phát hiện có nhiều hơn 1 nhịp tim trở lên thì mẹ bầu cần tiếp tục thực hiện siêu âm để xác nhận lại số phôi thai.

- Siêu âm: Siêu âm là phương pháp tốt nhất để mẹ bầu có thể chẩn đoán chính xác việc mang thai đôi. Qua kết quả siêu âm, các mẹ bầu sẽ dễ dàng nhận ra hai túi ối nằm cạnh nhau. Thời gian tốt nhất để tiến hành siêu âm là trong ba tháng đầu. Nếu bác sĩ nhìn thấy hai nhau thai nằm riêng biệt, chắc chắn là mẹ đã mang thai đôi rồi đấy. 

- Chụp cộng hưởng từ (MRI): Trong những trường hợp vẫn còn nghi ngờ độ chính xác của kết quả siêu âm, bác sĩ có thể chỉ định mẹ bầu tiến hành chụp MRI để hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu có ý định làm xét nghiệm này trong ba tháng đầu, mẹ bầu vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để phòng tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

4. Bà bầu mang thai đôi duy trì cân nặng như thế nào là tốt?

Với tất cả mọi phụ nữ mang thai, việc duy trì một chế độ ăn uống khoa học, giàu dinh dưỡng và một cân nặng vừa phải là điều rất quan trọng. Khi mang thai đôi, điều này lại càng quan trọng hơn.

Bởi lẽ, mẹ bầu sẽ có nguy cơ sinh non cao và con yêu sinh ra dễ bị nhẹ cân.  Những bé được sinh ra với cân nặng quá ít sẽ có nguy cơ mắc phải các bệnh nguy hiểm như: tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh tim bẩm sinh.

Do đó, theo dõi cân nặng là điều quan trọng nhất mà mẹ bầu cần làm trong suốt thai kỳ để đảm bảo cho các bé có đủ chất dinh dưỡng để tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh.

dấu hiệu mang thai đôi sớm

Duy trì cân nặng ổn định giúp bé sinh đôi phát triển khỏe mạnh

Những bà bầu có dấu hiệu mang thai đôi sẽ tăng cân nhanh hơn so với các trường hợp bình thường khác. Theo các bác sĩ, những bà mẹ mang song thai chỉ nên tăng trung bình từ 16 - 25 kg.

Trong đó, khoảng 4,5 - 5,5 kg sẽ là cân nặng chuẩn của các bé. Phần còn lại sẽ là nhau thai, nước ối, máu, chất béo dự trữ,… Sau khi sinh, mẹ bầu sẽ giảm được từ 10 - 13 kg trong khoảng thời gian từ 2 - 5 tuần. Như vậy, kết quả là sau khi mang thai và sinh con xong, các mẹ bầu mang thai đôi sẽ tăng thêm trung bình từ 5,5 - 7 kg so với thời điểm chưa mang thai.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, phụ nữ mang thai đôi sẽ tăng khoảng từ 2 - 3 kg. Trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai thường là khoảng thời gian ăn uống thoải mái nhất và đây cũng là lúc mà mẹ bầu tăng cân nhiều nhất.

Trong tam cá nguyệt thứ 3, những phụ nữ mang thai đôi sẽ tăng rất nhanh từ 0,5 - 1 kg/ tuần. Trong giai đoạn này, chị em hãy chú ý nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và vận động nhẹ nhàng nhé. 

Kết luận

Việc bỗng nhiên phát hiện ra các dấu hiệu mang thai đôi hẳn sẽ là một khoảnh khắc cực kỳ thú vị, vui mừng cho mẹ và những người thân. Bên cạnh đó, chị em cũng nên đến tại các bệnh viện để các bác sĩ khám và tư vấn, hỗ trợ cách chăm sóc, nghỉ dưỡng một cách chu đáo nhất trong thai kỳ. Có như vậy, mẹ bầu mới yên tâm chuẩn bị tinh thần để chào đón những thiên thần nhỏ đáng yêu của mình sau 9 tháng dài đằng đẵng.

Nguồn tham khảo:

 

Đọc thêm:  Chậm Kinh Bao Nhiêu Ngày Thì Chắc Chắn Có Thai - Cách Tính Chính Xác Cho Chị Em

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents