Bà Bầu Bị Tiêu Chảy Uống Smecta Có Được Không?

03 thg 12 2019 12:29

Khi mang thai, hệ tiêu hóa của mẹ bầu trở nên hoạt động kém hiệu quả hơn, do đó, chứng táo bón hay tiêu chảy cũng thường xuyên xảy ra. Và ba bau uong Smecta khi bị tiêu chảy có nên hay không? Đây là thắc mắc khiến cho rất nhiều các bà bầu cũng như nhiều người lo lắng. Hãy cùng giải tỏa mối lo ấy qua bài viết dưới đây!

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Thuốc Smecta là thuốc gì?

 Smecta là một loại thuốc tây y, có tác dụng hỗ trợ, cải thiện triệu chứng của  bệnh tiêu chảy. Nhưng đây không phải là một loại thuốc điều trị tận gốc nguyên nhân của bệnh.

 Về căn bản, thuốc Smecta sẽ tương tác với lớp chất dịch nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày nhằm tạo nên một lớp “áo giáp” bảo vệ, che phủ bề mặt của niêm mạc ống tiêu hóa. Các tác nhân gây tiêu chảy của bệnh nhân vì thế không thể tiếp tục bám vào niêm mạc của ống tiêu hóa nữa.

 Smecta là loại thuốc không cản quang, không gây nhuộm màu phân và chỉ với liều lượng thông dụng thì Smecta không thể làm thay đổi thời gian hay gây rối loạn quá trình vận chuyển sinh lý của ruột.

Thuốc Smecta là thuốc dùng để cải thiện triệu chứng tiêu chảy

Thuốc Smecta có công dụng như thế nào?

Vì trong giai đoạn mang bầu, sức khỏe của người phụ nữ khá nhạy cảm. Nhờ vào những tác dụng dưới đây của thuốc Smecta, mẹ bầu sẽ sử dụng để điều trị, ngăn ngừa các hiện tượng sau:

 Điều trị các triệu chứng tiêu chảy cấp tính và cả tiêu chảy mãn tính.

 Thuốc trị tiêu chảy Smecta giúp cho hệ tiêu hóa tạo khuôn phân, giảm lượng phân được tạo ra. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian người bệnh bị tiêu chảy.

Thuốc Smecta điều trị các triệu chứng tiêu chảy cấp tính và mãn tính

 Với những người bệnh bị tiêu chảy do biến chứng của ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng hoặc do thực hiện chế độ ăn uống không hợp lý thì thuốc Smecta sẽ có tác dụng làm giảm thiểu được các triệu chứng tiêu chảy, nôn nao và khó chịu. Tuy nhiên, khả năng bình phục sớm hay muộn còn tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh, đồng thời do cơ địa của mỗi người có khỏe mạnh thì mới nhanh chóng trong việc đào thải độc tố ra bên ngoài. 

 Thuốc Smecta sẽ có khả năng bao phủ hoàn toàn được lớp niêm mạc tiêu hóa trong dạ dày nhờ vào độ nhầy và cấu trúc từng lớp đặc biệt của thuốc. Khi lớp niêm mạc này bị vi khuẩn tấn công, thuốc Smecta sẽ tăng khả năng chịu đựng của lớp gel ở bên trên niêm mạc nhờ vào sự tương tác với chất Glycoprotein. Do đó, thuốc Smecta sẽ bảo vệ hệ tiêu hóa rất tốt cùng với khả năng bám dính cao, từ đó tạo nên tác động mạnh mẽ lên lớp màng bảo vệ.

 Thuốc Smecta không hề gây ra ảnh hưởng cản quang và cũng không làm thay đổi màu phân của mẹ bầu, không gây rối loạn tiêu hóa ở ruột nếu chỉ sử dụng ở liều thông thường. Thuốc Smecta thông thường được bào chế ở 2 dạng: 1 là dạng hỗn dịch uống, 2 là viên nhộng nhét trực tiếp vào trực tràng.

Vậy mẹ bầu có nên uống thuốc smecta khi bị tiêu chảy hay không?

Có rất nhiều mẹ bầu nhất là đối với những người lần đầu tiên mang thai thì sẽ rất lo lắng khi tiêu chảy được bác sĩ chỉ định uống thuốc Smecta. Đây là một điều hoàn toàn bình thường. Theo thành phần của thuốc được nhà sản xuất công bố thì Smecta vô hại với các bà bầu vì những nguyên nhân sau:

 Thuốc Smecta có nguồn gốc, xuất xứ từ tự nhiên. Nó giúp mẹ bầu loại bỏ khỏi cơ thể những chất độc hại và các sản phẩm đã được phân rã.

 Smecta chỉ có tác dụng riêng cho đường tiêu hóa. Đặc biệt, huốc Smecta không hề ngấm vào máu, cho nên sẽ không gây nguy hại cho sức khỏe của cả mẹ bầu cũng như sự an toàn của thai nhi.

Mẹ bầu bị tiêu chảy cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám

 Thuốc Smecta có một hương vị rất dễ chịu, nếu bà bầu sử dụng với liều lượng nhỏ thì không ảnh hưởng đến các vận động ruột.

 Thật vậy, mẹ bầu sử dụng thuốc Smecta trong suốt thời gian mang thai không chỉ giúp bảo vệ “bức tường” niêm mạc dạ dày, mà còn giúp mẹ bầu phục hồi, làm dịu và loại bỏ được các tác động kích thích của các loại axit hydrochloric và acid mật, từ đó giúp bài tiết cơ thể, thải hết các chất khí gây bệnh.

 Theo các chuyên gia vốn là giảng viên trường Cao đẳng Dược Đắk Lắk – Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên, thuốc Smecta không chống chỉ định cho các mẹ bầu đang trong thai kỳ. 

 Tuy nhiên, các bà mẹ sử dụng thuốc Smecta khi có các triệu chứng bị tiêu chảy kéo dài nhiều ngày vẫn không bớt thì nên đến các gặp các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và xác định nguyên nhân cụ thể, từ đó giúp bác sĩ kê đơn một cách chính xác nhất. 

Ba bau uong Smecta như thế nào là đúng cách?

 Smecta giúp mẹ bầu thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục đối với các trường hợp bị bệnh tiêu chảy cấp và rút ngắn thời gian bị tiêu chảy. Điều này giúp cho các mẹ giải quyết vấn được phần nào câu hỏi ba bau uong Smecta có hay không nên rồi đấy!

 Với trường hợp mẹ bầu bị tiêu chảy cấp thường gặp do chế độ ăn uống kết hợp sai cách, ngộ độc thức ăn, nhiễm trùng ruột hoặc do tác dụng phụ của các loại thuốc thì Smecta có thể giúp mẹ giảm nhanh các triệu chứng tiêu chảy hay nôn ói. Tuy nhiên khả năng phục hồi hoàn toàn được hay không thì còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mẹ bầu nặng hay nhẹ, cơ thể có thể tự đào thải được các chất độc hay không.

 Liều dùng thuốc Smecta thông thường cho người lớn: Hãy dùng 3 gói thuốc Smecta chia thành 2  3 liều để uống mỗi ngày. Mỗi lần sử dụng thuốc Smecta, mẹ hãy pha thuốc với ½ cốc nước. Khi mẹ bầu đang bị tiêu chảy cấp tính thì có thể dùng liều tăng lên gấp đôi hằng ngày ở trong thời điểm bắt đầu điều trị.

 Vậy là các chị em đã giải đáp được thắc mắc mẹ bầu có nên uống thuốc Smecta khi bị tiêu chảy hay không rồi nhé. Tuy nhiên, những phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cũng cần phải dùng thuốc theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong trường hợp này.

 Những đối tượng sau đây được khuyến cáo là tuyệt đối không được sử dụng thuốc Smecta:

  •  Những người bệnh có tiền sử dị ứng với thành phần Diosmective hoặc với bất cứ thành phần nào của thuốc Smecta.
  •  Những trường hợp bệnh nhân không dụng nạp được fructose do sự có mặt của thành phần glucose và saccharose.
  •  Bệnh nhân bị tiêu chảy cấp, mất nước ở cấp độ nặng.

 Theo các bác sĩ chuyên khoa, các bà mẹ khi có các triệu chứng bị tiêu chảy kéo dài nhiều ngày nên:

  •  Đến gặp các bác sĩ chuyên khoa ngay khi nghi ngờ tiêu chảy để khám và xác định nguyên nhân cụ thể và từ đó kê đơn điều trị một cách chính xác nhất.
  •  Mẹ bầu nên hạn chế uống thuốc tùy tiện trong trường hợp bị tiêu chảy mà không có sự hướng dẫn của các bác sĩ hoặc dược sĩ.

 Có thể thấy rằng, nếu mẹ bầu sử dụng thuốc Smecta trong khoảng thời gian mang thai không những không gây hại mà ngược lại, thuốc Smecta còn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày cực kỳ tốt. Từ đó, làm phục hồi, kích thích bài tiết cơ thể để đẩy các chất khí gây bệnh ra bên ngoài.

Một số cách phòng ngừa và điều trị tiêu chảy cho mẹ bầu

 Điều đầu tiên, mẹ bầu cần phải đi khám sức khỏe định kỳ và tuân theo lời chỉ dẫn của các bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc về để sử dụng.

 Ngoài ra, những cơn đau bụng do tiêu chảy kéo dài mang lại sẽ khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, mất nước và suy kiệt. Vì vậy, tốt nhất mẹ nên tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ bầu lẫn thai nhi. Mẹ bầu nên giải tỏa căng thẳng bằng cách nghe nhạc nhẹ, thường xuyên tập luyện thể dục và ra ngoài đi dạo bộ, hít thở bầu không khí trong lành.

 Để phòng bệnh tiêu chảy, mẹ bầu cần giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, luôn thực hiện đúng nguyên tắc “ăn chín, uống sôi”, không ăn thịt sống, cá gỏi các loại, không ăn các loại rau sống chưa rửa sạch, thịt nhiễm bệnh, tiết canh,…

 Cần bổ sung các chất dinh dưỡng với hàm lượng vừa đủ. Tránh tiêu thụ quá nhiều chất khi cơ thể không dung nạp được nữa. Các chất khoáng, vitamin, xơ,… cần được mẹ bầu lưu ý để bổ sung hàng ngày, từ đó tăng sức đề kháng bệnh cho thai phụ.

Mẹ bầu nên thư giãn, nghỉ ngơi đầy đủ để có sức khỏe tốt nhất

 Trong giai đoạn  thai kỳ, tình trạng tiêu chảy sẽ làm mất nước và một lượng lớn các vi chất dinh dưỡng. Với sự co thắt thường xuyên của nhu động ruột, sự co lại của tử cung, tình trạng này có thể gây sảy thai. Trường hợp ít nguy hiểm hơn cũng là nhiễm độc cơ thể, có thể gây ra dị dạng thai nhi.

 Để ngăn ngừa tình trạng mất nước, mẹ bầu cần uống nhiều nước cho dù không khát. Về việc truyền dịch, tốt nhất mẹ bầu nên hỏi ý kiến các bác sĩ. Trong giai đoạn này, tốt nhất mẹ nên truyền các loại nước thảo mộc, nước trái cây tự nhiên. 

 Với tiêu chảy kéo dài (khoảng vài ngày), mẹ bầu cần tuân thủ chế độ ăn kiêng, điều quan trọng là phải nghỉ ngơi đầy đủ vào lúc này. Để loại bỏ tình trạng nhiễm độc và ngưng tiêu chảy, bác sĩ có thể kê toa cho mẹ bầu một số loại thuốc. Thông thường, thuốc Smecta có thể được sử dụng trong thai kỳ, vì nó không gây ra các tác dụng phụ.

Kết luận

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin góp phần giải đáp những thắc mắc liên quan đến ba bau uong Smecta. Tùy vào từng trường hợp và cơ địa của bà bầu, các bác sĩ sẽ có toa thuốc cũng như cách điều trị riêng. Mẹ bầu cần tuyệt đối tuân thủ theo những hướng dẫn, chỉ định của thầy thuốc trước khi sử dụng Smecta để đảm bảo trị bệnh được an toàn và hiệu quả nhất. 

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Canxi Corbiere Như Thế Nào Mới Tốt?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents