Bà Bầu Uống Bia Có Tốt Không?

30 thg 11 2019 13:12

Quan niệm dân gian từ lâu đã cho rằng: nếu trong thai kỳ, mẹ bầu uống 1 vài cốc bia với lượng ít, vừa đủ sẽ lợi tiêu hóa, làm đẹp da và em bé khi chào đời sẽ rất đẹp, trắng hồng và khỏe mạnh. Vậy thực hư thông tin này thế nào, và việc bà bầu uống bia có tốt không, hay là có hại cho thai nhi? Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Bà bầu có nên uống bia không?

 Uống bia sẽ giúp cho mẹ bầu lợi tiêu hóa, đẹp da. Tuy nhiên, bà bầu uống bia có tốt không, kết luận đó sẽ chỉ đúng với những chị em phụ nữ không mang thai. Khi đó, phụ nữ uống bia với lượng ít, vừa phải và điều độ sẽ có tác động tích cực đến cơ thể như: làm đẹp tóc, giúp lợi tiêu hóa, trị mụn và đặc biệt là cân bằng độ pH trên da, từ đó giúp cho làn da đẹp, sáng trắng, mịn màng hơn.

 Nhưng thông tin trên lại không dành cho mẹ bầu, vì lúc này bất kỳ một hình thức vận động, ăn uống,... nào của mẹ bầu cũng gây tác động dù ít dù nhiều đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của thai nhi trong bụng. Vì thế, mẹ bầu cần luôn cẩn trọng và cân nhắc trước khi sử dụng rượu bia nhé.

Bà bầu không nên uống bia trong suốt thai kỳ vì có thể gây hại cho thai nhi

Bà bầu uống bia có tốt cho sức khỏe thai nhi không?

Bia tuy không có nồng độ cồn cao và gây hại nhiều như rượu nhưng vẫn là thức uống có cồn. Và, mẹ có biết rằng:

Bé yêu cũng hấp thụ khá nhiều lượng cồn từ bia rượu mà mẹ uống, do đó, “mẹ ăn gì, con ăn nấy” là hoàn toàn có cơ sở:

  •  Trước hết, khi các mẹ bầu uống bia, chất cồn trong bia sẽ đi vào máu làm ảnh hưởng đến sự linh hoạt của các chức năng của các cơ quan nội tạng người mẹ và tác động mạnh mẽ lên bào thai đang trong quá trình sinh trưởng.
  •  Chất cồn từ bia còn đi theo nhau thai, di chuyển vào cơ thể bé yêu với một lượng gần bằng lượng cồn có trong người mẹ. Nhưng thật tệ là bé yêu sẽ phải tốn gấp đôi thời gian so với thời gian mà mẹ bầu dành để tống lượng cồn này ra khỏi cơ thể.
  •  Nếu mẹ không quen uống bia thì hãy thử nhớ lại cảm giác lần đầu mình uống bia, từ đó có thể suy diễn ra cảm nhận thực sự của bé trong tình trạng phải hấp thụ một lượng cồn từ cơ thể mẹ, thì nó còn có thể sẽ tệ hơn thế nữa.
  •  Vì thế, ngay từ những lần khám thai đầu tiên, các mẹ bầu đã được khuyến cáo là không nên uống rượu bia trong thai kỳ.

Chất cồn từ bia còn đi theo nhau thai, di chuyển vào cơ thể bé yêu

 Bà bầu uống bia có tốt không? Khiến thai nhi hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể kém đi. Bởi lẽ, rượu bia sẽ làm giảm lượng máu lưu thông giữa cơ thể mẹ và thai nhi, chính vì thế bào thai cũng sẽ không thể hấp thụ được đầy đủ các dưỡng khí cũng như chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể mẹ bầu. Do đó, thai nhi rất dễ bị non yếu và không thể phát triển mạnh.

 Nguy cơ gây ra các dị tật bẩm sinh từ việc mẹ bầu uống nhiều bia rượu:

  •  Một số nghiên cứu của các nhà khoa học tại Mỹ đã cho thấy rằng chất cồn trong bia rượu có thể liên quan đến những dị tật bẩm sinh gây ra cho thai nhi cả về mặt hình thái lẫn vận động. Do đó, nếu mẹ bầu uống càng nhiều bia rượu thì thai nhi sẽ có nguy cơ bị tác động càng nhiều.
  •  Hai cơ quan uy tín chuyên nghiên cứu về bệnh nghiện rượu ở Mỹ đã lên tiếng khẳng định rằng: Với những phụ nữ có thai mà mỗi ngày uống trên 30ml rượu nguyên chất thì sẽ có nguy cơ sinh con bị dị dạng, chậm trí não cao hơn so với các mẹ không uống.

 Bà bầu uống bia có sao không? Trong thai kỳ, bia rượu có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của thai nhi, cụ thể như su: 

  •  Nếu mẹ bầu có thói quen uống rượu bia nhiều ở trong giai đoạn đầu của thai kỳ thì sẽ làm thay đổi cấu trúc của màng tế bào trong thai nhi, khiến cho quá trình phân bào của thai nhi diễn ra chậm hơn. Và điều này sẽ gây ảnh hưởng đặc biệt đến hoạt động và sự phát triển của các tế bào thần kinh.
  •  Nếu tình trạng buộc phải dung nạp chất cồn vào cơ thể diễn ra trong suốt các giai đoạn của thai kỳ thì thần kinh của em bé sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, nghiêm trọng mãi đến sau này.
  •  Những đứa trẻ sinh ra từ người mẹ nghiện bia rượu dễ có nguy cơ gặp phải tình trạng: trí nhớ kém, tiếp thu kém, không tập trung, hiếu động thái quá (tăng động), không làm chủ được hành vi bản thân,...

Bia rượu có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của thai nhi

Bà bầu uống bia có tốt không? Câu trả lời chính xác từ chuyên gia

 Nhiều người cho rằng trong thai kỳ, mẹ bầu uống bia không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ mà đây còn là phương pháp dân gian rất hiệu quả nhằm giúp con họ sinh ra hồng hào, khỏe mạnh, sạch sẽ. 

 Thậm chí, có người còn “đồn đại” rằng nếu siêu âm trong những tháng cuối của thai kỳ, thấy thai nhi quá to, dự đoán có thể bị khó sinh thì mẹ bầu nên uống bia vào, như vậy em bé sẽ “thon thả” lại và dễ sinh hơn.

 Về các quan niệm trên, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông  Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Tp. Hồ Chí Minh đã đưa ra lời cảnh báo: “Các quan niệm cho rằng uống bia để con trắng, sạch, da đẹp,… là hoàn toàn không có căn cứ khoa học nào, trong khi tác hại của thức uống có cồn lên thai nhi thì đã có nhiều nghiên cứu xác nhận. Dù là rượu hay bia thì thai phụ cũng không được dùng, vì đó là những thức uống có cồn. Trước hết, cồn sẽ đi vào máu làm ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan nội tạng của người mẹ và tác động lên bào thai đang sinh trưởng. Chính bởi vì những tác hại không ngờ tới của bia sẽ rất có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bé”. Từ đó, có thể thấy rằng những quan niệm về việc bà bầu uống bia tốt cho thai nhi ở trên là hoàn toàn vô căn cứ, các mẹ bầu chớ nên tin và làm theo nhé.

 Theo nhiều nghiên cứu khoa học tại Mỹ, thức uống có cồn như rượu bia mà người mẹ thường sử dụng trong thời gian mang thai có thể gây ra một số dị tật về mặt hình thái cũng như khiếm khuyết cho sự vận động ở thai nhi. Tất nhiên, mẹ bầu uống càng nhiều thì xác suất thai nhi mắc dị tật càng cao, ngược lại, uống ít thì xác suất dị tật bẩm sinh ở trẻ cũng sẽ thấp hơn. 

Mẹ bầu uống bia rượu thường xuyên có thể gây dị tật cho thai nhi?

 Đối với những bà mẹ đang cho con bú, việc dùng các thức uống có cồn thường xuyên cũng gây hại cho trẻ. Vì một phần chất cồn có thể truyền qua sữa mẹ để đi vào cơ thể bé, mà các hệ thống cơ quan của trẻ sơ sinh thường vô cùng non yếu nên cũng dễ bị tác động. 

 Nhiều người mẹ sau sinh nhận thấy khi uống bia vào thì lượng sữa có tăng lên. Thực chất không phải như vậy, một số thành phần có trong lúa mạch  là loại ngũ cốc chủ yếu dùng để sản xuất bia  đã làm tăng một loại hormone kích thích sản xuất sữa nhưng đồng thời cũng ức chế một loại hormone khác giúp mẹ tiết sữa. Điều này khiến cho bé bú trở nên khó khăn hơn, thậm chí, người mẹ còn có nguy cơ bị mất sữa.

 Vậy, bà bầu có được uống bia ko? Theo các chuyên gia trong lĩnh vực sản khoa, trong thai kỳ một số phụ nữ thường có cảm giác thèm nhiều loại đồ ăn, thức uống. Nhưng nếu là bia rượu thì chị em nên cố gắng kiêng cữ. 

Dù là xác suất dị tật thai nhi không cao nhưng không phải là không thể xảy ra. Nếu chỉ vì chút bia rượu mà đẩy con mình đối mặt với các nguy cơ dị tật bẩm sinh thì tốt nhất là không nên, các mẹ nhé.

Bia có ảnh hưởng thế nào đến các mẹ cho con bú?

 Có quan niệm cho rằng, nếu trong thai kỳ mẹ bầu uống bia sẽ giúp tiết sữa nhiều hơn nhờ các dưỡng chất có trong lúa mạch. Lúa mạch chính là nguyên liệu chủ yếu để sản xuất bia, do dó sẽ giúp tăng cường hormone trong cơ thể mẹ bầu kích thích tiết sữa.

 Nhưng mẹ bầu cũng cần nhớ rằng, chất cồn trong bia sẽ theo sữa mẹ và đi vào cơ thể bé. Từ đó, nó ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ miễn dịch, tiêu hóa,... còn khá non nớt, mỏng manh và dễ bị tác động của bé yêu.

 Hơn nữa, các chất có trong bia giúp kích thích hormone này nhưng lại ức chế hormone khác trong quá trình tiết sữa của mẹ bầu. Do đó, nó có thể khiến cho bé khó bú hơn, và mẹ còn có nguy cơ bị mất sữa thay vì khả năng tăng tiết sữa như nhiều người lầm tưởng.

 Vậy nên, cho dù chưa có tài liệu, công trình nghiên cứu hay kết luận chính thức nào về tác hại của bia rượu đối với bà mẹ  trẻ em được đưa ra, nhưng vì  lợi ích cho sức khỏe của mẹ và em bé, các mẹ nên nhớ là không nên uống bia hay bất kỳ thức uống có cồn nào trong suốt thai kỳ hay giai đoạn nuôi con bú, dù chỉ là 1 chút.

Kết luận

Đối với quan niệm của nhiều người về lợi ích của việc uống bia khi mang thai đó là sẽ giúp mẹ sinh con ra được trắng trẻo, sạch sẽ thì cho tới bây giờ vẫn chưa có một nghiên cứu nào khẳng định được điều này, nên bà bầu uống bia có tốt không còn gây băn khoăn cho chị em. Nhưng ngược lại, đã có hàng tá những nghiên cứu chứng minh ngược lại những tác hại của chất cồn lên thai nhi. Dù khả năng dị tật bẩm sinh là không cao nhưng liệu mẹ bầu có dám mạo hiểm uống 1 cốc bia để rồi con mình phải đối mặt với những nguy cơ khiếm khuyết cơ thể hay không?

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Sắt Và Canxi Như Thế Nào Mới Đúng Cách?

Nguồn tham khảo:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents