Bà Bầu Không Nên Ăn Gì? Những Thực Phẩm Mẹ Bầu Cần Tránh Khi Mang Thai

26 thg 7 2019 17:19

Kể từ khi bạn biết mình đã mang thai thì việc ăn gì, kiêng những gì sẽ là điều đầu tiên mà chị em nên quan tâm. Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cũng là điều quan trọng giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn đầu mang thai đầy gian nan và khó khăn. Vậy, bà bầu không nên ăn gì để giúp con khỏe mạnh và an toàn? 

Bà bầu không nên ăn gì- Những thực phẩm cần tránh khi mang thai

  • - Rượu bia và thuốc lá, các loại nước uống có chứa nhiều caffein là những thực phẩm không tốt cho bà bầu vì khi được đưa vào cơ thể mẹ và qua nhau thai, chúng sẽ xâm nhập vào bào thai và trực tiếp gây hại cho thai nhi. Thậm chí, chúng có thể làm cho trí não bé phát triển chậm hoặc có bộ phận nào đó bị dị dạng.
  • - Không nên sử dụng một số loại củ, quả đã mọc mầm (như khoai tây) vì chúng có chứa nhiều chất độc. Ngoài ra, mẹ bầu cũng không nên ăn quá mặn, không ăn nhiều rau răm, rau ngải cứu trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.
  • - Không ăn một số thực phẩm mất vệ sinh an toàn như: cá tái, sống, các thực phẩm quá hạn sử dụng, tiết canh, thịt, chưa qua tiệt trùng, rau sống chưa rửa kỹ,... Bởi chúng có thể chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm, gây hại đến sự phát triển của thai nhi.
  • Nếu đang là fan của món sushi thì mẹ sẽ phải dừng ăn món này trong 9 tháng 10 ngày mang thai. Mặc dù hải sản là thực phẩm có chứa nguồn protein dồi dào nhưng hải sản tươi sống đồng thời cũng là nguồn gốc của nhiều loài ký sinh trùng có hại và vi khuẩn đấy nhé.
  • - Các sản phẩm từ sữa, bơ, phomat chưa qua tiệt trùng cũng chớ nên ăn. Không giống như nhiều mầm bệnh sinh sôi do thực phẩm khác, Listeria - một loài vi khuẩn gây ra sẩy thai - có thể phát triển mạnh ở nhiệt độ trong tủ lạnh. Vì lý do này, phụ nữ mang thai nên tránh xa những loại thịt dễ bị hư hỏng và phải lưu trữ trong tủ lạnh như lạp xưởng, thịt nguội và xúc xích. Nếu vẫn muốn ăn món thịt nguội và xúc xích, mẹ bầu nên nấu chín, hấp, chiên hoặc nướng trước khi dùng.
  • - Sò, ốc, hàu sống là có thể nguồn ký sinh trùng và vi khuẩn có hại. Do đó, mẹ nhớ phải nấu hàu, trai và hến thật chín cho đến khi vỏ của chúng mở ra, nếu không mở được vỏ thì bạn không nên ăn. Đồng thời, nên tránh xa các loại cá biển như: cá kình, cá thu, cá mập,… bởi đây là những loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân cao, dễ gây tác động xấu đến trí não của trẻ cũng như rất dễ bị sảy thai.

Bà bầu nên kiêng gì?

  • - Tránh các hoạt động mạnh:

  Tháng đầu tiên khi mang thai, lúc này phôi thai mới chỉ bước đầu hình thành, còn rất yếu cũng như dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động từ bên ngoài. Việc không chú ý hoạt động, đi lại sẽ có thể gây nên những trường hợp bị sảy thai nên mẹ bầu cần hết sức lưu ý. Những hoạt động mạnh, nhanh, những việc nặng hay phải mang, vác những vật nặng, đi lại lên xuống cầu thang nhiều lần khiến mẹ dễ bị trượt té, gây ra những hậu quả không mong muốn.

  • - Hạn chế việc làm đẹp:

Các loại mỹ phẩm làm đẹp như: sơn móng tay, thuốc nhuộm tóc, son có chì,... đều chứa những thành phần hóa chất có hại. Nếu sử dụng nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe cả mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, trong giai đoạn mang thai, chị em nên tránh sử dụng các loại hóa chất làm đẹp trên. Việc làm đẹp, chăm sóc làn da hay mái tóc tốt nhất là nên sử dụng các sản phẩm có 100% nguồn gốc từ thiên nhiên là tốt nhất.

  • - Tránh xa các loại hóa chất:

Những loại hóa chất độc hại như: bột giặt, xà phòng, các loại thuốc xịt côn trùng, chất tẩy rửa,… đều có chứa những thành phần độc hại cho cả người bình thường và đặc biệt là những phụ nữ đang mang thai. Đây là nguyên nhân khiến trẻ sinh ra bị dị tật, chậm phát triển não bộ. Chính vì vậy, ngay từ những ngày đầu mới mang thai, mẹ bầu nên tránh xa các loại hóa chất. Ngoài ra, trong giai đoạn này, mẹ bầu nên có thời gian biểu hợp lý, nghỉ ngơi thoải mái, và đặc biệt là tinh thần phải thật thư giãn. Hạn chế việc thức khuya và stress, căng thẳng nhé.

  • - Hạn chế việc quan hệ khi mang thai:

Ngoài ra, các mẹ bầu ở giai đoạn này thường sẽ trải qua nhiều thay đổi khiến cho cơ thể mệt mỏi nên việc mẹ bầu giảm nhu cầu là điều dễ hiểu được. Một số trường hợp mẹ bầu nên kiêng quan hệ tình dục khi mới mang thai như: mẹ bầu có tiền sử sảy thai, sinh non, dọa sảy thai, âm đạo chảy máu nhiều mà không rõ nguyên nhân. Đồng thời, những bà bầu bị nhau tiền đạo cũng tuyệt đối tránh “gần gũi” chồng khi mang thai nhé.

Bà bầu không nên ăn gì trong 9 tháng thai kỳ

Ở giai đoạn đầu mang thai, khi mà thai nhi dễ bị tác động, ảnh hưởng từ bên ngoài. Để đảm bảo an toàn và tốt cho sự phát triển thai nhi thì mẹ bầu nên chuẩn bị cho mình một thực đơn dinh dưỡng khoa học và an toàn. Đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cả mẹ lẫn thai nhi.

  • Bà bầu kiêng ăn gì - Đu đủ xanh là “kẻ thù” số 1 gây sảy thai

Cái tên đứng top đầu trong danh sách những thực phẩm không tốt cho bà bầu  đó chính là đu đủ. Chắc hẳn các mẹ bầu rất bất ngờ vì đu đủ xanh hầm chân giò là món ăn cực kỳ tốt đối với những phụ nữ sau sinh bị thiếu sữa. Tuy nhiên, nó lại là thực phẩm đầy nguy hiểm đối với phụ nữ đang mang thai. Nguyên nhân là khi còn xanh loại quả này có chứa rất nhiều nhựa độc hại và chứa các enzym làm tăng tần suất co thắt tử cung dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao, đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ. Mẹ bầu chỉ nên lựa chọn sử dụng quả đu đủ chín cây hoàn toàn để ăn và đu đủ xanh để hầm sau khi sinh để cung cấp các dưỡng chất cần thiết giúp mẹ “gọi” sữa về.

  • Các loại củ đã lên mầm là những thứ không nên ăn khi mang thai

Với thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều như ở nước ta thì hiện tượng rau củ để lâu bị mọc mầm rất dễ xảy ra. Phụ nữ đang mang thai cần chú ý tuyệt đối không sử dụng những củ đã lên mầm như khoai tây, cà rốt, khoai lang,... vì đó sẽ là nguyên nhân gây ngộ độc hoặc dị tật cho thai nhi do độc tố solamine có trong đó. Mẹ bầu cần lựa chọn những loại củ còn tươi ngon không bị héo, không mọc mầm hay nấm mốc để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

  • Trái dứa – Thực phẩm không tốt cho bà bầu

Như các bạn đã biết trái dứa có công dụng rất tốt, có thể giúp các bà mẹ trải qua cơn chuyển dạ dễ dàng hơn. Khi đã bước vào những tuần cuối của thai kỳ, các bác sĩ thường khuyên mẹ bầu nên ăn nhiều dứa và uống nước ép dứa để giúp mẹ dễ sinh hơn. Đây cũng được coi là 1 trong các bí quyết “thần thánh” giúp mẹ đẻ không bị đau, hạn chế việc rạch tầng sinh môn. Tuy nhiên, các mẹ bầu tuyệt đối không sử dụng loại quả này trong nhiều tháng đầu thai kỳ để tránh hiện tượng tử cung tăng co bóp (do chất bromelain có trong quả dứa) khiến cho thai nhi bị đẩy ra ngoài. Bên cạnh đó, trái dứa do có tính nóng nên rất có thể sẽ gây nên những phản ứng, dị ứng bất lợi cho mẹ bầu như mẩn ngứa, nổi mề đay.

  • Măng tươi – Món ăn bà bầu nên tránh

Mẹ bầu cần đặc biệt lưu tâm đến các món ăn được chế biến từ măng tươi khi còn đang ở trong giai đoạn mang thai. Tuyệt đối không nên sử dụng bất kỳ món ăn nào có chứa măng tươi để giảm nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ, đồng thời hạn chế được tình trạng thiếu oxy tế bào có thể khiến cho thai nhi bị nghẹt hoặc thai chết lưu.

phụ nữ mang thai không nên ăn gì

Măng tươi là món ăn mà bà bầu nên tránh tuyệt đối

  • Mẹ bầu không nên ăn gì? Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Nếu đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là ưu tiên số 1 cho mẹ sau sinh do tác dụng bổ sung nội tiết tố, tăng lượng Estrogen cho sản phụ. Đồng thời, đậu nành còn giúp hạn chế những hiện tượng khó chịu thường gặp phải như da khô nhăn, khô rát âm đạo,...

Tuy nhiên, trong khi mang bầu thì đây lại là nhóm thực phẩm trong danh sách mẹ bầu phải kiêng kỵ tuyệt đối. Vì trong suốt thai kỳ phụ nữ cơ thể người phụ nữ có những thay đổi rất lớn về cơ chế điều hòa và sản sinh nội tiết tố nữ.

Vì vậy, việc bổ sung bất thường, đột ngột 1 lượng nội tiết tố sẽ làm tăng nguy cơ gây khuyết tật ở  bộ phận sinh dục đối với những thai nhi là bé trai. Đồng thời, đậu nành còn có thể làm tăng nguy cơ gây u nang buồng trứng cho mẹ bầu nữa đấy.

  • Quả nhãn và những loại trái cây có tính nóng

Những trái cây có tính nóng và đại diện tiêu biểu là quả nhãn sẽ khiến cho các mẹ bầu gặp phải những phản ứng, dị ứng nguy hiểm gây mẩn ngứa, táo bón, đầy bụng khó tiêu.

Không chỉ có vậy, nhãn còn khiến da bạn bị sạm và xuất hiện những vết tàn nhang rất xấu xí, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của thai nhi. Chính vì vậy, thay vì ăn những loại quả nóng này bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những loại hoa quả có tính mát khác phù hợp hơn.

những thứ không nên ăn cần tránh khi mang thai

Quả nhãn sẽ khiến cho các mẹ bầu gặp phải những dị ứng nguy hiểm

  • Bà bầu không được ăn gì? Hạn chế củ khoai mì (sắn), củ dền

Theo một số nghiên cứu, trong củ sắn có chứa rất nhiều acid HCN gây ra những rối loạn tiêu hóa hoặc thậm chí nguy hiểm hơn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc việc sử dụng các loại thực liên quan đến khoai mì nhé.

Bên cạnh đó, đã có không ít phụ nữ lầm tưởng rằng củ dền có màu đỏ tươi thì sẽ giúp bổ máu. Tuy nhiên, không phải như vậy, chính củ dền lại là loại thực phẩm có thể gây nên hiện tượng oxy hóa thành phần hemoglobin trong máu khiến hồng cầu bị mất đi khả năng vận chuyển oxy dẫn đến nguy cơ thiếu máu trầm trọng cho cả mẹ và thai nhi.

  • Bà bầu nên kiêng gì? Cà phê và đồ uống có cồn

Theo rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu nếu uống cà phê thường xuyên sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn những người phụ nữ khác. Không những vậy, cà phê còn làm biến đổi quá trình phát triển bình thường của thai nhi trong thời điểm này.

Bên cạnh đó, các đồ uống có cồn cũng là một loại thực phẩm không tốt cho bà bầu và là nguyên nhân gây nên những dị tật bẩm sinh cho trẻ, nhất là can thiệp vào sự phát triển của não bộ.

những món ăn bà bầu không nên ăn

Cà phê và đồ uống có cồn là thực phẩm không tốt cho bà bầu

  • Pho mát là một trong những thực phẩm không tốt cho bà bầu

Mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn các loại pho mát mềm đã bị chuyển hóa, lên mốc như là camembert, brie và chevre (một loại pho mát làm từ sữa dê) và những loại pho mát tương tự khác. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần tránh một số loại pho mát mềm có vân xanh như Danish blue hay gorgonzola, vì chúng có nhiều nấm mốc.

Mặt khác, trong thành phần các loại pho mát này có thể chứa vi khuẩn listeria - một loại vi khuẩn có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Mặc dù việc nhiễm khuẩn listeria là khá hiếm gặp nhưng chúng ta cũng luôn phải hết sức thận trọng.

Đặc biệt là những phụ nữ có thai càng cần thận trọng hơn bởi chỉ một căn bệnh tưởng như đơn giản trong thai kỳ cũng có thể dẫn đến sảy thai, thai lưu hoặc gây dị tật bẩm sinh cho đứa trẻ trong bụng.

  • Bà bầu không nên ăn cá gì - Các loại cá chứa thủy ngân

Ngay cả đối với những người khỏe mạnh bình thường thì việc nhiễm độc thủy ngân cũng đã là vô cùng nguy hiểm. Do đó, trong thai kỳ, các loại cá như cá mập, cá thu, các kiếm, các kình,… là những loại cá bà bầu không nên ăn để tránh bị tích tụ thủy ngân trong cơ thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ của thai nhi, đồng thời dẫn đến sự phát triển kém toàn diện về trí não và thể chất khi bé chào đời.

những loại cá bà bầu không nên ăn

Cá thu là một trong những loại cá bà bầu không nên ăn

  • Rau ngải cứu là một trong những thứ không nên ăn khi mang thai

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nếu phụ nữ mang thai mà ăn ngải cứu liên tục trong 3 tháng đầu tiên thì sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu âm đạo, co thắt tử cung. Hậu quả có thể dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc sinh non.

Vì vậy, ngải cứu cũng được liệt vào danh sách những món ăn bà bầu nên tránh. Nếu các mẹ bầu muốn sử dụng ngải cứu với tác dụng an thai thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. Ngoài ra, nếu người mẹ đã có tiền sử bị sảy thai, sinh non thai lưu thì tuyệt đối càng không nên ăn rau ngải cứu.

  • Món ăn bà bầu nên tránh là các món thịt sống, gỏi cá, trứng sống

Mẹ bầu sẽ khó có thể cưỡng lại được vị thơm ngon, hấp dẫn từ những món ăn này. Tuy nhiên, bạn cần đề cao và coi trọng sức khỏe và sự phát triển của thai nhi lên hàng đầu. Chính vì vậy, mẹ bầu nên cân nhắc trước khi ăn những loại thực phẩm  còn sống hoặc chưa chín kỹ vì đó có thể là nguồn mang những vi khuẩn bất lợi vào cơ thể cũng như làm hỏng hệ tiêu hóa của bạn.

Cũng có thể đó sẽ là một nguồn lây nhiễm virus cúm nếu bạn không may ăn phải thịt gia cầm bị mắc cúm mà chưa chín kỹ. Do đó, mọi món ăn của mẹ bầu đều cần thiết phải được nấu chín, đun sôi thật kỹ. Ngoài danh mục các thực phẩm cần kiêng kỵ khi mang thai mà chúng tôi đã kể đến ở trên, mẹ bầu cần hạn chế ăn những đồ ăn nhanh, đồ cay nóng, có nhiều gia vị lạ để phòng tránh hiện tượng ợ hơi, ợ chua và rối loạn tiêu hóa.

Đồng thời, cần kết hợp với duy trì thói quen luyện tập yoga, đi bộ và thư giãn, giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn niềm vui khi đón bé yêu chào đời.

Bên cạnh đó, trong trường hợp mẹ bầu muốn sử dụng bất kỳ một loại thực phẩm nào đã được cảnh báo là ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi thì cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu đã “lỡ” sử dụng và có biểu hiện bất thường thì mẹ bầu cần đến khám bác sỹ ngay để phát hiện sớm nhất những phản ứng, ảnh hưởng có hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

Kết luận

Phụ nữ được tạo hóa ban tặng cho thiên chức được làm mẹ cao cả. Chính vì lẽ đó những phụ nữ đang mang thai và cả những phụ nữ có ý định mang thai nên chú ý những thực phẩm kiêng kỵ và nhớ kỹ bà bầu không nên ăn gì để có thể bảo vệ con yêu suốt 9 tháng 10 ngày vất vả. Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, chuẩn bị “vượt cạn” thành công!

Nguồn tham khảo:

 

Các bài viết cùng chủ đề bà bầu nên ăn gì:

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents