Thử Que 1 Vạch Nhưng Vẫn Chưa Có Kinh? Nguyên Nhân Chậm Kinh 7, 10, 15 Ngày..

02 thg 7 2019 14:14

Với người phụ nữ đã kết hôn thì việc mong ngóng một đứa con cho vui cửa vui nhà là niềm mong mỏi từ rất lâu. Vì thế khi thấy dấu hiệu chậm kinh nguyệt trong một thời gian khá lâu, nhiều mẹ đã tiến hành dùng que thử thai về kiểm nghiệm. Tuy nhiên, kết quả cho ra lại là 1 vạch. Điều này đã khiến nhiều mẹ bất ngờ và có chút hụt hẫng. Liệu có khả năng mang thai nào khi bị trễ kinh 15 ngày thử que 1 vạch hay không? Các mẹ hãy xem qua bài viết ngay sau đây nhé.

Trễ kinh 10 ngày, 15 ngày, 20 ngày thử que 1 vạch liệu bạn có mang thai?

Chậm kinh 10 ngày thử que 1 vạch

Thông thường, sau khi người phụ nữ quan hệ tình dục được 10 đến 14 ngày là đã có khả năng mang thai nếu không sử dụng bất kỳ hình thức tránh thai nào. Tuy nhiên, có trường hợp chị em phụ nữ nhận thấy mình không có thai sau khi dùng que thử dù chu kỳ kinh nguyệt đã bị lùi đến 10 ngày. Như vậy, có thể kết luận rằng bạn không mang thai mà tình trạng này xảy ra vì lý do khác. 

  • Bạn đã mua phải que thử kém chất lượng nên kết quả cho ra không chính xác trong khi bạn có các triệu chứng thai nghén.
  • Hoặc cũng có khả năng là bạn đã thực hiện các bước thử thai sai nên que thử mới hiện lên một vạch. Tuy nhiên, nếu bạn đã thử rất nhiều lần mà vạch trên que thử vẫn chỉ có một thì bạn nên đến gặp trực tiếp bác sĩ để khám.
  • Một nguyên nhân khác cũng sẽ làm cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị thay đổi đó chính là tâm trạng của bạn. Nếu bạn là một người hay căng thẳng, chịu nhiều áp lực thì hormone nội tiết trong cơ thể bạn sẽ bị ức chế và khiến cho bạn bị chậm kinh.
  • Nếu bạn bị các bệnh về phụ khoa như viêm nhiễm phần phụ, u nang buồng trứng… thì kinh nguyệt của bạn cũng có thể sẽ bị rối loạn, trễ hay tắt kinh. Trong trường hợp này, bạn cần phải điều trị càng sớm càng tốt vì nếu để lâu bạn rất dễ bị vô sinh hiếm muộn, khó có thể có con sau này.
  • Mặc dù que thử 1 vạch biểu hiện bạn không hề mang thai nhưng nếu trong trường hợp là thai ở ngoài tử cung thì kết quả trên que thử cũng sẽ hiện ra như vậy. Tình trạng này là một tình trạng rất nguy hiểm nếu mẹ để lâu không xử lý. Cho nên, khi thấy bản thân bị chậm kinh và que thử chỉ hiện 1 vạch thì bạn vẫn nên đi khám tại các cơ sở y tế hay bệnh viện có uy tín để được chẩn đoán chính xác và có được biện pháp xử lý phù hợp.

Trễ kinh từ 15 đến 20 ngày thử que 1 vạch

Hiện tượng trễ kinh thường sẽ xuất hiện trong trường hợp cơ thể người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc có khả năng mang thai sau khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Khi đó, bạn thường sẽ dùng tới que thử thai để kiểm tra vấn đề này.

Tuy nhiên, có những trường hợp sau khi dùng que thử vẫn chỉ hiện lên một vạch dù bạn đã bị chậm kinh nguyệt từ 15 đến 20 ngày. Từ kết quả cho thấy bạn không hề mang thai mặc dù bạn đã sử dụng que thử đúng cách và thử nhiều lần. 

Điều này có thể cho thấy rằng tình trạng chậm kinh của bạn là do ảnh hưởng từ tâm lý về việc lo sợ bản thân có thể mang thai, hay căng thẳng, suy nghĩ nhiều. Cùng với đó là cách ăn uống, nghỉ ngơi không điều độ cũng sẽ khiến cho thời gian diễn ra kinh nguyệt của bạn bị thay đổi.

Ngoài những nguyên nhân này thì hiện tượng chậm kinh cũng có một phần của việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp hay mắc phải các bệnh lý như viêm nhiễm phụ khoa, hội chứng đa nang buồng trứng, u xơ buồng trứng… hoặc bạn đang bị bệnh và phải dùng đến thuốc kháng sinh trong thời gian dài. 

chậm kinh 10 15 20 ngày thử que 1 vạch

Lo lắng, suy nghĩ nhiều có thể khiến bạn bị chậm kinh

Vì lý do này, để điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt, bạn cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt và giữ cho tâm trạng thoải mái. Sau khi được 1 đến 2 tuần mà tình hình vẫn không có dấu hiệu biến chuyển thì bạn nên tới bệnh viện để khám và được chữa trị đúng cách.

Vì sao thử que 1 vạch vẫn có thai

Que thử vốn được sử dụng dựa trên cơ chế tăng giảm nồng độ β-hCG ở trong nước tiểu. Nếu nồng độ này tăng thì trên que thử sẽ hiện lên 2 vạch và có nghĩa là bạn đã có thai. Ngược lại, khi nồng độ β-hCG giảm thì que thử sẽ hiện 1 vạch, bạn không mang thai. Mặc dù vậy, vẫn có trường hợp khác biệt xảy ra như bạn đã có thai nhưng lúc dùng que thử thì lại cho kết quả là 1 vạch. Nguyên nhân gây nên điều này có thể là vì:

  • Mẹ không sử dụng que thử đúng cách hay kiểm tra quá sớm khi mà nồng độ hCG chưa lên cao. Nếu cho que thử vài mẫu nước tiểu có hCG quá thấp thì kết quả chắc chắn sẽ không như bạn mong muốn.
  • Cũng có khả năng khác khiến cho kinh nguyệt của bạn bị hoãn lại dài ngày chính là bạn đã tính sai ngày rụng trứng của mình nên khi thử que sẽ hiện lên 1 vạch.
  • Bạn bị stress nhiều, hay lo âu hoặc tập trung toàn bộ năng lượng vào một việc nào đó cũng sẽ làm cho lượng hormone nội tiết tố không được tiết ra đều dẫn đến việc bị trễ kinh.

Nguyên nhân khiến bạn chậm kinh 1 tuần thử que 1 vạch 

Khả năng thụ tinh sau khi trứng gặp tinh trùng là rất cao nếu trong quá trình quan hệ không sử dụng tới biện pháp tránh thai nào và dấu hiệu nhận biết điều này thường là hiện tượng chậm kinh. Tuy nhiên, vì một vài nguyên nhân nào đó mà bạn bị trễ kinh nhưng thử que không có thai. Bạn có thể xét theo hai trường hợp:

  • Trường hợp đầu tiên là bạn đã có thai nhưng do thử thai sớm hoặc dùng loại que thử không đảm bảo chất lượng nên khi kiểm nghiệm kết quả hiện ra sẽ 1 vạch. Bên cạnh đó, với những mẹ có thai ngoài tử cung vô cùng nguy hiểm thì que thử cũng sẽ không hiện 2 vạch. 
  • Trường hợp thứ 2 chính là bạn không hề mang thai dù thử que 1 vạch nhưng vẫn chưa có kinh trở lại. Và điều này bắt nguồn từ thói quen ăn uống, sinh hoạt thất thường của mẹ cùng tâm lý căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài. Không chỉ vậy, nếu chẳng may mẹ mắc phải các bệnh lý phụ khoa như u xơ cổ tử cung, buồng trứng thì tình trạng chậm kinh chắc chắn cũng sẽ xuất hiện. Do đó, khi mà mẹ bị trễ kinh 7 ngày thử que 1 vạch thì nên đi khám ngay vì những hậu quả mà nó mang lại sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng và sức khỏe của mẹ, đặc biệt là sảy thai và vô sinh.

thử que 1 vạch nhưng vẫn chưa có kinh

U xơ cổ tử cung là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị trễ kinh

Chậm kinh nửa tháng thử vẫn 1 vạch là sao?

Thời gian trễ kinh của mỗi người sẽ tùy thuộc vào thể trạng của chính người đó. Vì thế, sẽ có phụ nữ bị chậm kinh vài ngày, có người 1 tuần nhưng cũng có người đến nửa tháng hoặc 1 tháng. Nếu như bạn không phát sinh quan hệ thì hiện tượng chậm kinh sẽ do nhiều yếu tố khác gây nên và thường là bị rối loạn.

Nhưng trong trường hợp bạn đã có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn từ trước thì việc trễ kinh sẽ dẫn đến khả năng rất cao là bạn đã mang thai.  Tuy nhiên, trong một vài trường hợp cá biệt, người phụ nữ được báo không hề có thai dù đã bị trễ kinh 15 ngày thử que 1 vạch.

Mặc dù thử nghiệm trên que thử thai là khá chính xác nhưng kết quả vẫn có thể thay đổi vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc thử thai bằng que thử này. Cho nên, vẫn có khả năng bạn đã có bầu mặc dù que thử thai chỉ hiện 1 vạch.  Nếu bạn mua que thử thai không chất lượng, không đọc kỹ hướng dẫn và sử dụng sai cách thì dù bạn có thử bao nhiêu que thì số vạch xuất hiện cũng chỉ có một.

Ngược lại, que thử thai mà đúng chuẩn, bạn cũng dùng chúng đúng cách thì khi có thai trên que thử chắc chắn là 2 vạch. Nhưng nếu que thử không gặp trục trặc gì mà kết quả cho ra vẫn là không có thai thì lúc này bạn nên nghĩ tới những nguyên nhân chậm kinh 15 ngày khiến bản thân bị trễ kinh. 

Và các lý do đó thường là tâm lý căng thẳng, suy nghĩ nhiều, lo lắng nhiều thứ, nồng độ hCG bị thay đổi do uống nhiều nước hoặc đang sử dụng thuốc an thần, lợi tiểu, hỗ trợ sinh sản, bị bệnh về liên quan đến âm đạo… Cách tốt nhất để đảm bảo thu được kết quả chính xác và cũng giúp bạn an tâm hơn chính là đi gặp trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để khám. Nhờ đó, bạn sẽ kịp thời chữa trị nếu chẳng may mắc bệnh nguy hiểm. 

Bị trễ kinh 5 ngày, 4 ngày và chậm kinh 3 ngày thử que 1 vạch

Nhiều mẹ vì quá mong ngóng có con nên thường vội vàng kết luận đã có tin vui khi thấy mình bị chậm kinh mới có vài ngày. Trên thực tế, để chắc chắn được người phụ nữ mang thai hay không sẽ dựa vào nồng độ hormone thai kỳ hCG là cao hay thấp.  Khi có thai, nồng độ này sẽ tăng đến một mức nhất định và thể hiện dưới dạng 2 vạch trên que thử. Vì vậy, khi thấy chậm kinh vài ngày và thử que hiện lên chỉ có 1 vạch thì có các khả năng sau:

  • Bạn không mang thai
  • Bạn có thai thai nhưng tuổi thai còn ngắn, 
  • hCG chưa tăng lên đủ
  • Có thai ngoài tử cung
  • Bị bệnh lý
  • Rối loạn kinh nguyệt… 

Để chắc chắn hơn thì bạn chờ 7 đến 10 ngày tiếp theo rồi mới đi mua lại que thử để kiểm tra hoặc đến khám, xét nghiệm máu tại các bệnh viện uy tín.  

Làm gì để chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn?

  • Mỗi ngày đều vệ sinh vùng kín sạch sẽ và thực hiện đúng cách. Tránh tẩy rửa thụt sâu hay dùng nhiều dung dịch phụ nữ sẽ làm biến đổi độ pH ở âm đạo khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây viêm nhiễm.
  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất từ rau xanh, trái cây, các loại thịt, trứng, sữa… và nên giảm ăn các món chứa nhiều chất béo, có cồn như bia, rượu, cà phê… 

chậm kinh 3 4 5 7 ngày thử que 1 vạch

Ăn rau xanh, trái cây giúp điều hòa kinh nguyệt

  • Có thể uống thêm thuốc điều hòa kinh nguyệt và luôn giữ cho bản thân thoải mái, không nên lo lắng, suy nghĩ nhiều.

Kết luận

Bạn có thể thấy hiện tượng trễ kinh 15 ngày thử que 1 vạch có khả năng là biểu hiện có thai hoặc không có thai. Vậy chậm kinh bao nhiêu ngày thì chắc chắn có thaiĐiều này sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân khiến bạn bị chậm kinh. Bạn không cần quá lo lắng với vấn đề này vì chỉ cần điều chỉnh sinh hoạt, ăn uống và tâm trạng thì kinh nguyệt sẽ lại diễn ra như bình thường. Hoặc bạn có thể đến gặp bác sĩ để khám và nhận một kết quả chính xác hơn về tin vui này. 

Nguồn tham khảo

 

Đọc thêm: Phân Biệt Dấu Hiệu Mang Thai Và Không Có Triệu Chứng Mang Thai

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents