Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây chứa đủ các loại vitamin cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí não của em bé cũng như tăng sức đề kháng cho mẹ bầu, giảm táo bón, chuột rút. Chính vì vậy, bạn cần ăn đủ lượng trái cây cần thiết mỗi ngày nhé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giai đoạn tam cá nguyệt thứ 2, mẹ bầu nên ăn khoảng 500g trái cây mỗi ngày. Dưới đây là top 10 loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa mà các mẹ không nên bỏ qua.

1. Vì sao trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa?

Trái cây cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cả mẹ và bé trong suốt thai kì, đặc biệt là 3 tháng giữa. Lúc này, em bé của bạn cần một số chất dinh dưỡng để phát triển đúng cách. Những loại đáng chú ý nhất được cung cấp bởi trái cây bao gồm Vitamin C và folate . Vitamin C là cần thiết để xây dựng collagen và mô liên kết , giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé và cho phép chúng tăng lượng sắt dự trữ để giúp ngăn ngừa thiếu máu. Folate là cần thiết cho sự phát triển cột sống khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển.

Trái cây rất tốt cho bà bầu 3 tháng giữa

Bên cạnh đó, trái cây cũng giúp thỏa mãn  cơn thèm ngọt của bạn. Một trong những đặc điểm nổi bật của trái cây là nó có độ ngọt hoặc chua, đều là những hương vị phổ biến mà các mẹ bầu rất thèm khi mang thai. Lựa chọn trái cây thay vì một bát kem có thể giúp bạn thèm ăn theo cách vừa thỏa mãn vừa tốt cho sức khỏe.

Không chỉ có thế, trái cây còn khiến bạn cảm thấy dễ chịu khi buồn nôn. Thay vì vật lộn với chứng buồn nôn khi mang thai, có thể khó giữ thức ăn trong dạ dày thì bạn có thể ăn trái cây. Trái cây ngọt và lạnh thường ngon miệng hơn nếu bạn đang vật lộn với ốm nghén. Vì vậy, hãy cất trái cây của bạn trong tủ lạnh để có những bữa ăn ngon miệng, tuyệt vời. 

Trái cây còn giúp quản lý lượng đường trong máu của bạn tốt hơn, đặc biệt là trái cây nguyên chất chứa chất xơ, giúp điều chỉnh sự hấp thụ đường vào máu của bạn. Nếu bạn ăn một thanh kẹo, đường sẽ nhanh chóng chảy vào máu của bạn, dẫn đến một sự đột biến lớn và sự cố sau đó. Nhưng ăn một miếng trái cây có thể cung cấp cho bạn sự bùng nổ của năng lượng glucose mà bạn cần mà không gặp sự cố lớn sau này. Hiệu ứng năng lượng lâu dài này thậm chí còn hữu ích hơn nếu bạn kết hợp trái cây của bạn với một loại protein như một miếng phô mai. Đây là lời khuyên đặc biệt hữu ích cho những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Nó có thể giữ cho cơ thể bạn luôn đủ nước: Khi mang thai, bạn cần uống nhiều nước nhưng uống nước cả ngày khá nhàm chán. Trái cây bao gồm hơn 80% nước, vì vậy đó là một cách để bạn giúp cho cơ thể của mình luôn duy trì được lượng nước cần có. 

Trái cây còn giúp giảm táo bón thai kỳ: Khi bạn mang thai, quá trình tiêu hóa chậm lại. Điều này có thể dẫn đến táo bón, đó là một tình trạng phổ biến. Nếu bạn đang bổ sung sắt trong khi mang thai, điều đó cũng có thể gây táo bón. Táo bón nặng không chỉ khiến mẹ bầu khó chịu mà thậm chí có thể gây ra bệnh trĩ. Một trong những cách tốt nhất để  cải thiện táo bón là tăng tiêu thụ chất xơ và nước - trái cây chứa cả hai điều này.

Ngoài ra, không thể không kể đến tác dụng làm mịn và trắng da hơn nhờ các thành phần vitamin có trong trái cây. 

Trái cây chứa nhiều vitamin C tăng cường hệ miễn dịch, giúp mẹ bầu chống lại các loại virus cúm. Trong khi đó, vitamin A lại giúp mẹ sáng mắt, vitamin K tăng cường vững chắc cho xương, giúp hấp thu canxi tốt hơn, vitamin B giúp mẹ cảm thấy khỏe hơn, ít bị ốm vặt.

Không thể phủ nhận rằng, trái cây tốt cho cả mẹ và bé trong suốt thời kỳ mang bầu chứ không cứ gì tam cá nguyệt thứ 2. Có điều, mẹ cũng cần thận trọng trong việc lựa chọn loại trái cây nhé. Vì có những trái cây không tốt cho sức khỏe của cả 2 mẹ con đâu nha. Trong phần tiếp theo, Zcare sẽ giúp mẹ liệt kê những loại trái cây nào tốt cho bà bầu 3 tháng giữa cũng như trong suốt thai kỳ nên ăn.

2. Top 10 loại trái cây tốt nhất cho bà bầu 3 tháng giữa

  • Quả chuối

Đứng đầu trong danh sách các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa chính là quả chuối. Có thể nói, đây chính là một siêu thực phẩm dành cho bà bầu. Chúng làm cho bạn cảm thấy no nhanh, giúp thỏa mãn cơn thèm chất béo. Đặc biệt, chuối có chứa hàm lượng canxi và kali cao nên có thể giúp mẹ bầu tránh khỏi chứng chuột rút giữa đêm. Bạn có thể ăn một quả chuối để đáp ứng nhu cầu ăn kiêng tùy chỉnh của bạn. Chuối càng chín, hàm lượng đường càng cao. Nếu bạn thèm đồ ngọt tốt cho sức khỏe, hãy chọn một quả chuối chín hoàn toàn. Nhưng nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ và cần một lựa chọn ít đường, hãy chọn loại chuối màu xanh lá cây.

Mẹ sợ tiểu đường thai kì có thể ăn chuối tiêu xanh

  • Quả Táo

Táo có chứa nhiều vitamin A và C, nhiều nước, và cả chất xơ hòa tan và không hòa tan nên vừa tốt cho mắt, da và hệ tiêu hóa của mẹ bầu. Vì thế, nó cũng được liệt kê vào top 10 loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa. Nếu mua táo hữu cơ, mẹ bầu có thể ăn cả vỏ. Tuy nhiên, nếu mua loại quả này từ các chợ, không có nguồn gốc rõ ràng thì độ an toàn khá thấp. Mẹ bầu nên ngâm nước muối và gọt vỏ trước khi ăn nhé.

  • Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả có hàm lượng nước cao nhất trong các loại trái cây, nước chiếm tới 92% trọng lượng của một quả. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mất nước khi mang thai, đây có thể là một loại trái cây rất tốt để ăn. Ba tháng giữa là thời điểm bé đang phát triển hệ xương, nhất là xương cột sống. Chính vì vậy, các khoáng chất như kali, kẽm và folate mà nó cung cấp sẽ giúp bạn chống lại chứng chuột rút ban đêm và giúp phát triển cột sống của bé.

  • Quả Cam

Cam là một trong những loại quả giúp giảm triệu chứng buồn nôn khi mang thai. Chúng cũng có hàm lượng nước khá cao và là nguồn cung cấp Vitamin C tuyệt vời, không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn và em bé mà còn giúp xây dựng mô liên kết cần thiết cho sự phát triển thể chất của bé.

Cam giúp tăng sức đề kháng cho cả mẹ và bé

  • Quả Bơ

Loại quả này có thể không ngọt nhưng lại là một loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, làm dịu cơn thèm chất béo một cách lành mạnh mà vẫn cung cấp một lượng chất xơ tối thiểu. Ngoài ra, chất sắt có trong quả bơ có thể giúp ngăn ngừa thiếu máu trong khi magiê và kali giúp trị chuột rút ở chân và buồn nôn.

Những lợi ích của việc ăn chất béo lành mạnh trong thai kỳ hiện đang được công nhận. Bơ là một nguồn chất béo lành mạnh tuyệt vời mà bạn nên ăn khi mang thai.

  • Quả Lê

Có thể mẹ chưa biết, vỏ quả lê có chứa pectin, là một chất hỗ trợ tiêu hóa rất tốt cho mẹ bầu. Trong khi đó, thịt quả lê chứa nguồn chất xơ tuyệt vời có thể giúp ngăn ngừa táo bón. Đặc biệt, loại quả này có nhiều vitamin C, sắt, magiê và folate giúp phát triển trí não của em bé. Tuy nhiên, mẹ bầu cần rửa sạch bằng nước muối và gọt vỏ lê trước khi ăn nếu mua lê ngoài chợ. Còn nếu mẹ trồng được lê hoặc mua lê sạch organic thì mới có thể ăn cả vỏ nhé.

  • Quả Mận

Mận là loại quả hơi chua chua ngọt ngọt và có sức hấp dẫn khó chối từ đối với các mẹ bầu. Đặc biệt ở Việt Nam có nhiều loại mận như: mận hậu, mận cơm...Mận có chứa nhiều canxi, chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, cho xương của bé phát triển. Có thể nói, đây là một trong các loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa mà mẹ bầu không nên bỏ qua. Nếu mẹ bầu không mua được mận tươi thì có thể mua mận khô cũng được nhé

  • Quả Xoài

Nói về trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa không thể không nói đến quả xoài. Đây là một trong những loại trái cây chứa cực nhiều Vitamin C và A, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé và mẹ. Tuy vậy, bạn hãy thưởng thức xoài một cách điều độ nhé.

  • Anh đào

Chỉ có vào mùa hè với thời gian ngắn mới có quả anh đào. Chúng không chỉ có vô số Vitamin C và chứa melatonin để giúp điều chỉnh giấc ngủ của bạn, mà chúng còn giúp phát triển trí não của con bạn. Thêm vào đó, chúng là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo thấp nhất. Vì vậy bạn sẽ nhận được rất nhiều dinh dưỡng cho lượng calo của mình.

  • Quả hồng

Là một loại quả ngọt có vị thơm hấp dẫn, quả hồng chứa rất nhiều chất polyphenolic và catechins có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, chống oxy hóa mạnh hiệu quả cho các bà bầu. Đồng thời, trong quả hồng còn chứa các chất như: sắt, kẽm, đồng cùng các loại vitamin C, axit amin… giúp tăng sức đề kháng, sáng da, mượt tóc. Bên cạnh đó, chất xơ có trong quả hồng giúp mẹ bầu kiểm soát sự thèm ăn một cách tự nhiên, điều chỉnh và giữ lượng đường trong máu ở mức ổn định.

Quả hồng giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu ổn định

2. Nên ăn bao nhiêu trái cây khi mang thai?

Mặc dù trái cây là một thực phẩm toàn phần tốt cho sức khỏe, nhưng nó vẫn chứa đường tự nhiên nên cần hạn chế khi bạn mang thai. Khuyến cáo chung cho phụ nữ mang thai là chỉ nên ăn 2- 4 khẩu phần trái cây mỗi ngày. Trong đó, một phần trái cây được tính bằng:

-  1 chén trái cây tươi, đóng hộp, hoặc đông lạnh

- Một chén trái cây sấy khô

- 8 ounce nước ép trái cây.

- Một chén trái cây xay nhuyễn.

Trái cây có theo mùa, vì vậy khó có thể có được trái cây chất lượng tốt quanh năm. Nếu trái cây yêu thích của bạn không có thường xuyên thì để đông lạnh là một sự thay thế tuyệt vời.

3. Một số loại trái cây bà bầu nên hạn chế

Bên cạnh những trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa thì cũng có những loại quả không thực sự đem lại dinh dưỡng, mẹ bầu nên ít dùng hoặc không dùng thì tốt hơn:

Không nên ăn đu đủ xanh: Đu đủ xanh kích thích các cơn co thắt nên tốt nhất mẹ bầu không ăn loại này. Chỉ nên ăn đu đủ đã chín thôi các mẹ nhé

Nước trái cây: Mặc dù nước ép trái cây có thể chứa một số chất dinh dưỡng nhưng nó không chứa chất xơ. Khi bạn uống một ly nước ép trái cây, thậm chí cả loại không có đường bổ sung bạn đang uống đường siêu đậm đặc từ trái cây, từ đó, làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Hoa quả sấy khô: Trái cây sấy khá ngon nhưng nếu ăn nhiều có nghĩa bạn cũng tiêu thụ một lượng đường và calo lớn. 

Trái cây sấy khô không tốt lắm cho sức khỏe mẹ bầu

Trái cây đóng hộp: Trái cây đóng hộp là một cách tuyệt vời để có được chất dinh dưỡng khi trái cây tươi không vào mùa. Trái cây đóng hộp duy trì Vitamin C tốt hơn trái cây tươi. Tuy nhiên, một vài năm trước, thực phẩm đóng hộp đã được xem xét kỹ lưỡng nhờ phát hiện ra rằng nhiều trong số chúng được bảo quản bằng một chất có chứa bisphenol A (BPA), một hóa chất tương đương estrogen.

Sinh tố: Sinh tố có thể là một lựa chọn thay thế hấp dẫn để ăn toàn bộ trái cây, nhưng nó có thể dễ dàng làm tăng lượng calo và lượng đường mà bạn không nhận ra.

Kết luận

Trái cây là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh cho bà bầu. Chúng không chỉ cung cấp vitamin cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của em bé mà còn tạo nền tảng cho sức khỏe cả đời của thiên thần nhỏ. Thêm vào đó, chúng cũng giúp bạn giữ sức khỏe. Vì thế, dù thế nào thì bạn cũng không nên bỏ qua chúng, đặc biệt là 10 loại trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa mà Zcare vừa kể trên. 

Nguồn tham khảo

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
Trẻ Bị Chàm Sữa Tắm Lá Gì Mềm Da, Hết Ngứa, Nhanh Khỏi

Trẻ Bị Chàm Sữa Tắm Lá Gì Mềm Da, Hết Ngứa, Nhanh Khỏi

26 thg 8 2020 17:59

Trẻ bị chàm sữa tắm lá gì là thắc mắc của rất nhiều mẹ bỉm sữa. Làm thế nào để trị chàm sữa nhanh, dứt điểm mà vẫn an toàn cho sức khỏe và làn da mỏng manh của bé. Xem giải đáp ngay
Đọc tiếp
My title page contents