Chậm Kinh Thử Que 1 Vạch Mà Vẫn Có Thai?

03 thg 7 2019 21:28

Dùng que thử thai đúng cách sẽ giúp mẹ bầu xác định chính xác mình có mang thai hay không. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp thử que thử thai 1 vạch nhưng vẫn có thai. Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp tối ưu cho tình trạng này là gì?

1. Vì sao thử que thử thai 1 vạch nhưng vẫn có thai?

Nhiều chị em khi đã có quan hệ tình dục không được bảo vệ thường nghi ngờ mình có dấu hiệu mang thai và lựa chọn phương án sử dụng que thử thai để phát hiện thai sớm nhất. Đây là dụng cụ thử thai tại nhà vô cùng rẻ tiền lại tiện lợi, đơn giản, cho kết quả tương đối chính xác và nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng que thử thai, có không ít trường hợp chị em thắc mắc vì thấy thử que 1 vạch nhưng vẫn có thai. Nếu chị em chắc chắn rằng mình đã thao tác đúng thì tại sao hiện tượng này vẫn xảy ra?

Que thử thai vốn hoạt động theo nguyên lý là phát hiện nồng độ hormone HCG có trong nước tiểu của người phụ nữ mang thai. Nếu chị em đã có thai và thai càng nhiều tuần thì nồng độ HCG càng cao và càng đậm đặc.

Khi thử que thử thai, trên que sẽ xuất hiện 2 vạch báo hiệu chị em đã có thai, còn 1 vạch là báo hiệu không có thai. Nhưng nhiều khi chị em thử que 1 vạch vẫn có thai, hiện tượng này một số nguyên nhân chủ yếu như sau:

- Do tính sai ngày rụng trứng: Việc tính chính xác được ngày rụng trứng đối với chị em không phải là chuyện đơn giản. Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng tâm lý, áp lực công việc cũng có thể khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị thay đổi đột ngột.

thử que 1 vạch mà vẫn có thai

Có khi que thử thai 1 vạch nhưng thực chất chị em vẫn mang thai

- Do dùng que thử thai quá sớm: Vì quá nôn nóng đợi chờ tin vui hay mong sớm có kết quả về việc mang thai, nhiều chị em vội vàng sử dụng que thử thai quá sớm dẫn tới việc thử que một vạch mà vẫn có thai.

Chị em cần biết rằng, sau khi trứng đã được thụ tinh thành công, phải mất khoảng 7 - 12 ngày để trứng bám được vào thành tử cung và làm tổ ổn định. Lúc này, hormone HCG mới bắt đầu được sản xuất ra và nồng độ tăng dần lên. Nhiều chị em khi mới quan hệ tình dục xong 1 - 2 ngày đã nôn nóng thử que ngay.

Nhưng chị em không biết rằng lúc này cơ thể chưa sản xuất nhiều hormone HCG nên que thử không cho kết quả chính xác được (hay còn gọi là kết quả âm tính giả). Que thử thai sẽ đem lại kết quả chính xác nếu mẹ bầu thử thai sau 7 - 10 ngày quan hệ.

Ngoài ra, nếu que thử thai cho kết quả khác biệt đối với những dấu hiệu mang thai thực tế mẹ bầu đang có thì có thể thử lại lần 2 cho chính xác. Nhưng, mẹ nên nhớ, khoảng cách giữa 2 lần thử thai phải cách nhau từ 5 - 7 ngày.

- Uống quá nhiều nước trước khi dùng que thử: Việc làm này khiến cho nước tiểu bị loãng, do đó sẽ làm giảm nồng độ hormone HCG. Khi đó, que thử thai sẽ không thể phát hiện được chị em có mang thai thực sự hay không.

Do vậy, thời điểm để lấy nước tiểu tiến hành thử thai tốt nhất là buổi sáng sớm, khi chị em vừa ngủ dậy. Lưu ý, đó phải là mẫu thử là nước tiểu đầu trong ngày thì mới chính xác được. Bên cạnh đó, nếu thấy nước tiểu của mình có lẫn các tạp chất như máu, mủ, dịch tiết âm đạo,… thì chị em nên ngừng việc sử dụng que để thử thai. Bởi vì nếu có tiếp tục dùng cũng đưa ra kết quả thiếu chính xác mà thôi.

que thử thai báo 1 vạch nhưng vẫn có thai

Nếu biết cách sử dụng que thử thai sẽ đem lại kết quả chính xác

- Chất lượng của que thử thai không đảm bảo: Nhiều chị em mua nhầm phải loại que thử thai kém chất lượng, các loại hàng nhái có dải thử thai kém nhạy với hormone HCG. Hoặc có khi que đã hết hạn sử dụng mà chị em không biết nên vẫn dùng dẫn tới việc sai lệch kết quả thử thai.

Chính vì vậy, trước khi mua que thử thai, chị em cần kiểm tra hạn sử dụng, quy cách đóng gói sản phẩm, lựa chọn cửa hàng có thương hiệu uy tín, chất lượng để mua que thử. Đồng thời, khi đã bóc bao đựng que thử thai, mẹ bầu nên sử dụng ngay trong vòng 10 phút. Mặt khác, mỗi que chỉ sử dụng 1 lần duy nhất.

- Không có đủ hormone HCG (nước tiểu quá loãng): Trường hợp những mẹ bầu có tiền sử thừa cân, tiểu đường, béo phì thì chỉ số BMI của cơ thể sẽ cao hơn mức bình thường. Cũng chính vì vậy, những phụ nữ này sẽ có nồng độ hormone HCG thấp hơn các thai phụ bình thường khác.

- Do đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh: Nếu mẹ bầu đang sử dụng hoặc vừa mới ngưng tức thì các loại thuốc như thuốc chứa paracetamol, thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc hỗ trợ sinh sản,… có thể khiến cho kết quả của que thử thai bị thay đổi.

- Mắc các bệnh về đường sinh dục: Những phụ nữ đang mắc bệnh hoặc đang điều trị các bệnh lý phụ khoa như: viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh vùng chậu, viêm đường tiết niệu,… nếu dùng que thử thai cũng có hiện tượng que thử thai 1 vạch vẫn có thai hoặc ngược lại, que thử cho 2 vạch nhưng thực chất lại không có thai.

2. Dùng que thử thai như thế nào để có kết quả chính xác nhất?

Que thử thai vốn là một dụng cụ xét nghiệm định tính có khả năng phát hiện sớm được nồng độ hCG có trong nước tiểu của chị em phụ nữ. Trên que thử thai đã có sẵn một lớp kháng thể kháng hCG được thấm ở ô kết quả cùng với mẫu phản ứng của kháng thể và kháng nguyên để làm đối chứng.

Khi mẫu nước tiểu chảy vào vùng có kháng thể hCG ở ô kết quả, nếu mẫu xét nghiệm có nồng độ hCG cao thì sẽ xảy ra phản ứng và hiện lên màu giống với mẫu đối chứng. Còn nếu mẫu xét nghiệm không có nồng độ hCG hoặc nồng độ quá ít thì chỉ hiện vạch màu ở ô đối chứng.

Thời gian sớm nhất để chị em có thể dùng que thử là sau 7 ngày và thường là sau 10 ngày khi có quan hệ hoặc lâu hơn. Que thử thai chỉ cho kết quả chính xác tuyệt đối sau khi có quan hệ tình dục từ 10 ngày trở lên.

Nếu que thử cho kết quả sai lệch với những biểu hiện thực tế, chị em nên dùng que thử thai lần hai, sau lần thứ nhất khoảng 1 tuần. Hoặc mẹ bầu cũng có thể tới bệnh viện để làm xét nghiệm máu hoặc siêu âm để biết thực sự mình có thai hay chưa.

Thời điểm thử thai chính xác nhất là vào buổi sáng sớm, trong lần đi tiểu thứ 2 của chị em. Ngoài ra, nếu muốn có được kết quả thử thai chính xác nhất, các chị em nên lưu ý một số điểm:

  • Lựa chọn que thử chất lượng tốt, chưa quá hạn sử dụng.
  • Khi lấy que thử ra khỏi bao bì phải sử dụng ngay trong vòng 10 phút. Mỗi que chỉ được sử dụng 1 lần.
  • Thao tác theo đúng quy trình đã ghi trong hướng dẫn có sẵn trên vỏ bao.

que thử thai 1 vạch vẫn có thai

Thời điểm thử thai chính xác nhất cho chị em là vào buổi sáng sớm

3. Dùng que thử thai vào buổi tối có cho kết quả chính xác không?

Theo các bác sĩ sản khoa nhận định, hàm lượng nội tiết hCG trong nước tiểu của chị em phụ nữ thường cao nhất là vào lúc sáng sớm và sẽ giảm dần đi vào cuối ngày. Vậy nên, việc sử dụng que thử thai vào buổi tối sẽ dẫn tới những kết quả có độ chính xác không cao.

Thay vào đó, mẹ bầu nên sử dụng que thử tốt nhất là vào sáng sớm khi vừa thức dậy để có được kết quả đáng tin cậy nhất.  Chị em cũng cần lưu ý, trước khi tiến hành thử thai tuyệt đối không nên uống nước vì việc này có thể làm loãng nồng độ hCG có trong mẫu xét nghiệm. Nhiều mẹ bầu vẫn băn khoăn tại sao thử que 1 vạch mà vẫn có thai thì tốt nhất nên kiểm tra lại loại que thử thai mà mình đang sử dụng.

4. Thử que thử thai 1 vạch nhưng vẫn có thai, mẹ bầu nên làm gì?

Nếu thuộc vào nhóm phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều đặn, chị em nên chờ ít nhất 19 ngày sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ thì mới bắt đầu thử nghiệm với que thử. Điều này sẽ đảm bảo khả năng đem lại kết quả chính xác cao hơn. Cùng xem qua những dấu hiệu chậm kinh bao nhiêu ngày thì chắc chắn có thai.

Chị em không nên uống nhiều nước để kích thích đi tiểu rồi mới lấy mẫu thử vì khi đó kết quả sẽ bị sai lệch vì nước tiểu đã bị pha loãng. Hơn nữa, các kết quả kiểm tra của que thử thai đã sử dụng phải được đọc trong vòng 10 phút hoặc lâu nhất là trong vòng 24h.

thử que 1 vạch vẫn có thai

Mẹ bầu không nên lo lắng quá nếu que thử thai 1 vạch mà vẫn có thai

Nếu đã sử dụng que thử và đang lo lắng về việc que thử thai 1 vạch vẫn có thai và không biết mình có thật sự mang thai hay không thì tốt nhất nên đến bệnh viện để siêu âm cho chính xác. Điều này sẽ giúp mẹ bầu xác nhận chính xác khả năng mang thai của mình bằng cách thử máu, thử nước tiểu.

Đồng thời, cũng thông qua đó, mẹ bầu có thể theo dõi sự phát triển của thai nhi, có cơ sở để tính tuổi thai và thời điểm dự sinh chính xác nhất. Hơn nữa, việc thăm khám thường xuyên còn giúp mẹ bầu nhận được sự tư vấn an toàn, hiệu quả nếu chị em đang có kế hoạch mang thai và sinh con.

Mẹ bầu không nên lo lắng quá vì như vậy không giải quyết được gì mà còn làm cho cơ thể mệt mỏi, căng thẳng và kết quả thử thai càng sai lệch nhiều hơn. 

Kết luận

Trong trường hợp thử que thử thai 1 vạch nhưng vẫn có thai, mẹ bầu đừng quá lo lắng. Hãy bình tĩnh đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe tổng quát của cơ thể hoặc tham khảo ý kiến tư vấn từ phía bác sĩ chuyên khoa.

Khi đó, chị em sẽ tìm ra lý do và phương án xử lý chính xác nhất. Đồng thời, mẹ bầu cần có chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi điều độ và quan trọng là hãy giữ tinh thần luôn thoải mái, phấn chấn, tươi trẻ nhất có thể nhé.

Nguồn tham khảo:

 

Đọc thêm: Chậm Kinh 10 - 15 Ngày Thử Que 1 Vạch Liệu Có Bầu Không Và Lời Giải Đáp

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents