Nên Thử Que Rụng Trứng Vào Lúc Nào Cho Kết Quả Chính Xác Nhất?

21 thg 4 2020 13:38

Que thử rụng trứng là một phương pháp khá phổ biến hiện nay với độ chính xác rất cao nên được nhiều chị em tin dùng. Nhưng, nên thử que rụng trứng vào lúc nào là điều không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời đúng đắn nhất về cách dùng que thử rụng trứng.

Nguyên lý hoạt động của que thử rụng trứng là gì?

 Trước khi đi tìm hiểu xem nên thử que rụng trứng vào lúc nào, chị em cần biết rằng que thử rụng trứng là một công cụ giúp các cặp vợ chồng xác định được chính xác ngày rụng trứng của mình. Tương tự như que thử thai giúp kiểm tra nồng độ hormon HCG thì que thử trứng sẽ giúp xác định ngày rụng trứng bằng cách kiểm tra nồng độ hormone LH (Luteinizing Hormone) có trong nước tiểu của chị em.

Que thử trứng sẽ xác định ngày rụng trứng, giúp bạn nhanh thụ thai

 Khi trứng được phóng thích ra từ buồng trứng, chúng sẽ di chuyển vào trong ống dẫn trứng, đây chính là nơi nó đã sẵn sàng để đón nhận tinh trùng và thụ tinh. Để có thể thụ thai, trứng phải gặp được tinh trùng trong vòng 24 giờ kể từ khi được noãn phóng ra. 

 Ngay trước khi xảy ra sự rụng trứng, cơ thể người phụ nữ sẽ tạo ra 1 hàm lượng lớn các hormon luteinizing (viết tắt là LH). Đây là một loại hormone được tiết từ tuyến yên, và có nhiều tác dụng, ảnh hưởng lớn lên tuyến sinh dục của người phụ nữ, trong đó có tác dụng kích thích rụng trứng. 

 Trong giai đoạn đầu của chu kỳ kinh nguyệt, hormone LH sẽ kích thích một số nang trứng có trong buồng trứng tiết ra estrogen và lớn lên. Trong lúc này, nồng độ LH có được trong cơ thể tương đối thấp. 

 Đến khoảng giữa của chu kỳ kinh, lúc này nồng độ estrogen sẽ tăng cao, gây ra một kiểu đáp ứng tương đối ít gặp trong cơ thể chị em phụ nữ và làm tăng mạnh sự tiết ra hormone LH. Nồng độ LH trong cơ thể sẽ tăng cao gấp từ 6  10 lần bình thường trước khi xảy ra hiện tượng phóng noãn khoảng 2 ngày. Lượng hormone LH sẽ đạt được mức cao nhất vào trong khoảng 12  16h trước khi phóng noãn (hay còn gọi là rụng trứng). 

 Nhờ quá trình hoạt động tự nhiên, thú vị này của cơ thể, mà trong những ngày bình thường cơ thể có nồng độ LH trong nước tiểu rất thấp. Nhưng nồng độ LH lại tăng vọt lên cao vào khoảng 24  36h trước thời điểm xảy ra hiện tượng rụng trứng. Việc nhận biết được nồng độ LH tăng cao trong nước tiểu giúp cho các chị em dự đoán được ngày rụng trứng của mình. Đây cũng chính là nguyên lý hoạt động của que thử rụng trứng, từ đó, các cặp vợ chồng có thể tiến hành quan hệ giúp nhanh thụ thai. 

Nên thử que rụng trứng vào lúc nào cho kết quả chính xác nhất?

 Bạn không nên sử dụng que thử trứng hằng ngày, thậm chí là trong cả chu kỳ kinh nguyệt vì việc đó gây tốn kém không cần thiết và cho hiệu quả sử dụng rất thấp. Chỉ nên sử dụng vào những ngày được dự đoán là trước và gần ngày rụng trứng, khi đó việc sử dụng que thử rụng trứng của các cặp đôi mới đạt được hiệu quả tốt nhất.

 Đầu tiên, chị em cần xác định chính xác chu kỳ kinh nguyệt của mình. Chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ được tính từ ngày đầu tiên bị ra máu của chu kỳ này đến ngày đầu tiên bị ra máu của chu kỳ tiếp sau đó. Thời gian theo dõi chu kỳ kinh tối thiểu là 3 tháng để có được kết quả chính xác nhất. Chị em hãy ghi chép cẩn thận và đếm xem chu kỳ kinh của mình kéo dài trong bao nhiêu ngày.

Nên thử que rụng trứng vào lúc nào cho kết quả chính xác nhất?

 Trong suốt thời gian này, các chị em hãy chú ý chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng và khoa học, kết hợp với chế độ làm việc, rèn luyện thể dục thể thao phù hợp. Có như vậy, cơ thể mới khỏe mạnh, từ đó chu kỳ kinh nguyệt mới có thể diễn ra bình thường. Và quan trọng nhất là chị em có được tâm thế sẵn sàng cho thai kỳ sắp tới.

 Khi đã nắm rõ được chu kỳ kinh của mình, các chị em hãy tiến hành sử dụng que thử rụng trứng vào những thời điểm dưới đây:

  •  Nếu chu kỳ kinh có độ dài là 28 ngày: Chị em hãy sử dụng que thử trứng rụng đều đặn trong 6 ngày liên tiếp, bắt đầu từ ngày thứ 11 của chu kỳ kinh.
  •  Nếu chu kỳ kinh có độ dài trong khoảng từ 27  34 ngày: Chị em hãy sử dụng que thử trứng rụng đều đặn từ ngày thứ 11  20 của chu kỳ.
  •  Nếu chu kỳ kinh có độ dài dưới 21 ngày (quá ngắn) hoặc trên 40 ngày (quá dài): Tốt nhất, chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa sản để được tư vấn thêm.
  •  Nếu chị em nào có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì sẽ rất khó xác định ngày rụng trứng. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn sử dụng phương pháp này thì chỉ cần mua thêm nhiều que thử hơn để kiểm tra thường xuyên mỗi ngày nhé.

Nên dùng que rụng trứng vào lúc nào trong ngày?

 Khoảng thời gian tiến hành sử dụng que thử rụng trứng trong ngày là từ 10h sáng  20h tối, đối với những ai có nhiều thời gian thì tốt nhất hãy chọn khung giờ “vàng” là từ 14  14h30 nhé.

 Chị em cần chú ý, không nên sử dụng que thử trứng rụng vào buổi sáng, vì khi đó nồng độ hormone LH có trong nước tiểu  khá thấp. Điều này dẫn đến kết quả hiển thị thu được có thể sai lệch.

 Cần chú ý cắt giảm lượng nước uống trong khoảng thời gian 4 giờ trước khi sử dụng que thử trứng. Vì nếu lượng nước uống quá nhiều có thể sẽ làm nước tiểu loãng hơn, nồng độ LH cũng theo đó mà ít đi, điều này sẽ khiến que thử trứng hiển thị sai kết quả.

Không nên sử dụng que thử trứng vào buổi sáng sớm khi vừa ngủ dậy

 Nên chọn một thời điểm nhất định trong ngày để thử trứng và duy trì thời điểm thử như vậy cho đến hết các ngày trong 1 chu kỳ kinh nhằm đạt kết quả đo chính xác nhất.

 Chú ý đi bỏ phần nước tiểu ở đầu và cuối và chỉ sử dụng phần nước tiểu giữa để làm mẫu thử.

 Nên sử dụng mẫu nước tiểu ngay lập tức sau khi vừa lấy. Nếu bảo quản ở nhiệt độ phòng thì cần sử dụng mẫu thử trong vòng 8h. Còn nếu bảo quản trong tủ lạnh (ngăn mát) thì cần sử dụng trong vòng 24h nhé. Chú ý không được cho nước tiểu vào ngăn đá để bảo quản, vì như vậy sẽ làm hỏng mẫu thử.

 Chỉ sử dụng 1 que thử cho 1 lần duy nhất, lần thử tiếp theo phải lấy chiếc que mới hoàn toàn.

 Sau khi mở túi đựng que thử, chị em cần sử dụng ngay trong vòng 10 phút, tránh để que thử bị hư hỏng, sai lệch do tiếp xúc không khí, ảnh hưởng của ánh sáng, độ ẩm,…

 Không sử dụng que thử trứng đã hết hạn sử dụng. Đồng thời, khi đi mua hoặc trước khi sử dụng que thử, các chị em hãy chú ý kiểm tra ngày sản xuất và ngày hết hạn để giúp que thử trứng rụng đạt hiệu quả cao nhất.

Quan hệ vào lúc nào để nhanh chóng có thai?

 Nhiều cặp vợ chồng dùng que thử trứng với mong muốn nhanh chóng có thai hoặc muốn sinh con trai theo ý muốn nhưng lại “nhịn” cho đến lúc thử que báo là rụng trứng rồi mới quan hệ   đây là một quan niệm sai lầm. Bởi vì thời gian thụ thai tốt nhất sẽ đến cả ở trong thời gian khi gần đến ngày rụng trứng. Do vậy, nếu bạn đang khao khát có con thì hãy làm “chuyện ấy” vào cả những ngày không rụng trứng nhé.

 Còn nếu muốn tăng cường xác suất có con trai thì các cặp đôi phải “canh” được đúng thời điểm vừa rụng trứng để quan hệ. Hoặc cũng có thể quan hệ trước thời điểm bắt đầu rụng trứng khoảng 1 ngày. Bởi vì tinh trùng Y (giúp mẹ sinh con trai) sẽ sống được bên trong âm đạo từ 48 – 72 giờ sau khi xuất tinh để chờ thụ tinh với trứng.

 Khi que xuất hiện 2 vạch có màu đậm như nhau thì tức là chị em sẽ rụng trứng trong khoảng từ 12  36 giờ tới. Cho nên khi đó các cặp vợ chồng nên quan hệ luôn hoặc có thể quan hệ từ trước đó, khi mà vạch thứ 2 có màu gần đậm bằng vạch thứ nhất.

 Với 1 số chị em thử mãi mà que thử rụng trứng vẫn không thể lên 2 vạch đậm mà chỉ lờ mờ hoặc chỉ có 1 vạch thì nguyên nhân lớn là do trứng quá yếu, chưa đủ điều kiện. Khi đó, các chị em nên đi khám để được các bác sĩ kiểm tra và tư vấn, từ đó tìm ra phương pháp điều trị phù hợp.

Que thử rụng trứng có mấy loại? Giá bao nhiêu?

Que thử trứng rụng trên thị trường hiện nay có 2 loại phổ biến:

 Que thử rụng trứng điện tử (còn gọi là bút thử trứng): Ưu điểm của loại que này là sẽ hiện kết quả luôn mà không cần phải nhìn vạch hay tính toán như que thử trứng thông thường. Kết quả dùng loại bút thử rụng trứng điện tử này cũng có thể đem lại kết quả chính xác lên đến 99%. Tuy nhiên, giá thành của nó sẽ cao hơn que thử rụng trứng bằng giấy dùng 1 lần, có thể dao động từ 500.000  2 triệu đồng/ que.

Que thử rụng trứng điện tử tuy độ chính xác cao nhưng giá thành cũng cao

 Que thử rụng trứng bằng giấy thông thường: Cũng giống như que thử thai, chị em chỉ sử dụng 1 lần rồi bỏ đi. Để có kết quả chính xác nhất, các chị em cần làm đúng theo hướng dẫn. Giá thành của loại que này sẽ rẻ hơn rất nhiều, chỉ từ 70  100.000 đồng cho 1 hộp que thử dùng 1 lần (khoảng 10 chiếc tùy loại). 

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin giúp bạn cần biết được mình nên thử que rụng trứng vào lúc nào để nhanh thụ thai theo ý muốn. Hy vọng với những chia sẻ chi tiết trên đây sẽ giúp cho các cặp vợ chồng sớm đón được con yêu như mong đợi. Chúc các bạn thành công và nhanh chóng có tin vui!

Nguồn tham khảo:

  • https://vn.theasianparent.com/cachsudungquethurungtrung
  • https://www.huggies.com.vn/thuthai/dauhieunhanbietcothai/quethurungtrungcochinhxackhong
  • https://www.verywellfamily.com/allaboutovulationpredictorkits1960227

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents