Mẹ Có Biết: Thời Gian Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh Vào Lúc Nào Là Tốt Nhất?

26 thg 12 2019 15:45

Da của trẻ sơ sinh vốn dĩ cực kỳ nhạy cảm, do đó, khi tắm cho trẻ, cha mẹ cần hết sức chú ý. Vậy thời gian tắm cho trẻ sơ sinh vào lúc nào là tốt nhất? Cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này trong bài viết dưới đây nhé.

Tắm cho trẻ sơ sinh vào lúc nào?

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh vào buổi nào là tốt nhất? Đây chắc hẳn là băn khoăn, thắc mắc phổ biến nhất của nhiều bậc phụ huynh chưa có nhiều kinh nghiệm chăm sóc trẻ. Theo kinh nghiệm của nhiều người đã chia sẻ cũng như các chuyên gia y tế đã khuyến cáo là có 2 thời điểm mẹ cần chú ý để tắm cho các em bé sơ sinh tại nhà trong ngày.

Mẹ cần chú ý sắp xếp thời gian tắm cho bé sơ sinh hợp lý

 Cụ thể, thời gian tắm cho trẻ sơ sinh buổi sáng nên vào sau 9h30 sáng và buổi chiều nên tắm trước 16h30. Đây là hai thời điểm cực kỳ phù hợp để bố mẹ có thể tắm cho bé sơ sinh với nhiệt độ vừa phải, ấm áp. 

 Thời gian tắm như trên là phù hợp vì khả năng tự điều chỉnh nhiệt độ của các bé sơ sinh thường là không tốt. Do đó, các em bé dễ bị lạnh, đồng thời, nhiệt độ cơ thể sẽ bị giảm nhanh chóng. Và theo các chuyên gia, khoảng thời gian từ 10 giờ sáng  11 giờ trưa là thời điểm cực kỳ phù hợp để bố mẹ tiến hành tắm cho trẻ sơ sinh.

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất theo mùa

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

 Với trẻ sơ sinh, làn da của các bé còn rất mỏng manh và nhạy cảm. Đặc biệt vào những ngày hè oi bức, nóng nực thì bố mẹ không nên lạm dụng việc tắm cho trẻ sơ sinh để hạ thân nhiệt nhiều lần trong ngày.

 Theo các bác sĩ sản nhi cũng cho biết, thời gian tắm cho bé sơ sinh thích hợp nhất vào mùa hè là lúc đang có ánh nắng mặt trời và đây cũng là thời điểm thuận tiện nhất đối với cha mẹ. Vì thế, cha mẹ nên chọn thời điểm tắm cho bé khoảng từ 10 giờ  10 giờ 30 vào buổi sáng hoặc 15 giờ  16 giờ vào buổi chiều. 

 Thời gian tắm cho trẻ 1 tuổi cần nhanh chóng, tối đa chỉ từ 15  20 phút, không nên cho bé tắm quá lâu vì như vậy rất dễ bị nhiễm lạnh.

Thời gian tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông 

 Mùa đông, cha mẹ cần sắp xếp giờ tắm cho trẻ sơ sinh thích hợp. Tránh tắm cho bé quá sớm hoặc quá muộn vì trời vẫn còn lạnh. Và bố mẹ cũng nên chú ý giờ tắm cho trẻ theo tháng tuổi, trẻ càng nhỏ tuổi thì giờ tắm càng gần buổi trưa hơn để bé đỡ bị lạnh.

 Đặc biệt, bố mẹ không nên tắm cho bé sơ sinh trong khoảng thời gian là từ 11 giờ trưa - 1 giờ chiều. Mẹ không nên tắm cho bé sơ sinh lâu quá 5 phút và đặc biệt, không nên tắm khi bé đang ốm hoặc thời tiết quá lạnh. Do đó, thời gian tắm cho bé hoàn hảo nhất chính là vào lúc từ 10h  10h30 sáng hoặc từ 13h  16h chiều vì lúc này nhiệt độ bên ngoài không quá nóng mà cũng không quá lạnh. 

Có nên tắm trẻ sơ sinh hàng ngày?

 Theo chia sẻ của các bác sĩ, chuyên gia sản nhi, lịch tắm cho trẻ sơ sinh không cần thiết phải bắt buộc là hàng ngày. Do đó, trẻ sơ sinh nên tắm khoảng từ 2  3 lần trong 1 tuần là phù hợp. Có nghĩa là, cứ khoảng 2  3 ngày thì bố mẹ nên tắm cho con yêu 1 lần. 

 Thời gian tắm cho trẻ dưới 1 tuổi nên nhanh chóng và chỉ tầm khoảng 5  10 phút. Đối với trẻ sơ sinh, các bác sĩ nghiêm cấm tắm quá lâu vì thời gian ngâm nước càng lâu thì càng gia tăng nguy cơ gây bệnh cảm lạnh cho em bé.

Trẻ sơ sinh nên tắm khoảng từ 2 - 3 lần trong 1 tuần là phù hợp

Lưu ý về cách chọn thời gian tắm cho trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh đang ốm có nên tắm không?

 Câu trả lời chính xác là không. Lý do vì lỗ chân lông của em bé sẽ bị giãn rộng ra trong bé khi tắm. Và không khí lạnh từ bên ngoài cũng sẽ dễ dàng thâm nhập vào. 

 Điều này chỉ khiến cho bệnh tình của trẻ càng diễn biến nặng nề hơn. Thậm chí, các mẹ vô tình cho con tắm lúc đang ốm nặng có thể dẫn đến tình trạng trẻ bị co giật.

 Và đôi khi, việc tắm khi bé đang bị ốm còn có thể gây ra tình trạng xung huyết telangiectasia ở các vùng da của bé. Tình trạng này có thể gây ra một hiện tượng nguy hiểm đó là ngừng lưu chuyển máu đến cho các bộ phận trên cơ thể. Vì vậy, thời gian tắm cho trẻ sơ sinh an toàn nhất là khi bé bị ốm đó là sau 48 giờ khi cơn sốt của bé đã bắt đầu có xu hướng hạ nhiệt.

Cho trẻ sơ sinh ăn xong sau bao lâu thì nên tắm? 

 Thực tế, bố mẹ chỉ nên tắm cho bé sau khi cho bú từ khoảng 1  2 giờ đồng hồ chứ tuyệt đối không nên cho bé tắm ngay sau khi vừa bú xong. Nước nóng khi tắm sẽ khiến cho lượng máu được vận chuyển đến các biểu bì mạch máu của trẻ sẽ tăng lên, mở rộng ra. 

Và điều này càng khiến cho lượng máu ở vùng bụng dưới của trẻ sơ sinh bị giảm đi. Điều này khiến cho hệ tiêu hóa của bé cũng bị ảnh hưởng.

 Hơn nữa, nếu tắm ngay sau khi trẻ vừa bú xong, dạ dày đang co bóp mà hoạt động tắm rửa diễn ra sẽ khiến bé có tình trạng nôn ói, trớ. Do đó, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ, các bậc phụ huynh không được tắm ngay sau khi vừa cho trẻ ăn xong nhé. Tốt nhất, nên cho trẻ tắm trước khi ăn hoặc sau khi ăn khoảng 1  2 giờ.

Không được tắm ngay sau khi vừa cho trẻ ăn xong

Có nên tắm khi trẻ sơ sinh đang ngủ say?     

Câu trả lời là không, vì tắm cho em bé lúc này sẽ khiến cho em bé bị giật mình, tỉnh giấc, do đó bé rất khó lòng ngủ trở lại. Ngoài ra, khi đang ngủ, thân nhiệt của em bé bị hạ xuống thấp. Nếu bố mẹ tắm cho em bé ngay lúc này, bé sẽ rất dễ bị cảm lạnh, nhiễm nước và sốt. Vì vậy, nếu muốn tắm cho bé, cần tránh lúc trẻ đang ngủ say.

Có nên tắm khi trẻ sơ sinh đang bị ho?   

 Bố mẹ không nên tắm cho trẻ sơ sinh khi bé đang bị ho, vì tình trạng ho của trẻ sẽ càng nghiêm trọng hơn do gặp nước lạnh. Các chuyên gia sản  nhi cũng cho rằng, bố mẹ nên hết sức hạn chế tắm cho trẻ khi trẻ đang có dấu hiệu bị ho. 

 Tuy nhiên, nếu bố mẹ đảm bảo là phòng tắm kín gió và nhiệt độ nước tắm ấm vừa, thích hợp cho trẻ sơ sinh, chọn loại sữa tắm an toàn, dịu nhẹ cho làn da nhạy cảm của bé thì có thể tắm cho trẻ thật nhanh, với tần suất chỉ từ 1  2 lần/ tuần.

Bố mẹ không nên tắm cho trẻ sơ sinh khi bé đang bị ho

Có nên tắm cho trẻ sơ sinh khi trời lạnh? 

Khi trời trở lạnh, nếu không có nước ấm và phòng tắm kín gió, tốt nhất bố mẹ không nên cho trẻ tắm. Mặt khác, tần suất tắm cho trẻ cũng cần phải giảm bớt so với mùa hè vì lúc này trẻ sơ sinh rất dễ bị cảm lạnh. Do đó, các gia đình cần phải hết sức chú ý. Nếu vẫn còn lo lắng thì bố mẹ hãy tham khảo thêm một số kinh nghiệm từ người thân, bạn bè để đảm bảo việc tắm cho trẻ sơ sinh được an toàn nhất.

Chọn giờ tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông cần lưu ý những gì?

 Vào mùa đông, bố mẹ không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm cho trẻ, nhưng cần phải vệ sinh hàng ngày cho bé. Khi vệ sinh, bố mẹ chỉ cần dùng khăn ấm, sạch để lau sạch cơ thể bé và rửa với nước ấm. 

 Đặc biệt, cần chú ý vệ sinh và lau khô phần dưới của cơ thể trẻ (từ dưới rốn tới chân). Nếu trời lạnh, 1 tuần trẻ có thể tắm khoảng 2 lần là đủ.

 Khi tắm cho trẻ, bố mẹ cần đóng kín cửa sổ và các cửa ra vào để gió không lọt vào phòng. Nếu là mùa đông thì bố mẹ nên bật lò sưởi trước để làm nóng không khí trong phòng rồi mới tắm cho trẻ. 

 Nếu bố mẹ dùng lò sưởi để sưởi cho bé khi tắm thì có thể tắt đi lúc bé gần tắm xong. Vì lúc này nhiệt độ trong phòng và cơ thể bé cũng đã ấm lên nhiều.

 Trước khi tắm cho bé, nếu trong nhà có quạt sưởi thì các mẹ có thể hơ qua quần áo của con vào trước quạt sưởi, sau đó ủ kín vào một cái khăn. Như vậy, khi mặc quần áo vào vẫn có hơi ấm và bé yêu sẽ không bị lạnh mà rùng mình. Hoặc nếu không dùng quạt sưởi thì mẹ vẫn có thể ấp quần áo vào trong người mẹ để lấy hơi ấm.

 Nguyên tắc quan trọng nhất khi tắm cho bé sơ sinh vào mùa đông đó là tắm từ dưới lên phía trên. Mẹ tiến hành rửa chân bé đầu tiên, sau đó sẽ tắm dần lên phần trên. Gội đầu cho bé sau cùng nhưng phải thật nhanh để tránh trường hợp bé bị lạnh khi còn đang ướt. Mẹ hãy đặt một chiếc khăn to trên ngực bé để giữ ấm và thường xuyên dội nhẹ một ca nước ấm lên trên.

Khi tắm cho bé sơ sinh vào mùa đông, mẹ cần tắm từ dưới lên phía trên

 Khi tắm cho trẻ sơ sinh xong thì một người mặc áo, một người hãy nhanh tay đi tất chân cho bé cùng lúc, còn quần thì sẽ mặc sau cùng.

 Thời gian tắm cho bé sơ sinh vào mùa đông phải thật nhanh, không kéo dài quá 2 phút để bé khỏi bị nhiễm lạnh. 

Kết luận

Như vậy, các bậc cha mẹ đã biết được cách sắp xếp thời gian tắm cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất theo mùa và theo tuổi để con yêu lớn nhanh và khỏe mạnh. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần nhớ chú ý tắm cho trẻ nhanh, không nên để trẻ ngâm nước lâu vì dễ bị nhiễm nước gây cảm lạnh nhé.

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents