Quan hệ khi mang thai - Lợi ích và tác hại

10 thg 11 2017 09:28

Nhiều đôi vợ chồng vẫn quan niệm rằng tình dục khi mang thai là điều không tốt thậm chí là cấm kị, nên tránh tuyệt đối. Có khảo sát cho thấy hơn 50% phụ nữ có thai dừng hẳn chuyện quan hệ khi mang thai vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi.
Có thể nói, quan niệm này xuất phát từ việc không ít người cho rằng ân ái khi mang thai sẽ làm tổn thương em, dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.
Cũng không ít cặp vợ chồng cảm thấy gượng vì nghĩ rằng em bé sẽ cảm nhận được. Cũng có người cho rằng việc này sẽ phá hỏng khoảng thời gian thuần khiết giữa mẹ và em bé. Vậy có nên quan hệ khi mang thai?

Quan hệ khi mang thai


Chính vì quan niệm trên mà không ít cặp vợ chồng gặp rắc rối trong khoảng thời gian người vợ mang thai. Đó là lúc người mẹ rất nhạy cảm, dễ cáu gắt mệt mỏi, hai vợ chồng lại ít có khoảnh khắc gần gũi, thân mật như trước. Các ông chồng lại phải gác chuyện nhu cầu sinh lí sang một bên trong gần một năm.

Cuối cùng, mang thai từ việc gắn kết hai người lại khiến nhiều cặp vợ chồng trở nên xa cách do không còn thấu hiểu, thân mật như trước. Thật sự đây là những quan niệm rất sai lầm vì quan hệ khi mang thai không hề xấu. Chỉ cần tìm hiểu kĩ bạn hoàn toàn có thể biết cách để quan hệ an toàn dù đang có thai.
Hãy cùng tìm hiểu qua một vài lợi ích cũng như tác hại của việc quan hệ khi mang thai để việc quan hệ khi có thai trở nên dễ dàng hơn nhé.

Lợi ích

Ham muốn tình dục là bản năng tự nhiên của con người, vì vậy khi hai bạn cảm thấy muốn ân ái, khao khát hay ham muốn hãy tự nhiên với chuyện ấy. Các chuyên gia cũng khuyên rằng nếu bạn không mắc bệnh, biến chứng hay có vấn đề gì khi mang thai thì việc quan hệ này là rất bình thường, không có ảnh hưởng gì hết.
Đây là cơ hội để hai bạn gần gũi nhau, chia sẻ, tâm tình và cảm nhận niềm hạnh phúc khi chuẩn bị đón chào
một thành viên mới.

Chạm tới những cảm xúc chưa hề có trước đây


Nhiều người cho rằng tình dục khi mang thai không thể có được những cảm giác hưng phấn, thỏa mãn như lúc bình thường. Bởi khi mang thai người phụ thường cảm thấy mệt mỏi lúc ốm nghén hay tự ti bởi thân hình của mình không còn hấp dẫn đến những cảm xúc của cuộc yêu không còn trọn vẹn.
Tuy nhiên, sự thật là ngược lại, khi mang thai nhiều người phụ nữ cảm thấy mình hấp dẫn hơn do cơ thể có hiện tượng giữ nước. Những ham muốn, hưng phấn cũng như độ nhạy cảm cũng tăng lên rất nhiều. Cũng vì vậy mà không ít người đạt tới những khoái cảm trước đây chưa từng có.

 

Quan hệ khi mang thai giúp tăng sự hưng phấn ở phụ nữ


Cảm xúc tình dục còn tùy vào từng người tuy nhiên không ít phụ nữ thừa nhận chuyện yêu lúc có bầu khiến họ đạt được những cơn cực khoái nhiều hơn trước hay cảm giác thỏa mãn lâu hơn. Vậy nên các cặp vợ chồng cũng đừng nên quá lo lắng mà hãy thử cảm xúc tự nhiên, mới lạ này nhé.


Lợi ích không ngờ cho sức khỏe của mẹ và bé

Trái ngược lại với tư tưởng quan hệ khi mang thai có nhiều tác động xấu tới mẹ và bé thì khoa học đã chứng minh chuyện chăn gối khi mang thai có những lợi ích về cả mặt tâm lí lẫn sinh học.
Khoa học đã đưa ra một số chứng minh như: Quan hệ tình dục giúp tăng cường một số hormone như có tác dụng làm giảm stress, cải thiện tâm trạng. Qua đó giúp mẹ và bé cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ hơn.

Quan hệ khi mang thai giúp mẹ bầu cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn


Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng chất các hormone sản sinh trong quá trình đó, giúp làm tăng khả năng chịu đau lên tới 74%. Chuyện ấy khi mang thai như một bài tập thể dục giúp thai phụ tăng khả năng miễn dịch, giảm huyết áp, đốt cháy calo, tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như lưu thông máu. Các cơ và xương chậu của mẹ nhờ đó hoạt động hiệu quả chuẩn bị tốt cho quá trình sinh sản.

Tác hại

Dù quan hệ khi mang thai có những lợi ích không thể phú nhận nhưng cũng không thể không chú ý và có những hiểu biết cần thiết để bảo vệ cho sức khỏe của mẹ và bé. Chuyện yêu lúc mang thai cũng không thể giống như lúc bình thường được vì lúc này cơ thể mẹ đã có những biến đổi, nhạy cảm hơn trước.
Sự biến đổi cơ thể mẹ và cả em bé còn theo từng giai đoạn thời kì khác nhau nền cần lưu ý kĩ nhưng tác hại có thể gặp nếu quan hệ không khoa học.

Xem thêm có nên quan hệ khi mang thai không qua video sau:

Cẩn thận với các dấu hiệu sảy thai, sinh non

Tình dục trong khi mang thai không gây nguy hiểm cho những người bình thường về sức khỏe tuy nhiên nếu bạn gặp phải một số vấn đề khi mang thai thì đây lại là chyện khác.
Các trường hợp như từng có tiền sử sinh non hoặc sảy thai, các bất thường khác khi có thai như nhau bám thấp, nhau tiền đạo, âm đạo đang trong giai đoạn bị chảy máu, chảy máu tử cung. Cổ tử cung có vấn đề như bị hở, dễ bị nhiễm trùng thai nghén,…

Nhau tiền đạo là một biến chứng của việc quan hệ không đúng cách


Tất cả những trường hợp trên nên hạn chế tối đa việc quan hệ. Đặc biệt phải nắm rõ tình trạng mang thai của bản thân, có nên quan hệ hay không tốt nhất đều phải đi khám và nghe theo sự khuyến cáo của bác sĩ.
Ở những tháng cuối, khi quan hệ nên sử dụng bao su khi quan hệ vì tinh trùng có chứa hormone prostaglandin gây kích thích co bóp.


Quan hệ không đúng cách sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi


Thói quen tình dục của các cặp vợ chồng mỗi người mỗi khác tuy nhiên khi mang cần phải chú ý những điều
sau:

Không nên quan hệ tình dục quá mạnh bạo, tốt nhất là nên để người chồng chủ động một cách nhẹ nhàng. Nếu tác động quan hệ quá mạnh sẽ dẫn tới vùng mông xuất huyết, tử cung co bóp dễ gây sảy thai.
Thời gian quan hệ cũng cần giảm xuống hợp lí để tránh sự co bóp tử cung và sự xung huyết trong thời gian mang thai dễ gây sảy thai. Mặt khác cũng nên tránh quan hệ quá sâu vào trong âm hộ.
Khi mang thai cơ thể người có sự thay đổi, không thể áp dụng các tư thế quan hệ như khi chưa mang bầu. Nên tránh các tư thế gây tác động mạnh tới vùng bụng như tư thế nằm ngửa. Có thể áp dụng một số tư thế khác như tư thế nữ ở bên trên, tư thế quỳ nằm nghiêng hay ngồi.

Tư thế nằm nghiêng giúp tránh ảnh hưởng tới thai nhi

Khoảng thời gian phù hợp cho việc quan hệ khi mang thai


Quan hệ tình dục khi mang thai dù ở bất kì khoảng thời gian cũng cần có những lưu ý đặc biệt để không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của mẹ và bé. Tuy nhiên vẫn cần chú ý những khoảng thời gian nào là phù hợp cho việc quan hệ, khi nào mà vợ chồng có thể quan hệ thoải mái mà ít gây nguy hiểm nhất.
Câu hỏi đặt ra sau có nên quan hệ khi mang thai là quan lúc nào là hợp lí? Sau đây là thời gian gợi ý tốt nhất cho vợ chồng có nhu cầu quan hệ khi mang thai

Khoảng thời gian 3 tháng đầu thai kì

Ở ba tháng đầu thai kì, cơ thể người mẹ chưa có những biến đổi một cách rõ rệt nên việc quan hệ không gặp nhiều cản trở. Về cơ bản hai vợ chồng có thể khá thoải mái, tự nhiên tận hưởng chuyện yêu của mình.
Tuy nhiên cũng không thể không lưu ý rằng đây là giai đoạn đầu cũng là giai đoạn quan trọng nhất của thai nhi. Thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển nên thai phụ cần được đi khám thai để biết tình trạng sức khỏe
của mình cũng như con.
Từ đó có được những lời khuyên hợp lí từ bác sĩ cũng như để điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt tình dục của hai vợ chồng sao cho vừa phù hợp vừa đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé

Phụ nữ mang thai nên đi khám bác sĩ để được tư vấn tốt nhất


Khoảng thời gian 3 tháng giữa thai kì.
Đây có thể xem là khoảng thời gian tốt nhất cho việc quan hệ khi mang thai vì lúc nay cơ thể người mẹ đã đi dần vào ổn định. Hàng rào bảo vệ thai nhi (bánh rau) gần như phát triển và hoàn thiện vững chắc nhất vì vậy mà người mẹ cũng trở nên thoải mài hơn, sẵn sàng đón nhận chuyện yêu tốt nhất.
Đây cũng là giai đoạn mà ham muốn tình dục tăng cao, bụng người mẹ lại chưa quá to nên không quá gây cản trở cho việc ân ái. Tuy nhiên khi quan hệ vẫn nên có sự đảm bảo trước về mặt sức khỏe cũng như giảm thiếu những tác động có hại cho thai nhi.
Về cơ bản, chuyện quan hệ tình dục khi mang thai không có gì ảnh hưởng đến việc mang thai như nhiều lời đồn đoán người ta vẫn truyền tai từ xưa đến nay. Có thể nói việc quan hệ này chỉ có hại nếu cả bố và mẹ không nắm rõ tình trạng sức khỏe thai sản của người mẹ. Thiếu những hiểu biết cơ bản về tình dục khi mang thai.
Vì vậy vợ chồng khi có thai cần tìm hiểu kĩ các thông tin để điều chỉnh chế độ sinh hoạt vợ chồng hợp lí để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé mà chuyện yêu vẫn thăng hoa.

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents