Quá trình phát triển của thai nhi qua các tuần và sự thay đổi của thai nhi

30 thg 11 2018 16:07


Thai nhi tuần thứ 1
Ở tuần đầu mang thai, thai nhi còn nằm trong giai đoạn kinh nguyệt của mẹ. Ở tuần này hầu như mẹ bầu sẽ chưa biết mình đã mang thai chó tới khi “trễ” và thử bằng que thử. Ở tuần này thai nhi chỉ là một tế bào và chỉ nhỏ như một đầu của cục pin và dần dần sẽ lớn dần, phân chia một cách nhanh chóng.
Thai nhi tuần thứ 2
Trứng thụ tinh sẽ thực hiện quá trình nhân đôi vào tuần lễ thứ hai. Hợp tử bắt đầu phân chia làm 2, làm 4, làm 8 và cứ nhân đôi liên tục khi di chuyển từ vòi trứng đến tử cung. Khi đến tử cung, số lượng tế bào lúc này là 32, gọi là noãn bào.
Thai nhi tuần thứ 3
Đây là giai đoạn bé yêu chuẩn bị để “xây nhà” trong bụng mẹ. Nhau thai hình thành 2 lớp nội bì và biểu bì, các tế bào của nhau thai bắt đầu tạo đường nối vào niêm mạc tử cung. Mục đích của việc này là để tạo đường dẫn cho máu mang oxy và cung cấp dinh dưỡng cho bé.
Thai nhi tuần thứ 4
Phôi thai đang tăng trưởng mạnh với 3 lớp và có kích thước như một hạt mè hoặc như những con nòng nọc nhỏ: ngoại bì, trung bì, nội bì.
– Ở lớp ngoại bì hình thành nên não bộ, tủy sống, dây thần kinh, xương sống, da, tóc, móng, mồ hôi, men răng của bé.
– Lớp trung bì ở giữa hình thành nên tim và hệ tuần hoàn. Quả tim bắt đầu phân chia ngăn, bơm máu và đập những nhịp đầu tiên. Ngoài ra, ở tầng này cơ thể bé cũng xuất hiện sụn, xương, cơ bắp và mô dưới da.
– Lớp nội bì là nhà của phổi, ruột, tuyến giáp gan, tuyến tụy và hệ thống tiết niệu thô sơ.
Thai nhi tuần thứ 5
Trong thời điểm tuần thứ 5 mẹ bầu hãy vui lên vì thai nhi đã có kích thước bằng một hạt đậu và đã bắt đầu hình thành một số bộ phận như: mắt, mũi, miệng và tai và đã có thể đo được nhịp tim của bé.
Thai nhi tuần thứ 6
ở tuần thứ 6 ống thần kinh dọc theo lưng đóng kín và phần đầu của hệ hô hấp, bộ máy tiêu hóa đã được hình thành. Ở tuần thứ 6 thai nhi đã lớn khoảng 2 – 4mm.
Thai nhi tuần thứ 7
Đến bây giờ, thai nhi cân nặng khoảng 0.8g và dài khoảng 13mm. Cơ thể bé hình thành dây rốn để bắt đầu quá trình thu nhận dưỡng chất và thải những chất bẩn ra ngoài môi trường túi ối. Đồng thời, các chồi tay tách rõ hai phần rõ rệt vai và cánh tay.
Thai nhi tuần thứ 8
Lúc này bé đã dài khoảng 2,5 cm (hình dáng như quả nho mỹ). Ở tuần này cơ quan sinh dục đã bắt đầu xuất hiện, tuy nhiên vẫn chưa thể nào phân biệt được giới tính ở thời điểm này.
Thai nhi tuần thứ 9
Ở tuần thứ 9 bước vào giai đoạn cuối của kỳ tam cá nguyệt thứ nhất, bé đã bắt đầu duỗi thẳng ra không như trước như hình chữ C nữa, ở giai đoạn này thì bé đã xuất hiện núm vú và tai đã nằm đúng vị trí, bộ phận sinh dục cũng đã phát triển hơn và ở tuần thứ 9 thai nhi đã dài khoảng 3cm.
Thai nhi tuần thứ 10
Sau tuần thứ 9 thai nhi có điều đặc biệt hơn đó là não bộ đã phát triển mạnh và ở tuần thứ 10 này thì bé đã dài khoảng 4cm và xương của bé đã bắt đầu cứng cáp hơn.
Thai nhi tuần thứ 11
Tuần thai kỳ này bé đã dài khoảng 5cm tính từ đầu tới mông và nặng khoảng 15g. Lúc này các ngón tay của bé đã biết xòe ra và nắm lại, ngón chân co lại.
Các cơ quan nội tạng như: thận bắt đầu bài tiết nước tiểu vào bàng quang, ruột được sắp xếp lại một cách trật tự trong khoang bụng. Các khớp thần kinh cũng được hình thành trong não. Đến cuối tuần này, chúng ta có thể thấy được bộ phận sinh dục ngoài của bé rồi.
Thai nhi tuần thứ 12
Thai nhi tuần thứ 12 là một tuần thai nhi có sự phát triển vượt bậc so với các tuần trước đó. Tuần này bé đã nặng khoảng 28g và dài 5.5cm tính từ đầu tới mông. Ở tuần này bé đã có những phản ứng lại với tác động bên ngoài, mẹ hãy vui lên vì điều này nhưng nó chưa được mẹ cảm nhận được rõ.
Thai nhi tuần thứ 13
Ở giai đoạn mang thai tuần thứ 13 bé dài khoảng 9cm và nặng 43g, ở tuần này bé có hình dáng như một quả táo. Qua siêu âm đôi khi chúng ta có thể bắt gặp bé đang mút ngón cái, một số biểu hiện còn thể hiện qua nét mặt.
Mỗi cơ quan trên cơ thể của bé đang thực hiện đúng chức năng của mình: gan bắt đầu tạo ra mật, lá lách tham gia sản xuất các tế bào máu đỏ, lông tơ phủ khắp cơ thể, thận lọc nước tiểu và thải ra nước ối xung quanh.
Thai nhi tuần thứ 14
Tuần thứ 14 mỗi khi có ánh sáng mạnh chiếu xuyên qua thành bụng, các cơ kiểm soát mắt của bé đã bắt đầu hoạt động. Để đảm bảo nước ối liên tục được xử lý ra và vào, các chuyển động thở và nuốt vẫn tiếp tục thực hành. Một số bé có thể phát hiện ra dây rốn và nắm lấy nó.
Thai nhi tuần thứ 15
Vì làn da của bé vẫn còn mờ mờ nên qua hình ảnh siêu âm, chúng ta có thể nhìn thấy những mạch máu bên trong. Đến đây thì bố, mẹ đã được thỏa lòng mong đợi, qua siêu âm đã có thể biết được giới tính của con yêu là trai hay gái.

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16
Tuần này thai nhi đã dài 116 mm và nặng khoảng 80g. Thai nhi đã biết giữ cho đầu mình luôn thẳng đứng. Canxi tiếp tục được cung cấp cho xương để phát triển tuần này mẹ nên bắt đầu quan tâm đến việc ăn những thực phẩm giàu canxi để cung cấp cho thai nhi và cho cơ thể mẹ và ở tuần này chân bé đã phát triển hơn và phần đầu đã bắt đầu ngẩng lên cao hơn so với những tuần trước đó, ở tuần này mẹ có thể cho bé nghe những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương để kích thích sự phát triển não bộ trẻ.

 

Những thay đổi và phát triển của thai nhi tuần thứ 17
Thai nhi tuần thứ 17 đã nặng khoảng 100g và dài 12cm, ở tuần này thì thai nhi không có quá nhiều thay đổi nhiều và đang trong giai đoạn phát triển.
Nhau thai với độ dày 1cm tiếp tục nuôi dưỡng bé bằng cách cung cấp những dưỡng chất và oxy và cũng đồng thời loại bỏ các chất thải từ bé.

 

Tuần thứ 18 và những thay đổi ở tuần này
Ở tuần này mẹ bầu đã cảm nhận được những chuyển động và thay đổi của thai nhi rồi nhé. Chân và tay của bé đã bắt đầu co gập lại và tóc đã bắt đầu mọc và điều đáng chú ý là bé có thể nghe thấy giọng nói của mẹ và đây cũng là cách giúp bé cảm nhận được tình thương từ mẹ, mẹ hãy thường xuyên trò chuyện cùng bé nhé, nếu làm việc này cùng ba đứa bé thì nó còn tốt hơn đấy ạ.

 

Những thay đổi và sự phát triển thai nhi tuần thứ 19
Ở giai đoạn này thì thai nhi đã lớn bằng trái xoài rồi và có kích thước khoảng 16 – 25 cm và nặng khoảng 300g.

 

 

Thai nhi tuần thứ 20
Các phản xạ của thai nhi tiếp tục hình thành và phát triển, đay là thời điểm mà thai nhi đang phát triển mạnh, bé có những hành động như ngậm ngón tay hay nấc cục. Có sự thay đổi nhẹ về bộ phận sinh dục, nếu là nam thì tinh hoàn sẽ di chuyển từ bụng xuống đúng vị trí và nữ thì trứng và tử cung cũng sẽ định vị đúng vị trí và tiếp tục phát triển.

 

 

Những thay đổi của thai nhi tuần thứ 21
Kích thước của bé lúc này đạt khoảng 28cm, nặng 450g, hình dáng gần như trẻ sơ sinh. Tuyến tụy trong bụng bé đang phát triển đều đặn để tạo một số nội tiết tố quan trọng. Lông tơ tiếp tục phủ kín cơ thể, những bộ phận như: mí mắt, lông mày, môi… dần rõ nét hơn.

 

 

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 22
Tuần thứ 22 là tuần mà các giác quan của bé được ưu tiên phát triển. Những cảm xúc thông qua nét mặt biểu hiển rõ hơn: bé nheo mắt, cau mày hoặc mút ngón tay cái.
Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 23
Ở tuần này thai nhi đã nặng khoảng 450g. Qua hình ảnh siêu âm có thể các mẹ sẽ thắc mắc vì sao đến thời điểm này da của bé vẫn còn trông rất nhăn nheo. Bởi da được sản sinh nhanh hơn lượng mỡ đệm dưới da nên mẹ thấy da nhăn nheo là điều bình thường.

 

Thai nhi tuần thứ 24
Trong tuần thứ 24 hầu hết thời gian của bé dành cho việc co người lại, gấp cả chân ép vào mông, thỉnh thoảng bé có thể duỗi chân tay nhưng rất ít, những lần như vậy mẹ sẽ cảm giác rất rõ những cú đạp hay những lần duỗi người trong bụng, ở tuần này bé dài khoảng 34cm.

Để xem các video chi tiết về sự phát triển thai nhi từ tuần 24 tới 40 mẹ bầu có thể truy cập kênh youtube của zcare tại link: https://www.youtube.com/channel/zcare/Cẩm nang phụ nữ mang thai
Thai nhi tuần thứ 25
Tuần thứ 25 bé đã nặng khoảng 750g và hệ thần kinh của bé đã phát triển nhạy cảm hơn, mẹ nên thường xuyên trò chuyện và cho bé nghe nhạc hơn.
Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 26
Ở tuần thai thứ 26, qua siêu âm bạn có thể thấy rõ màu mắt của bé. ở những tuần này bé tăng khoảng 100g/tuần và ở tuần này bé khoảng 720g
Thai nhi tuần thứ 27
Kể từ tuần thứ 26 mắt thai nhi đã có thể mở ra và cảm nhận được ánh sáng từ bên ngoài thông qua tử cung. Thai nhi tuần thứ 27, kích thước của bé khoảng 37cm và nặng khoảng 1kg.
Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 28
Trong tuần thứ 28 da của bé đã gần hết nhăn nheo hơn bởi lớp mỡ đệm dưới da của bé đã được tích tụ dày thêm. Hệ thần kinh của bé tới thời điểm này đã dần được hoàn chỉnh.
Thai nhi tuần thứ 29
Tại tuần thứ 29 thai nhi đã lớn bằng một bó súp lơ lớn và nặng khoảng 1,4kg kể cả nước ối, bé ngày càng lớn lên và chiếm nhiều diện tích hơn và mẹ sẽ chịu nhiều áp lực từ bụng bầu hơn.
Thai nhi tuần thứ 30
Càng về giai đoạn cuối của thai kỳ, tuần thứ 30 thai nhi đã bắt đầu cử động liên tục cơ hoành như đang diễn tập các động tác hô hấp sau này, ở giai đoạn này bé nặng khoảng 1.4kg và dài khoảng 27cm và thời gian này mẹ sẽ cảm nhận được bé nấc cục nhiều hơn.
Mang thai tuần thứ 31
Thai nhi tuần thứ 31. Hiện bào thai có chừng 1 lít nước ối và đạt khối lượng lớn nhất từ trước đến nay. Nếu thận của bé sản xuất khoảng 500ml nước tiểu hàng ngày, thận được xem là hoạt động bình thường.
Thai nhi tuần thứ 32
Giai đoạn này khung xương đã cứng cáp hơn, da không còn nhăn nheo nữa và bé đã nặng khoảng 1.8kg và dài 43cm.
Sự phát triển của thai nhi tuần 33
Thai nhi tuần thứ 33 bé đã đạt 2.15kg và dài khoảng 46cm, ở giai đoạn này bạn sẽ thấy bé trở nên tròn trĩnh hơn và da bé căng hơn và mịn hơn, từ tuần này mẹ có thể bị sinh non nhưng không nên quá lo lắng vì tới thời điểm này bé đã có thể khỏe mạnh khi ở môi trường bên ngoài.
Mang thai tuần thứ 34
Thai nhi tuần thứ 34 đã nặng khoảng 2.25kg, dài khoảng 32cm. Ở thời điểm này xương bé đã cứng cáp hơn nhưng. Tuy nhiên mẹ bầu nên tăng cường bổ sung các món ăn giàu canxi để bổ sung thêm.
Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 35
Từ thời điểm này cho đến tuần thứ 40 cân nặng của thai nhi sẽ tăng rất nhanh khoảng 0.5kg/tuần và thường nếu mang thai lần đầu thì ở giai đoạn này bé đã bắt đầu quay đầu, ở tuần này mẹ nên bắt đầu nghĩ về những đồ dùng mình nên chuẩn bị cho con yêu khi chào đời.
Thai nhi tuần thứ 36
Thai nhi tuần thứ 36 thai nhi nặng khoảng 2.8kg và dài 48cm, tóc của bé đã dài 1.5 đến 4cm rồi, chính vì vậy nên mẹ sẽ rất khó chịu khi tóc bé khiến mẹ ngứa râm ran ở bụng. Tới giai đoạn này thì mọi bộ phận của bé đã có thể nói là hoàn thiện và phát triển tốt rồi.
Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 37
Ở tuần này khả năng phản xạ của thai nhi đã rất nhanh, lúc này bé đã khoảng 3kg và dài khoảng 50cm.
Thai nhi tuần thứ 38
Ở tuần này các chất thải đang được tích lũy trong ruột bé nhiều hơn và chỉ đợi đến ngày chào đời. Cơ quan sinh dục đã phát triển hoàn chỉnh rồi.
Thai nhi tuần thứ 38
Do cân nặng lúc này hơn 3kg nên cơ thể bé đã chiếm hết khoảng trống trong tử cung. Vì vậy mà dây rốn sẽ búi lại thành cục hoặc quấn theo vòng quanh người bé. Mẹ cũng nên cẩn thận hơn và mẹ nên chuẩn bị những đồ dùng khi sinh cho mình.
Thai nhi tuần 40 
Ở tuần cuối thai kỳ là thời gian thích hợp để thai nhi chào đời, tuy nhiên có những bé phát triển nhanh ở tuần này đã khoảng 3.6kg và nếu cần thì bác sĩ có thể tiêm kích sinh, bởi vì thai quá tuần có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi.

( Theo Sntv.vn - Kênh tri thức cho người Việt )

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents