Mang Thai Bị Khó Thở Và Dấu Hiệu Gây Nguy Hiểm Mẹ Nên Biết

14 thg 9 2018 16:47


Trong giai đoạn mang thai, cơ thể của người mẹ sẽ thay đổi rất nhiều so với những lúc bình thường và mẹ thường gặp rất nhiều tình trạng khác nhau như như: buồn nôn, thèm ăn, tức ngược hay buồn ngủ, khó ngủ… Nhưng mẹ bầu lên lưu ý khi mang thai bị khó thở, nếu không biết rõ nguyên nhân là gì thì mẹ bầu nên đến khám ngay để có lời khuyên tốt nhất từ bác sĩ.

Những nguyên nhân gây ra tình trạng mang thai bị khó thở?

Mang thai bị khó thở


Thông thường trong giai đoạn mang thai việc gặp các tình trạng khó chịu, mệt mỏi do rất nhiều nguyên nhân và lý do khiến mẹ bầu khó thở và mang thai có thở thì hầu hết tất cả mẹ bầu đều bị và hầu hết mẹ bầu nên tập “sống chung với lũ”. Đôi khi những điều đơn giản như quần áo chật chội hoặc cố chống lại cơn buồn ngủ đang kéo đến cũng có thể khiến thai phụ có cảm giác khó thở.

Tuy nhiên, thông thường khi mang thai người mẹ cần nhiều oxy hơn và thở nhanh là một trong những cách để lấy oxy vào cơ thể. Hormone progesterone tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, kích thích trung tâm điều khiển hô hấp trên não. Kết quả, nhịp thở trở nên khó khăn và gấp gáp hơn.

Điều này tương tự cảm giác một người sau khi lao động nặng nhọc hoặc vừa chạy gắng sức.

Tình trạng mang thai bị khó thở là thường xảy ra ở hầu hết mẹ bầu và xảy ra ở tháng thứ 4 trở đi nhất là ở cuối giai đoạn thai kỳ khi đó, thai nhi phát triển to, gây áp lực lên cơ hoành (cơ nằm phía dưới phổi) nên người mẹ có thể cảm thấy những nhịp thở khó khăn, ngắn như đang trong quá trình chuyển dạ, đặc biệt là khi mang song thai hoặc đa thai.


Cách xử trí khi mang thai bị khó thở


Nếu do nguyên nhân đơn giản chỉ là do đồ mặc quá chật, buồn ngủ hay thấy mùi khó chịu thì thai phụ cần thay đổi ngay những thói quen hằng ngày, như cbi cho mình vài bộ đồ thoải mái hơn, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và đặc biệt nên mở cửa phòng ra cho thoáng mát, tránh mùi lạ làm mẹ khó chịu. Tuy nhiên, nếu là nguyên nhân khác, thai phụ cần lập tức nghỉ ngay, ngồi sao cho giữ cho vùng lưng được thẳng để phổi có khoảng không dễ dàng khi tiếp nhận oxy hoặc đứng tại chỗ cũng nên giữ vùng lưng được thẳng.

Cong người lại sẽ khiến bạn khó thở hơn. Nếu đang ngủ mà thấy khó thở, thai phụ có thể kê vài chiếc gối nhỏ ở phần thân trên để tránh áp lực của thai nhi chèn lên phổi và nên kê chân lên cao giúp máu lưu thông tốt hơn cũng sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt tình trạng khó thở.


Khi nào cần khám bác sĩ?

khi nào mẹ bầu khó thowr cần phải khám ngay


Thông thường, tình trạng khó thở và thở gấp khi mang thai không gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Khi đó người mẹ nên có chế độ làm việc hợp lý, cần nghỉ ngơi, đi lại nhẹ nhàng, tránh lao động nặng nhọc, quá sức. Nếu khó thở kèm theo các triệu chứng khác như: mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt... có thể cảnh báo nguy cơ huyết áp thấp ở thai phụ. Hoặc đối với những người có tiền sử mắc các bệnh như: hen suyễn, tăng huyết áp..., thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu thai phụ thấy tình trạng khó thở kéo dài, kèm theo các triệu chứng như: Hen suyễn trầm trọng, nhịp thở nhanh, kéo dài, đau ngực hoặc xuất hiện cảm giác bị đau ở những chỗ khác trên cơ thể khi thở, ho liên tục, ho lâu ngày kèm theo sốt, ớn lạnh, đặc biệt là thai phụ mắc bệnh mạn tính... thì cần đi khám tại các cơ sở y tế để được khám và tư vấn.

Xem thêm: Bà bầu bị ho có gây nguy hiểm cho thai nhi hay không?


Những trường hợp mang thai khó thở dẫn tới nguy hiểm.


Mang thai khó thở kèm đi với da chân chuyển màu đỏ hoặc sưng to có thể là một trường hợp nguy hiểm đối với sản phụ. Nếu điều này xảy ra, bạn cần tới ngay bệnh viện để được thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Mang thai khó thở đi kèm với sốt hoặc ho có đờm xanh lá cây và màu vàng cũng cần phải thông báo ngay cho bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt.

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents