Mang Thai 3 Tháng Đầu Có Nên Uống Nước Mía

24 thg 10 2017 14:13

Ở một đất nước có khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm như Việt Nam thì nước mía được xem là một thức uống vừa mát vừa cực kỳ bổ dưỡng, đặc biệt là vào những ngày hè oi bức. Tuy  nhiên, mẹ bầu 3 tháng đầu uống nước mía được không? Thắc mắc của chị em sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Mang bầu 3 tháng đầu uống nước mía được không?

 Lợi ích của nước mía đối với con người từ lâu đã là không thể bàn cãi. Bởi lẽ, nước mía chứa rất nhiều các vitamin A, C, nhóm B,… ngoài ra còn có chứa các khoáng chất: canxi, magie, kali, kẽm,... và nhiều chất giúp chống oxy hóa khác. Bà bầu 3 tháng đầu uống nước mía được không? Từ các nhóm chất trên, chúng ta có thể thấy rằng nước mía rất tốt cho cơ thể con người và đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

 Theo phân tích của các nhà khoa học, trong 100ml nước mía chứa khoảng 12gr đường saccarozo và một số chất dinh dưỡng như trên. Do đó, nước mía rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu khi mới mang thai.

 Axit alpha hydroxyl (hay còn gọi là AHA) có trong nước mía hỗ trợ tốt cho dinh dưỡng của làn da, do đó hạn chế các vấn đề như sạm da, rạn da, nám da, nổi mụn,... dành cho các mẹ bầu.

Nước mía rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và mẹ bầu

 Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu cũng sẽ lo sợ lượng đường có trong nước mía nhiều sẽ không tốt cho mẹ và thai nhi. Các chuyên gia đã đưa ra các phân tích về lợi ích, tác hại và các lưu ý khi uống nước mía dành cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.

 Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, các mẹ bầu sẽ không nhận thấy rõ rệt sự thay đổi theo chiều hướng ngày càng xấu đi của làn da. Nhưng điều đó vẫn âm thầm tiến triển, nên các mẹ hãy uống nước mía để hạn chế tình trạng này nhé!

 Uống nước mía giúp các mẹ bầu tăng cường calo, giúp hạn chế tình trạng mệt mỏi, mất năng lượng khi bị ốm nghén “vật vã” trong suốt 3 tháng đầu của thai kỳ. 

 Các chất chống oxy hóa có rất nhiều trong nước mía sẽ giúp mẹ bầu cải thiện sức khỏe và tăng cường các kháng thể. Từ đó, chống lại được các bệnh vặt và đương nhiên, các chất chống oxy hóa còn giúp mẹ bầu ngăn ngừa được các bệnh như ung thư vú ở chị em phụ nữ rất hiệu quả.

 Kali có trong nước mía sẽ giúp các bà bầu cải thiện hiệu quả hệ tiêu hóa. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhiều mẹ sẽ có hiện tượng ăn uống rất khó khăn, làm cho hệ tiêu hóa phải chịu một áp lực lớn, dễ gây ra tình trạng táo bón. Lời khuyên chỉ đơn giản là mẹ bầu nên uống nước mía thường xuyên hơn trong giai đoạn 3 tháng đầu khi mới mang thai này.

 Tuy nhiên, lượng nước mía được khuyến cáo dành cho các mẹ trong 3 tháng đầu đó là chỉ nên uống 1 ly nước mía/ ngày. Đồng thời, hãy cố gắng bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả tươi để hỗ trợ cho sự phát triển tốt nhất của bé nhé.

Bà bầu 3 tháng đầu uống nước mía được k? Cần lưu ý những gì?

 Nước mía được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho mẹ bầu, nhưng các mẹ cũng lưu ý không nên dùng nó như là một thực phẩm chủ đạo trong thực đơn của mình hàng ngày. 

 Thậm chí, có nhiều mẹ uống nước mía không đúng cách, đôi khi lạm dụng chúng mà uống quá nhiều thay cho nước lọc thì rất dễ gây đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, điều này không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. 

 Giai đoạn 3 tháng đầu mang thai mẹ nên uống nước mía nhưng cần lưu ý đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm nhé. Đặc biệt là trong những ngày hè, nguy cơ ngộ độc thực phẩm lại càng cao.

 Đối với các mẹ bầu thừa cân, có khả năng tiểu đường thai kỳ cao thì không nên dùng nước mía, nếu muốn thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống. 

 Khi mua nước mía về, nếu không có nhu cầu sử dụng ngay thì mẹ bầu nên đậy kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh nhưng nhớ là không được trữ lạnh quá 3 giờ. Tốt nhất là nên uống ngay sau khi mía được ép tối đa là 15 phút.

Các mẹ bầu thừa cân, có khả năng tiểu đường không nên uống nước mía

 Khi mang thai, nhiều mẹ bầu sẽ bị “hành hạ” bởi những cơn ốm nghén gây buồn nôn. Do đó, khi uống nước mía, các mẹ không nên uống với 1 hơi dài vì sẽ mang theo nhiều bọt khí lẫn vào đường tiêu hóa dễ dẫn đến tình trạng nôn. Nếu cảm thấy buồn nôn, các mẹ có thể cho thêm ít gừng tươi đập dập vào nước mía sẽ dễ uống hơn và hạn chế được tình trạng ốm nghén. 

 Mẹ bầu không nên uống nước mía vào buổi sáng sớm và buổi tối muộn, vì nước mía có thể gây lạnh bụng khiến cho các mẹ khó chịu hơn đấy. 

 Nếu chỉ uống mỗi nước mía hàng ngày thì không thể cung cấp được đầy đủ những dưỡng chất mà cả thai nhi cũng như cơ thể mẹ đang cần. Chính vì thế, mẹ bầu nên xây dựng cho mình một thực đơn hàng ngày đa dạng trong bữa ăn để giúp cho mẹ khỏe và thai nhi phát triển một cách toàn diện. 

 Mẹ bầu cũng nên hạn chế việc uống nước mía mỗi ngày nếu như không muốn thân hình ngày càng thừa cân hơn. Bởi lẽ, việc uống nước mía 3 tháng cuối khi mang thai một cách thiếu khoa học sẽ làm cho mẹ bầu bị tăng cân nhanh chóng do lượng đường vốn có rất nhiều trong nước mía.  

 Mẹ bầu cũng lưu ý nên hạn chế uống nước mía cùng với đá lạnh. Vì chúng chính là nguyên nhân khiến cho thai nhi bị kích ứng với mẹ bầu và có thể gây ra những cơn co bóp cổ tử cung, điều này có thể dẫn đến hiện tượng động thai.

 Nếu thấy cần thiết, các mẹ mang thai 3 tháng đầu có thể dùng mía khúc để ăn thay cho uống nước mía nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bản thân.

Các loại nước uống cực tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu mang thai, bên cạnh việc uống nước mía, ăn các món bổ dưỡng như: trứng, rau củ, thịt, cá, hải sản,... mẹ bầu cũng nên tích cực uống bổ sung thêm một số loại đồ uống giàu dưỡng chất dưới đây để cung cấp thêm vitamin cho cơ thể nhé.

 Mang thai 3 tháng đầu nên uống nước cam: 

  •  Nước cam từ trước đến nay luôn được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại thức uống, giúp cung cấp nguồn vitamin C vô cùng dồi dào cho cơ thể. Cho dù người già hay trẻ nhỏ đều được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên uống nước cam đều đặn hàng tuần.
  •  Với những phụ nữ mang thai, việc uống nước cam thường xuyên sẽ hạn chế tình trạng dị tật ống thần kinh cho thai nhi bởi trong loại nước giải khát này có chứa nhiều axit folic. Đồng thời, thành phần canxi có nhiều trong nước cam sẽ giúp kích thích hệ xương khớp của bé ngày càng thêm chắc khỏe.

Mẹ bầu nên thường xuyên uống nước cam trong 3 tháng đầu 

 Bầu 3 tháng đầu uống nước chanh mật ong đẹp da:

  •  Nhiều mẹ bầu hiện nay còn băn khoăn không biết bà bầu 3 tháng đầu có được uống nước mật ong không. Trước vấn đề này, các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ sản phụ khoa cho rằng: việc uống mật ong trong thời gian 3 tháng đầu là hoàn toàn có thể.
  •  Tuy nhiên, các mẹ bầu lưu ý, không nên uống mật ong sống mà chỉ nên hòa cùng với nước ấm để uống. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần nhớ không uống quá 5 muỗng mật ong/ ngày. Nếu mẹ nào đang bị thừa cân hoặc bị tiểu đường thai kỳ thì cần hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng mật ong nhé.

 Các loại nước ép, sinh tố trái cây cho bà bầu 3 tháng đầu:

  •  Một ly sinh tố trái cây như: dưa hấu, chuối, bơ, xoài, dâu tây,… chắc hẳn sẽ giúp cho tinh thần của mẹ bầu phấn chấn, sảng khoái hơn rất nhiều. Các thành phần có trong sinh tố như vitamin A, C, chất xơ, axit folic,... từ trái cây sẽ giúp cho thai nhi phát triển ổn định và đặc biệt là hạn chế được các dị tật bẩm sinh. 
  •  Chỉ cần một vài loại quả mà mẹ yêu thích, cùng với một chiếc máy xay sinh tố là các mẹ đã có ngay một ly nước ép hoặc sinh tố thơm ngon, bổ dưỡng.

Sinh tố trái cây rất tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu

 Mang thai 3 tháng đầu uống trà gừng rất tốt: Gừng không chỉ là một loại gia vị vô cùng thân thuộc trong mỗi gian bếp của các gia đình mà nó còn được xem là một “thần dược” cực kỳ tốt cho sức khỏe. Trong thời gian mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu nào thường bị ốm nghén, buồn nôn khó chịu thì lúc này, một ly trà gừng nóng sẽ là một lựa chọn hàng đầu cho các mẹ đấy nhé.

 Nên uống sữa khi mang thai 3 tháng đầu: Ngoài thắc mắc bầu 3 tháng đầu uống nước mía được không, nhiều mẹ bầu còn băn khoăn không biết bà bầu nên uống sữa gì khi trong mang thai. Các chuyên gia khuyên mẹ nên lựa chọn các loại sữa có nhãn hiệu uy tín dành riêng cho bà bầu. Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể uống thêm sữa tươi tách béo, sữa chua, sữa đậu nành,… cũng rất tốt cho sức khỏe của 2 mẹ con.

 Mang thai 3 tháng đầu không nên uống gì: Ngoài những loại nước uống cực kỳ bổ dưỡng cho bà bầu, các chị em nên tránh các loại thức uống như: nước dừa, nước ép thơm (dứa),... vì có thể gây hại cho thai nhi trong 3 tháng đầu.

Kết luận

Trước câu hỏi bầu 3 tháng đầu uống nước mía được không, các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra câu trả lời chính xác là Có. Nếu các mẹ bầu đang bị ốm nghén hay cảm thấy uể oải, mệt mỏi thì hãy uống ngay 1 cốc nước mía đi thôi. Tuy nhiên, mẹ cần nhớ là dù có khát đến mấy thì cùng chỉ nên uống có chừng mực 1 ly nước mía/ ngày thôi nhé. 

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Nước Mía Có Tốt Không?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents