Thai 35 Tuần Đường Kính Lưỡng Đỉnh Nhỏ Có Sao Không?

11 thg 12 2019 17:29

Trong thai kỳ, các chỉ số siêu âm đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp mẹ bầu nắm được tình trạng sức khỏe của con yêu. Và trong đó, số đo duong kinh luong dinh 35 tuan là điều mà mẹ bầu luôn quan tâm. Vậy, thai 35 tuần đường kính lưỡng đỉnh nhỏ có sao không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Sự phát triển của thai nhi tuần 35 thông qua các chỉ số

 Ở tuần thứ 35, BPD duong kinh luong dinh 35 tuan là 87mm, chỉ số cân nặng lý tưởng của các bé lúc này là 2595gr và đang tăng dần trung bình khoảng 30gr/ ngày. 

 Về chiều cao tính từ đỉnh đầu đến bàn chân là 46,2cm, bé có hình dáng tương đương như 1 quả dừa. Và vào tuần 35 này, khi di chuyển đi lại cơ thể mẹ bầu cũng nặng nề hơn và vòng bụng cũng đã tăng lên đáng kể. 

Ở tuần thứ 35, BPD duong kinh luong dinh 35 tuan là 87mm

 Một số chỉ số siêu âm của thai nhi trong tuần 35 khác mà mẹ cũng nên lưu tâm đó là:

  •  Chỉ số FL (chiều dài xương đùi): 67mm
  •  Chỉ số AC: 315mm
  •  Chỉ số HC: 322mm

 Để bé yêu có thể phát triển một cách bình thường và đạt được những chỉ số của thai nhi 35 tuần tuổi theo đúng tiêu chuẩn thì mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho con yêu. Mặt khác, mẹ cần vận động nhẹ nhàng như: đi bộ hay tham gia các lớp học yoga trong thai kỳ để nâng cao sức khỏe cho cả hai mẹ con.

 Kết quả siêu âm thai nhi 35 tuần cho thấy, lớp lông tơ và lớp sáp (gây) bao quanh cơ thể của bé cũng giảm dần đi trong giai đoạn cuối của thai kỳ cùng với nước ối. Trẻ sẽ nuốt nước ối cùng với chất bài tiết tạo ra 1 loại dung dịch màu đen hay còn được gọi tên khác là phân su. 

 Ngôi thai của bé trong tuần 35 lúc này đang ở tư thế đầu chúc xuống. Nếu bé không ở đúng tư thế này, các bác sĩ sẽ can thiệp để có thể xoay ngôi từ bên ngoài bụng của các mẹ bầu.

Các vấn đề mẹ bầu hay gặp khi mang thai 35 tuần tuổi

 Cân nặng và chiều dài trong tuần 35 của bé cũng tăng lên nhiều nên các mẹ bầu sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc di chuyển, sinh hoạt cũng như ăn uống. Đặc biệt, nếu trẻ chúc đầu xuống vùng bụng dưới, phần dưới của mẹ cũng sẽ bị áp lực đè nặng lên, từ đó mẹ sẽ đi lại nặng nề hơn. Đồng thời, số lần tiểu tiện cũng được diễn ra một cách thường xuyên.

 Mẹ bầu cũng có thể nhận thấy các cơn co thắt đang đến với tần suất ngày một nhiều hơn và mẹ cũng cần lưu ý, ngay khi có các dấu hiệu chuyển dạ, mẹ nên báo với bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ kịp thời. 

 Khi mẹ bầu mang thai đủ tháng, không bị bất kỳ biến chứng nào, các bác sĩ sẽ khuyên mẹ bầu chờ đợi những cơn co thắt xảy ra trung bình 1 phút/ lần, khoảng 5 phút/ đợt trong 1 tiếng đồng hồ để tiến hành sinh nở. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp mẹ bầu bị chảy máu âm đạo, nhức đầu hay sốt cao kéo dài, đau bụng dữ dội, thị lực giảm đột ngột,... thì ngay lập tức mẹ cần gọi cho bác sĩ.

 Bên cạnh đó, trong thời điểm này mẹ bầu cũng rất dễ có nguy cơ bị mắc bệnh liên cầu khuẩn nhóm B (còn gọi là GBS). Bệnh này được xem là đặc biệt nguy hiểm bởi vì có thể dẫn đến hiện tượng mẹ bầu sinh non, nhiễm trùng hậu sản, nhiễm trùng nước ối, đau cột sống, táo bón,… 

 Do đó, mẹ bầu nên đến các địa chỉ bệnh viện chuyên khoa uy tín để xét nghiệm, phát hiện và kịp thời chữa trị sớm. Hơn thế, nếu mẹ bầu mắc phải căn bệnh này, các vi khuẩn nguy hiểm sẽ dễ dàng truyền từ mẹ sang con và gây nên những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng như: viêm màng não, viêm phổi,… cho bé.

Cân nặng và chiều dài trong tuần 35 của bé cũng tăng lên nhiều

Chỉ số đường kính lưỡng đỉnh thai 35 tuần bao nhiêu là bình thường?

 Thông thường, như đã nói ở trên, chỉ số đường kính lưỡng đỉnh thai 35 tuần là 87mm. Nếu chỉ số này của thai nhi không nằm trong mức chuẩn mà thấp hơn hoặc cao hơn, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu mẹ bầu tiến hành siêu âm lại một lần nữa hoặc thực hiện các xét nghiệm khác để chắc chắn hơn về kết luận của mình. 

 Bởi lẽ, nếu chỉ số đường kính lưỡng đỉnh này nhỏ hơn mức bình thường, có khả năng thai nhi bị rơi vào tình trạng chậm phát triển, dị tật đầu nhỏ hoặc phần đầu của thai nhi phẳng gây dị tật về não bộ cho bé sau này.

 Ngược lại, nếu đường kính lưỡng đỉnh của thai 35 tuần quá lớn sẽ đồng nghĩa với khả năng thai nhi có phần đầu quá lớn, mẹ sẽ không thể sinh thường được mà buộc phải sinh mổ để giữ an toàn cho cả 2 mẹ con. 

 Thai nhi tuần 35 có chỉ số lưỡng đỉnh lớn có thể có nguyên nhân từ căn bệnh tiểu đường thai kỳ của mẹ bầu. Do đó, nếu đang thừa cân thì chắc chắn mẹ bầu sẽ không thể sinh thường được.

Từ số đo đường kính lưỡng đỉnh có thể tính được tuổi thai không?

 Đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi (BDP) là đường kính thai nhi lớn nhất đo ở mặt cắt ngang hộp sọ kể từ trán ra phía sau gáy của thai nhi. Hay hiểu một cách nôm na thì đường kính lưỡng đỉnh chính là đường kính chu vi vòng đầu của bé. 

 Để biết mình đã tiến đến được giai đoạn nào của thai kỳ, mẹ bầu hãy thử tính theo công thức ở dưới đây. Công thức này, mẹ chỉ lấy con số đầu tiên ở đường kính lưỡng đỉnh BPD và được tính ở mốc đầu tiên khi mẹ đã đo được các chỉ số.  Theo cách tính này, mẹ sẽ lấy được một số mốc cụ thể trong suốt thai kỳ.

  •  Chỉ số BPD (cm) = 2xx => Tuổi thai nhi (tuần) = (4×2)+5
  •  Chỉ số BPD (cm) = 3xx => Tuổi thai nhi (tuần) = (4×3)+3
  •  Chỉ số BPD (cm) = 4xx => Tuổi thai nhi (tuần) = (4×2)+2
  •  Chỉ số BPD (cm) = 5xx => Tuổi thai nhi (tuần) = (4×1)+1
  •  Chỉ số BPD (cm) = 6xx/ 7xx/ 8xx/ 9xx => Tuổi thai nhi (tuần) = (4×6/ 7/ 8/ 9)

 Mẹ bầu cũng có thể ước lượng trọng lượng của thai nhi dựa vào số đo đường kính lưỡng đỉnh bằng công thức sau đây: Trọng lượng thai nhi (gram) = [BPD (mm) – 60] x 100

Ví dụ: BPD tuần 35 = 87mm thì trọng lượng tương đối của thai nhi sẽ là: (87  60) x 100 = 2700gr.

Một công thức khác cho trọng lượng chi tiết hơn, đó là:

Trọng lượng thai nhi (gram) = 88,69 x BPD (mm) – 5062 

Ví dụ: BPD tuần 35 = 87mm thì trọng lượng tương đối của thai nhi sẽ là: 88,69 x 87 (mm) – 5062 = 2,654gr.

Mẹ lưu ý nhé, cả hai công thức này chỉ chính xác đối với trường hợp đường kính lưỡng đỉnh của thai đã lớn.

Đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi (BDP) là đường kính thai nhi lớn nhất

Thai 35 tuần tuổi đường kính lưỡng đỉnh nhỏ có sao không?

 Thông thường, thai nhi ở tuần thứ 33 của thai kỳ sẽ có chỉ số đường kính lưỡng đỉnh là 83mm, còn ở tuần 35 thì chỉ số này sẽ là 87mm. Tuy nhiên, các bác sĩ thường không chỉ dựa vào mỗi đường kính lưỡng đỉnh mà còn sử dụng thêm 3 chỉ số khác đó là: Chu vi vòng đầu thai nhi (HC), Chu vi của vòng bụng (AC), Chiều dài của xương đùi (FL) để đảm bảo đưa ra đánh giá toàn diện và chính xác nhất về sự phát triển của thai nhi. 

 Đường kính lưỡng đỉnh của thai nhi tuần 35 có thể hơi bé so với tuần tuổi hiện tại nhưng nếu nó không ảnh hưởng quá nhiều đến sự phát triển toàn diện về thể chất của bé thì không có gì đáng lo cả. Các chỉ số còn lại cũng thể hiện số đo ở các bộ phận khác nhau của thai nhi, tương ứng với các tuần tuổi khác nhau. Thông thường thì các chỉ số này chỉ mang tính chất tương đối để giúp các bác sĩ có thể đối chiếu nhằm theo dõi các bất thường của thai nhi trong bụng mẹ.

 Khi đi siêu âm, các bác sĩ sẽ báo cho mẹ bầu biết là em bé của mẹ có chu vi vòng đầu, vòng bụng,... hiện tại là bao nhiêu. Vấn đề đường kính lưỡng đỉnh và chu vi đầu nếu quá nhỏ thì thai nhi có thể gặp phải một số những vấn đề. Và cũng có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng chỉ số BPD nhỏ, mức độ ảnh hưởng của từng nguyên nhân đến thai nhi cũng khác nhau. 

 Và nếu gặp phải vấn đề này, mẹ bầu cần đến bệnh viện để thăm khám kỹ lưỡng. Có khi, sau khi em bé được sinh ra đời mẹ bầu mới có thể có kết luận chính xác nhất về mức độ ảnh hưởng đến bé yêu. 

 Nhiều trường hợp, duong kinh luong dinh cua thai 35 tuan nhỏ hơn 87mm, chứng tỏ kích thước đầu nhỏ nhưng trẻ cũng không hề gặp phải các vấn đề trong nhận thức và sự phát triển của trí tuệ. Trẻ vẫn khỏe mạnh bình thường nên mẹ bầu cũng không cần quá căng thẳng vì lo lắng quá sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Lo lắng quá sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé

 Trong khi đó, các máy siêu âm trên thị trường hiện nay cũng thường có những sự sai số kỹ thuật nhất định nên nếu thai nhi 35 tuần mà đường kính lưỡng đỉnh nhỏ nhưng các bác sĩ kết luận thai thi của mẹ vẫn bình thường thì các mẹ bầu cũng đừng nên lo lắng quá nhiều. Hiện tại các mẹ hãy cứ thả lỏng bản thân để có 1 tinh thần tích cực nhất nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc chào đón em bé của mình ra đời nhé.

Kết luận

Tuy số đo duong kinh luong dinh 35 tuan không còn chính xác vào giai đoạn cuối của thai kỳ, nhưng chỉ số này vẫn giúp cho các mẹ bầu đánh giá tổng quát được sự phát triển của thai nhi. Mẹ đừng bỏ lỡ việc đo chỉ số lưỡng đỉnh cùng các chỉ số khác của thai nhi khi đi siêu âm nhé. Nếu mẹ có bất kỳ thắc mắc nào, tốt nhất mẹ nên trình bày ngay với các bác sĩ để được giải đáp nhằm xua đi những mối lo lắng không đáng có của mình.

Xem thêm:

Thai 39 Tuần Đường Kính Lưỡng Đỉnh Bao Nhiêu Là Bình Thường?

Nguồn tham khảo:

  • https://www.cuasotinhyeu.vn/tu-van/mang-thai-tre-em/thai-35-tuan-tuoi-duong-kinh-luong-dinh-nho-co-sao-khong-109628.html
  • https://blog.adayroi.com/sieu-am-thai-35-tuan-tuoi-chi-so-phat-trien-dap-nhieu-hay-it-me-nen-an-gi-d7236
  • https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3180748/

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents