Dấu Hiệu Nhận Biết Mang Thai Ngoài Tử Cung Tháng Đầu

02 thg 7 2019 14:45

Mang thai là một niềm vui lớn đối với tất cả ông bố bà mẹ khi sắp được chào đón đứa con của mình. Tùy vào thể trạng người mẹ cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày mà thai nhi có thể khỏe mạnh hay ốm yếu. Vì thế, việc có thai ngoài tử cung là có thể xảy ra với bất cứ mẹ bầu nào và gây nên tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ. Do đó, biết được những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung từ sớm sẽ giúp mẹ nhanh chóng được điều trị, đảm bảo an toàn cho mẹ. 

1. Thế nào là mang thai ngoài tử cung?

Ở một người phụ nữ bình thường, sau khi quan hệ vợ chồng, trứng và tinh trùng sẽ gặp nhau. Sau đó thì quá trình thụ tinh sẽ bắt đầu diễn ra. Thời gian đầu, hiện tượng thụ tinh này sẽ xảy ra trong ⅓ vòi trứng. Đến khi đã trải qua được 7 đến 10 ngày thì hợp tử sẽ chuyển đến sống trong tử cung và đồng thời nhân đôi lên. Lúc này, trong tử cung của mẹ đã có thai nhi. 

Nhưng hiện tượng này chỉ xảy ra khi phôi vào đúng bên trong tử cung và trú ngụ ở đó trong suốt giai đoạn 9 tháng 10 ngày. Còn với dấu hiệu mang thai ngoài tử cung thì lại khác. Khi đang trên đường tiến về nơi ở mới là tử cung thì hợp tử gặp phải chút rắc rối. Chính những rắc rối này đã làm cho đường đến tử cung bị ngăn lại và gây nên hiện tượng thai bám trụ ở bên ngoài. Thông thường, những chỗ mà phôi trụ vào sẽ vòi trứng, trên buồng trứng, ổ bụng hoặc cổ tử cung. 

2. Nguyên nhân khiến bạn bị mang thai ngoài tử cung

Những chị em phụ nữ nào đã từng nạo phá thai thì có nguy cơ cao gặp phải dấu hiệu của mang ngoài tử cung. Mặc dù vậy, nguyên nhân gây ra tình trạng này thì có khá nhiều chứ không riêng từ việc nạo hút thai. Nếu mẹ không giữ gìn sạch sẽ vùng kín khiến bản thân mắc phải các bệnh về phụ khoa: viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung thì tới giai đoạn mang thai, thai nhi cũng có khả năng cao sẽ ở ngoài tử cung.

Những vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng gây hại đã lợi dụng sơ hở này để tiến vào trong âm đạo gây ra các bệnh lậu, bệnh lao và bệnh chlamydia.  Khi đó, mẹ không chỉ bị bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà còn rơi vào tình cảnh nguy hiểm khi thai nhi nằm ngoài tử cung.

Bên cạnh các bệnh phụ khoa do vô tình mắc phải, hiện tượng mang thai ngoài tử cung còn xảy ra vì căn bệnh bẩm sinh của người mẹ, chính là tắt hẹp vòi trứng. Khi vòi trứng bị tắt hẹp thì hợp tử được hình thành sau quá trình thụ tinh sẽ bị mắc kẹt lại ở ống dẫn trứng và không thể xuống được tử cung. Từ đó, khiến mẹ bị thai ngoài tử cung.

dấu hiệu nhận biết có thai ngoài tử cung sớm nhất

Ống dẫn trứng tắt ngăn cản đường đi của hợp tử đến tử cung khiến thai phải ở ngoài tử cung

Một trường hợp khác cũng gây ra hiện tượng này là những phụ nữ đã có tiền sử phẫu thuật ở vùng xương chậu và vùng bụng. Bởi những cuộc phẫu thuật này vô tình đã tạo ra các biến chứng khiến cho vòi trứng bị gập góc, kéo dài ra hay dính tắc… Kết quả là mẹ bầu có thai ngoài tử cung.

Ngoài ra, khi bạn triệt sản hay nối vòi trứng thì cũng sẽ gặp vấn đề này. Đặc biệt, thói quen hút thuốc lá thường xuyên cũng sẽ làm cho bào thai nằm ngoài tử cung vì chất nicotin của thuốc lá làm hủy hoại thành ống dẫn trứng và ngăn cản đường đi của hợp tử đến tử cung.

3. Nhận biết sớm dấu hiệu có thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung được nhận xét là rất nguy hiểm cho tính mạng mẹ bầu và thai nhi bởi khi nằm ở ngoài bào thai sẽ không được bảo vệ. Hơn nữa, đến khi thai nhi phát triển lớn sẽ làm vỡ vòi trứng, ống dẫn trứng nếu nó bám vào những vị trí này vì những cơ quan sinh sản khác không hề có chức năng co giãn như tử cung. Vì thế, việc phát hiện càng sớm thì sẽ có cơ hội chữa trị tốt hơn. Và để dễ dàng phát hiện được hiện tượng này, bạn phải quan sát bản thân liệu có các dấu hiệu nhận biết có thai ngoài tử cung dưới đây không.

  • Mẹ có thể biết tình hình thụ thai qua máu báo thai tiết ra từ âm đạo. Khi thai nhi đã được hình thành thì máu báo hiệu này sẽ xuất hiện dưới dạng các đốm máu nhỏ màu hồng nhạt hoặc màu nâu. Nhưng với có thai ngoài tử cung, những đốm máu này sẽ có màu đỏ. Lúc này, mẹ nên đến bệnh viện khám thai luôn để kiểm tra vị trí thai nhi.
  • Mẹ bị chuột rút khi mới mang thai cũng có thể giúp mẹ biết mình có thai ngoài tử cung hay không. Nếu như bị chuột rút mà có cảm giác đau bụng, âm đạo ra máu thì phần lớn là vì bào thai không ở trong tử cung. Khi gặp triệu chứng chuột rút, mẹ nên tới gặp bác sĩ ngay.
  • Một dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung khác là chứng chóng mặt, hoa mắt, ù tai. Tuy rằng chúng là biểu hiện để mẹ biết mình đã có thai nhưng khi đi kèm với đau buốt vùng bụng và bị mất máu, tụt huyết áp thì có thể thấy bé đã phát triển thêm và có khả năng sẽ vỡ ra bất cứ khi nào.
  • Hoặc mẹ thường xuyên gặp phải tình trạng đau vai gáy làm mẹ mệt mỏi. Càng về sau các cơn đau trở nên nặng hơn và kéo dài hơn. 
  • Mẹ có thể bị đau bụng khi có thai ngoài tử cung. Những cơn đau bụng này sẽ không phải kiểu đau âm ỉ như bị hành kinh mà là những cơn đau diễn ra đột ngột, liên tục trong thời gian dài. Hơn nữa, mẹ sẽ chỉ cảm thấy đau ở một bên bụng chứ không phải ở vùng bụng giữa.
  • Khi đi vệ sinh, mẹ luôn có cảm giác khó chịu dù là đại tiện hay tiểu tiện. Thi thoảng, mẹ còn gặp phải tình trạng tiêu chảy. Những biểu hiện này cho bạn biết bạn đã có thai ngoài tử cung.
  • Bình thường khi đã có thai thì nồng độ hormone thai kỳ hCG trong nước tiểu sẽ tăng lên giúp bạn nhận biết với que thử thai. Nhưng khi có thai ngoài tử cung, nồng độ này đôi khi sẽ không tăng mà còn có dấu hiệu giảm xuống hoặc đứng yên. Tuy nhiên, quá trình này chỉ xảy ra rất chậm nên khi thử thai bằng que thử bạn chỉ thấy một vạch hiện lên mà không phải là 2 vạch. Và để có được kết quả chính xác bản thân có mang thai không, bạn phải làm các cuộc xét nghiệm cần thiết ở bệnh viện hay cơ sở y tế uy tín.

4. Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Nhiều người nghĩ rằng phải đến khi bào thai lớn hơn thì mới có thể nhận ra được tình trạng mang thai ngoài tử cung. Nhưng thực chất, hiện tượng nguy hiểm này có thể được biết ngay từ tháng đầu tiên của thai kỳ qua những dấu hiệu có thai ngoài tử cung sớm nhất

  • hCG giảm: khi có thai ngoài tử cung, bạn thường thấy được que thử thai luôn chỉ hiện một vạch dù bạn đã thử rất nhiều lần. Tuy có thai nhưng que thử vẫn báo bạn không mang thai. Lý do cũng vì nồng độ hCG đã bị giảm xuống. Ở một phụ nữ có thai bình thường, nồng độ này sẽ cao đến 2 hoặc 3 lần. Lúc này, mẹ sẽ được bác sĩ cho làm xét nghiệm khác để chắc chắn với kết quả mang thai ngoài tử cung.
  • Âm đạo chảy máu: khi mẹ có thai thường sẽ hay xuất hiện máu báo giúp mẹ biết được tin vui. Tuy nhiên, trong trường hợp thai không ở trong tử cung, máu chảy ra từ âm đạo sẽ là những đốm máu màu đỏ bất thường. 
  • Chuột rút, chóng mặt: mẹ bầu thường bị chuột rút nhẹ và cảm thấy chóng mặt khi mới có thai. Nhưng khi hiện tượng này diễn ra nghiêm trọng hơn, chuột rút dữ dội hơn và đi cùng với đau bụng, máu chảy âm đạo thì cũng có thể là mang thai ngoài tử cung.

dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu

Chóng mặt là một biểu hiện sớm của mang thai ngoài tử cung

  • Xuất hiện cơn đau bụng một bên: đau bụng là một biểu hiện sớm cho thấy khả năng bạn mang thai ngoài tử cung và bạn vẫn có thể điều trị được. Nếu để lâu tình trạng đau bụng sẽ còn nặng hơn vì vỡ ống tử cung.
  • Trực tràng gặp vấn đề: trong trường hợp mẹ bị khó chịu tại trực tràng, đi đại tiện khó khăn như táo bón và chảy máu tại âm đạo thì phải đi khám lập tức.
  • Huyết áp tụt, bị đau vai gáy: với những bà bầu có thai ngoài tử cung, huyết áp của mẹ đang ở mức ổn định có thể bị hạ xuống đột ngột gây khó thở, mệt mỏi. Bên cạnh đó, mẹ luôn thấy đau vai gáy rất nhiều dù đã xoa bóp. 
  • Cảm giác buồn nôn: tuy rằng thai không nằm trong tử cung nhưng vẫn là hiện tượng mang thai. Vì vậy, các triệu chứng thai nghén vẫn có thể xảy ra.
  • Chảy máu ồ ạt: trường hợp này là trường hợp quá nghiêm trọng khi có thai ngoài tử cung. Bởi lúc này thai nhi đã không còn nhỏ nữa mà đã lớn hơn gây vỡ ống dẫn trứng khiến mẹ bị xuất huyết. 

5. Mang thai ngoài tử cung gây nên những biến chứng gì?

Từ những hậu quả nghiêm trọng mà có thai ngoài tử cung gây ra, việc kịp thời phát hiện và nhanh chóng chữa trị là rất quan trọng. Bởi chỉ cần bạn lơ là, bỏ quên các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung sớm nhất mà không nhanh chóng đi khám thì chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ phải đối mặt với hiện tượng mất máu không kiểm soát do túi thai đã phát triển lên một kích thước vượt quá kích cỡ của nơi chứa chúng khiến cho bào thai và vị trí thai bám vào vỡ ra.

Bà bầu không còn chỉ mất máu mà tính mạng cũng sẽ rất khó giữ.  Trong các bộ phận sinh sản của người phụ nữ, chỉ có tử cung là nơi có thể nuôi dưỡng thai nhi cho đến khi bé chào đời một cách tốt nhất. Từ sự bảo vệ cho đến cung cấp dinh dưỡng, không có bộ phận nào có thể đảm nhiệm nhiệm vụ này hiệu quả hơn tử cung. Chính vì lẽ đó mà việc thai nằm ngoài tử cung sẽ chịu nhiều hiểm nguy, thiếu chất dinh dưỡng và thiếu máu trầm trọng. Từ đó, bào thai sẽ khó phát triển mà dần dần chết đi, khiến mẹ rơi vào tình cảnh có thai chết lưu.

dấu hiệu nhận biết có thai ngoài cổ tử cung

Thai nhi có thể bị chết lưu khi nằm ngoài tử cung vì không nhận được dinh dưỡng từ mẹ

Tuy nhiên, ảnh hưởng nặng nề nhất phải kể đến chính là vô sinh. Mẹ không phát hiện sớm để cứu chữa kịp thời dẫn tới túi thai bị vỡ khi có kích thước quá lớn so với vòi trứng, ống dẫn trứng. Lúc này, mẹ không những bị mất máu, tính mạng gặp nguy hiểm mà còn có thể mất khả năng làm mẹ vốn có. 

6. Mang thai ngoài tử cung có giữ được không?

Việc bào thai nằm ngoài tử cung vốn đã không an toàn cho thai nhi bởi em bé sẽ không được tử cung bao bọc, bảo vệ trong suốt quá trình phát triển. Thêm vào đó là khi kích thước của thai nhi to lớn hơn có thể làm cho cơ quan mà nó đang bám trụ bị vỡ ra nếu thai nằm ở vòi trứng hay ống dẫn trứng.

Vì những bộ phận sinh sản này không có chức năng co giãn như tử cung nên khi đã vỡ ra không những thai nhi sẽ tử vong mà mẹ cũng rơi vào tình trạng mất máu trầm trọng. Khi đó, tính mạng của mẹ cũng rơi vào nguy kịch.  Ngoài ra, khi nằm ngoài tử cung, bé sẽ không thể tiếp nhận được nguồn dinh dưỡng từ mẹ nên sẽ gặp nhiều khó khăn để lớn lên.

Vì những lý do này mà hiện tượng mang thai ngoài tử cung không được các bác sĩ khuyến cáo giữ lại thai nhi. Cho nên, một khi đã chẩn đoán được tình trạng có thai ngoài tử cung của mẹ bầu. Các bác sĩ sẽ xem xét, cân nhắc về việc chấm dứt thai kỳ từ sớm để tránh tình trạng thai trở nên lớn hơn gây vỡ cơ quan sinh sản. 

Kết luận

Từ những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung này, bạn sẽ sớm ngăn chặn được thai phát triển to ra gây vỡ bộ phận sinh sản khác. Hơn nữa, sức khỏe của mẹ sẽ được đảm bảo an toàn và có cơ hội mang thai tốt hơn vào những lần tiếp theo. 

Nguồn tham khảo

 

Đọc thêm:  [ Chính Xác 90% ] 10 Dấu Hiệu Mang Thai Con Trai Trong 3 Tháng Đầu

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents