Dấu Hiệu Nhận Biết Mang Thai Sau 3 Tuần Tuổi Đầu Tiên

25 thg 6 2019 22:15

Một số chị em phụ nữ khi mang thai không có thay đổi hay biểu hiện bất thường nào trên cơ thể. Tuy nhiên, có một số người có phản ứng rất rõ rệt khi mang thai như: tăng tiết nước bọt, mệt mỏi, buồn nôn, căng tức ngực,…

Vậy đâu là những dấu hiệu có thai 3 tuần mẹ bầu cần biết, để chăm sóc thai nhi được tốt nhất?

1. Các dấu hiệu có thai 3 tuần

  • Táo bón, khó tiêu, đầy hơi:

Đây là những dấu hiệu có thai 1 tháng đầumẹ bầu dễ gặp nhất. Thậm chí, tần suất và mức độ của chúng còn tăng lên cùng với sự phát triển của thai kỳ.

Nguyên nhân của hiện tượng này là do hormone progesterone ở mẹ bầu đột ngột tăng cao tạo, ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa, hệ bài tiết của thai phụ.

Để hạn chế táo bón, khó tiêu, đầy hơi, chị em có thể ăn thêm nhiều chất xơ, uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước/ ngày.

  • Thân nhiệt thay đổi:

Đây là dấu hiệu có thai 3 tuần đầu mà chị em nên quan tâm. Chỉ cần theo dõi vào mỗi buổi sáng, các chị em sẽ nhận thấy thân nhiệt của mình tăng cao hơn bình thường khoảng 0,5 độ C do hiện tượng tăng cường chuyển hóa khi mang thai.

Hiện tượng thân nhiệt tăng cũng có thể khiến cho da mẹ tăng tiết mồ hôi, ẩm ướt, gây nên rôm sảy ở những nơi có da mỏng và sự ma sát lớn giữa các vùng da với nhau (các vùng da gấp).

Hiện tượng tăng thân nhiệt này tương tự như khi chị em sắp đến ngày rụng trứng. Nếu là người nhạy cảm, chị em sẽ dễ dàng phát hiện ra dấu hiệu mang thai này.

  • Mệt mỏi:

Đây là dấu hiệu có thai sớm chỉ sau 1 tuần quan hệ nhưng ít người lưu ý.

Nhiều chị em nhầm tưởng rằng mình mệt mỏi do thời tiết thay đổi, do áp lực công việc mà không để ý rằng mình đang đau lưng, mệt mỏi vì phải cung cấp dưỡng chất cho thiên thần nhỏ bé đang hình thành và phát triển.

Nếu cảm thấy mệt mỏi quá sức, mẹ hãy dành thời gian để nghỉ ngơi và nhớ chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày nhé.

  • Buồn nôn là dấu hiệu mang thai tuần thứ 3 rõ nhất:

Nếu bỗng nhiên một buổi sáng đẹp trời, các mẹ cảm thấy buồn nôn ngay khi vừa thức giấc và muốn nôn khan bất cứ lúc nào trong ngày thì có thể chị em đã mang thai.

Ốm nghén là một trong những dấu hiệu sớm, thường gặp nhất của thai kỳ.

Nguyên nhân của hiện tượng “nghén ngẩm” này là do sự gia tăng nhanh chóng số lượng kích thích tố estrogen và progesterone trong cơ thể.

  • Mất kinh:

Đây là dấu hiệu có thai xuất hiện sớm nhất và tương đối tin cậy ở những phụ nữ khỏe mạnh.

Nhưng chị em cũng cần lưu ý, dấu hiệu nhận biết mang thai này chỉ đúng trong trường hợp phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, không cho con bú hoặc không sử dụng bất cứ một biện pháp tránh thai hormone nào.

Thậm chí, một số phụ nữ cũng có thể bị mất kinh hoặc trễ kinh khi có thay đổi về cân nặng, căng thẳng, sang chấn tâm lý (stress), hội chứng buồng trứng đa nang, các bệnh lý tuyến giáp,…

  • Đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt:

Một dấu hiệu mang thai 3 tuần đầu dễ nhận biết chính là việc chị em bỗng đi tiểu nhiều hơn bình thường. Số lần tiểu nhiều nhưng lượng nước tiểu mỗi lần có thể ít hơn.

Tình trạng này thường xảy ra trong những tháng đầu thai kỳ do tình trạng tăng sinh các mạch máu của thai nhi và tử cung trong hố chậu đang to dần lên, đè vào bàng quang.

Cần phân biệt dấu hiệu có thai này với nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Núm vú to lên bất thường:

Những thay đổi ở vú thể hiện rõ rệt ở thai phụ mang con so hơn là con rạ: vú lớn hẳn lên, cảm giác hơi căng, tức và đau, các tĩnh mạch nhỏ nổi hẳn lên và nhìn thấy được ngay dưới da (gọi là hệ thống Haller).

Núm vú to ra, nhô cao lên, tăng sắc tố đen và trở nên nhạy cảm, quầng vú sậm màu. 

  • Thay đổi trong thói quen ăn uống:

Ngoài những dấu hiệu trên, chị em còn có thể cảm nhận sự thay đổi rõ rệt trong sở thích ăn uống của mình để đánh giá khả năng mang thai. Chẳng hạn: Chị em có thể tự nhiên thích ăn một số loại thức ăn mà trước đây không thích hoặc ghét.

Còn những thức ăn trước đây vốn rất thích ăn thì lại sợ, cảm giác thèm ăn chua, thèm ăn ngọt hoặc ăn bất cứ thức ăn gì và ăn nhiều hơn.

  • Nhạy cảm với mùi vị:

Bất kể mùi vị nào dù là quen thuộc đến mấy cũng có thể khiến chị em mới mang thai 3 tuần cảm thấy khó chịu và buồn nôn như: mùi thuốc lá, mùi nước hoa, như mùi cá tanh, mùi nước hoa, mùi thức ăn,…

Với một số thai phụ, sự nhạy cảm này do cơn ốm nghén gây ra và có thể sẽ giảm dần sau khi hết 3 tháng đầu thai kỳ. Cũng có những mẹ bầu phải chịu cảnh nôn ón vì mùi lạ suốt cả 9 tháng thai kỳ.

dấu hiệu mang thai 3 tuần đầu

Nhạy cảm với mùi vị là dấu hiệu mang thai sớm của chị em

  • Tâm trạng thay đổi, vui buồn thất thường:

Chuyên gia cho rằng do lượng hormone nhau thai gia tăng, chị em phụ nữ sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, ngoài ra còn cộng thêm chứng nhức đầu, sưng phù, táo bón, và đau ngực khiến cho các mẹ thay đổi tâm trạng thất thường, buồn vui lẫn lộn.

  • Chóng mặt:

Đây là dấu hiệu có thai sau 3 tuần thường gặp nhất, một số chị em có thể sẽ bị chóng mặt, hoa mắt, váng đầu do thiếu máu. Dấu hiệu này có thể xuất hiện ít nhiều, nặng nhẹ tùy vào tình trạng, cơ địa và cả mức độ thiếu máu của từng người.

  • Buồn ngủ:

Dấu hiệu mà các chị em dễ dàng bỏ qua chính là “nghén ngủ”, ngủ gà, ngủ gật nhiều, nhưng cũng có một số trường hợp có thai 3 tuần lại mất ngủ.

  • Que thử thai 2 vạch:

Nếu bạn đã gặp phải khá nhiều dấu hiệu có thai 3 tuần ở trên nhưng vẫn muốn có câu trả lời chính xác về việc mình có mang thai hay không thì cách tốt nhất chính là sử dụng que thử thai. Nếu que thử thai cho kết quả 2 vạch, tức là dương tính thì xin chúc mừng, bạn đã lên chức mẹ rồi đấy.

mang thai 3 tuần có dấu hiệu gì

Cách tốt nhất để biết chính xác có thai hay không là sử dụng que thử thai

Khi có một vài dấu hiệu có thai 3 tuần như đã nói trên đây, chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa càng sớm càng tốt để được bác sĩ làm các xét nghiệm cần thiết để kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe của mình.

Việc biết rõ các biểu hiện mang thai sớm cũng giúp cho chị em chủ động ưu tiên trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân để khởi đầu thai kỳ một cách thuận lợi nhất.

2. Thai 3 tuần tuổi đã vào tử cung chưa?

Thời điểm thai vào tử cung ở mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào cơ địa. Có mẹ mất khoảng 7-10 ngày sau khi quan hệ nhưng cũng có mẹ cần 13-15 ngày thì thai mới vào tử cung. 

Tuy nhiên, đa số mẹ mang thai 3 tuần thì thai đã chắc chắn vào tử cung rồi nên mẹ có thể yên tâm nhé. Hình ảnh siêu âm thai nhi 3 tuần tuổi Căn cứ vào một số dấu hiệu dưới đây, mẹ có thể biết được thai 3 tuần tuổi đã vào tử cung chưa.

  • Ngực căng lên, đau hơn và mềm hơn
  • Xuất hiện những cơn chuột rút ở bụng dưới hoặc lưng. Tuy nhiên, nếu chuột rút đau ở bên hông thì có thể là dấu hiệu liên quan đến mang thai ngoài tử cung, cần đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé.
  • Chảy máu do trứng cấy ghép vào tử cung: Một trong những dấu hiệu mang thai 3 tuần đầu tiên là hiện tượng chảy máu. Tình trạng này thường kéo dài 2-3 ngày. Màu máu có thể hơi nâu và lượng máu ít hơn so với máu báo kinh nguyệt. 

Kết luận

Trên đây là những dấu hiệu có thai 3 tuần thường gặp nhất ở các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, những dấu hiệu trên không phải là điển hình, để chắc chắn mình có thai hay không, chị em cần đến bệnh viện để thăm khám, tư vấn và quản lý thai nghén. 

Nguồn tham khảo:

 

Đọc thêm: 5 dấu hiệu có thai khi đang cho con bú mẹ cần biết

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents