Đau Bụng Bên Phải Khi Mang Thai - Nguyên Nhân Và Hướng Giải Quyết

29 thg 7 2019 13:08

Khi mẹ bắt đầu mang thai, cơ thể của mẹ sẽ có những đổi khác và xuất hiện thêm nhiều triệu chứng chỉ có trong thai kỳ. Nhờ đó, các bà mẹ có thể dễ dàng nhận ra một sinh linh bé nhỏ đã được hình thành và đang dần lớn lên từng ngày. Và biểu hiện mà các mẹ có thể thấy khá rõ chính là đau bụng khi mang thai. Nhưng liệu mẹ đã biết tình trạng này an toàn hay nguy hiểm hay không? Vì lý do gì mà có hiện tượng này xảy ra? Hãy cùng zcare tìm hiểu trong bài viết lần này.

Thế nào là đau bụng dưới bên phải?

Đối với những chị em phụ nữ mà bước vào giai đoạn thai kỳ thường sẽ gặp phải triệu chứng đau bụng bên phải khi mang thai. Khác với những cơn đau bụng bình thường hay đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt, các cơn đau bụng này thường xảy ra ở vùng bụng dưới, không quá dữ dội mà luôn âm ỉ trong một khoảng thời gian rồi biến mất (thường là khoảng 2 đến 3 ngày thì sẽ hết).

Thêm vào đó, mỗi bà mẹ bầu lại có thể trạng, sức khỏe khác nhau nên sẽ có bà bầu bị đau bụng dưới bên phải này nhưng cũng có người lại không gặp phải bất cứ vấn đề khó chịu nào hay thời điểm mà cơn đau bụng xuất hiện cũng không giống nhau.

Mặc dù có nhiều người cho rằng dấu hiệu có bầu bị đau bụng này cho thấy người mẹ đang rơi vào tình cảnh nguy hiểm như sảy thai, thai ngoài tử cung nhưng thực tế hiện tượng này hoàn toàn bình thường và không gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Bởi đây chỉ là báo hiệu của việc thụ thai thành công và bào thai đang trong giai đoạn làm tổ tại tử cung, giúp cho các bà mẹ nhận biết được một sinh linh đã được hình thành.

Chỉ trừ trường hợp, khi mẹ bầu bị đau bụng dưới bên phải mà có thêm các biểu hiện bất thường khác thì mới đáng lo ngại vì có khả năng cao mẹ đã bị sảy thai, dọa sảy thai hoặc mang thai ngoài tử cung. Lúc này, mẹ cần phải đến gặp bác sĩ để khám và có được chẩn đoán chính xác.

Nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới bên phải

Một trong những triệu chứng khi mới có thai của các mẹ bầu thường là hiện tượng đau vùng bụng dưới ở bên phải. Cơn đau này thường chỉ diễn ra âm ỉ trong 1 đến 2 ngày. Ngoài ra, mẹ còn có thể thấy máu báo thai ra ở vùng âm đạo.

Vì đây chỉ là một biểu hiện bình thường lúc mang thai của các chị em phụ nữ nên nó không gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân người mẹ hay thai nhi. Tuy vậy, các bà mẹ vẫn cần biết nguyên nhân gây nên chứng mang thai bị đau bụng dưới bên phải khó chịu này vì đôi khi chúng có thể chuyển biến xấu mà mẹ không biết.

  • Tình trạng đầy bụng: với các mẹ bầu thì hiện tượng đầy bụng, ăn không tiêu là điều thường thấy. Không chỉ bởi chế độ ăn uống chưa hợp lý mà còn vì sự thay đổi của các hormone nội tiết khiến cho phần nhu động ruột bị mất cân bằng và giảm khả năng hoạt động của nó.

đau nhói bụng dưới bên phải khi mang thai

Đầy bụng, khó tiêu khiến cho hoạt động của nhu động ruột giảm đáng kể gây nên các cơn đau ở vùng bụng dưới bên phải

  • Tình trạng táo bón: bên cạnh đầy hơi, chướng bụng thì các mẹ cũng có thể gặp phải chứng táo bón bởi sự tăng lên của nội tiết tố làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Khi đó, các cơn đau bụng từ bụng dưới phía bên phải sẽ xuất hiện theo gây cho mẹ không ít khó chịu.
  • Tình trạng đau dây chằng: khi em bé phát triển thì tử cung cũng sẽ to ra theo. Việc thay đổi kích thước của tử cung sẽ đồng thời khiến cho dây chằng xung quanh giãn ra và vì thế mà những cơn đau lâm râm tại vùng bụng dưới cũng xảy đến.
  • Tình trạng co thắt giả (Braxton Hicks): không như những nguyên nhân nhân khác, việc co thắt giả khiến bà bầu đau bụng dưới bên phải thường chỉ diễn ra khi mẹ đã bước vào giai đoạn cuối thai kỳ. Bởi thời điểm này là lúc tử cung bắt đầu hoạt động co thắt của mình để chào đón em bé ra thế giới bên ngoài.

Những biểu hiện bất thường của đau bụng dưới bên phải

Bên cạnh những nguyên nhân thông thường làm cho chị em phụ nữ có bầu đau bụng dưới bên phải thì còn có những biểu hiện bất thường khác báo hiệu tình trạng sức khỏe của mẹ đang trong cơn nguy hiểm.

Nếu như các bà bầu khi mới có thai chỉ có cảm giác đau lâm râm vùng bụng dưới bên phải, thời gian diễn ra ngắn, mức độ đau không tăng lên, không kèm theo bất cứ triệu chứng kỳ lạ nào và chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày vẫn diễn ra bình thường thì những cơn đau bụng này hoàn toàn chỉ là dấu hiệu mang thai bình thường, không gây nghiêm trọng tới sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi.

Nhưng ngược lại, khi các cơn đau xuất hiện dưới dạng cơn đau dài, từng đợt, lúc có lúc không một cách đột ngột, mỗi lần đau đều rất dữ dội và mang theo những triệu chứng buồn nôn, ra máu, đi ngoài, nôn mửa, đau nhức, mệt mỏi, kiệt sức… thì đây lại là tình trạng rất nguy hiểm đối với các mẹ bầu.

Vì lúc này mẹ có thể đang trong tình trạng có thai ngoài tử cung, sảy thai, nhau bong non, đường tiểu bị nhiễm trùng hoặc tiền sản giật. Cho nên, mẹ không thể tự mình chờ cho cơn đau qua đi như trường hợp bình thường nữa mà phải đến ngay bệnh viện để nhanh chóng chữa trị.

  • Đau nhói bụng dưới bên phải khi mang thai

Kiểu đau nhói bụng là một biểu hiện khác thường khi bị đau bụng dưới bên phải. Điều này cho thấy khả năng cao mẹ gặp phải một trong những vấn đề như có thai ngoài tử cung, nhau bong non, nhiễm trùng đường tiểu, tiền sản giật, dọa sảy thai hoặc sảy thai.

Các cơn đau hay nhói lên từng đợt chứ không lâm râm như trường hợp đau bụng dưới bên phải bình thường. Đây cũng chính là dấu hiệu giúp mẹ biết tình trạng thai nhi và sức khỏe bản thân đang có chiều hướng xấu. Khi đó, mẹ cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa kiểm tra. Đến khi có được kết quả chính xác, mẹ sẽ có được hướng giải quyết phù hợp.

  • Đau bụng dưới bên phải có nguy hiểm không?

Việc đau bụng dưới bên phải này vốn thuộc dấu hiệu mang thai giúp các bà mẹ có thể biết được em bé đã được hình thành và ở trong tử cung của mẹ. Thêm nữa, nguyên do khiến mẹ bị đau bụng phần lớn là từ việc chuyển đổi mọi hoạt động trong cơ thể như co giãn tử cung, giãn dây chằng, căng tức ngực, thay đổi nồng độ hormone, đau lưng, ốm nghén… để có thể kịp thời thích ứng với sự xuất hiện của thiên thần nhỏ cũng như chuẩn bị quá trình nuôi dưỡng, bảo vệ thai nhi nên sức khỏe của cả mẹ và em bé đều được an toàn và phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khi các cơn đau bụng bị biến đổi bất thường, không còn là cảm giác lâm râm, nhè nhẹ mà chuyển qua các cơn đau gắt, dữ dội, ngày càng tăng, có biểu hiện buồn nôn, nôn mửa, đi ngoài, ra máu nhiều, nhức mỏi người, mệt mỏi, mất nhiều sức lực, năng lượng sụt giảm… thì mẹ đang gặp nguy hiểm và cần được đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời.

Nếu để quá lâu thì những hậu quả nặng nề từ thai ngoài tử cung, dọa sảy thai, nhau thai bong non, nhiễm trùng tiết niệu, tiền sản giật sẽ khiến không chỉ thai nhi mà ngay cả bản thân người mẹ cũng rơi vào tình cảnh nguy hiểm đến tính mạng.

đau bụng bên phải khi mang thai

Đau bụng dưới dữ dội kèm theo các biểu hiện bất thường cho thấy mẹ đang gặp nguy hiểm

Các phương pháp giúp mẹ giảm đau hiệu quả

Tuy rằng những cơn đau ở vùng bụng dưới bên phải chỉ là đau nhè nhẹ, không xuất hiện nhiều và cũng nhanh chóng biến mất nhưng nó vẫn sẽ khiến các bà bầu gặp không ít khó chịu, mệt mỏi vì phải chịu đựng. Thêm vào đó, khi đã có thai thì những biểu hiện của ốm nghén, mang thai cũng sẽ góp mặt khiến cho sức lực của mẹ bị giảm sút và thay đổi tâm trạng thất thường.

Vì thế, làm sao để giảm đau hiệu quả và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi cũng như hoạt động sinh hoạt, ăn uống, làm việc hằng ngày có thể diễn ra bình thường là điều mà những mẹ bầu bị đau bụng dưới quan tâm.

Để được như vậy, mẹ có thể tham khảo từ nhiều nơi, nhiều nguồn như ý kiến, lời khuyên từ phía bác sĩ, y tá chuyên khoa, các thông tin trên trang mạng uy tín, từ những người thân đã làm mẹ hoặc thử qua những phương pháp sau:

  • Mua túi chườm ấm về và chườm lên chỗ bụng dưới bên phải hoặc bất cứ chỗ đau nào khác trên người để giảm đau.
  • Có thể nhờ người thân massage phần lưng thật nhẹ nhàng để giảm những cơn đau khó chịu từ vùng bụng dưới bên phải.
  • Ngoài cách chườm ấm lên những vùng bị đau, mẹ cũng có thể tắm nước ấm hằng ngày. Nước ấm có thể giúp cơ thể thư giãn, làm tâm trạng thoải mái hơn. Khi đó, mẹ sẽ thấy đỡ đau hơn.
  • Mặc dù nước ấm có thể giúp giảm đau nhưng quan trọng hơn chính là tâm lý của các bà bầu. Mẹ phải luôn tạo cho bản thân không gian thoải mái, tránh những thứ dễ khiến mình căng thẳng. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, đặc biệt là những lúc mệt mỏi.
  • Mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho phù hợp. Giảm ăn những món nhiều dầu, chất béo, không lành mạnh và tăng các món rau củ, chứa nhiều chất xơ, trái cây.

ba bau dau bung duoi ben phai

Bổ sung nhiều chất xơ, vitamin từ rau củ, trái cây giúp củng cố sức khỏe mẹ bầu và giảm các cơn đau vùng bụng dưới

  • Vì mang thai cần nhiều năng lượng hơn bình thường nên nó rất nhanh bị hao hụt và làm cho mẹ mệt mỏi. Do đó, mẹ nên giảm bớt công việc và ngủ nghỉ nhiều hơn để lấy lại sức. Thêm nữa, phải ăn ngủ nghỉ đúng giờ, đúng giấc, không thức khuya.

Kết luận

Mặc dù đau bụng dưới bên phải khi mang thai chỉ là một hiện tượng thường gặp khi chị em phụ nữ bước vào giai đoạn thai kỳ và hoàn toàn không gây tổn hại cho sức khỏe cũng như sự phát triển của bé.

Nhưng trong một số trường hợp, các cơn đau có thể chuyển biến nặng và gây nguy hiểm. Vì vậy, mẹ phải luôn là người quan sát, theo dõi, chăm sóc bản thân thật tốt để có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể và kịp thời điều trị.

Xem thêm:

Bà Bầu Đau Nhói Bụng Dưới Khi Nằm Nghiêng - Nguyên Nhân & Triệu Chứng

Bà Bầu Đau Tức Bụng Trên – “Cảnh Báo” Nguy Hiểm Mẹ Nên Lưu Ý

Nguồn tham khảo

Đọc thêm: Mẹ bầu phải làm gì khi bị đau bụng khi mang thai tháng thứ 2

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents