Chuẩn Bị Giỏ Đồ Đi Sinh Mùa Hè Cho Em Bé Gọn Nhẹ Nhưng Đầy Đủ Nhất

25 thg 8 2020 21:35

Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mùa hè đầy đủ và gọn nhẹ sẽ giúp các mẹ yên tâm hơn khi sắp tới ngày “vỡ chum”. Vậy, chuẩn bị đồ đi sinh mùa hè cho bé trai, bé gái cần những gì, những mẹ đẻ mổ có mang thêm gì khác so với các mẹ sinh thường hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc ấy nhé.

  1. Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mùa hè cho em bé trai và bé gái

Chuẩn bị đồ đi sinh em bé mùa hè đơn giản và gọn hơn hẳn so với mùa đông bởi quần áo, tã lót đều mỏng hơn. Về cơ bản, bé trai và bé gái khi mới sinh ra nhu cầu về việc ăn mặc hầu hết là như nhau nên chuẩn bị đồ đi sinh cho bé trai mùa hè hay bé gái đa phần giống nhau về số lượng. Còn chất lượng đồ, màu sắc, hình thù in trên đồ sơ sinh thì sẽ khác nhau. Do đó, Zcare sẽ tóm gọn vào danh sách đồ sơ sinh cho bé dưới đây nha các mẹ.

Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mùa hè nên sắp xếp trước 1-2 tuần dự sinh

Chuẩn bị đồ đi sinh vào mùa hè cần có những món đồ sau: 

- Tã chéo: 5 chiếc . Khi mới sinh, làn da của bé vô cùng nhạy cảm và non nớt. Do đó, bé không mặc được quần áo. Mẹ hãy dùng tã chéo loại lớn để bé tắm xong sẽ cuốn vào người. Sau đó mới có thể cuốn những loại tã vải to được.

- Tã lót: 1-2 bịch. Những ngày đầu tiên mẹ nhớ mang tã lót phân xu để em bé không ỉa ra tã chéo nhé. 

- Quần áo: 3-5 bộ đối với những bé được sinh thường và 5-7 bộ với bé được sinh mổ. Mặc dù là sinh bé vào mùa hè những do cơ thể bé chưa điều khiển được nhiệt độ để quen với môi trường bên ngoài nên mẹ hãy mặc áo dài tay cho bé nhé. Về chất liệu nên mua loại vải cotton thấm hút mồ hôi và mềm mịn. 

- Bao chân bao tay: 10 bộ. Do trẻ sơ sinh chưa điều hòa được nhiệt độ cơ thể nên mẹ đeo bao tay và bao chân cho bé nhé. Mùa hè nên đeo loại mỏng và mịn. Điều này cũng giúp bé không cào vào mặt khiến bé bị thương. Hãy lộn trái trước khi đeo để đảm bảo chỉ thừa hay dị vật không có bên trong làm tổn thương tay bé. Khi vệ sinh cho bé, mẹ tháo bao chân tay và lau sạch tay chân cho bé thoải mái dễ chịu, để một lúc cho thoáng mát rồi lại đeo vào.

- Mũ đội đầu: 3 chiếc. Mũ này giúp giữ ấm cho đầu và thóp của bé. Trẻ sơ sinh nào cũng bị lõm thóp nên phải giữ ấm cho thóp cẩn thận. Một ngày có thể thay 2 lần nếu bé ra nhiều mồ hôi.  Nên chọn chất liệu 100 % cotton mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt.

- Khăn xô lớn: 4 cái. Loại này thường dùng để kê đầu khi bé ngủ, lau người sau khi bé tắm. Mẹ có thể chọn loại có khổ rộng khoảng 50cm x 100cm, 55cm x 75cm… là được. Loại này có chất liệu cotton 100% nên rất mềm mại, thấm hút nước nhanh, êm ái.

- Khăn bông ủ quấn: 5 cái. Đây là loại khăn to dùng để quấn bên ngoài em bé có kích thước khoảng 80 x 80 hoặc 80 x100. Nên mua loại chất liệu cotton thoáng mát các mẹ nhé. 

Khăn quấn em bé nên mua chất cotton vừa mềm vừa mát

- Khăn sữa: 20 cái. Khăn sữa để rửa mặt, tắm, gội và lau sữa thừa, lau ti mẹ, lót ti để đỡ chảy sữa ra ngoài. Mẹ cần mua màu của khăn rửa mặt và khăn tắm khác nhau để không bị lẫn lộn nhé. 

- Khăn ướt: 1 bịch. Dùng để lau cho bé khi bé đi vệ sinh. Nên chọn loại không mùi sẽ tốt cho bé hơn.

- Tấm lót chống thấm: 1 cái. Dùng để đặt bé nằm khi thay tã bỉm cho bé. Mẹ có thể chọn tấm lót có mặt trên thấm hút tốt, mặt dưới làm bằng chất liệu nilon để nước tiểu không thấm xuống giường của bệnh viện.

- Bỉm: 1 bịch. Mẹ nên chọn loại bỉm dán để tiện mặc cho bé hơn. Hoặc mẹ mua 5 quần vải đóng bỉm rồi mua miếng lót sơ sinh là được.

- Chăn lưới: Vì thời tiết là mùa hè nên mẹ không cần mua chăn dày. Đề phòng đêm nhiệt độ xuống thấp, nằm phòng điều hòa mẹ có thể mua chăn lưới cho bé. Đắp ngang người vừa giúp bé đỡ giật mình, vừa không sợ bé cựa gây ngột thở. 

- Bình sữa: 1 chiếc. Nên mua loại bình thủy tinh hoặc nhựa chất lượng cao không BPA. Một bình sữa có dung tích từ 50ml – 100 ml là đảm bảo cho một cữ sữa giúp bé no nê ngủ ngon rồi. 

- Sữa non: Sau khi sinh, mẹ hãy cho bé bú nhé. Tuy nhiên, nếu mẹ ít sữa quá mà sợ bé đói thì có thể pha thêm sữa non cho bé uống. Vài ngày đầu tiên mỗi cữ sữa của bé chỉ khoảng 20ml – 60ml. Vơi sữa non công thức nên mua loại 400g, còn mua sữa thanh thì mang theo 5 – 10 thanh sữa.

- Dụng cụ vệ sinh bình sữa cho bé

+ Cọ bình sữa: 1 bộ gồm 1 cọ bình sữa và 1 cọ núm ti. Những dụng cụ này giúp làm sạch bình và núm ti, hạn chế tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột.

+ Nước rửa bình: Mẹ nên chiết ra 1 lọ nhỏ khi mang vào viện sẽ gọn nhẹ hơn nhiều. 

+ Máy hâm sữa, tiệt trùng bình sữa: Nếu có điều kiện mẹ nên mang theo máy hâm sữa, tiệt trùng bình sữa nhé.

- Các vật dụng y tế cần thiết

+ Gạc y tế tiệt trùng: 2 gói 

+ Nước muối sinh lý 0.9%: 5 – 6 lọ loại 10ml. Dùng để vệ sinh mắt, mũi, rốn và rơ lưỡi cho bé.

+ Cồn 70 độ 1 lọ: để vệ sinh rốn cho bé cho đến khi rốn bé rụng.

+ Băng rốn: 1 – 2 hộp.

+ Tăm bông 1 hộp: mẹ nên dùng loại hộp có nắp dễ sử dụng bảo quản an toàn vệ sinh. Sử dụng loại tăm bông đầu nhỏ dành cho trẻ sơ sinh.

+ Rơ lưỡi: 1 hộp

+ Nhiệt kế: 1 cái. Mẹ nên sử dụng loại nhiệt kế điện tử thay vì nhiệt kế thủy ngân. Vì nhiệt kế thủy ngân tuy rẻ nhưng nguy hiểm, thời gian đo lâu.

Lưu ý: Những vật dụng nhỏ này mẹ nên cho vào một túi hoặc một ngăn riêng để dễ lấy đồ khi cần.

- Chậu nhựa: 2 cái. Một cái nhỏ dùng để rửa mặt cho bé (Nên mẹ chọn chậu nhựa an toàn không chứa BPA và các chất độc hại khác). Một chậu cỡ nhỡ để đựng độ của bé sau khi thay ra.

- Khăn voan: 1 chiếc. Dùng để che tránh gió và bụi cho bé khi xuất viện. Mẹ chọn khăn voan màu trắng để không ảnh hưởng đến thị giác của bé con nhé. Mẹ nên đội cho cho bé một chiếc mũ có vành trước khi choàng khăn lên để khăn không bị dính vào mặt, tạo ra khoảng không cho bé có tầm nhìn và không bị ngột thở.

- Sữa tắm, dầu gội cho bé: 1 lọ. Mẹ nên mua sữa tắm gội 2 trong 1 loại dịu nhẹ và không gây cay mắt. 

- Kem hăm: 1 lọ. Nên mua loại kem có thành phần tự nhiên.

Sữa tắm gội cho bé sơ sinh nên chọn công thức dịu nhẹ

  1. Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mùa hè cho mẹ sinh mổ và sinh thường

  • Đồ cho mẹ sinh mổ

Chuẩn bị đồ đi viện sinh mùa hè cần sắp xếp trước ngày dự sinh khoảng 2-3 tuần. Thời gian ở viện của mẹ sinh mổ sẽ nhiều hơn so với mẹ sinh thường nên đồ dùng cho cả hai mẹ con sẽ nhiều hơn. Dưới đây là danh sách những đồ cần chuẩn bị khi đi sinh mùa hè dành cho các mẹ sinh mổ: 

- Giấy tờ: 

+ Sổ khám thai, kết quả siêu âm, xét nghiệm, giấy tờ kể từ những ngày đầu đi khám thai và sắp xếp theo thứ tự từng tuần để bác sĩ dễ dàng theo dõi.

Mẹ cần lưu ý, trước khi có kế hoạch đi sinh ở bệnh biện nào hãy khám thai tại bệnh viện đó ít nhất 4 – 8 tuần gần nhất. Để các bác sĩ theo dõi tình hình và làm hồ sơ đi sinh. Và qua đó, hãy ghi nhớ số hồ sơ sinh hoặc mã số bệnh nhân để nhân viên y tế dễ dàng tra cứu khi mẹ nhập viện cấp cứu khi sinh.

+ Giấy tùy thân: chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, bảo hiểm y tế, sổ hộ khẩu (Mỗi loại cần mang theo 2 bản gốc và photo)

- Viện phí

Viện phí ở mỗi bệnh viện tuy khác nhau nhưng thông thường, các bệnh viện của nhà nước áng chừng khoảng 7- 15 triệu. Còn bệnh viện tư nhân trong nước khoảng 15-20 triệu, bệnh viện quốc tế 35-50 triệu.

- Trang phục của mẹ bầu

+ Váy rời, áo mở có cúc hoặc áo rộng: Mặc váy rời giúp bác sĩ thăm khám tiện hơn, áo có cúc hoặc áo rộng cho con bú dễ dàng hơn. Tuy nhiên, đa số bệnh viện nào cũng có đồ riêng cho phụ nữ khi đến sinh đẻ. Do đó, bạn chỉ cần mang trang phục để mặc khi xuất viện thôi.

+ Quần lót: 10 cái. Mẹ sinh mổ cần sử dụng quần lót cạp cao để không cấn và không gây kích ứng vết mổ.

+ Áo lót: 5-7 cái

+Các đồ dùng vệ sinh cá nhân: kem đánh răng, lược chải đầu, bàn chải, khăn rửa mặt,...

+ Tất da: 7 đôi

+ Quần áo mặc khi ra viện: 1 bộ

- Sạc điện thoại, sạc dự phòng

Khi chuẩn bị đồ đi sinh cho mùa hè, mẹ bầu nên mang theo điện thoại, pin sạc dự phòng để phòng khi điện thoại hết pin thì sạc nhanh. Hoặc nhớ số của chồng, của mẹ chồng, của mẹ đẻ khi cần nhờ điện thoại gọi nhé.

- Đồ ăn vặt

Trước khi sinh mổ 8 tiếng các mẹ sẽ không được ăn gì. Để tránh tình trạng trào ngược dạ dày. Nên giỏ đồ của mẹ sinh mổ sẽ không cần chuẩn bị đồ ăn trước sinh. Tuy nhiên, sau sinh các mẹ nên ăn nho khô và mận khô. Để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Vì thế giỏ đồ đi sinh của mẹ cần thêm 2 món ăn vặt này nữa nhé.

- Sách báo giải trí

Ngoài điện thoại, bạn có thể mang theo cuốn sách, báo để đọc “giết thời gian”. Nếu không, bạn có thể lên mạng đọc báo, chơi game...

- Máy hút sữa

Sau khi sinh, nếu sữa của bạn khó về thì có thể do bị tắc tia sữa. Bạn có thể dùng máy hút sữa để hút, tránh bị tắc tia. Ngoài ra, bạn cũng cần thêm núm ti hỗ trợ trong trường hợp ti bạn bị ẩn, bé không thể bú trực tiếp được.

  • Đồ cho mẹ sinh thường

Nếu mẹ nào sinh thường thì đồ dùng có thể ít hơn so với mẹ sinh mổ một chút. Còn cơ bản là cũng giống nhau.

Nên ghi danh sách giỏ đồ đi sinh trước rồi mới sắp xếp

- Quần áo dài tay: 2 bộ. 

- Quần lót giấy/cotton mặc 1 lần: 10 cái 

- Băng vệ sinh loại thường: 3 cái dùng khi mẹ chuyển dạ sản dịch bắt đầu ra.

- Tã dán (Caryn) cho mẹ: 2 – 3 ngày đầu sản dịch ra rất nhiều. Nên mẹ cần chuẩn bị sẵn tã bỉm dán để dùng khi ở viện. 

- Áo lót: 3 – 4  cái. Nên mua loại dành cho con bú vừa kín đáo, vừa cho bé bú dễ dàng.

- Tất da: 3 đôi. 

- Dung dịch vệ sinh Lactacyd: 1 lọ

Kết luận

Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mùa hè nhìn thì dài và nhiều gạch đầu dòng nhưng thực sự thì nó rất ít và tinh gọn đấy các mẹ. Cả đồ của mẹ và con chắc chỉ gói gọn trong một giỏ thôi. Nếu mẹ chưa biết mình sinh thường hay sinh mổ thì cứ mang hơi dư một chút nhé. Chúc các mẹ vượt cạn thành công!

Nguồn tham khảo

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents