Cần Lựa Chọn Nhạc Cho Thai Nhi Nghe Như Thế Nào Cho Đúng Cách?

21 thg 11 2019 10:26

Việc chọn nhạc cho thai nhi nghe ngày nay rất được các mẹ bầu đặc biệt chú ý, có lẽ kể từ sau khi xuất hiện “hiệu ứng Mozart” đối với thai nhi được biết đến trong nghiên cứu của một bác sĩ người Pháp là Dr. Alfred Tomatis vào đầu thập niên 90. Tuy nhiên, chọn nhạc cho bà bầu và thai nhi như thế nào, và thời điểm nào là thích hợp nhất để tiến hành cho thai nhi nghe nhạc cũng là một trong những vấn đề rất quan trọng được các mẹ chú ý.

Mở nhạc cho thai nhi nghe có giúp em bé thông minh hơn không ?

 Không có nghiên cứu khoa học cụ thể nào đưa ra kết luận chắc chắn về vấn đề nghe nhac cho thai nhi thong minh. Bạn đã có thể đã nghe nói rằng nếu tiếp xúc với âm nhạc thường xuyên sẽ giúp trẻ em ở mọi lứa tuổi có trí não thông minh, học giỏi toán hơn. 

 Nhưng ông Gordon Shaw  một nhà nghiên cứu đi đầu trong lĩnh vực khoa học thần kinh của trường Đại học California ở Irvine đã cho biết các nghiên cứu này vốn chỉ tập trung chủ yếu vào những trẻ lớn chứ không phải thai nhi.

Chưa có kết luận chính xác về việc thai nhi nghe nhạc thông minh hơn 

  •  Ví dụ, những bài luyện đàn piano có thể nâng cao được khả năng suy luận không gian của trẻ em (khả năng hiểu biết về không gian ba chiều). Nhưng các nhà khoa học chỉ nghiên cứu, thử nghiệm, quan sát và đưa ra kết luận ở những trẻ 3  4 tuổi. 
  •  Từ đó, một số chuyên gia đã đưa ra phỏng đoán rằng nếu âm nhạc đã có ảnh hưởng sâu sắc đến các bé, trẻ sơ sinh như vậy thì thai nhi cũng có thể nhận được nhiều lợi ích từ âm nhạc theo hướng suy luận đó.
  •  Một số người cũng khẳng định rằng trẻ sơ sinh có thể nhận ra được loại nhạc bố mẹ đã từng mở cho bé nghe khi đang còn là bào thai nằm trong bụng mẹ. Đồng thời, bé cũng hoạt bát hơn hoặc dễ dàng đi vào giấc ngủ khi được nghe một bản nhạc vốn đã quen thuộc. 
  •  Tuy nhiên, nhà tâm lí học Janet DiPietro chuyên nghiên cứu về sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ tại trường  Đại học John Hopkins. Ông cho biết những kết luận này là hoàn toàn mang tính chất “giai thoại”, truyền miệng và không được dựa trên những cơ sở nghiên cứu thực sự.
  •  Ngoài ra, một số nghiên cứu khác còn cho thấy thai nhi cử động, hít thở đều đặn theo nhịp nhạc nhưng giới chuyên môn cũng băn khoăn vì chưa biết liệu nghe nhạc cho thai nhi thông minh là có căn cứ không. 
  •  Việc phản ứng khác lạ của bé yêu với các giai điệu âm nhạc cũng như những âm thanh hấp dẫn khác của thế giới bên ngoài của bé cũng không thể hiện được rõ rệt là bé thích thú hay đang khó chịu với chúng.

Mở nhạc cho thai nhi nghe như thế nào là đúng cách?

 Mặc dù đến nay vẫn chưa có nghiên cứu chính thức nào kết luận cho việc nghe nhac co dien danh cho thai nhi sẽ thông minh hơn. Tuy nhiên, hầu hết các nhà nghiên cứu đều đồng tình khẳng định rằng cho thai nhi nghe nhạc đúng cách là một lựa chọn tốt cho mẹ bầu. Mặc dù điều này có tác động trực tiếp hay ảnh hưởng gì đến sự phát triển của thai nhi khi còn trong bụng mẹ hay không. 

 Nếu thai phụ yêu thích các bản nhạc cổ điển, thì âm nhạc có thể giúp cho mẹ cảm thấy dịu tinh thần. Và khi mẹ bầu đã cảm thấy thoải mái hơn, bớt căng thẳng thì tức là nghe nhac tot cho thai nhi.

Nghe nhạc khiến mẹ bầu cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng hơn

Thời điểm thích hợp để cho thai nhi nghe nhac

  •  Theo nhiều nghiên cứu, từ tuần thứ 16 trở đi là thai nhi đã có thể cảm nhận được các âm thanh to, nhỏ từ bên ngoài. Do đó, giai đoạn thích hợp để các mẹ bầu bắt đầu mở nhạc cho thai nhi nghe là từ tuần thứ 16  20 trở đi.
  •  Bởi vì bé yêu thường có khuynh hướng là ngủ khi mẹ hoạt động và thức khi mẹ đang nghỉ ngơi, thư giãn, cho nên các mẹ bầu nên chọn khoảng thời điểm khi cơ thể mình đang muốn nghỉ ngơi để cho thai nghe nhạc. 
  •  Lúc đó, các mẹ bầu có thể để mình được thả lỏng một cách thoải mái, thư giãn nhất và chỉ tập trung vào tận hưởng những bản nhạc thú vị chứ không còn vướng bận với bất kỳ một công việc hay vấn đề nào khác. Đó cũng là khoảng thời gian mà bé yêu của bạn cảm nhận được các giai điệu âm nhạc một cách rõ nhất.
  •  Việc nghe nhac thai nhi cũng sẽ giúp cho các mẹ bầu có thể kết nối tình cảm với bé con của mình. Các mẹ có thể vừa 1 bài nhạc vui nhộn vừa hát du dương hoặc đung đưa, nhún nhảy người theo điệu nhạc một cách nhẹ nhàng, như thế cũng sẽ tạo cho bé yêu của bạn có được rất nhiều hứng khởi đấy.
  •  Mặc dù vậy, việc cho thai nhi nghe nhạc bằng điện thoại nhiều chưa hẳn đã là tốt. Quan trọng là mức độ tập trung của mẹ bầu khi nghe nhạc, mỗi ngày chỉ cần dành từ 2030 phút để nghe nhạc là đủ. 
  •  Nếu như bạn thật sự cảm thụ được bản nhạc đó bằng tâm hồn và xúc cảm của mình thì bé yêu của bạn cũng có cảm xúc tương tự như thế. Từ đó hiệu quả của việc nghe nhạc trong thai kỳ lúc này cũng sẽ được phát huy.

Việc cho thai nhi nghe nhạc bằng điện thoại nhiều chưa hẳn đã là tốt

Mẹ bầu nên cho thai nhi nghe nhạc gì?

  •  Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Alfred Tomatis thì nhạc cổ điển vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu với những tác phẩm của các nhạc sĩ lừng danh như: Beethoven, Mozart, Bach,… Tuy nhiên các chị em bầu bí không nhất thiết phải tự ép mình nghe những bản nhạc “cổ hủ” mang tính chất kinh điển này nếu như chính bản thân mẹ không thích và không thể cảm thụ được. 
  •  Lý do là ở trong các giai đoạn thai kỳ, sự gắn kết giữa mẹ và bé rất chặt chẽ. Các bé có thể cảm nhận được mọi suy nghĩ, cảm xúc buồn vui của mẹ. Đồng thời, tâm trạng của người mẹ trong giai đoạn này cũng ảnh hưởng khá lớn đến bé. Do đó, nếu như bạn nghe nhạc cổ điển với một tâm lý cố gắng ép buộc bản thân mình thì bé cũng sẽ cảm thấy những điều khó chịu tương tự.
  •  Thay vào đó, các mẹ bầu có thể nghe bất cứ bản nhạc cho thai nhi nào mà bản thân mình cảm thấy yêu thích và có hứng thú, miễn là nó giúp các mẹ cảm thấy được thư giãn. Ví dụ như nhạc giao hưởng, cải lương, hòa tấu, dân ca, pop, ballad,… mẹ đều nghe được cả.
  •  Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý là nên chọn những bản nhạc có tiết tấu nhẹ nhàng, ca từ trong sáng, thể hiện tinh thần lạc quan, vui vẻ, những bản nhạc nói về tình yêu thương gia đình càng tốt, tránh những bản nhạc quá buồn, quá não nề.
  •  Bên cạnh đó, khi mở nhac cho thai nhi nghe, các mẹ bầu cũng cần tránh những bản nhạc có giai điệu, tiết tấu quá mạnh hoặc có sự thay đổi tông nhịp liên tục. Vì như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. Các mẹ cũng cần chọn lựa một không gian thật yên tĩnh để nghe nhạc. Đặc biệt, mẹ nên tránh nghe nhạc kéo dài liên tục trong nhiều giờ đồng hồ liên tiếp nhé.

Các mẹ bầu cần tránh những bản nhạc có giai điệu, tiết tấu quá mạnh

Âm lượng của máy nghe nhạc cho thai nhi bao nhiêu là đủ? 

  •  Thai nhi, trẻ sơ sinh và thậm chí là cả người lớn cũng chỉ tiếp nhận được âm thanh trong một ngưỡng nhất định. Nếu nghe nhạc quá to, khi sinh ra, cơ quan thính giác của trẻ có thể sẽ ảnh hưởng không tốt.
  •  Mẹ bầu nghe nhạc hay nói chuyện hàng ngày với âm lượng quá lớn cũng đều gây ảnh hưởng không tốt đến cơ quan thính giác của thai nhi sau này. Vì thế, các mẹ bầu nên tránh xuất hiện tại những nơi quá ồn ào như chợ, công trường, bến xe,... để tránh gây ra tác động xấu đến bé.
  •  Bật nhạc cho thai nhi bằng loa ngoài vẫn là cách tốt nhất để cho cả mẹ và bé có thể thư giãn. Tuy nhiên, nếu có ý định sử dụng tai nghe, các mẹ nên chọn lựa loại tai nghe dành riêng cho bà bầu nhé. Hơn nữa, như đã nói ở trên, do cơ quan thính giác của bé yêu chưa được phát triển toàn diện như người lớn nên khi nghe nhac thai nhi, các mẹ nên chú ý, cân nhắc đến âm lượng. 
  •  Hơn nữa, nếu áp tai nghe vào bụng bầu, các mẹ nên điều chỉnh tai nghe ở mức vừa phải, thậm chí còn phải vặn nhỏ hơn mức âm lượng âm thanh mà mẹ được nghe trực tiếp.

Các mẹ bầu nên điều chỉnh tai nghe ở mức vừa phải, phù hợp nhất

  •  Hiện nay, tai nghe nhạc có bán sẵn tại các cửa hàng thường có âm lượng nhỏ nhất vào khoảng 65 decibel (dB). Âm lượng này đã vượt ngưỡng nghe, do đó có thể làm tổn thương cơ quan thính giác hoặc khiến cho thai nhi bị giật mình nếu nghe liên tục trong thời gian dài. 
  •  Lời khuyên cho các mẹ bầu đó là khi cho thai nhi nghe nhạc, mẹ nên duy trì âm thanh vừa phải (dưới 50dB) là bảo đảm an toàn nhất cho thai nhi. Đây cũng là mức âm thanh phổ biến được sử dụng hầu hết ở các đơn vị chăm sóc tích cực cho trẻ sơ sinh.
  •  Với thai nhi, một bản nhạc du dương, nhẹ nhàng, sâu lắng sẽ giúp nuôi dưỡng tâm hồn và trí não của bé yêu. Cho dù chưa hiểu được hết những lời nói hay câu chuyện mẹ kể nhưng với những bản nhạc có tiết tấu linh hoạt, vui nhộn sẽ khiến cho trẻ thích thú. Từ đó, kích thích trí não phát triển tốt hơn.

Kết luận

Khi mở nhac cho thai nhi nghe, mẹ có thể chọn nghe những bản nhạc có tiết tấu nhẹ nhàng, vui nhộn mà mình yêu thích. Hơn nữa, nên nghe nhạc trong lúc tâm trạng vui vẻ, thoải mái, thư giãn nhất. Đồng thời, mẹ bầu cũng có thể hát những ca khúc mà mình yêu thích để cho cả hai mẹ con cùng nghe. Quan trọng hơn cả là đừng bao giờ cố gắng nghe hay áp đặt cho thai nhi buộc phải nghe một bản nhạc mà mình nhất định phải nghe. 

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents