Làm Thế Nào Để Trẻ Sơ Sinh Tăng Cân Nhanh?

24 thg 12 2019 00:26

Những tháng đầu tiên sau sinh là thời kỳ “đỉnh cao” để giúp bé phát triển về chiều cao cũng như cân nặng. Tuy nhiên, không phải bé sơ sinh nào cũng tăng cân nhanh được, thậm chí có nhiều bé chỉ tăng rất ít, chậm. Nguyên nhân nào gây ra tình trạng này và làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh chậm lên cân?

 Ngoài việc tìm hiểu cách tăng cân cho trẻ, mẹ cũng nên cảnh giác trước một số nguyên nhân bệnh lý khiến cho bé chậm tăng cân. Một khi đã xác định được chính xác nguyên nhân khiến trẻ bị chậm tăng cân thì bạn sẽ biết cách làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh. Chẳng hạn, những nguyên nhân sau đây:

Có một số nguyên nhân bệnh lý khiến cho bé sơ sinh chậm tăng cân

 Trẻ sinh non bẩm sinh đã chậm lên cân: Trường hợp bé bị sinh non, bé sinh thiếu tháng hoặc đủ tháng nhưng lại bị nhẹ cân (dưới 2,5kg) thì sẽ có tốc độ tăng cân chậm hơn rất nhiều so với tốc độ của những đứa trẻ bình thường khác. Đồng thời, những bé này vốn bẩm sinh đã có sức khỏe rất yếu, dễ bị bệnh nên việc tăng cân chắc chắn sẽ gặp đôi chút khó khăn.

 Trẻ ra đời bị dị tật bẩm sinh: Dị tật sứt môi hay hở hàm ếch cũng là một cản trở rất lớn đối với các bé sơ sinh trong quá trình bú sữa, đặc biệt là những trẻ bú sữa mẹ. Vì vậy, trẻ sơ sinh sẽ không nhận đủ chất dinh dưỡng để có thể  đảm bảo được cho sự phát triển. Trong trường hợp này, bạn có thể khắc phục bằng một số loại bình sữa được thiết kế để dành riêng cho các trẻ sơ sinh mắc phải những khiếm khuyết kể trên.

 Khả năng hấp thu dinh dưỡng của trẻ kém: Nếu trẻ sơ sinh không thể hấp thụ được chất dinh dưỡng từ sữa mẹ hay các loại sữa công thức, thức ăn dặm hàng ngày,... một cách đều thì khả năng bé bị chậm tăng cân là điều dĩ nhiên. Trẻ sơ sinh trong tháng đầu tiên mà tăng cân ít cũng là một dấu hiệu mẹ nên lưu ý.

 Trẻ sơ sinh bị rối loạn tiêu hóa: Trẻ sơ sinh thường hay gặp phải một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, trào ngược dạ dày, không dung nạp được sữa, đặc biệt là bệnh celiac,... Đây là các bệnh tự xảy ra do hệ miễn dịch của đường tiêu hóa của trẻ quá nhạy cảm hoặc không hấp thụ được gluten  một loại protein có trong các loại ngũ cốc, lúa mì và yến mạch. Khi mắc bệnh này thì trẻ sơ sinh sẽ rơi vào tình trạng kém phát triển, chậm tăng hoặc không thể tăng cân, lâu ngày dẫn đến trẻ bị còi xương, chậm lớn.

 Bé không chịu bú sữa mẹ hoặc lười uống sữa bình: Một thử thách rất lớn khi nuôi con bằng sữa mẹ chính là làm thế nào để nhận biết được lượng sữa hấp thụ cho trẻ sơ sinh. Theo đó, trẻ có thể bị đói vì lười bú, bú ít hoặc cơ thể người mẹ đang gặp phải một số vấn đề nào đó nên không thể “sản xuất” đủ sữa cho bé bú.

Bé không chịu bú sữa mẹ hoặc lười uống sữa bình gây sút cân

Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài thì cân nặng của bé yêu sẽ “đứng im” tại chỗ, sau đó giảm dần và cuối cùng bé sẽ nhẹ cân, thậm chí là bị suy dinh dưỡng. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cả sự phát triển của bé sơ sinh.

 Nhẹ cân ở trẻ sơ sinh do các bệnh thường gặp ở trẻ em: Chậm tăng cân ở trẻ sơ sinh còn được biết đến là do nguyên nhân về sức khỏe, chẳng hạn như bé bị bệnh tim,bị  thiếu máu, rối loạn trao quá trình đổi chất, thiếu hụt các hormone tăng trưởng,…

Làm cách nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh, đều theo từng tháng?

Dưới đây là một số biện pháp hiệu quả để giúp cho trẻ sơ sinh tăng cân nhanh:

Tăng thời gian ngủ cho trẻ sơ sinh

 Em bé ngay từ khi mới chào đời sẽ ngủ liên tục khoảng từ 16  18 tiếng/ ngày, bé chỉ thức dậy khi bú và khi bé đi vệ sinh. Có thể nói, sự phát triển của trẻ sơ sinh trong những tháng đầu tiên diễn ra rất nhanh chóng phần lớn chính là nhờ giấc ngủ, hay nói cách khác trẻ tự lớn lên khi đang ngủ.

 Nhiều mẹ sau sinh thường có quan niệm sai lầm rằng cho trẻ sơ sinh ngủ ít vào ban ngày thì sẽ giúp trẻ ngủ ngon hơn và thẳng giấc, không quấy vào ban đêm. Điều này là hoàn toàn không đúng đâu, mẹ nhé! Vì khi trẻ bị thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ khiến cho trẻ bị khó chịu, luôn quấy khóc, đặc biệt hơn nữa là còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của trẻ sơ sinh.

Giấc ngủ cực kỳ quan trọng đối với trẻ sơ sinh

 Khi đã lớn hơn một chút, thời gian ngủ của bé sơ sinh cũng sẽ giảm đi nhưng bạn vẫn cần  phải đảm bảo cho trẻ ngủ được đầy đủ giấc và đúng giờ. Nhất là vào buổi tối, mẹ tuyệt đối không cho trẻ thức quá muộn vì nếu ngủ muộn sẽ làm cho tuyến yên của trẻ không tiết ra hormone tăng trưởng, điều này làm bé càng chậm lớn và chậm tăng cân hơn.

 Để bé tăng cân được tốt nhất thì mẹ không nên chỉ quan tâm đến mỗi dinh dưỡng mà còn cần phải đảm bảo chế độ ngủ nghỉ, vận động, thư giãn hàng ngày cho bé nữa nhé.

Làm sao để trẻ sơ sinh tăng cân? Cho con bú đúng cách

 Nguồn thức ăn có thể nói là duy nhất của trẻ sơ sinh chính là nguồn sữa mẹ hoặc sữa công thức. Chính vì vậy, các mẹ cần chú ý cho bé bú đều đặn vào mọi lúc trong ngày. Mỗi cữ bú của bé cần cách nhau khoảng từ 2  3 giờ, có khi kể cả vào ban đêm bé đang ngủ, mẹ cũng nên nhẹ nhàng đánh thức bé dậy để cho bú.

Cho con bú đúng cách để trẻ sơ sinh tăng cân

 Đối với những mẹ nào nuôi con bằng sữa mẹ thì cần biết rằng, cho con bú đúng cách cũng là một giải pháp để bé yêu có thể nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng. Dòng sữa mẹ chảy ra tại các thời điểm không giống nhau, sữa đầu có nhiều nước hơn chỉ giúp bé đã khát, dòng sữa cuối mới chính là sữa có nhiều chất béo. Muốn cho bé tăng cân thì mẹ cần phải cho bé bú được cả sữa đầu lẫn sữa cuối trong bầu vú. Vì vậy, mẹ cần cố gắng duy trì đủ và đúng thời gian bú nhé.

 Đồng thời, mẹ hãy cho bé bú hết một bên bầu vú này rồi mới tiếp tục chuyển sang bầu vú bên kia, tránh tình trạng mới cho bé bú một chút đã vội vàng đổi bên.

Cho bé ăn dặm đúng cách

Khi trẻ được 4  6 tháng tuổi mẹ nên cho bé sơ sinh tập ăn dặm để đáp ứng đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng của bé. Dù là áp dụng các phương pháp ăn dặm kiểu Nhật hay là ăn dặm kiểu Pháp thì khi bắt đầu ăn dặm, bạn vẫn có thể cho bé ăn dặm bằng các loại bột sữa, bột gạo hoặc tự chế biến bột ăn dặm cho bé yêu bằng các thực phẩm sau:

  •  Khoai lang: có chứa đường và beta carotene giúp cho trẻ sơ sinh dễ tiêu hóa, bổ sung nhiều năng lượng cần thiết cho cơ thể. 
  •  Ngũ cốc: được dùng làm thành các loại bột ăn dặm hoặc nấu cháo cho bé ăn cũng rất giàu vitamin E, nhiều chất béo và protein.
  •  Khoai tây là thực phẩm làm tăng nguồn carbohydrates, dồi dào năng lượng giúp cho trẻ sơ sinh tăng cân nhanh.
  •  Khi trẻ đã cứng cáp hơn một chút, mẹ hãy bổ sung thêm những nguồn thực phẩm tươi sống có sẵn như: thịt, cá, trứng, tôm, cua biển, rau củ quả,… vào trong khẩu phần ăn mỗi ngày của bé nhé.

Làm sao để trẻ sơ sinh tăng cân tốt? Khuyến khích con vận động

 Mẹ đừng lo lắng thái quá khi bé yêu thích trườn, bò hay lúc lắc những món đồ trong tay. Vì vận động nhiều sẽ giúp cho bé mau cảm thấy đói, đồng thời giúp hệ tiêu hóa của bé làm việc hiệu quả hơn. Mẹ có thể cùng con yêu tập thể dục mỗi ngày để đạt được đúng mục tiêu “mẹ đẹp, con khỏe” nhé.

Massage cho trẻ sơ sinh tăng cân

Ngoài tác dụng giúp cho trẻ sơ sinh được thư giãn, nhanh chóng đi vào giấc ngủ ngon lành, việc massage đối với trẻ sơ sinh cũng được các nhà nghiên cứu khuyến khích vì nó có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động một cách hiệu quả hơn. Một khi bé sơ sinh không gặp vấn đề gì về tiêu hóa, con yêu cũng sẽ nhanh chóng tăng cân mà thôi!

Massage cũng giúp cho trẻ sơ sinh tăng cân nhanh

Mẹ ăn gì để trẻ sơ sinh bú nhanh tăng cân?

 Chế độ dinh dưỡng của mẹ sau sinh trong quá trình cho con bú là cực kỳ quan trọng. Bởi lẽ, mẹ ăn gì thì con sẽ hấp thụ được chất nấy. Đây là 10 thực phẩm mẹ sau sinh nên ăn: các loại đậu, sữa, thịt gà, chuối chín, gừng (sử dụng trong nấu ăn hoặc pha trà nóng để uống), các loại hạt và trái cây sấy khô, trái bơ chín, trứng luộc, trái đào tươi.

 Đồng thời, mẹ sau sinh cũng nên ăn các món lợi sữa như: chân giò hầm đu đủ xanh, quả sung, rau lang, có thể uống thêm sữa nóng để giúp trẻ có nhiều sữa bú.

 Khi nào thì mẹ nên khám dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh: Để đánh giá mức độ trẻ sơ sinh còi xương, suy dinh dưỡng đến đâu thì các bác sĩ thường sẽ dựa vào chỉ số chiều cao kết hợp với số cân nặng của trẻ. Nếu cân nặng của trẻ sơ sinh bị “đứng chững” trong vòng vài tháng và mẹ cũng nghi ngờ rằng con mình đang bị suy dinh dưỡng thì mẹ cũng nên đưa con yêu đến khám dinh dưỡng ngay để có thể yên tâm và có phương pháp chăm sóc cho bé yêu tốt nhất nhé.

Kết luận

Những tháng đầu đời chính là thời điểm giúp bé sơ sinh bứt phá về cân nặng và chiều cao một cách nhanh nhất. Biết cách làm thế nào để trẻ sơ sinh tăng cân nhanh hiệu quả sẽ giúp cho hành trình làm mẹ của bạn thêm phần hạnh phúc và tràn đầy niềm vui. Chúc các bé luôn khỏe mạnh, tăng cân đều đặn!

Xem thêm:

Cách Hạ Sốt Cho Trẻ Tại Nhà An Toàn Mà Hiệu Quả Không Ngờ

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents