Cách Chăm Sóc Bà Bầu 3 Tháng Đầu - Nên Và Không Nên Làm Gì?

27 thg 11 2019 12:29

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu sao cho khoa học và hợp lý sẽ giúp mẹ bầu “khởi động” cho một thai kỳ khỏe mạnh ở phía sau. Bởi lẽ, 3 tháng đầu là giai đoạn vô cùng quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ bầu cần biết những điều nên làm và không nên làm để tránh gặp phải những sai lầm đáng tiếc trong thai kỳ.

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu để tránh sảy thai

 Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc mẹ bầu bị sảy thai mà phần lớn tình trạng thường xảy ra trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên, tức là khoảng 13 tuần đầu tiên của thai kỳ. Thậm chí, nhiều phụ nữ bị sảy thai mới biết mình đang có thai. Vì vậy, cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu đầu tiên là cần phải biết cách phát hiện mình có thai sớm, việc này sẽ giúp cho mẹ bầu sinh con được khỏe mạnh, an toàn. 

 Nguyên nhân mẹ bầu bị sảy thai có rất nhiều, có thể do thai nhi bị dị dạng hoặc sai lệch về các nhiễm sắc thể trong khi diễn ra quá trình phân bào. Cũng có thể là do tiền sử của gia đình và bản thân mẹ bầu. Tuy nhiên, để tránh những nguy cơ xấu và để giảm tối thiểu được khả năng sảy thai thì chị em phụ nữ cần nắm rõ những thông tin dưới đây.

Mẹ bầu cần hết sức lưu ý để tránh sảy thai trong 3 tháng đầu

 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên chị em phụ nữ khi mang thai và sinh con nên cách nhau ít nhất 24 tháng để đảm bảo sức khỏe cho người mẹ và cả đứa trẻ. Những người mẹ càng lớn tuổi (trên 35 tuổi) thì sinh con càng khó và nguy cơ dễ xảy ra các biến chứng thai kỳ cao hơn. 

 Theo một nghiên cứu của trường Đại học British Colombia  Mỹ: Nếu sinh con với mật độ quá dày, với thời gian 2 lần sinh nở cách nhau chỉ 6 tháng thì tỷ lệ đẻ non cho mẹ bầu là rất cao, tăng lên đến 59% so với khi mang thai cách nhau 18 tháng.

 Trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu này, mẹ bầu cần chú ý phải tránh vận động mạnh, các môn thể thao vận động dùng nhiều sức lực, mạo hiểm như chạy bộ, đẩy tạ, nhảy dây, leo núi,...

 Tập thể dục vốn là hoạt động rất tốt cho phụ nữ nhưng khi mang thai, chị em hãy chú ý lựa chọn những bộ môn thể thao nhẹ nhàng như yoga, đi bộ,... để giúp tăng cường sức khỏe.

 Các mẹ bầu cũng cần tránh xa những loại thức uống có chứa cafein, cồn như rượu bia, tránh hút thuốc lá để thai nhi phát triển được mạnh khỏe. Đặc biệt, mẹ bầu cũng cần phải giữ gìn sức khỏe để tránh được các bệnh do thời tiết như cảm lạnh, đau bụng hay truyền nhiễm.

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu bằng chế độ ăn lành mạnh

Nên bổ sung những dưỡng chất nào trong 3 tháng đầu?

Dinh dưỡng là khởi nguồn cho một cơ thể khỏe mạnh và một thai kỳ suôn sẻ. Đây cũng là bước thứ 2 mẹ bầu cần lưu ý trong cách chăm sóc bà mẹ mang thai 3 tháng đầu. Mẹ bầu trong 3 tháng đầu không thể thiếu được những dưỡng chất quan trọng dưới đây:

  •  Axít folic: Axít folic hay vitamin B9 là chất cực kỳ quan trọng, giúp giảm dị tật ống thần kinh xảy ra trong quá trình hình thành và phát triển của thai nhi. Mẹ bầu cần bổ sung ít nhất là 400IU axít folic/ ngày trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Ngoài chế độ ăn uống hợp lý gồm những thực phẩm giàu axít folic cho mẹ bầu như: cải bó xôi, bông cải xanh thì mẹ còn có thể dùng các vitamin tổng hợp cho bà bầu để đáp ứng kịp thời nhu cầu axít folic của cơ thể lúc này.
  •  Sắt: Chất sắt là nhân tố chính của quá trình tạo máu. Thiếu sắt, cơ thể mẹ bầu bị thiếu máu và không thể làm tốt được việc vận chuyển các chất dinh dưỡng từ mẹ sang bào thai. 
  • Để không bị thiếu chất sắt trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ nên ăn nhiều các loại thịt nạc như: thịt bò nạc, ức gà, thịt thăn heo, các loại cá,… Hơn nữa, nếu muốn tăng cường khả năng hấp thụ sắt vào trong cơ thể, mẹ bầu cũng cần bổ sung đầy đủ các loại quả có chứa vitamin C.
  •  Canxi: Ngay từ trong những tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu đã cần lưu ý bổ sung đầy đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Bé yêu sẽ lớn rất nhanh và nếu như các mẹ không ăn một chế độ ăn đầy đủ hoặc uống canxi thì cơ thể sẽ phải dùng đến nguồn canxi dự trữ trong xương của mẹ để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của thai nhi khiến mẹ bị loãng xương. 

Và để cơ thể hấp thụ tốt nhất chất canxi, không thể thiếu được vitamin D. Canxi và vitamin D chính là “đôi bạn cùng tiến” mà mẹ bầu có thể tìm thấy trong nhiều thực phẩm như: sữa tươi, phô mai, yogurt, các loại trứng,…

Trong 3 tháng đầu, mẹ bầu cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất

Ngoài những chất không thể thiếu kể trên, mẹ bầu cũng cần cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng khác cho cơ thể như: carbohydrate (chất bột đường), protein (chất đạm), chất béo, các vitamin và khoáng chất cần thiết. 

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi cũng chưa lớn nên mẹ chưa cần chú ý tăng cường về số lượng thức ăn mà chỉ cần đảm bảo chất lượng của bữa ăn.

Những thực phẩm cần kiêng trong 3 tháng đầu

Mẹ bầu 3 tháng đầu nên tuyệt đối tránh những thực phẩm sau vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai:

  •  Đu đủ xanh: Mẹ bầu lưu ý nhé, quả đu đủ xanh chỉ tốt cho mẹ sau sinh và đang cho bé bú. Nếu mẹ bầu ăn đu đủ xanh trong giai đoạn đầu thai kỳ, đặc biệt là đu đủ xanh sống sẽ dễ dẫn tới nguy cơ bị sảy thai.
  •  Rau ngót, rau chùm ngây: Tuy được mệnh danh là “vua” đứng đầu các loại rau giàu dinh dưỡng, nhưng chùm ngây và rau ngót lại không phải là lựa chọn tốt cho bà bầu vì chúng có thể gây sảy thai.
  •  Rau sam: Loại rau này không được dùng phổ biến lắm nhưng mẹ vẫn nên thận trọng, tránh ăn rau sam trong 3 tháng đầu vì chúng có thể gây sảy thai.
  •  Đồ ăn sống: Rau sống, thịt, cá làm gỏi, nấu chưa chín hoặc trứng sống đều nằm trong danh sách “đen” của những thứ mà bà bầu cần kiêng tuyệt đối trong suốt thai kỳ vì chúng có thể ẩn chứa các mầm bệnh và các loại vi khuẩn nguy hiểm.

Đu đủ xanh, khổ qua là những món ăn bà bầu nên tránh

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu từ giấc ngủ

Những dấu hiệu mang thai đầu tiên xuất hiện trong thời gian 3 tháng đầu như đau lưng, ợ nóng, chóng mặt, đi tiểu nhiều, buồn nôn,… có thể khiến cho các mẹ bầu bị mất ngủ. Trong những cách chăm sóc cho bà bầu 3 tháng đầu, giấc ngủ chính là một phần quan trọng mà mẹ cần chú ý. 

Để ngủ ngon hơn vào buổi tối, mẹ bầu nên tránh để cơ thể quá mệt mỏi, ăn một lượng thức ăn vừa phải vào buổi tối trước khi đi ngủ và cố gắng lên giường sớm. Ngoài ra, một số mẹo nhỏ sẽ giúp mẹ có giấc ngủ ngon trong 3 tháng đầu thai kỳ bao gồm:

 Ngủ đúng tư thế: Mẹ nên tập cho mình tư thế ngủ nằm nghiêng về phía bên trái, kê chân lên cao bằng cách lót 1 chiếc gối mềm dưới chân để giảm sự khó chịu.

 Luyện tập thể dục thể thao đều đặn: Việc duy trì sự vận động mỗi ngày giúp mẹ bầu giảm stress, đồng thời giúp cho các cơ bắp được thư giãn và chống lại triệu chứng chuột rút trong 3 tháng đầu. Mẹ nên đi bộ 30 phút mỗi ngày và duy trì thói quen này thường xuyên trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, một số lựa chọn vận động lý tưởng khác cho mẹ bầu bao gồm bơi lội, yoga, khiêu vũ,… Tuy nhiên, hãy tránh những hoạt động mạnh, mạo hiểm, có khả năng khiến mẹ bị té ngã.

Tập yoga nhẹ nhàng là lựa chọn lý tưởng cho bà bầu trong 3 tháng đầu

 Ngủ trưa vừa phải: Không nên ngủ vào ban ngày quá nhiều vì sẽ khiến mẹ khó ngủ ngon và không thể sâu giấc vào ban đêm.

Cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu, Những điều cần tránh 

Ngay từ giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên thay đổi những thói quen, lối sống, sinh hoạt có hại như:

  •  Thức quá khuya: Thức khuya sẽ khiến cho mẹ bầu mệt mỏi, đồng thời thai nhi sau này cũng sẽ “kế thừa” tật xấu này của các mẹ đấy. Nếu mẹ không muốn để bé yêu khóc đêm nhiều vì thói quen “thức ngày cày đêm” của mình thì nên cố gắng đi ngủ sớm ngay từ khi mới bắt đầu mang thai nhé.
  •  Đi đến những nơi ồn ào, chốn đông người: Những nơi quá đông vui nhộn nhịp ồn ào không phải là điểm đến lý tưởng cho những mẹ bầu vì mẹ có thể bị nhiễm bệnh và đặc biệt là tiếng ồn cũng có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Tiếng ồn cũng có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

  •  Tham công tiếc việc, lao động quá sức: Mẹ bầu quá căng thẳng thần kinh hoặc làm quá nhiều việc khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển bình thường của thai nhi.
  •  Uống nhiều trà và cà phê: Việc uống trà và cà phê có nhiều caffein khi mang thai có thể làm tim mẹ bầu đập nhanh, hồi hộp. Và đặc biệt, uống trà quá gần bữa ăn sẽ làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt vào cơ thể mẹ bầu.
  •  Uống rượu bia, hút thuốc lá: Thuốc lá và rượu bia là những chất có hại, “kẻ thù” số 1 của mẹ bầu. Nếu mẹ bầu bị nghiện các chất kích thích này, thai nhi sinh ra sẽ có nguy cơ bị dị tật rất cao.

Kết luận

Như vậy, để biết cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu hợp lý,  khoa học, mẹ không những cần quan tâm đến việc mình nên làm gì mà còn chú ý đến những điều nên kiêng cữ tuyệt đối hoặc thay đổi lối sống. Từ những bước đi đầu tiên đó, mẹ sẽ có thể khởi đầu một thai kỳ khỏe mạnh và được tận hưởng thật nhiều điều tuyệt vời, những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem thêm:

Cách Chăm Sóc Bà Bầu 3 Tháng Giữa Chuẩn Nhất

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents