Bà Bầu Đi Đường Gặp Đám Ma Hay Đi Đám Cưới Có Sao Không?

12 thg 12 2019 14:40

Trong dân gian xưa nay vẫn truyền tai nhau về một việc kiêng kỵ đó là những bà bầu sẽ không được tới đám ma. Điều này được nhiều người giải thích là vì sợ ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi và bà bầu. Vậy bà bầu đi đường gặp đám ma có sao không và liệu có bầu có đi đám ma được không? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết dưới đây.

Bà bầu có nên đi đám ma không?

Hầu hết các mẹ bầu đều được khuyên là tuyệt đối không nên tới những đám ma hoặc thăm người bệnh. Cho nên có nhiều chị em cũng thắc mắc rằng bà bầu đi đường gặp đám ma có sao không? Gạt bỏ những suy nghĩ tiêu cực về tâm linh thì cũng có những lý do cần lưu tâm như:

Hầu hết các mẹ bầu đều được khuyên là không nên đi đám ma

 Bà bầu kiêng đám ma vì có thể gây ảnh hưởng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. 

  •  Giai đoạn đang mang thai chính là những mốc thời gian quan trọng để thai nhi có thể hình thành và phát triển một cách hoàn thiện. Vì vậy, bất kỳ yếu tố tác động từ bên ngoài môi trường nào cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. 
  •  Ngoài ra, giai đoạn đang mang thai cũng chính là khoảng thời gian nhạy cảm mà hệ miễn dịch của phụ nữ lúc này đã trở nên kém đi, các chị em rất dễ mắc các chứng bệnh thông thường như: cảm cúm, sốt, bệnh phụ khoa,... những căn bệnh này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho sự phát triển của thai nhi.
  •  Nếu chẳng may bị bệnh, bà bầu hạn chế dùng thuốc, nên rất khó lành bệnh, thậm chí còn ảnh hưởng đến thai nhi. Nhiều chị em không biết bà bầu đi đám ma có sao không, điều này có thể giải thích rằng: trong thời gian này mẹ bầu cần phải giữ gìn sức khỏe một cách cẩn thận và tránh cho bản thân bị mắc phải những căn bệnh truyền nhiễm
  •  Theo một số nghiên cứu thì khi con người chết đi, từ thi thể người chết sẽ bốc ra một loại hàn khí rất dễ gây ra bệnh cảm lạnh cho những người ở gần. Bởi vậy, những phụ nữ mang bầu cần lưu ý không nên tới những đám ma để giữ gìn sức khỏe và tránh gây ảnh hưởng tới thai nhi.
  •  Ngoài ra, nhiều chị em còn băn khoăn bà bầu nên làm gì khi nhà có tang. Trong trường hợp này, thường thì người ta hay đặt ở chỗ cửa ra vào một lò than đốt cháy các loại lá thơm, vỏ bưởi, quả bồ kết,... để trừ uế khí. Có như vậy mới giúp bà bầu và những người thân tránh tình trạng bị mắc hơi lạnh mà “phải cảm”, thậm chí có trường hợp bà bầu bị sài đám ma.
  •  Mặt khác, ở đám ma thường có rất nhiều người, bởi vậy, đây cũng chính là một môi trường không an toàn cho bà bầu vì có thể lây nhiễm nhiều căn bệnh nguy hiểm về đường hô hấp hoặc bệnh truyền nhiễm. Nguyên nhân là do cơ thể mẹ bầu thường rất nhạy cảm, sức đề kháng suy giảm nên rất dễ dàng bị nhiễm khuẩn, điều này ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của mẹ và cho thai nhi.
  •  Hơn nữa, ở đám ma thường có bầu không khí tang thương, đau buồn, khóc lóc. Vì vậy, sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý của bà bầu đi viếng đám ma về sẽ có tâm trạng không vui. Điều này cũng sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần của bà bầu và cả thai nhi.

Chính vì những lý do vừa nêu trên thì các bà bầu không nên đến viếng đám ma để có thể đề phòng xảy ra những bất trắc, giữ an toàn cho cả 2 mẹ con.

Bà bầu đi đường gặp đám ma có sao không? 

 Chúng ta cũng biết rằng việc bà bầu đến đám ma điều là không nên vì đây là môi trường nguy hại, dễ gây nên những mầm bệnh truyền nhiễm, không tốt cho sức khỏe của bà bầu. Do đó, nhiều chị em cũng băn khoăn liệu bà bầu đi đường gặp đám ma có sao không và các mẹ bầu nên làm gì khi rơi vào hoàn cảnh này?

 Thực ra, nếu mẹ bầu đang đi trên đường mà bỗng gặp phải đám ma đang đi thì cũng không gây nguy hiểm gì nhiều đối với sức khỏe của chị em. Mẹ bầu cũng không nên quá tin tưởng vào các vấn đề tâm linh, mê tín như ông bà ta xưa kia vẫn quan niệm. 

 Tuy nhiên, nếu đi đường mà bà bầu gặp đám ma thì chị em vẫn có thể đi vòng đường khác để không phải tiếp xúc quá lâu trong không khí lộn xộn của đoàn người viếng đám ma đó. Như vậy sẽ giúp mẹ ngăn ngừa được những vi khuẩn có hại trong đám ma xâm nhập vào cơ thể mình.

Bà bầu đi đám ma phải làm gì?

Ở một số trường hợp bất khả kháng, bà bầu bắt buộc phải tới viếng đám ma thì các chị em cần phải lưu ý thực hiện những điều sau đây.

 Khi bà bầu tới dự đám ma thì chỉ nên đứng ở bên ngoài từ xa, đặc biệt không nên vào bên trong và tuyệt đối không được đến gần quan tài người chết bởi âm khí ở đó rất nặng sẽ gây hại cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Khi bà bầu tới dự đám ma thì chỉ nên đứng ở bên ngoài từ xa

 Bà bầu đi đám ma về phải làm gì? Mẹ nên ở gần những lò than đốt sẵn được đặt ở đám ma để giảm thiểu tình trạng hơi lạnh xâm nhập vào và giúp thân nhiệt được ổn định. Bà bầu có thể ngậm 1 miếng gừng tươi, uống một chút rượu ngâm tỏi hoặc nước lá nhót vào thời gian trước và sau khi tới đám tang về. Làm như vậy có thể tăng cường được sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời chống lại hơi lạnh xâm nhập vào.

 Những bà bầu đang mang thai dưới 3 tháng tuổi cần phải hết sức lưu ý, không nên tới dự hay viếng đám ma vì lúc này thai nhi còn quá nhỏ, sức đề kháng rất yếu. Nếu bà bầu đi qua đám ma có sao không, trường hợp này nếu gặp phải những hơi lạnh ở trong đám ma còn dễ gây sảy thai hoặc thai chết lưu. Do đó, thay vì tới đám ma để tỏ lòng thương tiếc bởi quan niệm “nghĩa tử là nghĩa tận” thì bà bầu có thể tới phúng viếng sau đó vài ngày, có thể là 3 ngày hay 49 ngày.

Vậy, bà bầu có kiêng đi đám cưới không?

 Nếu như ở trên, các mẹ bầu đã biết được mình không nên đi đám ma, vậy đám cưới thì sao, bà bầu có kiêng đi đám cưới không? Các lời đồn đoán xung quanh việc bà bầu kiêng đi đám cưới như: con sinh ra bị “mất duyên”, vợ chồng mới cưới bất hòa,... đều là tự phát, không hề có một căn cứ khoa học nào. 

Đời sống hôn nhân của các cặp vợ chồng phụ thuộc vào tình cảm, cách cư xử giữa họ, sự hòa hợp cũng như trách nhiệm của cả 2 khi sống chung. Do đó, không liên quan gì đến việc đám cưới đó có sự tham dự của phụ nữ mang thai.

 Tuy nhiên, cũng có một sự thật không thể phủ nhận rằng sở dĩ có quan niệm mang bầu kiêng đi đám cưới là bởi vì đám cưới thường là nơi ồn ào, đông người. Thức ăn, nước uống,... rơi vãi nhiều nên mẹ bầu đi lại khá khó khăn và nếu không cẩn thận còn rất dễ bị trượt chân ngã. Tiếng ồn quá lớn từ đám cưới còn khiến cho thai nhi bị căng thẳng, khó chịu.

Hơn nữa, đồ ăn thức uống của đám cưới đôi khi cũng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mà hệ miễn dịch của mẹ bầu vốn không được tốt như bình thường nên có thể gây ra những tác động xấu tới sức khỏe của cả hai mẹ con.

Bà bầu có nên đi đám cưới không vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi

 Theo cách giải thích ở trên thì việc có bầu kiêng đi đám cưới là một việc hữu ích cho mẹ bầu. Bởi lẽ, nếu mẹ bầu không may gặp phải tai nạn trong đám cưới thì không chỉ ảnh hưởng tới 2 mẹ con mà còn khiến cho không khí của đám cưới trở nên mất vui.

 Còn quan niệm con sinh ra sẽ kém duyên khi mẹ bầu đi đám cưới thì đây hoàn toàn là lời “đồn thổi” không có căn cứ. Sự duyên dáng và những đường nét trên khuôn mặt của em bé phụ thuộc vào đặc tính di truyền từ cha mẹ và do dinh dưỡng chứ không liên quan tới bất kỳ một quan niệm kiêng kỵ nào như: đi đám cưới, chụp hình,...

 Một lý do khác khiến cho nhiều bà bầu kiêng đi đám cưới là vì những thay đổi khiến dung nhan trở nên “xấu xí” trong thời gian mang thai khiến cho mẹ bầu cảm thấy tự ti về khuôn mặt cũng như vóc dáng, làn da,.. Do đó, mẹ sẽ cảm thấy ngại ngần khi đi đến chốn đông người.

 Do vậy, để tránh gặp phải những “phiền toái” không đáng có, nếu được mời tham dự bất kỳ đám cưới nào, mẹ bầu nên hỏi trước ý kiến của cô dâu, chú rể để biết được gia đình họ có kiêng kỵ việc phụ nữ mang thai tới dự đám cưới hay không. Nếu không kiêng cữ gì và tình hình sức khỏe bình thường thì mẹ bầu hoàn toàn có thể đi dự đám cưới. Bởi lẽ đôi khi, không khí vui tươi, sôi động của đám cưới lại có ích cho tâm trạng của mẹ bầu hơn đấy.

 Khi tới đám cưới, mẹ bầu nhớ đi lại nhẹ nhàng đúng kiểu “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”. Mẹ hãy tránh xa sân khấu vì âm thanh lớn có thể gây hại cho thai nhi. Mẹ nhớ cẩn thận và không được sử dụng đồ uống có cồn vì sẽ ảnh hưởng đến thai nhi nhé. 

Bà bầu có thể dự đám cưới nếu sức khỏe bình thường

 Nếu muốn trang điểm, mẹ bầu nhớ sử dụng những loại mỹ phẩm có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, đạt tiêu chuẩn để làm đẹp cho mình mà không gây hại sau này.

Kết luận

Bài viết trên đây đã giải đáp phần nào thắc mắc về vấn đề bà bầu đi đường gặp đám ma có sao không. Hy vọng các bà bầu có thể hiểu rõ được những ảnh hưởng nguy hiểm khi bà bầu dự đám ma chứ không đơn thuần là mê tín như nhiều người vẫn nghĩ để có thể chủ động phòng tránh tốt nhất cho bản thân cũng như thai nhi.

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents