Bà Bầu Uống Nước Cam Có Tốt Không? Có Tác Dụng Gì, Khi Nào Tốt Nhất Bao Nhiêu Là Đủ

04 thg 12 2019 09:30

 

Phụ nữ mang thai phải kiêng khem khá nhiều thực phẩm, trái cây...trong đó, việc bà bầu uống nước cam có tốt không là thắc mắc của không ít chị em. Cam góp phần giảm nguy cơ bị dị tật ống thần kinh ở thai nhi, bổ sung canxi cho bé phát triển tốt, giúp bạn hấp thu sắt vào cơ thể một cách tối đa. Tuy nhiên, nên sử dụng cam như thế nào, mức độ bao nhiêu để đạt hiệu quả cao nhất? Các bạn hãy đọc ngay bài viết này để tăng thêm kiến thức cho mình nhé.

Xem thêm:

Mẹ Đang Chuẩn Bị Mang Thai Nên Ăn Uống Gì Để Sinh Con Khỏe?

Bà bầu uống nước cam có tốt không?

Bà bầu uống nước cam có tốt không?

Cam chắc chắn là một trong những loại trái cây tốt nhất để đưa vào chế độ ăn uống khi mang thai của bạn. Cam rất giàu Vitamin C, sắt, kẽm và axit folic. Ăn cam khi mang thai có thể cải thiện chức năng miễn dịch của bạn, tăng cường phát triển trí não và cũng cung cấp lợi ích cho tim, da. Tiêu thụ cam trong ba tháng đầu của thai kỳ rất được khuyến khích vì nó hỗ trợ sự phát triển não bộ của thai nhi. Bạn nên ăn cả quả để thu được lợi ích tối đa. Bạn cũng có thể uống nước cam mới vắt. Tuy nhiên, tránh uống nước cam đóng chai vì nó có chứa chất bảo quản có thể không phù hợp với hệ tiêu hóa của bạn. 

Cam có chứa nhiều vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mà cơ thể bạn cần để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động. Nó cung cấp sự bảo vệ chống lại mầm bệnh bên ngoài cũng như các gốc tự do trong cơ thể. Khi mang thai, cơ thể bạn tạo ra nhiều gốc tự do hơn và do đó cần nhiều chất chống oxy hóa hơn để chống lại thiệt hại cho các tế bào cũng như cho thai nhi của bạn. Cam rất giàu Vitamin C có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của phụ nữ và em bé. Cam cũng giải phóng sắt và kẽm rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Ăn cam có thể giúp giảm nguy cơ dị ứng khi mang thai. Nó cũng có thể hỗ trợ sự phát triển của sụn, mô, mạch máu và xương ở trẻ sơ sinh.

Cam cung cấp axit folic giúp phát triển trí não của bé.

Cam là nguồn cung cấp Vitamin B6 và axit folic tốt. Ăn cam khi mang bầu sẽ giúp phát triển não bộ của bé và ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, là những bất thường về não và tủy sống ở bé. Hàm lượng folate trong cam cũng có thể giúp hình thành các tế bào máu, tăng trưởng các mô mới và phát triển nhau thai khỏe mạnh. 

Nước cam giúp mẹ bà thai nhi khỏe mạnh

Nước cam giúp tăng cường hydrat hóa cho cơ thể

Hydrat hóa giúp bù nước cho cơ thể con người, và việc giảm hydrat hóa nghiêm trọng do không uống nước hoặc sử dụng thuốc lợi tiểu khiến bạn bị mất nước. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, cam cung cấp natri và kali để duy trì sự cân bằng của mức chất lỏng trong cơ thể. Với hàm lượng nước 88%, cam giúp cân bằng nước và hydrat hóa trong cơ thể. 

Ngăn ngừa táo bón thai kì

Nếu mẹ bầu sợ gặp phải chứng táo bón hành hạ, lại đang thắc mắc không biết bà bầu uống nước cam có tốt không thì hãy thử uống mỗi ngày một ly nhé bởi cam có thể giúp ngăn ngừa táo bón cực kỳ hiệu quả. Cam rất giàu chất xơ hòa tan cũng như không hòa tan và cellulose có thể giúp thường xuyên đi tiêu và chữa táo bón , một vấn đề phổ biến trong thai kỳ. Các chất xơ trong chúng cũng có thể cung cấp cứu trợ từ các vấn đề dạ dày và đầy hơi .

Cam có chứa nhiều canxi cho xương mẹ và bé chắc khỏe

Canxi giúp xây dựng xương chắc khỏe, dày đặc ở mẹ và con và có thể giúp bà bầu duy trì huyết áp khỏe mạnh. Điều đặc biệt quan trọng trong giai đoạn sau của thai kỳ khi bộ xương đang phát triển. Bà bầu uống nước cam mỗi ngày tăng cường canxi mà không cần uống sữa. Một ly nước cam có bổ sung canxi chứa lượng canxi tương đương với một ly sữa và có thể giúp những người không dung nạp đường sữa có được nhu cầu canxi hàng ngày.

Nước cam chứa nhiều kali có thể giúp kiểm soát mức huyết áp.

Kali rất cần thiết cho chức năng tim khỏe mạnh, cân bằng chất lỏng và tiêu hóa. Hàm lượng kali cao trong cam có thể giúp điều chỉnh mức huyết áp ở bà mẹ mang thai và ngăn ngừa tăng huyết áp, điều cần thiết để ngăn ngừa tiền sản giật, nhẹ cân và sinh non. 

Tăng cường trái tim khỏe mạnh

Phụ nữ mang thai có tải trọng lên tim và hệ hô hấp bị phá vỡ do sự phát triển của thai nhi. Nồng độ kali trong cam giúp xây dựng lại và củng cố các mạch máu và tim. Họ cung cấp các yếu tố cần thiết quan trọng giúp giữ cho hệ tuần hoàn và hô hấp mạnh mẽ. Trên hết, một ly nước cam có lượng natri không đáng kể, mang lại một trái tim khỏe mạnh. Ngoài ra, cam có chứa một chất chống oxy hóa giúp giảm huyết áp và cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn

Mang thai đi kèm với nhu cầu về sắt tăng lên nhờ sự gia tăng số lượng mạch máu. Nhu cầu sắt hàng ngày tăng vọt từ 18 mg đến 27 mg, và bạn cần đặc biệt cẩn thận để đáp ứng nhu cầu sắt của mình và ngăn chặn sự thiếu hụt trong giai đoạn sau của thai kỳ. Việc thiếu chất sắt trong chế độ ăn uống có thể gây ra hậu quả như thiếu máu, sinh non và sự phát triển kém của em bé. Vitamin C trong cam sẽ giúp việc hấp thu sắt vào cơ thể một cách tối đa.

Cam giúp thanh lọc thận.

Với gánh nặng lên hệ thống niệu sinh dục, phụ nữ mang thai dễ mắc các bệnh liên quan đến thận. Điều quan trọng là thận phải hoạt động đúng cách để loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Ăn cam có thể giúp làm sạch thận và bàng quang. Cam làm tăng giá trị pH của nước tiểu, do đó làm tăng bài tiết citric ra khỏi cơ thể và phục vụ như một phương thuốc cho sỏi thận .

Cam là chất chống oxy hóa tuyệt vời

Bên cạnh vitamin C, cam còn có một số carotenoit như alphacarotene, betacarotene, lutein và zeaxanthin, và betacryptoxanthin. Betacarotene được ví như một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa và kháng viêm. Lutein và xeazanthin giúp bảo vệ thị lực. Các nghiên cứu cho thấy rằng betacryptoxanthin được cơ thể hấp thụ thậm chí còn tốt hơn các carotenoids khác. Giống như betacarotene, nó được chuyển đổi thành retinol hoặc vitamin A bên trong cơ thể. Ngoài ra, nó được biết đến để cải thiện sức khỏe của xương và trì hoãn sự khởi đầu của bệnh loãng xương.

Giúp da dẻ mịn màng và dưỡng ẩm

Cam là chất chống oxy hóa mạnh mẽ; Ăn chúng có thể có tác dụng làm dịu da giữ cho da căng và săn chắc và cung cấp đủ độ ẩm để ngăn ngừa mụn trứng cá.

Uống nước cam giúp da dẻ mẹ bầu luôn mịn màng

Bà bầu uống nước cam bao nhiêu là đủ?

Liều dùng hàng ngày là 85 miligam Vitamin C được khuyến nghị cho phụ nữ mang thai. Yêu cầu này có thể được đáp ứng bằng cách tiêu thụ ba quả cam mỗi ngày hoặc các loại thực phẩm khác giàu Vitamin C. Tuy nhiên, nếu bạn ăn cam cùng với các thực phẩm khác, hãy đảm bảo bạn cũng xem xét lượng Vitamin C có trong các thực phẩm khác mà bạn tiêu thụ trong ngày.

Hãy nhớ rằng lượng tiêu thụ hàng ngày của bạn không vượt quá lượng khuyến cáo vì cam có thể dẫn đến tăng axit trong dạ dày. Nếu bạn ăn các loại thực phẩm giàu Vitamin C khác, hãy đảm bảo bạn tiêu thụ cam với lượng vừa phải. Tham khảo ý kiến bác sĩ về số lượng cam để đưa vào chế độ ăn uống của bạn.

Bà bầu uống nước cam lúc nào là tốt nhất?

Cam có thể được tiêu thụ bất cứ lúc nào trong ngày, ngay cả khi bụng đói. Không có giới hạn về thời điểm hoặc cách bạn đưa chúng vào chế độ ăn uống của bạn.

Tuy nhiên, do có nhiều vitamin C nên cam thường được khuyến khích ăn trước và ngay sau khi bạn uống viên sắt hoặc ăn các thực phẩm giàu chất sắt sẽ giúp hấp thu sắt tốt hơn. 

Bà bầu có nên uống nước cam với mật ong?

Bên cạnh nước cam pha đường thì nhiều chị em còn thích uống nước cam pha với mật ong. Tuy nhiên, bà bầu uống nước cam mật ong có tốt không cũng là thắc mắc của không ít người. Có thể nói, nước cam với mật ong đều có thành phần dinh dưỡng hoàn toàn tốt cho cơ thể lại còn có thể giúp giảm cân hiệu quả. Đã vậy nước cam mật ong còn cung cấp năng lượng cho cơ thể gấp 5 lần so với sữa tươi hay sữa đóng bịch hằng ngày.

Khi kết hợp với nhau, nước cam mật ong giúp hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như trị ho cho phụ nữ mang thai, giúp hỗ trợ tiêu hóa, trị táo bón, chữa các vết thương, sưng viêm ngoài da, loại bỏ vết thâm nám, trị mụn, giúp giảm cân hiệu quả, loại bỏ đi các thành phần dinh dưỡng xấu trong cơ thể, giúp đốt lượng mỡ thừa. Như vậy công dụng của nước cam mật ong quá tuyệt vời rồi.

Bà bầu nên uống nước cam mật ong tốt cho sức khỏe

Mẹ bầu chỉ cần chọn 1 quả cam tươi, 2 thìa mật ong, nước tinh khiết. Vắt cam ra ly, loại bỏ các tép cam, lắng cặn ra. Đun nước cam trong nồi, đun với lửa khá lớn, thêm ít nước để nước cam không bị đặc lại. Cho mật ong vào rồi khuấy lên cho tan. Đổ ra ly là bạn có ngay một ly nước cam mật ong thơm ngon. 

Lưu ý khi uống nước cam khi mang bầu

Bà bầu uống nước cam rất tốt nhưng không nên uống quá nhiều bởi nếu tiêu thụ quá mức, chúng có thể dẫn đến nó có thể dẫn đến một số biến chứng không mong muốn.

  •  Hàm lượng cao của axit citric có thể dẫn đến đau họng và cũng làm mòn men răng.
  •  Hàm lượng chất xơ có thể dẫn đến chuột rút bụng và chuyển động lỏng lẻo nếu tiêu thụ quá mức.
  •  Cam chín có đường và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ .
  •  Cam có tính axit trong tự nhiên, ăn quá nhiều có thể gây ợ nóng ở phụ nữ mang thai mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).
  •  Sự dư thừa Vitamin C trong cơ thể có thể dẫn đến chuyển dạ sinh non .

Nếu bạn thích ăn cam, hãy biết cách ăn chúng đúng cách khi mang thai. Dưới đây là một vài lời khuyên để giúp bạn bao gồm cam trong chế độ ăn uống của bạn.

  •  Cho vài lát cam vào bát salad, trộn nó với các loại trái cây khác và làm món salad trái cây.
  •  Rắc một ít đường nâu lên lát cam và cho vào lò vi sóng, bạn sẽ có món tráng miệng rất ngon.
  • Kết luận

Bà bầu uống nước cam có tốt không? Tất nhiên đây là loại quả mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ mang thai. Nhưng nếu bạn đang có kế hoạch đưa chúng vào chế độ ăn uống thường xuyên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Hoặc bạn có thể ăn nhiều hơn sau sinh. Với chỉ số đường huyết thấp, cam có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng sau khi sinh, làm săn chắc, mịn màng da, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Xem thêm:

Bà Bầu Uống Nước Đậu Phụ, Ăn Đậu Phụ Có Tốt Không?

Nguồn tham khảo:

  1. https://blog.adayroi.com/12-tac-dung-cua-nuoc-cam-mat-ong-cho-ba-bau-nguoi-giam-can-tri-benh-d8457
  1. https://www.curejoy.com/content/can-pregnant-women-drink-orange-juice/

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents