Trẻ Bị Nhiễm Giun Sán Có Nguy Hiểm Không? Xử Lý Thế Nào?

20 thg 2 2020 12:05

Nhiễm giun sán tuy không phải là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu để lâu không chữa trị có thể dẫn tới nhiều biến chứng khó lường cho trẻ. Ba mẹ cần quan sát các triệu chứng bất thường khi trẻ bị nhiễm giun để tìm biện pháp điều trị bệnh phù hợp, nhanh chóng.

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị nhiễm giun?

Ở nước ta hiện nay có tới 70-80% trẻ bị nhiễm giun. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh giun sán ở trẻ cũng rất đa dạng. Trẻ có thể bị nhiễm giun sán do các nguyên nhân chủ yếu dưới đây:

Ăn uống các loại thực phẩm không sạch sẽ, thức ăn chưa được nấu chín: Các loại rau sống, món ăn tái sống (gỏi cá, thịt bò tái, hàu sống,...) tiềm ẩn nhiều nguy cơ chứa các loại ấu trùng của giun sán như: sán dây bò, sán lợn, sán lá gan, sán đầu chó,... Đây đều là những loại ký sinh trùng cực kỳ nguy hiểm và đem tới nguy cơ gây tử vong rất cao.

Để trẻ không bị nhiễm giun hãy cho trẻ ăn bằng thìa

Không tẩy giun định kỳ cho trẻ: Nhiều bậc cha mẹ thường xem nhẹ việc tẩy giun thường xuyên, định kỳ cho trẻ. Trẻ đang trong quá trình phát triển, cực kỳ năng động, thích chơi đùa, hơn nữa sức đề kháng của trẻ lại kém hơn so với người lớn. 

Do đó, cơ thể trẻ rất nhạy cảm với các mầm bệnh. Ba mẹ nên lưu ý tiến hành tẩy giun định kỳ cho trẻ em cũng như các thành viên khác khoảng 6 tháng/ lần để phòng ngừa lây lan mầm bệnh.

Chơi đùa cùng thú cưng, vật nuôi: Động vật nuôi trong nhà là vật chủ của nhiều loại giun sán cực kỳ nguy hiểm. Cho nên, những trẻ hay chơi đùa với thú nuôi nhiễm giun sán sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Ngoài ra, trứng và ấu trùng của các loài giun sán có trong phân, chất thải,... của vật nuôi sẽ tồn tại rất lâu trong điều kiện môi trường bình thường. Đây cũng chính là nguồn lây bệnh giun sán cho trẻ cũng như những người khác.

Trẻ làm vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ: Khi đó, ấu trùng của giun, sán không chỉ vào cơ thể của trẻ qua đường tiêu hóa mà còn thông qua những vùng da hở, những vết trầy xước, vết thương. Do đó, để phòng bệnh giun sán một cách hiệu quả, bố mẹ cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ em, nhắc nhở trẻ phải rửa tay thật sạch bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đặc biệt, đối với trẻ em càng nhỏ thì bố mẹ càng cần phải chú ý hơn nữa, vì trẻ có thể bò ở dưới đất và nhặt bất kỳ vật gì lấy được cho vào miệng ngậm.

Không giữ gìn vệ sinh nơi ở và môi trường sống: Giường, chiếu, chăn nệm, đồ chơi của trẻ,... không sạch sẽ chính là một nguyên nhân cực kỳ phổ biến khiến trẻ bị nhiễm giun sán. Do vậy, bố mẹ cần thực hiện vệ sinh định kỳ, chẳng hạn như giặt chăn màn, chiếu gối, rửa đồ chơi của trẻ thường xuyên, giữ gìn nhà cửa, vườn tược sao cho sạch sẽ, không cho trẻ phóng uế, không vứt rác bừa bãi.

Trẻ tiếp xúc với những người mang mầm bệnh: Người đang mang bệnh giun sán khi vui đùa, ăn uống, ngủ cùng trẻ có thể lây truyền mầm bệnh sang cho trẻ. Trẻ bị nhiễm giun kim thường do lây truyền qua con đường này.

Triệu chứng thường gặp của trẻ bị nhiễm giun sán

Trẻ em ở các nước đang phát triển nói chung, trong đó có Việt Nam thường hay mắc các loại giun phổ biến như: giun kim, giun đũa, giun móc, giun tóc,... Thậm chí, có trường hợp trẻ còn bị nhiễm cùng lúc 2 - 3 loại giun. Dưới đây là biểu hiện của trẻ khi bị nhiễm phải một số loại giun thông thường:

Giun kim: Biểu hiện đặc trưng, dễ thấy nhất khi nhiễm giun kim là trẻ hay bị ngứa vùng hậu môn vào ban đêm. Điều này khiến trẻ dễ mất ngủ, hay bị đái dầm và cảm thấy khó chịu, nhất là vào ban đêm. Ngoài ra, bố mẹ còn có thể nhìn thấy những dấu chấm, đốm đỏ li ti quanh vùng hậu môn của trẻ do giun kim cắn ở phần rìa hậu môn.

Khi nhiễm giun kim, trẻ hay bị ngứa vùng hậu môn vào ban đêm

Giun đũa: Biểu hiện dễ nhận biết nhất khi trẻ nhiễm giun kim là hội chứng Loeffler kèm theo triệu chứng khó thở khi ho khan. Khi chụp X quang, bác sĩ sẽ thấy rất rõ hình ảnh trẻ bị thâm nhiễm phổi. Khi đó, trẻ thường có các dấu hiệu như: táo bón, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, nôn, khó tiêu, chóng mặt, đau đầu,... có thể kèm theo chứng phù nề, nổi mẩn đỏ trên da. Ngoài ra, trẻ còn có dấu hiệu thường thấy như co quắp, đầy hơi, trướng bụng, thậm chí là giật kinh phong.

Giun móc: Bệnh giun móc ở trẻ em được chia ra làm 3 thời kỳ: 

  • Thời kỳ thứ nhất là xâm nhập, khi ấu trùng  giun móc đi ngang qua da, trẻ sẽ có các nốt sần đỏ ở da, nốt sần to bằng đầu kim, gây ngứa ngáy và thường tự biến mất sau 3- 4 ngày. 
  • Thời kỳ thứ 2 là lúc ấu trùng chu du đến phổi, triệu chứng ở trẻ thường không rõ rệt, có thể có ho khan, ho không có đờm, khàn tiếng, trẻ sẽ khó phát âm. 
  • Thời kỳ thứ 3 là toàn phát, khi đó các bé sẽ có các biểu hiện khác nhau như rối loạn tiêu hoá (tiêu chảy, viêm đại tràng, táo bón, tá tràng,..), thiếu máu.

Giun tóc: Nếu bé chỉ bị nhiễm giun tóc nhẹ thì dường như không có triệu chứng. Nhưng nếu bị nặng, các bé có thể có các biểu hiện lâm sàng như: đau bụng kèm theo tình trạng tiêu chảy, sa trực tràng, thiếu máu,...

Trẻ bị nhiễm giun sán có nguy hiểm không?

Trước tiên, một số bệnh giun sán ở trẻ có thể đem đến nhiều phiền toái, khó chịu cho trẻ hơn so với một số căn bệnh khác. Nếu không được điều trị dứt điểm, tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn và có thể dẫn đến chứng bệnh xuất huyết đường ruột. Ngoài ra, nhiễm giun sán còn có thể khiến cho trẻ bị suy dinh dưỡng, còi cọc, sút cân và thiếu máu.

Nhiễm giun sán còn có thể khiến cho trẻ bị suy dinh dưỡng, còi cọc

Trẻ bị nhiễm giun sán thường dễ mắc phải các bệnh khác hơn do hệ miễn dịch của trẻ lúc này đã bị suy yếu. Nhiễm sán dây nếu rơi vào tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến xuất hiện khối u ở trong não. Mặc dù điều này mặc dù khá hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra, cho nên bố mẹ vẫn nên cẩn thận.

Về lâu dài, việc trẻ bị nhiễm giun có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ sau này. Do đó, trẻ cần được điều trị kịp thời để có thể ngăn ngừa kịp thời những điều này.

Cách xử lý khi trẻ bị nhiễm giun bố mẹ cần biết

  • Chữa giun sán bằng củ cà rốt: Tinh dầu của củ cà rốt có thể giúp cho trẻ em tẩy giun rất tốt. Hàng ngày, nếu bố mẹ để cho con ăn sống 1 củ cà rốt, uống nước ép hay ăn cà rốt chín cũng có thể giúp cho trẻ phòng tránh được bệnh giun sán. Bố mẹ cũng có thể dùng 300gr cà rốt đem xay nhuyễn rồi trộn đều với sữa chua và cho bé ăn sẽ giúp tẩy sạch giun sán, đồng thời làm sạch ruột.  Ngoài ra, loại củ này cũng trị được bệnh viêm ruột và tiêu chảy cho trẻ.
  • Tỏi trị bệnh giun sán ở trẻ rất tốt: Tỏi cũng là một bài thuốc dân gian cực hay giúp tẩy giun cho bé. Mẹ hãy lấy củ tỏi đã bóc vỏ đem giã nát. Sau đó, cho tỏi đã giã vào nước đun sôi để nguội với tỷ lệ 1 tỏi : 10 nước, ngâm trong khoảng từ 1 - 2 giờ. 

Tiếp theo, hãy lấy nước cốt ngâm tỏi đó để đổ qua gạc để lọc. Cuối cùng, bạn đem trộn đều nước cốt tỏi đã lọc với lòng đỏ trứng gà. Sử dụng dung dịch này để thụt rửa hậu môn cho trẻ hàng ngày, làm liên tục từ 3 - 5 ngày để trị giun kim. 

  • Hạt bí đỏ trị giun sán: Sử dụng hạt bí đỏ để cho trẻ ăn vào buổi sáng, lúc đang đói cũng là một trong các cách tẩy giun cho trẻ cực kỳ hiệu quả mà các mẹ có thể tin tưởng. Hạt bí đỏ được biết đến với nhiều chất a-xít béo không bão hòa, a-xít amin, carbohydrate và nhiều vitamin B, C, D, E, K,... cùng những khoáng chất khác như: ka-li, can-xi, phốt pho. Hạt bí đỏ sẽ giúp điều trị ký sinh trùng cho trẻ như giun, sán,... rất hiệu quả.
  • Trị giun sán cho trẻ bằng hạt trâm bầu: Theo y học cổ truyền, từ lâu cây trâm bầu đã được xem là bài thuốc đặc trị giun đũa. Trâm bầu có tác dụng tẩy giun đạt đến 70% so với dùng thuốc tây nhưng lại an toàn, không gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe bé.

Mẹ có thể lấy một nắm hạt trâm bầu nghiền mịn rồi đem trộn với 1 nắm lá mơ tam thể, đem hấp vừa chín tới. Mẹ nên cho bé ăn lúc còn nóng hổi, ăn vào buổi sáng sớm khi trẻ đang đói. Cho bé mỗi ngày ăn như vậy 1 lần, ăn trong 3 - 5 ngày liên tục.

  • Các loại thuốc tây y giúp tẩy giun hiệu quả: Tất cả các loại giun sán đều có thể được điều trị bằng thuốc tây, chẳng hạn như: Fugacar, Anbendazol, Combantrin,... Bác sĩ sẽ kê đơn hoặc chỉ định một trong các loại thuốc hoặc phương pháp tẩy giun, tùy thuộc vào loại giun mà trẻ đang bị nhiễm. Trẻ cũng cần bổ sung thêm chất sắt nếu đang bị thiếu máu.

Tất cả các loại giun sán đều có thể được điều trị bằng thuốc tây

Nhiễm giun sán có thể dễ dàng lây lan, đồng thời có thể tái phát lại. Nếu trẻ bị nhiễm giun sán, các thành viên khác trong gia đình cũng nên điều trị giun sán ngay, ngay cả khi bạn chắc chắn rằng mình không bị nhiễm giun, như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Kết luận

Tình trạng trẻ bị nhiễm giun sán ở nước ta hiện nay đang tăng cao, ở mức đáng báo động. Do đó, mỗi người chúng ta cần có các biện pháp phòng tránh bệnh một cách hiệu quả. Trước hết, cha mẹ cần loại bỏ ngay những thói quen, lối sống,... khiến cho trẻ dễ nhiễm bệnh. Đồng thời, xây dựng một lối sống lành mạnh, an toàn. Cần chú ý quan sát những biểu hiện bất thường của trẻ để kịp thời phát hiện bệnh và đặc biệt là nhớ tẩy giun định kỳ cho trẻ mỗi 6 tháng/ lần nhé.

Xem thêm:

Trẻ Bị Mụn Sữa Phải Làm Sao?

Nguồn tham khảo:

 

Tin tức liên quan

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

Những thực phẩm giúp thai nhi thông minh mà mẹ bầu nên ăn

10 thg 3 2023 14:15

3 tháng đầu là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai. Trong thời kỳ này, một số thực phẩm được cho là có thể giúp cải thiện sự phát triển trí não của thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu nên ăn để giúp con thông minh.
Đọc tiếp
Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

Tư Thế Ngồi Cho Bà Bầu Ba Tháng Đầu - Ba Tháng Giữa - Ba Tháng Cuối

26 thg 8 2020 21:40

Tư thế ngồi cho bà bầu 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối đều thực sự rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của em bé. Vì thế, các mẹ cần chú ý ngồi và đứng đúng cách nhé.
Đọc tiếp
Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

Những Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Cuối, Bé Sinh Ra Khỏe Mạnh Thông Minh

26 thg 8 2020 18:27

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng cuối là những loại trái tăng cường nước ối, giúp nước ối trong, dễ đẻ, tăng cường sức đề kháng mà không làm bà bầu bị tăng cân, không bị táo bón, thai nhi khỏe mạnh và thông mình. Dưới đây là các loại trái cây mà mẹ bầu 3 tháng cuối nên ăn.
Đọc tiếp
Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

Top 10 Loại Trái Cây Tốt Cho Bà Bầu 3 Tháng Giữa Giúp Mẹ Khỏe Con Khôn

26 thg 8 2020 18:13

Trái cây tốt cho bà bầu 3 tháng giữa, giúp mẹ bầu giảm đau lưng, chuột rút, táo bón, tăng sức đề kháng và tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 loại trái cây tốt nhất cho các mẹ bầu nhé.
Đọc tiếp
Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

Có Nên Tắm Nắng Cho Trẻ Sơ Sinh - Kiến Thức Mẹ Buộc Phải Biết

26 thg 8 2020 18:07

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh không? Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào mới đạt được kết quả tốt nhất? Dưới đây là những kiến thức có thể bạn chưa biết, vì thế bạn nên đọc hết đừng bỏ qua phần nào nhé.
Đọc tiếp
My title page contents