Tăng cân như thế nào là hợp lý khi mang thai

Trong quá trình mang thai của mỗi thai phụ thì chế độ dinh dưỡng khoa học không chỉ giúp giúp thai phụ tăng cân phù hợp mà còn rất cần thiết cho thai nhi phát triển tốt nhất về mọi mặt. Nhưng mỗi một giai đoạn thai kì là một quá trình cơ thể mẹ bầu cần phải bổ sung những lượng cần thiết khác nhau cho cả bản thân người mẹ cũng như thai nhi. Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ bầu có thể giải đáp các thắc mắc đang mắc phải. 
Trước khi quyết định mang thai, ngoài việc chích ngừa đầy đủ bà bầu cũng cần phải bổ sung khoảng 300 calorie vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày của mình. Khoảng tăng cân hợp lí nhất cho thai kì của mỗi thai phụ là vào khoảng 10 – 16 kg.
Ở giai đoạn tam cá nguyệt thứ 1 – tức là 3 tháng đầu của giai đoạn mang thai - có một vài chị em gặp hiện tượng thai nghén dẫn đến giảm cân so với trước khi mang thai, điều này là bình thường do cơ thể đang thay đổi để thích nghi với việc có em bé nên các mẹ đừng quá lo lắng nhé. 
Tuy nhiên, phần lớn bà bầu ở giai đoạn này sẽ bình thường hoặc tăng cân khoảng 1-3kg thôi. Tiếp theo đó thì cân nặng sẽ tăng khoảng 0.5-1kg trong 1-2 tuần tiếp theo. Với những thai phụ mang song thai hoặc đa thai thì số cân nặng sẽ tăng hơn 1 tí so với mức tăng bình thường ở giai đoạn 3 tháng đầu này và khoảng 17-22kg cho cả thai kì tương đương khoảng 3000 – 3500 calorie cần thiết để cung cấp cho cặp song sinh trong bụng.

chế độ dinh đưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Tham khảo thêm: Câu hỏi thường gặp về chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

                             Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng

                             Những thực phẩm bà bầu nên và không nên ăn trong 3 tháng đầu


1/ Vì sao bà bầu tăng cân khi mang thai?


-Cân nặng thai nhi: khoảng 2.9 - 3,6kg
-Trọng lượng nhau thai: 1-1,5kg
-Lượng nước ối: 1-1,5kg
-Ngực mẹ: 1-1,5kg
-Lưu lượng máu: khoảng 1,8 - 2kg
-Chất béo: 2,2-4kg
-Tử cung người mẹ: 1-2,2kg
=> Tổng số: 11-16kg


tăng cân hợp lý khi mang thai

2/ Mẹ bầu có nên giảm cân khi mang thai?


Thai phụ đừng quá để ý về sự tăng cân trong thai kì vì sau sinh mẹ sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng nếu ăn uống khoa học. Bà bầu không nên mặc cảm, lo lắng quá mà tự ý ăn ít hoặc thậm chí nhịn ăn để giảm cân với mong không bị mất dáng, điều này không chỉ dễ gây stress ảnh hưởng tới thai nhi mà còn ảnh hưởng tới suy nghĩ cũng như sức khỏe của chính mình.
 Tuy nhiên, với một vài trường hợp bà bầu thừa cân nhiều vượt mức cho phép thì bà bầu sẽ được chỉ định giảm cân theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa sản để có sức khỏe thai kì tốt nhất.


3/ Ăn uống như thế nào để tăng cân hợp lý?


Bà bầu ăn uống khoa học theo những lời khuyên mà chúng tôi đưa ra dưới đây dựa trên khảo sát 1000 bà bầu tăng cân chuẩn trong quá trình mang thai:

-Các món ăn vặt vừa lí tưởng lành mạnh vừa tốt cho thai nhi mẹ bầu nên bổ sung vào danh sách: các loại hạt sấy khô, trái cây rau củ sấy khô, sữa chua, bánh quy….
-Bà bầu không nên ăn 1 lúc quá no vì không tốt cho hệ tiêu hóa, vì vậy hãy chia nhỏ bữa ăn là 5-7 lần sẽ tốt hơn nhé các mẹ. 
-Nếu bạn đang ở giai đoạn đầu của thai kì tức là giai đoạn ốm nghén thì việc nghĩ tới sẽ phải ăn một món gì đó nhất là vào buổi sang khiến cho bạn dợn ói và mệt mỏi phải không? Bạn có thể ăn vài lát bánh mì hoặc vài cái bánh quy kết hợp với 1 ít bơ đậu phộng cũng tốt cho giai đoạn này bởi có tới 100calorie, 7gram protein trong 1 muỗng bơ đậu phộng lận đó các mẹ.
-Các loại thực phẩm chứa thành phần bơ thực vật, phô mai cũng nên được bổ sung vào danh sách thực phẩm cần bổ sung trong thai kì.
-Sữa chắc chắn là không thể thiếu rồi, nhưng các mẹ bầu nên dùng sữa tách béo là ưu tiên đầu tiên nhé.

cẩm nang dinh dưỡng cho bà bầu


4/Thai phụ làm gì khi cân nặng vượt quá tầm kiểm soát? 
Khi đi thăm khám theo lịch trình nếu bác sĩ thông báo cân nặng bạn đã vượt quá quy định thì lúc này bạn nên bình tĩnh và hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn, thông thường thì bác sĩ sẽ khuyên bạn nên ăn uống như bình thường giảm chất ngọt béo, tinh bột và đợi đến hết thai kì tiến hành giảm cân. 

Tham khảo thêm: 12 dấu hiệu bất thường khi mang thai

                              Dấu hiệu bất thường khi mang thai 3 tháng giữa

                             13 triệu chứng bất thường mẹ bầu nên tim gặp bác sĩ ngay

                              
5/Một số mẹo giúp tăng cân vừa phải mà không ảnh hưởng sức khỏe thai kì
Sau đây là một số mẹo hữu ích giúp các mẹ bầu có thể kiểm soát sự tăng cân thai kì:
-Thức ăn nhanh, đồ chiên rán hoặc dầu mỡ nhiều là kẻ thù số 1 của tất cả chúng ta chứ không riêng gì bà bầu. Vì vậy, bà bầu nên hạn chế tối đa việc dung nạp tức ăn nhanh nhé. Trường hợp nếu nhưng them quá thì các mẹ có thể bỏ bớt 1 vài loại sốt có trong thức ăn nhanh và thay vào đó là thêm rau, thịt.
-Mỗi ngày bà bầu cần dung nạp 3-5 món chế phẩm có thành phần sữa tuy nhiên mẹ bầu nên tránh các sản phẩm sữa nguyên chất vì chứa khá nhiều chất béo.
-Các loại nước uống chứ calorie nhiều như : nước ngọt, nước giải khát có đường mẹ bầu nên bái bai trong giai đoạn mang thai vì không chỉ làm tăng cân mà còn không tốt cho sức khỏe của 2 mẹ con nữa.
-Thai phụ cũng không nên ăn quá mặn trong giai đoạn thai kì bởi muối không chỉ dễ gây phù chân bà bầu mà còn làm cho cơ thể mẹ bầu bị tích giữ nước.
-Kẹo và đồ ăn vặt chứa nhiều vị ngọt, nhiều đường cũng không tốt cho bà bầu tí nào cả các mẹ nhé.
-Thay thế chất béo nhà bạn đang dùng bằng các nguồn dầu thực vật sẽ tốt hơn.
-Hạn chế đồ chiên rán thay vào đó là các món canh luộc, hấp để tốt cho sức khỏe hơn.
-Tuy chất béo từ bơ thực vật, phô mai, phô mát cũng cần thiết cho cơ thể nhưng bà bầu hãy sử dụng 1 cách vừa phải, hợp lí.
-Đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp trong nhà là những bài luyện tập rất tốt cho bà bầu giúp đốt cháy calorie thừa nhưng mỗi bà bầu mỗi sức khỏe khác nhau vì vậy mẹ bầu nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ trước khi luyện tập nhé.


 

4.5 sao, trên tổng số 221 lượt đánh giá.

Bình luận