Tại sao bà bầu lại bị chuột rút - Cách giảm tình trạng chuột rút


Trong giai đoạn mang thai hầu hết mẹ bầu đều gặp tình trạng chuột rút khi mang thai, nhiều mẹ bầu bị từ tháng thứ 2 – 3 trở đi. Vậy, tại sao bà bầu lại bị chuột rút? Nguyên nhân và cách ngăn ngừa như thế nào?


Nguyên nhân bà bầu bị chuột rút


1.    Trọng lượng cơ thể mẹ tăng nhanh


Ở giai đoạn tháng thứ 3 trở đi bà bầu có thể đã gặp tình trạng chuột rút thai kỳ, do lúc này thai nhi đã phát triển, bụng lớn dần khiến trọng lượng cơ thể mẹ bầu tăng nhanh, gây áp lực lên đôi chân và tình trạng này sẽ càng trở nên thường xuyên hơn về các tháng cuối.


2. Các dây chằng bị kéo căng ra


Ngoài ra, vào đầu thai kì, bà bầu hay bị ốm nghén, nôn ói và không ăn uống được khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng, mất nước, mất cân bằng điện giải… dẫn đến chứng co cứng cơ. 


3. Thiếu canxi


Thiếu canxi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng chuột rút khi mang thai. Trong giai đoạn mang thai, nhất là những thai kì cuối nhu cầu canxi của cơ thể tăng cao để cung cấp cho sự phát triển của bé. Khi lượng canxi không được cung cấp đầy đủ, cơ thể mẹ có xu hướng thiếu hụt canxi để truyền cho bé. Thiếu canxi khiến cơ bắp mẹ đau nhức, dễ căng cứng cơ, co rút,…
Bà bầu bị chuột rút không chỉ đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, nhất là giấc ngủ khiến sức khỏe của cả mẹ và bé đều không được đảm bảo. Vì thế, ngay từ đầu thai kì, mẹ cần tìm hiểu thật kĩ về hiện tượng này để có cách khắc phục hiệu quả.


Tại sao bà bầu lại bị chuột rút và cách ngăn ngừa chứng chuột rút

tại sao bà bầu lại bị chuột rút


- Tránh đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu
- Tập các bài tập về cơ như co duỗi chân vài lần trước khi ngủ hoặc xoa bóp, massage chân trước khi ngủ.
- Xoay tròn mắt cá chân và các ngón chân khi rảnh, ngồi thư giãn.
- Tập những bài thể dục nhẹ nhàng, đi lại, bơi lội, trừ khi bác sĩ yêu cần thai phụ không được luyện tập trong những trường hợp cá biệt.
- Bổ sung canxi và ma-giê. Việc bổ sung canxi sẽ ngăn ngừa bớt những cơn đau chuột rút. 
- Tránh làm việc mệt nhọc. Nằm nghỉ với tư thế nghiêng trái và kê chân lên cao.
- Tập các phương pháp thư giãn để bớt căng thẳng cơ thể và tinh thần.

Xem Thêm: Bà Bầu Bị Chuột Rút Là Thiếu Chất Gì ?

                    Bà Bầu Bị Chuột Rút Bắp Chân


Cách xoa dịu cơn đau do chuột rút

cách xoa dịu cơn đau do chuột rút


Nếu xảy ra một cơn đau chuột rút, ngay lập tức tìm cách làm căng các cơ bắp chân bằng cách: duỗi thẳng chân ra, bắt đầu từ gót chân trước tiên, và nhẹ nhàng uốn nắn những ngón chân cong lên về phía ống quyển. Những động tác này lúc đầu có thể làm đau hơn nhưng nó sẽ làm giảm những cơn co thắt và cơn đau sẽ dịu đi trong giây lát. Sau đó, thai phụ có thể mát xa các cơ ở bắp chân và đùi, làm nóng các cơ bằng túi chườm. Đi loanh quanh và thư giãn trong giây lát để cảm thấy dễ chịu hơn.


5 cách đề phòng khi bà bầu bị chuột rút

cách đề phòng khi bà bầu lại bị chuột rút

Xem thêm: 6 cách trị chuột rút ở bà bầu. Đánh bay nỗi lo chuột rút


1.  Trước khi đi ngủ bà bầu nên ngâm chân bằng nước ấm pha một chút gừng và  muối.


2.  Tập nhẹ nhàng các bài thể dục như co duỗi chân, tay, xoa bóp hai bên mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ. Những bài tập này sẽ giúp các bà bầu có được giấc ngủ sâu và ngon hơn, đề phòng chuột rút vào ban đêm.


3.   Các bác sĩ khuyên khi đi ngủ bà bầu nên kê chân trên một chiếc gối cao.


4.  Không lên đứng quá lâu hay ngồi vắt chéo chân. Nên thay đổi tư thế đứng, ngồi. Mỗi khi ngồi làm việc, ăn cơm, hay xem tivi bà bầu nên xoa bóp mắt cá chân, các ngón chân để thư giãn.


5.  Bổ sung thực phẩm giàu chất canxi trong bữa ăn hàng ngày.


Với cách này mình thấy hiệu quả lắm vì thực tình sau mấy lần mình bị chuột rút ngoài việc áp dụng những cách trên mình đã kết hợp bổ sung vào các bữa ăn hàng ngày như tôm, cua, cáy, trứng và rau xanh... Ngoài ra kết hợp với uống sữa, ăn hoa quả và  đều đặn ngày một cốc sữa hoặc nếu cần thiết nên bổ sung thêm canxi bằng cách uống canxi theo lời khuyên của bác sĩ. 


 

4.5 sao, trên tổng số 212 lượt đánh giá.

Bình luận