Tại sao bà bầu hay bị đau lưng - Cách trị đau lưng ở bà bầu

 TẠI SAO BÀ BÀU HAY BỊ ĐAU LƯNG?

Trong quá trình mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có những thay đổi nhất định phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Thai nhi càng lớn bà bầu càng xuất hiện dấu hiệu đau lưng ê ẩm thường xuyên. Nhưng bạn đừng quá lo lắng vì đây là hiện tượng xuất hiện ở mọi bà bầu đấy.

Nguyên nhân khiến cơn đau lưng xuất hiện ở bà bầu

tại sao bà bầu hay bị đau lưng

Ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn các mẹ bầu cảm thấy lưng đau nhức rõ rệt nhất.

+ Những tháng đầu là lúc thai nhi hình thành và bám vào cổ tử cung của người mẹ khiến tử cung chèn lên cột sống làm cho các cơ cột sống giãn ra, đồng thời các cơ và dây chằng ở vùng hông và lưng cũng bị kéo căng dẫn đến tình trạng đau lưng.

+ Ba tháng cuối là giai đoạn trọng lượng của em bé đạt cực đại, bụng mẹ to và căng ra, trọng tâm cơ thể có xu hướng dồn về trước. Để giữ thăng bằng cho cả cơ thể, bà bầu phải cong lưng, đẩy vai về phía sau trong khi di chuyển gây tình trạng căng cơ và dây chằng bị kích ứng, do đó lưng bị đau nhức, ê ẩm trong những tháng cuối.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác

Đau lưng do thiếu canxi

Trong quá trình mang thai, bà bầu không bổ sung kịp thời, cơ thể bạn sẽ tự điều tiết hòa tan Canxi từ xương của bạn vào máu để cung cấp cho thai nhi. Chính điều này gây nên những triệu chứng thường gặp ở mẹ như đau lưng, tê chân tay, chuột rút.

Tư thế ngồi, đứng cũng có thể gây đau lưng

Ngồi bệt và chống hai tay ra sau lưng để giữ thăng bằng là tư thế ngồi quen thuộc của các bà bầu. Như vậy, vùng lưng dưới của bà bầu sẽ bị đặt trong tình thế căng thẳng và gây đau nếu như ngồi theo tư thế này.

Xem thêm: Bà bầu bị đau lưng bên phải - Dấu hiệu ảnh hưởng tới thai nhi

                   Bị đau lưng khi mang thai 3 tháng đầu thì mẹ nhất định phải đọc bài viết dưới

                   Cách Làm Giảm Đau Lưng Ở Bà Bầu

                   Bí Quyết Không Lo Đau Lưng Khi Mang Thai

Để quá trình mang thai của mẹ không còn quá mệt mỏi

Tại sao bà bầu hay bị đau lưng

  • Không nên ngồi, đứng hoặc nằm một chỗ quá lâu, cách một khoảng thời gian các mẹ nên vận động bằng cách di chuyển qua lại nhẹ nhàng.
  • Khi ngồi làm việc cùng máy tính, nên đảm bảo ghế ngồi êm và phân bố trọng lượng của bạn đều ra hai mông.
  • Đứng dậy di chuyển thường xuyên, tránh ngồi liên tục hơn 30 phút. Khi bầu càng lớn, bạn sẽ cần chú ý điều chỉnh tư thế ngồi lẫn độ cao của ghế.
  • Thường xuyên tập thể dục: đi bộ, bơi lội, yoga cho bà bầu, thẩm mỹ đều là những cách tập tốt trước khi sinh.
  • Cần tránh xách vật nặng bởi có thể làm căng cơ. Tránh cúi người xuống hoặc vặn người có thể làm khớp vùng chậu và thắt lưng hông căng nhiều hơn.
  • Mang giày thấp và có hỗ trợ vòm chân.
  • Tránh với cao lấy đồ mà nên dùng 1 chiếc ghế thấp để đứng lên lấy.
  • Hiện nay, đã có loại gối ôm chữ U dành cho bà bầu, bạn có thể sử dụng gối ở nhiều tư thế để giảm đau lưng trong sinh hoạt hằng ngày:
  • Khi ngồi đọc sách hoặc xem phim bạn có thể gấp gối chữ U lại và dựa vào, sẽ không thấy mỏi lưng hông trong suốt quá trình ngồi một chỗ như thế.
  • Để giấc ngủ ngon sâu và ngon hơn, mẹ bầu nằm gối đầu lên đầu chữ U và gác chân lên phần đáy hoặc xoay gối, đặt đầu lên đáy chữ U và kẹp gối giữa hai chân. Cách nào cũng cực kì thoải mái và êm ái, bạn hãy lựa chọn cho mình cách phù hợp nhất nhé!

Trường hợp bà bầu đau lưng là dấu hiệu bệnh lý, cần chú ý để tránh nguy hiểm cho mẹ và bé

  • Nếu mẹ bầu bị đau lưng liên tục không thể giảm đau.
  • Các cơn đau ngày càng tăng làm bạn hết sức căng thẳng.
  • Đau lưng kèm các biểu hiện khác như: sốt, chảy máu âm đạo hoặc cảm giác bạn sẽ sinh sớm.
  • Mẹ bầu cảm giác đau buốt hay rát khi đi tiểu. 
 

4.5 sao, trên tổng số 261 lượt đánh giá.

Bình luận