Những điều cần biết khi mang thai

 

 

Giai đoạn mang thai là khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa đối với người phụ nữ. Bởi đây là lúc mà họ cảm nhận rõ nhất thiên chức cao quý khi được làm mẹ. Có lẽ chính vì vậy mà mẹ bầu luôn dành hết sự quan tâm, chăm sóc cho thai nhi đang lớn lên từng ngày ở trong bụng.

Để giúp cho thai nhi được phát triển tốt nhất, đòi hỏi nhiều yêu cầu khác nhau về chế độ chăm sóc, dinh dưỡng, sinh hoạt trong thời kì thai nghén. Đây là điều vô cùng quan trọng, vì em bé chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mẹ qua nhau thai. Chỉ cần một chút sơ sẩy, lơ là, sự an toàn của cả mẹ và bé đều sẽ gặp biến cố nguy hiểm.

Khoảng thời gian 9 tháng 10 ngày không phải là quá ngắn, nhưng nó đủ dài để hoàn thiện cơ thể, đặc biệt là não bộ và các cơ quan quan trọng khác của thai nhi. Không dừng lại ở đó, đây cũng là lúc mà bé cảm nhận rõ ràng nhất và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự thay đổi cảm xúc và tâm trạng người mẹ.

Có thể nói, để mẹ tròn con vuông quả thật không dễ. Bên cạnh việc chăm sóc, ăn uống cẩn thận, mẹ bầu cũng cần trang bị cho mình những kiến thức thiết yếu trong giai đoạn thai nghén. Đặc biệt, những điều cần biết khi mang thai dưới đây sẽ giúp cho chị em phụ nữ có thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích, từ đó học hỏi và áp dụng cho bản thân, để mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất cho cả mẹ lẫn con.

 

Triệu chứng khi mang thai

Theo các chuyên gia, cơ thể là sự phản ánh rõ nhất của tình trạng sức khỏe ra bên ngoài.

Trong quá trình mang thai, hoocmon nội tiết của người phụ nữ sẽ có những thay đổi đáng kể, dẫn đến hiện tượng rối loạn nội tiết tố. Cơ thể người mẹ sẽ cảm nhận được những triệu chứng bất thường, tùy trường hợp có thể nặng hoặc nhẹ, nhưng ít nhiều đều ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

Với cơ địa khác nhau mà mỗi mẹ bầu sẽ gặp những triệu chứng không giống nhau. Có thể kể đến một số triệu chứng như:

Buồn nôn và ốm nghén

Đây là triệu chứng thường gặp nhất khi mang thai, và cũng là dấu hiệu nhận biết có thai hay không.

Hầu hết phụ nữ đều cảm thấy buồn nôn vào những ngày đầu của thai kỳ, và có đến một nửa trong số đó nôn mửa. Triệu chứng này xảy ra thường xuyên vào 3 tháng đầu tiên và có tuần suất giảm dần về sau. Chỉ có số ít phụ nữ vẫn tiếp tục ốm nghén trong cả quãng thời gian mang thai cho đến lúc lâm bồn.

Buồn nôn là một dấu hiệu thường thấy khi mang thai

Tình trạng này là điều hoàn toàn bình thường, nhưng nó có khả năng gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai phụ. Người mẹ sẽ cảm thấy ăn uống khó khăn hơn, thậm chí cảm thấy chán ăn, dẫn đến hậu quả sụt kí không mong muốn, thiếu dinh dưỡng thai kì.

Đau lưng khi mang thai

Với một số chị em mang thai, triệu chứng đau lưng chỉ là cảm giác thoáng qua, bất chợt, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng với số đông, nó lại mang tới nỗi ám ảnh phiền toái bởi những cơn đau dai dẳng và kéo dài.

Nguyên nhân dẫn đến đau lưng khi mang thai là do sự thăng bằng bị thay đổi, trọng lực cơ thể bị kéo về phía trước, khiến cho cột sống bị tác động kéo căng ra, dẫn đến hiện tượng nhức mỏi.

Đau lưng là một dấu hiệu của việc mang thai

Việc mang bầu nặng nề, các hoạt động đi, đứng , nằm ngồi,.. gây ra tác động không tốt đến vùng lưng. Đồng thời, sự thay đổi về kích thước xương chậu bị nới rộng, để chuẩn bị lâm bồn cũng ít nhiều gây nên triệu chứng trên.

Chăm sóc sức khỏe khi mang thai

Đây được xem là một trong những điều cần biết khi mang thai quan trọng nhất, bất cứ người phụ nữ nào trong giai đoạn này đều đặc biết quan tâm đến.

Sức khỏe có tốt thì thai nhi mới phát triển khỏe mạnh, việc sinh nở mới diễn ra thuận lợi, dễ dàng, đồng thời không gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể người mẹ sau sinh.

Để chăm sóc sức khỏe thai phụ tốt là điều không khó, nhưng nó đòi hỏi cả một quá trình lâu dài, cẩn thận. Không chỉ về mặt thể lực, còn phải dành thời gian đến việc chăm sóc đời sống tinh thần cho mẹ bầu. Có như vậy, cả mẹ và em bé đều khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông.

Khám sức khỏe định kì

Theo các bác sĩ y khoa, mẹ bầu nên thường xuyên dành thời gian để đi khám thai tại các cơ sở uy tín. Từ đó, dễ dàng theo dõi sức khỏe của hai mẹ con, phát hiện kịp thời những thay đổi xấu của thai nhi, hay đưa ra những lời khuyên phù hợp cho mẹ bầu để áp dụng.

Thường xuyên đi khám định kì để kiểm tra sức khỏe thai nhi

Trong khoảng thời gian này, các mẹ hãy tranh thủ lên lịch khám ít nhất mỗi tháng một lần, thường xuyên siêu âm để kiểm tra sức khỏe thai nhi. Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trong trường hợp cần thiết, khi thắc mắc hoặc lo lắng về vấn đề nào đó.

Cần lưu ý lựa chọn những cơ sở thăm khám uy tín, chất lượng, bác sĩ có chuyên môn và tay nghề cao. Chỉ có như vậy thì việc kiểm tra sức khỏe định kì mới mang lại kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, người mẹ cũng nên tuân thủ đúng theo lời khuyên của bác sĩ, đừng nên lơ là trước những dấu hiệu thông thường mà bỏ qua việc thăm khám. Bởi, những thay đổi nhỏ nhất trong cơ thể cũng dẫn đến tác động không tốt cho bào thai.

Bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Với phụ nữ khi mang thai, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng lại trở nên cần thiết hơn bao giờ hết

Trong thời kì thai nghén, người mẹ sẽ có xu hướng tăng cân, do nhu cầu nạp vào tăng gấp đôi so với bình thường. Nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để phân bổ đều khối lượng nạp vào, giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn.

Bổ sung đầy đủ thực phẩm để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi

Mẹ bầu nên ăn đủ 5 nhóm chất dinh dưỡng theo yêu cầu hằng ngày, ưu tiên sử dụng thực phẩm hữu cơ vì có lợi cho sức khỏe nhiều hơn. Chú trọng ăn nhiều chất đạm, protein, thay thế tinh bột từ cơm, bánh mì trắng sang các loại ngũ cốc, ngô, khoai,..

Bên cạnh đó, việc bổ sung các chất khoáng, vitamin, chất xơ là điều không thể  thiếu trong bữa ăn hằng ngày. Mẹ bầu được khuyến khích sử dụng bổ sung thực phẩm chức năng như uống viên sắt, canxi, omega3,..

Những điều cần tránh khi mang thai

Ông bà ta thường nói : ‘có kiêng có lành’. Việc tránh những điều không tốt sẽ góp phần hạn chế những rủi ro không mong muốn xảy ra.

Vì giai đoạn thai nghén là khoảng thời gian khá nhạy cảm, có rất nhiều điều cần phải tránh. Do đó, các chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý đến.

Không chỉ trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày cần tránh các thực phẩm nhiều chất béo, không tốt cho sức khỏe, mà với thói quen sinh hoạt thường nhật, mẹ bầu cũng nên hết sức quan tâm, hạn chế hoạt động dưới đây

Tập thể dục, lao động mạnh

Việc vận động thể thao nhẹ nhàng khi có thai sẽ giúp cơ thể trở nên dẻo dai hơn, tăng sức đề kháng, giúp giảm tình trạng đau lưng khi mang thai. Đây là điều các bác sĩ và các chuyên gia y học vẫn luôn khuyến khích chị em phụ nữ thực hiện.

Thế nhưng, việc vận động quá mạnh lại dẫn đến hậu quả phản tác dụng, gây nên các biến chứng nguy hiểm. Có thể dẫn đến tình trạng động thai, xuất huyết, nghiêm trọng hơn là sảy thai.

Bà bầu cần tránh lao động nặng trong giai đoạn thai kì

Một số phụ nữ trong giai đoạn thai kì vì bất cẩn hay chủ quan, vẫn tham gia các hoạt động chân tay nặng, điều này thật sự không tốt cho sức khỏe, cần hạn chế tránh

Mẹ bầu nên điều chỉnh chế độ tập luyện cân sức, vừa phải, xen kẽ với việc nghỉ ngơi hợp lý. Lựa chọn các môn thể thao tốt cho sức khỏe thai phụ như yoga, bơi lội,… Đồng thời, có thể tận dụng việc đi bộ, làm việc nhà để tạo thói quen vận động cơ thể, vừa tiết kiệm thời gian, vừa nâng cao sức khỏe bản thân.

Uống nhiều rượu, bia, chất kích thích

Bia, rượu, đồ uống có cồn là nhóm thức uống đứng đầu trong danh sách gây hại cho cơ thể. Với nữ giới, nó làm rối loạn chức năng sinh sản, khiến tình trạng chu kì kinh nguyệt không đồng đều, ảnh hưởng đến vấn đề rụng trứng. Nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến sảy thay.

Sử dụng chất kích thích là tác nhân nghiêm trọng gây sảy thai

Chưa dừng lại ở đó, khi mẹ sử dụng nhóm thức uống trên, em bé cũng là nạn nhân chịu ảnh hưởng trực tiếp, khiến cho các cơ quan chịu tác động tiêu cực, gây nên những biến chứng nguy hiểm đến sự phát triển của trẻ sau này.

Do đó, điều kiêng kị với mẹ bầu chính là không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn. Ngoài ra, cũng nên hạn chế uống nước ngọt và nước có ga, vì thực phẩm hóa học ít nhiều cũng không tốt cho sức khỏe cả mẹ lẫn bé.

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận