Làm Sao Để Hết Đau Hông Khi Mang Thai Tháng Cuối?

 

 Đau hông hay lưng khi mang thai tháng cuối là triệu chứng thường gặp ở bà bầu trong quá trình mang thai. Tuy không gây nguy hiểm đối với bà bầu nhưng việc đau nhức hông như thế sẽ làm các mẹ bầu khó chịu và mệt mỏi. Vậy làm thế nào để các bạn trải qua tháng bầu cuối này thoải mái hơn?

1. Nguyên nhân gây đau hông khi mang thai tháng cuối

Đau hong khi mang thai tháng cuối

Vị trí của thai nhi

Cân nặng và vị trí của phôi thai lý do khiến cho lưng của mẹ phải thay đổi nhiệm vụ chống đỡ thông thường. Đến giai đoạn cuối của chu kỳ mang thai, thai nhi đã đạt đủ cân nặng để sẵn sàng chuẩn bị ra đời. Lúc này lưng của người mẹ phải gồng lên để đỡ bào thai và có xu thế hướng về phía sau nên gây ra hiện tượng đau lưng từ đó hai bên hông cũng nhức mỏi.

Các cơ vùng bụng bị yếu đi

Với cơ thể của một người bình thường, các cơ vùng bụng sẽ có nhiệm vụ chịu sức ép của cơ thể khi gập bụng, cúi người và có khả năng co giãn linh hoạt. Tuy nhiên, từ khi mang thai đến những tháng cuối, bụng của người phụ nữ ngày càng lớn dần, các cơ bụng giãn mạnh theo sự phát triển của thai nhi, làm cho cơ lưng bị chèn ép và gây đau hông.

Xem thêm: Bà bầu bị đau lưng bên phải - Dấu hiệu ảnh hưởng tới thai nhi

                   Cách Làm Giảm Đau Lưng Ở Bà Bầu

                   Bí Quyết Không Lo Đau Lưng Khi Mang Thai

Thay đổi hormone thai nghén

Để sẵn sàng cho sự chào đời của một sinh linh bé bỏng, cơ thể mẹ bầu sẽ sản sinh ra một loại hormone giúp giãn các dây chằng và các khớp ở vùng xương chậu nên đôi lúc bạn sẽ cảm thấy những cơn nhói đau ở vùng lưng và hông.

Vận động sai tư thế khi mang thai

Một số bà bầu thích tư thế ngồi bệt và chống hai tay ra sau lưng, bạn cảm thấy kiểu ngồi này thoải mái nhưng đó chỉ là lúc bạn ngồi cảm thấy vậy thôi. Nếu giữ thói quen này suốt quá trình mang thai, đặc biệt trong ba tháng cuối của chu kỳ, lúc này thai nhi đã có trọng lượng tương đối sẽ khiến vùng lưng dưới bị căng ra và gây đau nhức.

Đồng thời, nếu bạn có các thói quen đi đứng, di chuyển và nhấc đồ vật không đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng đến các cơ chằng vùng lưng. Lặp lại nhiều lần cho đến khi thai nhi ngày càng lớn vùng lưng sẽ xuất hiện triệu chứng đau nhức nhiều hơn.

2. Cách giảm thiểu cơn đau hông giai đoạn cuối kỳ mang thai

- Vì giai đoạn này thai nhi đã phát triển đầy đủ nên bà bầu cần nghỉ ngơi và vận động hợp lý.

- Khi ngồi sau lưng nên đặt một chiếc gối nhỏ, nằm nệm để vùng lưng cảm thấy êm ái hơn. Nếu có điều kiện nên sử dụng gối ôm cho bà bầu để định hình tư thế nằm ngủ khoa học. Khi ngủ nên nằm nghiêng một bên và gác chân cao. Thay vì nằm hoặc ngồi một chỗ, một tư thế quá lâu sẽ gây nhức mỏi bạn có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng.

- Tránh làm các việc nặng, cúi người khiêng vật khiến dây chằng ở lưng căng ra.

- Bạn nên sử dụng giày dép đế bằng, thấp và mặc quần áo rộng rãi để việc di chuyển dễ dàng, thoải mái.

- Thường xuyên chườm nóng hai bên hông hoặc matxa lưng để lưng thư giãn, dễ chịu hơn.

- Luyện tập thể dục với các bài tập dành cho thai phụ, vừa nâng cao sức khỏe, vừa giúp giai đoạn mang thai trải qua nhẹ nhàng hơn.

4.5 sao, trên tổng số 227 lượt đánh giá.

Bình luận