Tình trạng đau hông khi mang thai tháng cuối và những điều lưu ý

 

Đau hông khi mang thai 3 tháng cuối là tình trạng hầu hết mẹ bầu đều gặp phải, đây là tình trạng khiến mẹ bầu sẽ cảm thấy khó khăn và phiền toái khi sinh hoạt thường ngày và khi vận động. Vậy, nguyên nhân mẹ bầu bị đau hông khi mang thai 3 tháng cuối là gì và cách sử lý khi bị đau hông như thế nào?

1.       Nguyên nhân bị đau hông khi mang thai 3 tháng cuối

đau hông khi mang thai tháng cuối

- Ở giai đoạn 3 tháng cuối là lúc thai nhi sẽ phát triển rất nhanh để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn  vì thế kích thước của tử cung cũng phải phát triển cho tương ứng để đáp ứng không gian cho con yêu.

- Trọng lượng cơ thể mẹ bầu tăng nhanh ở giai đoạn này khiến vùng chậu chịu thêm các áp lực dẫn tới bị đau hông.

- Đau hông khi mang thai tháng cuối, tử cung lớn ra và trọng lượng tăng lên, trọng lượng cơ thể mẹ bầu sẽ di chuyển về phía trước để giúp giữ cơ thể cân bằng , độ cong của lưng khiến mẹ bầu bị đau hông.

- Khi mang thai, lưng phải chịu trọng lượng của em bé trong bụng nên bị thay đổi về hình dạng cột sống. Thai càng lớn thì cột sống càng bị tăng sức nặng nhiều hơn và gây nên những cơn đau.

- Do sự chuẩn bị không kỹ ở giai đoạn mang thai, tư thế nằm và các bài tập, tư thế ngồi không đúng cũng khiến mẹ bầu bị đau hông khi mang thai tháng cuối.

2.       Cách sử lý khi bị đau hông khi mang thai tháng cuối

 

Chế độ sinh hoạt

-   Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng đảm bảo đầy đủ và hợp lý. Hạn chế tinh  bột, đồ ngọt, thực phẩm nhiều đường, ăn nhiều rau xanh và trái cây, uống đủ lượng nước mỗi ngày để tránh tăng cân quá mức.

-   Ngoài ra, chị em đừng quên nghỉ ngơi: ngủ đủ 8 – 9 tiếng mỗi ngày, sinh hoạt hợp lý để cơ thể thoải mái, sức khỏe ổn định để chuẩn bị tốt nhất cho quá trình vượt cạn của mình.

- Để tránh tình trạng đau hông khi mang thai tháng cuối thì ở những giai đoạn mang thai 3 tháng đầu và mang thai 3 tháng giữa thì mẹ bầu cần có sự chuẩn bị kỹ.

Tư thế vận động

- Không nên bê các vật nặng, nếu phải làm mẹ bầu nên ngồi xuống nhẹ nhàng rồi nâng lên bằng hai tay từ từ, không được thay đổi tư thế đột ngột.

- Đi bộ mỗi ngày từ 30 phút – 1 tiếng, nên đi bộ vào buổi tối. Việc đi bộ sẽ giúp máu lưu thông tới các chi tốt hơn, giúp các khớp được thư giãn, cải thiện tình trạng đau vùng hông chậu ở mẹ bầu và ngăn ngừa hiện tượng phù nề chân.

- Sử dụng các dụng cụ, đồ dùng hỗ trợ cho thai kỳ như: đai đỡ bụng bầu, gối ôm kê bụng, tựa lưng

- Có tư thế nằm nghiêng tốt cho mẹ bầu, thoải mái và hạn chế các động tác đứng hoặc ngồi đột ngột.

- Tập yoga dành cho bà bầu mỗi ngày cũng giúp ích cho việc thư giãn các khớp hông chậu, xương cột sống, lưu thông máu đến tứ chi.

đau hông khi mang thai tháng cuối

- Hạn chế đứng, ngồi lâu ở một tư thế. Điều này khiến áp lực cơ thể dồn nén lên vùng hông chậu nhiều hơn. Khi ngồi, mẹ bầu chý ý ngồi trên ghế có lưng tựa và ngồi chân vuông góc với sàn nhà. Khi đứng dậy cần chống hai tay nâng người lên rồi mới đứng dậy.

 

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận