Chế độ ăn uống cho bà bầu

 

 Hiện nay có rất nhiều lưu ý dành riêng cho phụ nữ có thai về các chế độ ăn cho bà bầu tuy nhiên không phải mẹ bầu nào cũng nắm rõ và biết cách ăn uống đúng, và cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng, dưỡng chất cho cơ thể và thai nhi. Để các chị em yên tâm trong suốt thơi gian thai nghén chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng thế giới Naini Setalvad sẽ hướng dẫn 8 điều nên và không nên trong ăn uống để các mẹ bầu nạp đủ dưỡng chất mà vẫn không lo béo phì.

Chế độ ăn uống cho bà bầu
Quy tắc 1: Không cần “ăn cho hai người”
Thực tế khi mang bầu mẹ không cần thiết phải ăn gấp đôi số lượng thực phẩm như nhiều người vẫn nghĩ. Chị em chỉ cần ghi nhớ bổ sung thêm 300 calo mỗi ngày là đủ.
Tăng cân quá nhiều khi mang thai không những có thể gây hại đối với sức khỏe của thai nhi mà còn khiến mẹ gặp nhiều biến chứng trong sinh nở. Chính vì vậy mẹ chỉ cần ăn uống vừa phải, tăng khoảng 11-14kg là đủ.
Quy tắc 2: Ăn uống cân bằng, đa dạng
Nhiều mẹ bầu hạn chế cân nặng trong thai kỳ bằng cách chỉ uống sữa mà bỏ qua carbohydrate và protein. Tuy nhiên, đây là cách ăn uống không khoa học. Để nạp được lượng calo cần thiết, mẹ cần bổ sung vào chế độ ăn uống tất cả các loại thực phẩm như rau xanh, hoa quả tươi, các sản phẩm từ sữa… để thai nhi phát triển toàn diện.
Quy tắc 3: Chớ bỏ qua sắt
Sắt là dưỡng chất quan trọng trong quá trình mang thai để ngăn ngừa bệnh thiếu máu và giúp phát triển các tế bào máu đỏ ở thai nhi. Mẹ dung nạp đủ sắt cũng giúp đảm bảo lưu thông oxy tốt hơn đến các bộ phận khác trong cơ thể đặc biệt là nhau thai đến thai nhi.
Mẹ nên bổ sung sắt bằng cách ăn nhiều rau xanh, củ cải, giá đỗ, thịt bò, thịt nạc… và uống thêm thuốc sắt.
Quy tắc 4: Không phải cố uống quá nhiều sữa
Đây là một quan niệm nhiều mẹ hay mắc phải và cần thay đổi. Phụ nữ mang thai chỉ cần uống 3 ly sữa (khoảng 600ml) mỗi ngày và bổ sung thêm các thực phẩm tươi khác chứ không chỉ uống sữa.
Quy tắc 5: Đừng quên trái cây sấy khô
Nhâm nhi trái cây sấy khô hàng ngày sẽ giúp cung cấp năng lượng tức thời và chất xơ cho cơ thể. Đặc biệt như quả sung khô hoặc nho khô, mận khô sẽ giúp giải tỏa cơn thèm ngọt và ngăn ngừa táo bọn. Đây cũng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho mẹ bầu.

Chế độ ăn uống cho bà bầu
Quy tắc 6: Bổ sung axit folic
Axit folic cần được bổ sung từ trước và trong cả thai kỳ vì rất cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA cho thai nhi phát triển. Những thực phẩm giàu dưỡng chất này là mè đen, măng tây, súp lơ xanh…
Quy tắc 7: Cung cấp 10mg protein mỗi ngày
Chỉ cần 10 mg protein mỗi ngày sẽ giúp bạn thoát khỏi sự mệt mỏi suốt thai kỳ.

Chế độ ăn uống cho bà bầu
Quy tắc 8: Nếu bị nôn hãy nhớ đến gừng
Ốm nghén, nôn ói là triệu chứng phổ biến khi mang thai. Để hạn chế, mẹ bầu nên ăn thử một lát bánh mì hoặc uống trà gứng, ăn kẹo gừng sẽ giúp giảm buồn nôn hiệu quả. Mẹ đừng quên đem theo những thực phẩm này trong túi xách nhé.

 

4.5 sao, trên tổng số 211 lượt đánh giá.

Bình luận