Câuhỏi thường gặp về chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

 

 

Một chìa khóa quan trọng quyết định sức khỏe và trí thông minh của thai nhi là dinh dưỡng thai kỳ.

Cũng vì nó rất quan trong nên các  mẹ bầu thường cảm thấy dinh dưỡng thai kỳ là điều gì đó có quá nhiều “bí ẩn” và khó khăn . Thực ra thì nó rất  đơn giản, điều chúng ta cần là thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt thai kỳ. Mẹ bầu có thể tham khảo những thắc mắc thường gặp sau đây về dinh dưỡng cho bà bầu để hiểu rõ hơn về việc mình cần làm, nên làm:

1.Có phải không nên ăn cá khi mang thai?

Có thể nói rất nhiều phụ nữ không thể chịu đựng mùi cá trong khoảng thời gian đầu mang thai bởi hiện tượng thai nghén .Thực tế cá thực sự là một nguồn protein trên cả tuyệt vời, cá cung cấp liều lượng lớn các axit béo omega-3, rất tốt cho việc phát triển trí não của trẻ. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên có tối thiểu 200 và lên đến 400g cá trong thực đơn một tuần vì thế mẹ bầu đừng bao giờ loại bỏ cá khỏi thực đơn hằng ngày của mình. Nhưng sao cá lại mang nhiều tai tiếng ? Bởi vì một số loài cá lớn - giống như cá mập, cá kiếm và cá thu - có thể chứa một lượng lớn thủy ngân dễ gây ra sự tổn thương ở não của thai nhi.

Do đó các mẹ bầu nên lưu ý hạn chế những loại cá lớn, cá ngừ và các ngọt đóng với mức trung bình dưới 200g một tuần. Tuy vậy mẹ bầu vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác, bao gồm cá bơn, cá rô phi, cá hồi và các loại cá nhỏ chứa nhiều dinh dưỡng như cá mòi và cá cơm. Ngoài ra, nếu không thích cá bạn vẫn có thể hấp thu omega-3 từ thịt bò, trứng giàu DHA, sữa, và quả óc chó…

 chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

2. Cần phải ăn cho hai người, nếu không bé sẽ đói?

Trong 3 tháng đầu tiên, bạn không cần phải ăn nhiều hơn bình thường - vì buồn nôn và các triệu chứng thai nghén ban đầu thường khiến các mẹ bầu không thèm ăn. Bắt đầu từ sau đó, chỉ cần thêm 300-500 calo mỗi ngày là đã cung cấp cho “môi trường tạo em bé” của bạn tất cả các nhiên liệu cần thiết. Tuy vậy, mẹ bầu cần để ý đến việc tăng cân của bản thân - nếu tăng cân quá nhanh, mẹ bầu đã ăn quá nhiều. Còn nếu tăng quá chậm, thì các mẹ đang duy trì chế độ ăn quá ít.

Cơ thể của từng người khác nhau vì thế mẹ bầu nên đến bệnh viện kiểm tra thường xuyên để được hướng dẫn về mức cân hợp lý cho từng giai đoạn mang thai. Đặc biệt lưu ý việc tăng gấp đôi lượng thực phẩm  ăn chắc chắn không phải là một ý tưởng thông minh khi đang mang thai, các mẹ bầu chỉ  nên tăng đôi về chất lượng thức ăn thì tốt nhất. Chế độ dinh dưỡng thai kỳ hoàn hảo là tập trung vào các loại thực phẩm tốt cho mẹ bầu và bé

 

3. Những gì bây giờ bạn ăn khi mang thai sẽ không ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của đứa trẻ sau này?

Để tạo cho bé một khẩu vị lành mạnh hơn thì mẹ bầu cần phải ăn uống thực phẩm lành mạnh. Các mẹ có thể từng nghe nói về việc em bé trong bụng chúng ta sẽ ăn những thức ăn chúng ta chọn vì nước ối (và sữa mẹ sau này) có hương vị khác nhau tùy thuộc vào những gì chúng ta hấp thu xuống. Điều này là  hoàn toàn đúng. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy  rằng một khi trẻ bắt đầu ăn dặm, các bé thường tỏ ra thích hương vị đã được tiếp xúc trước khi sinh. Vậy nên, việc chọn thực phẩm lành mạnh và có một chế độ dinh dưỡng thai kỳ hợp lý thực sự sẽ giúp cho mẹ bầu sinh ra một em bé không kén ăn.

 

4. Không thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ, nó chắc chắn sẽ xảy ra?

Bệnh tiểu đường thai kỳ xuất hiện ở khoảng 5% phụ nữ mang thai. Tiểu đường thai kỳ có thể xảy ra với bất kỳ bà bầu nào, ngay cả những người có lối sống tương đối khỏe mạnh cũng có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ. Các chuyên gia đã chỉ ra một số yếu tố có thể ngăn ngừa khả năng xảy ra - đứng đầu danh sách đó chính là: Cân nặng.

Việc giữ một trọng lượng phù hợp trong thời kỳ mang thai không chỉ giảm thiểu các nguy cơ bệnh tiểu đường thai kỳ mà còn làm giảm đáng kể các nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu các mẹ bầu chẩn đoán có bệnh tiểu đường thai kỳ, đừng vội bi quan. Hãy thực hiện tốt chế độ ăn uống cho những mẹ bầu bị tiều đường như sau: Ăn một bữa sáng  khoa học, ăn nhiều loại thức ăn trong ngày, ăn thực phẩm nhiều chất xơ, ăn năm phần rau củ quả mỗi ngày, Cắt giảm chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa, và không nên bỏ qua việc tập thể dục. Các mẹ bầu phải luôn  nhớ rằng : Chế độ dinh dưỡng + Tập thể dục + Phương pháp điều trị tiểu đường khoa học sẽ giúp bạn có được sức khỏe tốt nhất. Đặc biệt đối với thai phụ khi mắc phải tiểu đường thai kỳ thì chế độ dinh dưỡng phải hết sức được chú ý và căn nhắc để luôn đảm bảo không gây ảnh hưởng cho cả mẹ và thai nhi.

 

5. Không được ăn rau ngót, vì nó gây hậu quả sảy thai?

Theo kinh nghiệm được truyền miệng của người xưa, các bà bầu không được ăn rau ngót vì rau ngót có tác dụng làm sạch ruột, như vậy nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến sảy thai. Có rất nhiều bà mẹ mang thai đã tin và làm theo lời căn dặn  ấy trong suốt thời kỳ mang thai. Thực tế thì chưa có tài liệu nào nghiên cứu về tác dụng gây sảy thai của rau ngót. Trong rau ngót có 5,3% protit, photpho (64,5mg%), vitamin C (185mg%)3,4% gluxit, canxi (169mg%). Rau ngót có nhiều axit amin cần thiết . Cho đến nay thì có rất nhiều trường hợp phụ nữ mang thai vẫn ăn canh rau ngót bình thường mà vẫn không sảy (không phải nước rau ngót giã sống). Tuy nhiên những thai phụ có tiền sử sảy thai liên tiếp đẻ non, thì nên hạn chế ăn rau ngót đặc biệt là uống nước rau ngót sống

6. Nhiều mẹ bầu băn khoăn không biết ăn măng khô, măng tươi có ảnh hưởng xấu đến thai nhi không?

Măng tươi thực sự  có chứa nhiều độc tố, đặc biệt là glucozit sinh ra acid xyanhydric. Khi gặp men tiêu hóa trong dạ dày, gặp chất chua, glucozit bị thủy phân và giải phóng acid xyanhydric (HCN). Chính acid này gây ngộc độc, nôn mửa gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi trong bụng.  Đối với nhiều người việc ăn măng tươi, măng khô sở thích của họ và còn có những mẹ bầu nghén món ăn có măng như canh măng, miến măng, măng xào…

Vì thế  tốt nhất là các mẹ bầu nên hạn chế ăn măng và nếu thèm thì chỉ nên 2 bữa với khoảng 200-2500gam. Để giảm độc tố trong măng tươi cái mẹ bầu cho nên măng tươi vào nồi luộc sôi kỹ 2-3 lần. Trong khi sôi, cần phải mở nắp nồi  để độc tố bay ra, sau đó mới chế biến món ăn.

 

4.5 sao, trên tổng số 212 lượt đánh giá.

Bình luận