Bụng khó chịu khi mang thai 3 tháng đầu có nguy hiểm không?

 

Giai đoạn đầu tiên của chu kỳ mang thai, cơ thể các mẹ sẽ có những thay đổi nhất định và xảy ra một số hiện tượng, điển hình như bụng khó chịu khi mang thai. Nguyên nhân và giải pháp để giảm thiểu sự khó chịu cho mẹ trong thời gian đầu có em bé sẽ được bật mí ngay dưới đây.

Vì sao mẹ bầu lại cảm thấy bụng khó chịu trong ba tháng đầu mang thai?

Ngoài những nguyên nhân do thai nhi làm tổ và bám vào thành tử cung cũng như hiện tượng ốm nghén khiến mẹ bầu đau tức bụng trong ba tháng đầu thì chướng bụng, đầy hơi cũng khiến các mẹ cảm thấy khó chịu ở vùng bụng.

Khi bị đầy bụng, các mẹ bầu sẽ cảm thấy bụng chứa đầy nước hoặc hơi, ợ chua và ợ khan liên tục. Mất cảm giác thèm ăn, khi cố gắng nuốt có cảm giác buồn nôn. Một số mẹ gặp tình trạng bị táo bón hoặc tiêu chảy.

Hiện tượng này xảy ra không gây nguy hiểm nếu sản phụ cân bằng lại sinh hoạt, ăn uống hằng ngày và hỏi ý kiến bác sĩ để khắc phục kịp thời. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài khiến cho người mẹ ăn uống ít đi, không đủ dưỡng chất nuôi thai nhi.

Xem thêm: Đau bụng dưới khi mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu "CHÚ Ý" tránh nguy hiểm cho con

                   Bà bầu hay bị đau bụng mẹ nên lưu ý điều sau nếu muốn tốt cho thai nhi

                   8 điều cần biết khi mang thai giúp thai nhi khỏe mạnh ngay từ trong bụng mẹ

                   Bà bầu bị ho có gây nguy hiểm cho thai nhi hay không?

Những giải pháp khiến bụng các mẹ bầu thoải mái hơn trong những tháng đầu

Để tránh tính trạng chướng bụng, đầy hơi, các mẹ có thể tham khảo các lưu ý bên dưới. Chắc chắn sẽ giúp các bạn thoải mái hơn trong giai đoạn đầu của thời kỳ mang thai.

Vận động nhẹ nhàng

Không nên nằm ngay sau khi ăn, đi bộ nhẹ nhàng để kích thích tiêu hóa.

Tập thể dục hằng ngày với các bài tập nhẹ nhàng dành riêng cho các mẹ bầu cũng giúp giải quyết chướng bụng, đầy hơi. Nguyên nhân chính của hiện tượng đầy hơi là do chúng ta thường xuyên ngồi một chỗ trong nhiều giờ khiến các luồng khí luân chuyển khó khăn, mà phụ nữ mang thai thường xuyên có cảm giác mệt mỏi và thích ngồi một hoặc nằm một chỗ nên gặp tình trạng này.

Tập thể dụng ngoài tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi còn tốt cho quá trình tiêu hóa diễn ra nhẹ nhàng hơn.

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Ngoài ăn các thực phẩm do bác sĩ chỉ định để sản phụ khỏe mạnh và thai nhi phát triển đầy đủ thì mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa trong ngày thay vì 3 bữa như bình thường. Việc này sẽ giúp giảm thiểu chứng đầy hơi và tăng cảm giác ngon miệng khi ăn. Đồng thời, nên ăn chậm nhai kĩ để chất dinh dưỡng được hấp thụ tối đa và dạ dày được làm việc nhịp nhàng, không gây đau bụng.

Lưu ý một số thực phẩm tốt, không gây ảnh hưởng đến thai nhi và có thể khắc phục chứng đầy hơi.

+ Nghệ tươi hoặc bột nghệ có lợi trong tiêu hóa, kháng khuẩn và hỗ trợ dạ dày khi bị chướng bụng, đầy hơi.

+ Lá tía tô cũng giúp giảm chứng đầy hơi bên cạnh công dụng chữa cảm, ho,…

Ngủ đúng tư thế

Khi ngủ mẹ bầu nên kê gối cao và lót một chiếc gối mỏng để giảm đầy hơi, chướng bụng.

Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá

Khói thuốc gây đảo lộn dịch dạ dày sẽ khiến bụng của bạn khó chịu, ngoài ra khói thuốc lá có hại cho sức khỏe của mẹ và bé nên đặc biệt ghi nhớ điều này.

4.5 sao, trên tổng số 303 lượt đánh giá.

Bình luận